1/ Ổn định:
2/ KTBC :Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số
( 0 nhớ)
-Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bảng nhân 6.
-Kết quả của 1 phép nhân bất kì.
-2 HS sửa BT 2/21
-GV nhận xét – ghi điểm
3/ Bài mới :
a/GT bài:
Hôm nay các em học tiếp toán bài: nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ) – Ghi tựa
b/Giảng bài:
-GV nêu phép nhân 26 x 3 =?
-Lưu ý : Viết 3 thẳng cột với 6, dấu x ở giữa hai dòng .
-HD nhân từ phải sang trái.
-Gọi 2 –3 HS nhắc lại cách nhân.
-GV HD cách tính:
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 05 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: hoa cúc nghìn, cốm, lá sen, trường .
- HS chép bài ( nhìn bảng )
- HS dò bài + Sửa lỗi
-HS đọc yêu cầu + giải vào vở
a/ Sóng vỗ oàm oạp
b/ Mèo ngoạm miếng thịt
c/ Đứng nhai nhồm nhoàm
- Đọc yêu cầu + thảo luận + báo cáo
+ Lời giải đúng
a/ nắm
-lắm
-gạo nếp
Ngày soạn : 13/9/09
Ngày dạy : 18/9/09
Tiết : 25 TOÁN
TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU
CỦA MỘT SỐ.
I/Mục tiêu:
Biết cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số.
Vận dụng được để giải bài toán có lời văn.
- HS ham thích môn học .
II/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo
III/ Các hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt đôïng của giáo viên
Họat động của học sinh
1’
4’
30’
20’
5’
1/ Ổn định :
2/KTBC : Luyện tập
Bài 4 : Đã tô màu vào 1/6 hình nào?
Nhận xét
3/ Bài mới :
Giới thiệu : Hướng dẫn HS tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số .
- GV nêu bài toán:
+ Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo?
( lấy12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm )
Hướng dẫn giải.
Chị cho em số kẹo la:ø
: 3 = 4 ( cái )
Đ áp số : 4 cái kẹo
+ Cho thêm một vài ví dụ để HS thực hành.
* Thực hành:
Bài 1: HS làm miệng
Bài 2: HS đọc bài toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- HS lên bảng giải.
Tóm tắt
Có : 40 mét vải xanh
Bán : 1/5
Đã bán bao nhiêu mét vải?
4/Củng cố,dặn dò :
-Thu vở chấm điểm
-Nhận xét tiết học
-Về nhà giải bài 1 c, d trang 26.
-Học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS sửa bài + GV kiểm tra bài làm
- Hình b
- HS đọc lại
- HS nêu:” Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần bằng nhau đó là 1/3 số kẹo “ Tức lấy 12 : 3 = 4 cái kẹo
HS làm miệng sửa bài bảng lớp:
a/ ½ của 8kg là 4 ( kg ) Vì 8 : 2 = 4
b/ ¼ của 24 lít là ( 6 lít ) Vì 24 : 4 = 6
- HS đọc yêu cầu + giải vào vở.
-Trả lời theo yêu cầu bài toán.
Giải
Số mét vải xanh cửa hàng đả bán là.
: 5 = 8 ( mét )
Đáp số : 8 mét
Tiết : 10 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU.
I/ Mục tiêu:
Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nứoc tiểu trên tranh vẽ và mô hình .
Giáo dục HS biết được một số việc làm có lợi , có hại cho sức khoẻ .
II/ Chuẩn bị : Tranh vẽ hình cơ quan bài tiết nước tiểu.
III/ Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của giaó viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Ổn định:
2/ KTBC : Phòng bệnh tim mạch
+ Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào?
+ Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì?
Nhận xét .
3/ Bài mới :
*GTB : Tiết học hôm nay em tìm hiểu về cơ quan tạo ra nước tiểu và thải nước tiểu ra ngoài là cơ quan bài tiết qua bài « Hoạt động bài tiết nước tiểu » - Ghi tựa
*Giảng bài
Hoạt động 1 : Gọi tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
*MT : Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
Quan sát và thảo luận
-Bước 1 : Chia lớp thành nhóm nhỏ 3 em quan sát hình 1/22 để gọi tên các bộ phận chỉ vị trí của các bộ phận đó.
-Bước 2 : - Làm việc cả lớp.
+GV đính tranh hình 1 nhưng không có chú thích
+Mỗi nhóm cử 2 người : 1 HS lên bảng chỉ và nói lên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu ; 1 HS lên bảng gắn các bảng tên vào đúng vị trí.
-Nhận xét hoạt động
Kết luận:
Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm : hai quả thận, hai ống dẩn nước tiểu, bóng đái và ống đái .
Hoạt động 2 : Vai trò chức năng của các bộ phận
*MT : Nêu được chức năng của các bộ phận
- Bước 1: Làm việc cá nhân.
- Bước 2 :Làm việc theo nhóm.
+Nước tiểu được tạo thành ở đâu?
+ Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào?
+Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu?
+ Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?
+ Mỗi ngày, mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu?
Bước 3 : Thảo luận cả lớp
-GV nhận xét các nhóm
-Nêu vai trò của các bộ phận trong cơ quan bài tiết nước tiểu ?
Kết luận: Thận có chức năng lọc máu, lấy ra các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu.
-Ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái .
-Bóng đái có chức năng chứa nước tiểu.
-Ống đái có CN dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài.
4/ Củng cố :
-Gọi 1 HS đọc bài SGK trang 23
-Các em thường xuyên giữ gìn VS cơ quan bài tiết nước tiểu . Uống đủ nước , không nên nhịn tiểu ……
-HS chỉ lại sơ đồ HĐ bài tiết nước tiểu.
5/dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau.
-2 HS đọc bài và TLCH
+Để lại di chứng nặng nề cho van tim dẫn đến suy tim
+Do viêm họng, viêm a-mi-dan kéo dài, viêm khớp cấp không chữa trị kịp thời dứt điểm.
-HS nhắc lại
-HS trao đổi
+Thận phải, thận trái, ống dẫn nước tiểu, bàng quang, ống đái
+Các nhóm trình bày nhóm khác bổ sung
+ HS quan sát hình .
-Làm việc theo nhóm .
- Đại diện báo cáo.
- Ở bóng đái .
- Qua ống dẫn nước tiểu.
- Bóng đái.
-ống đái có chức năng dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài
-TB mỗi ngày phải thải ra 2 l nước.
+ Mỗi nhóm xung phong đứng lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn nhóm khác trả lời.
-HS phát biểu
-Lắng nghe.
- HS đọc bài.
- HS lên bảng chỉ vào sơ đồ vừa nói tóm tắt lại hoạt động bài tiết nước tiểu.
Tiết : 5 TẬP LÀM VĂN
TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I/ Mục tiêu :
Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK).
II/ Chuẩn bị :
Trình tự 5 bước tổ chức .
III/ Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
30’
4’
1’
1/Ổn định :
2 / KTBC :
- Kiểm tra câu chuyện: Dại gì mà đổi .
-Nhận xét
3 / Bài mới:
Giới thiệu: Bài học hôm nay các em dựa vào trình tự diễn biến cuộc họp trong bài: Cuộc họp của chữ viết để tập tổ chức 1 cuộc họp tổ theo ND đã gợi ý - GV ghi tựa
a/Hd cách tiến hành cuộc họp:
-Giúp HS xác định yêu cầu.
+ND 1 cuộc họp tổ là gì
+Nêu trình tự của 1 cuộc họp?
+Ai là người nêu MĐ, tình hình?
+Ai là người nêu nguyên nhân ?
+Làm thế nào để tìm cách giải quyết vấn đề?
Giao việc cho mọi người = cách nào?
-GV nhắc HS 1 số điều cần chú ý khi họp.
b/ Từng tổ làm việc.
-Theo dõi, giúp đỡ HS từng tổ
Ví dụ :
+ Mục đích cuộc họp
+ Tình hình
+ Nguyên nhân
+ Cách giải quyết
+Kết luận:phân công ( cả tổ trao đổi, thống nhất
c/ Các tổ thi Tổ chức cuộc họp trước lớp
-GV bình chọn tổ họp hay nhất.
-Nhận xét tuyên dương
4/Củng cố :
-GV khen ngợi các cá nhân và tổ làm tốt bài tập thực hành .
-Nhắc HS cần có ý thức rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp .Đây là năng lực cần có từ tuổi HS, càng cần khi các em trở thành người lớn .
5/Dặn dò :
-Nhận xét tiết học
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-2 HS kể lại câu chuyện
- 2 HS đọc bức điện báo gửi gia đình.
-HS nhận xét
-HS nhắc lại
-HS đọc yêu cầu của bài, Cả lớp đọc thầm
+ND SGK đã gợi ý
§Mục đích cuộc họp
§ Tình hình
§Nguyên nhân
§Cách giải quyết
§Giao việc
+Người chủ tọa, tổ trưởng
+Tổ trưởng, các thành viên đóng góp ý kiến
+Cả tổ bàn bạc thống nhất các ý kiến, ghi vào giấy.
+cả tổ bàn bạc để phân công
-Các tổ tiến hành họp theo HD
- HS theo dõi
-Tổ trưởng điều khiển cuộc họp, các thành viên phát biểu ý kiến :Thưa các bạn . Hôm nay tổ chúng ta họp bàn về việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 – 11 .
-Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục. Nhưng tới nay mới có bạn Hùng đăng ký tiết mục đơn ca, ta còn thiếu 2 tiết mục tập thể nữa .
-Do chúng ta chưa họp để bàn bạc, trao đổi, khuyến khích từng bạn trổ tài . Vì vậy đề nghị các bạn cùng bàn bạc xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục nào với lớp .
-Tổ sẽ góp thêm 2 tiết mục độc đáo :
1/ múa “ Đôi bàn tay em “
2/ Hoạt cảnh dựng theo bài tập đọc “Người mẹ “
- Ba bạn ( Hà, Cần, Tuấn) chuẩn bị tiết mục “ Đôi bàn tay em “ .Bắt đầu tập từ chiều mai vào các tiết sinh hoạt tập thể.
-4 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp
-HS lắng nghe, nhận xét
Tiết : 5 SINH HOẠT TẬP THỂ .
I/ Mục tiêu :
-Đ ánh giá lại các hoạt động trong tuần về học tập
-Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới
-Biết tự đánh giá rút kinh nghiệm
II/ Chuẩn bị :
-GV ghi sẵn nội dung để họp
III/ Tiến hành :
1/ Nội dung:
a/ Nhận xét tình hình hoạt động tuần qua
* Học tập
-Nhìn chung các em có cố gắng trong việc học và làm bài trước khi đến lớp .
-Bên cạnh vẫn còn vài em quên sách vở .
Quỳnh Anh , Linh .
*Chuyên cần:
-Các em thực hiện tốt viêc đi học đều ; đúng giờ .
* Tác phong:
-Đầu tóc gọn gàng, quần áo sạch sẽ đồng phục .
-Nhìn chung các em thực hiện tốt .
b/ Phương hướng tuần tới
-Đến lớp thực hiện việc học bài và làm bài đầy đủ .
-Duy trì nề nếp tốt hơn .
-Lễ phép với thầy cô giáo .
- Các tổ trưởng tích cực kiểm tra bài các bạn thường ngày hơn .
* Dặn dò :
- Về học bài và làm bài chuẩn bị cho tuần tới được tốt hơn .
Khối trưởng kí duyệt tuần 5
Bùi Thị Trâm
File đính kèm:
- TUAN 05.doc