1/ Ổn định :
2/ KTBC:
- Giáo viên hỏi lại tựa bài tiết trước ?
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng giải bài 5VBT.
? Giáo viên thu chấm một số vở, nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới :
a.Gtb: Ở lớp 2 các em đã được học về các hình tam giác, tứ giác, đường gấp khúc Hôm nay các em cùng thầy sẽ ôn lại một số hình - ghi bảng
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 03 Năm 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tựa
+4 HS nêu : A/6 giờ 15 phút; B/ 2 giờ rưỡi; C/9 giờ kém 5 phút; D/8 giờ.
+ Một em lên bảng giải (lớp làm vào bảng con, không cần viết lời giải .Kết hợp cùng GV N.xét bài làm của bạn ).
Giải
Số người có ở trong 4 thuyền là:
5 x 4 = 20 (người)
Đáp số :20 người .
-Học sinh nêu yêu cầu bài .
-Học sinh thực hiện làm vào VBT.
a/Hình 1 ; b/Hình 1 và 2
-Học sinh làm vào vở bài tập
>
<
=
4 x 7 > 4 x 6 4 x 5 = 5 x 4
28 24 20 20
? 16 : 4 < 16 : 2
4 8
-Học sinh lên bảng thực hiện, lớp làm vào giấy nháp.
-2 học sinh lên bảng thi đua
-Lớp nhận xét, tuyên dương.
-Về nhà ôn bảng nhân, chia
TỰ NHIÊN XÃ HỘI – T6
MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I/ Yêu cầu :
Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ (hoặc mô hình).
Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn : vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể.
II/ Chuẩn bị :
Các hình trong SGK ( Phóng to ) .
Tiết lợn đã chống đông, để lắng trong ống thuỷ tinh .
III/ Lên lớp :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Ổn định :
2/ KTBC :
-Nêu ng/nhân của bệnh lao phổi? Người bị bệnh thường có những biểu hiện ntn?Cách phòng bệnh?
-Nhận xét và tuyên dương .
-Giáo viên nhận xét chung .
3/ Bài mới :
a.Gtb: Máu là thành phần quan trọng trong cơ thể. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về máu và cơ quan tuần hoàn, ghi tựa “Máu và cơ quan tuần hoàn” .
b.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
Hoạt động 1:Quan sát và thảo luận
*MT: T.bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ; Nêu được chưc năng của cơ quan tuần hoàn
-Yêu cầu HS trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ.
-Bạn đã bị đứt tay hay bị trầy da bao giờ chưa?. Khi bị đứt tay hoặc bị trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
-Theo bạn, khi máu mới chảy ra khỏi cơ thể, máu là chất lỏng hay đặc ?
-Q.sát máu đã được chống đông trong ống nghiệm-H3, bạn thấy máu được chia làm mấy phần? Đó là những phần nào ?
-HS quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 trang 14, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Nó có chức năng gì ?
- Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
GV kết luận :Máu là chất lỏng màu đỏ, gồm 2 phần là huyết tương (phần nước màu vàng ở trên ) và huyết cầu, còn gọi là các tế bào máu (phần màu đỏ lắng xuống dưới ).
-Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ .Huyết cầu đỏ có dạng như cái đĩa, lõm hai mặt .Nó có chức năng mang ô- xi đi nuôi cơ thể .
- Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể được gọi là cơ quan tuần hoàn .
Hoạt động 2: Làm việc với SGK:
MT: kể được tên các bộ phận của cơ quan TH
-Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn .
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu được :
- Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu .
- Dựa vào hình vẽ, em hãy mô tả vị trí của tim trong lòng ngực .
- Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình .
- Giáo viên yêu cầu đại diện từng cặp nêu .
- Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn?
- Tim nằm ở vi trí nào trong lồng ngực
- Mạch máu đi đến những đâu trong cơ thể
-Kết luận :Cơ quan tuần hoàn gồm có : Tim và các mạch máu .
Hoạt động 3: Trò chơi tiếp sức .
-Giáo viên nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi .
-Giáo viên nhận xét kết luận : Nhờ các mạch máu đem máu đến mọi bộ phận của cơ thể để tất cả các cơ quan của cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô-xi để hoạt động .Đồng thời, máu cũng có chức năng chuyên chở khí các –bô-níc và chất thải của các cơ quan trong cơ thể đến phổi và thận để thải chúng ra ngoài ..
4/ Củng cố :
-Giáo viên hỏi lại yêu cầu nội dung bài vừa mới học .
5/Nhậnxét- dặn dò :
-Giáo viên nhận xét chung tiết học .
+3 Học sinh nêu lại nội dung bài học .
- Học sinh nhắc lại tựa bài
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận .
-Mỗi nhóm 1 câu hỏi
Học sinh làm việc theo nhóm .
-Các nhóm q.sát tranh SGK hình 1, 2 và kết hợp q.sát ống máu lợn để trả lời những câu hỏi .
+Máu hoặc 1 ít nước vàng chảy ra
+Dạng lỏng, để lâu máu đông lại
-2 phần huyết tương và huyết cầu
-Có dạng hình tròn
Máu có khắp cơ thể, vì klhi bị thương ở dâu ta cũng thấy máu.
- Đại diện từng nhóm báo cáo nội dung của nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS làm việc theo cặp đôi .
-Quan sát hình 4 trang 15 SGK, lần lượt một em hỏi, một em trả lời
-Từng cặp nêu .
+Tim và các mạch máu
+Tim nằm ở lồng ngực ớ bên trái
+Đi khắp nơi trong cơ thể
+ Lớp chia thành 2 đội, thi viết lại tên các bộ phận của cơ thể và các mạch máu đi tới trên hình vẽ
-Học sinh nêu lại
-Về nhà chuẩn bị bài tiết sau và học bài .
TẬP LÀM VĂN – T3
KỂ VỀ GIA ĐÌNH. ĐIỀN VÀO GIẤY IN SẴN
I/ Yêu cầu :
Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1).
Biết viết Đơn xin nghỉ học đúng mẫu (BT2).
II/ Chuẩn bị :
Mẫu đơn xin nghỉ học phô tô phát cho từng học sinh .
-VBT .
III/ Lên lớp :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định :
2/ KTBC :
-GV kiểm tra lại HS đọc lại đơn xin vào đội TNTP HCM .
-Giáo viên nhận xét chung
3/ Bài mới :
a.Gtb:
-Trong C/s C.ta thường tiếp xúc, làm quen với những gt về bản thân mà còn gt về gđ. Bài học hôm nay giúp các em biết cách gt đơn giản về gđ mình. Sau đó tập viết đơn xin nghỉ học theo mẫu, ghi tựa “ Viết đơn”
b/GV H.dẫn HS làm bài tập theo SGK và VBT:
-Giáo viên giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập .
Bài 1: làm miệng .
-Khi kể với bạn xưng hô là : tớ, mình, tôi…
-GV yêu cầu HS biết kể về gđ mình cho một người bạn mới (mới đến lớp, mới quen …) Yêu cầu HS chỉ cần nêu 5 đến 7 câu giới thiệu về gia đình của em :
Ví dụ : Gia đình em có những ai, làm công việc gì, tính tình thế nào ?Tình cảm của em đối với gđ ntn?
-Giáo viên nhận xét bình chọn những em kể tốt nhất : kể đúng yêu cầu của bài, lưu loát, chân thật .
Bài 2:
-GV nêu yêu cầu bài .( HS phải nêu được các yêu cầu theo gợi ý của giáo viên )
-Giáo viên phát mẫu đơn cho từng học sinh điền nội dung .Nếu không có mẫu đơn ( có VBT ), các em dựa vào yêu của VBT, Quốc hiệu và tên của lá đơn không cần viết chữ in .
-Giáo viên kiểm tra, chấm chữa bài của một vài em, nêu nhận xét các bài làm của học sinh .
4/ Củng cố :
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại nội dung bài học .
-Yêu cầu học sinh đọc lại bài làm của mình .
5/ Nhận xét –dặn dò :
-GV nhận xét và tuyên dương một số HS làm bài tốt .
-4 Học sinh đứng tại choà đọc lại đơn xin vào đội
-2-3 HS nhắc lại tựa bài .
-Một HS đọc lại yêu cầu bài .
-HS kể về gđ theo bàn, nhóm nhỏ ( cặp đôi )
-Đại diện mỗi nhóm lên báo cáo trước lớp .
+ Ví dụ: Nhà tớ chỉ có 4 người . bố mẹ tớ, tớ và cu Thắng 5 tuổi . Bố mẹ tớ hiền lắm, bố tớ làm ruộng, bố chẳng lúc nào ngơi tay .Mẹ tớ cũng làm ruộng .Những lúc nhàn rỗi, mẹ khâu vá áo quần .Gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ. Tớ rất yêu gđ của mình.
-1 HS đọc mẫu đơn .Sau đó nói về trình tự của lá đơn
+Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Địa điểm và ngày, tháng năm viết đơn .
+ Tên của đơn .
+ Tên của người nhận đơn .
+ Họ, tên người viết đơn :người viết là học sinh lớp nào .
+ Lí do viết đơn .
+ Lí do nghỉ học .
+ Lời hứa của người viết đơn .
+Ý kiến và chữ ký của gđ người viết đơn .
+ Chữ ký của học sinh .
-Lớp làm vào VBT .4 học sinh nêu miệng bài tập .Nhận xét, bổ sung.
-Học sinh nêu lại nội dung bài học .
3 học sinh
-Về nhà làm lại bài vào giấy nháp và chuẩn bị bài sau .
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I/ Mục Tiêu :
1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề : văn hoá văn nghệ
2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt.
II/ Chuẩn Bị :
1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể.
2.Học sinh : Các báo cáo
III/ Các Hoạt Động Dạy Học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác.
GV tập cho hs báo cáo tình hình lớp về chuyên cần
-Xếp hàng ra vào lớp
-Giữ trật tự trong giờ học
-Bạn nào tích cực trong giờ học , hăng hái phát biểu
-Đi học soạn sách vở đủ không
-GV nhắc nhở hs đọc bài yếu cố gắng về chăm đọc bài nhiều :
-Nhận xét. Khen thưởng tổ đạt.
Hoạt động 2 : Văn hoá văn nghệ.
Sinh hoạt văn nghệ.
Hai em vừa hát vừa làm động tác
Gv tuyên dương
Thảo luận : Phương hướng tuần 4
Duy trì nề nếp lớp
Học và làm bài đầy đủ.
Tham gia các phong trào của trường , đội
Nhận xét tiết sinh hoạt.
Dặn dò:Thực hiện tốt kế hoạch tuần 4
-Các tổ trưởng báo cáo.
-Nề nếp : trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ.Học và làm bài tốt, Không chạy nhảy qua mương, không ăn quà trước cổng trường, giữ vệ sinh lớp.
-Lớp trưởng tổng kết.
-Lớp trưởng thực hiện bình bầu. Chọn tổ xuất sắc, CN.
-Thảo luậän nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp.
Lớp hát
Hs chú ý nghe và thực hiện
NGÀY 21 THÁNG 8 NĂM 2009
CMKD
Điền Ngọc Thuỷ
File đính kèm:
- TUAN 03.doc