I.Mục đích, yêu cầu:
A.Tập đọc .
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Chú ý các từ ngữ:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, biết đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện .
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
-Hiểu các từ ngữ trong bài:
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi trí thông minh tài trí của cậu bé.
-B.Kể chuyện.
· Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại toàn bộ câu chuyện.
· Phối hợp lời kể, điệu bộ, nét mặt thay đổi phù hợp với nội dung.
· Tập trung theo dõi bạn kể- nhận xét đáng giá lời kể của bạn.
311 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Trường tiểu học Quảng Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àu nêu cách tính .
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn trao đổi cách làm. Làm bài vào bảng nhóm .
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
-GV nhận xét – chấm điểm cho các đội.
- Nhận xét – tuyên dương.
-HS trả lời .
-3 đơn vị lớn hơn mét .
-dam
-hm
-1hm = 10 dam
-HS đọc bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé, từ bé đến lớn .
-HS đọc đề.
-2 HS lên bảng làm – Lớp làm vào SGK .
-HS thực hiện theo yêu cầu .
-2 HS đọc đề
-Làm bài vào vở :
8 hm = 800 m 8 m = 80 dm
9 hm = 900 m 6 m = 600 cm
7dam= 70m 8 cm = 80 mm
3dam = 30 m 4dm = 400mm
-Đổi chéo vở sửa bài và nêu cách tính.
-2HS đọc đề
-HS làm bảng nhóm – nêu cách làm .
25 m x 2 = 50 m ;
36 hm : 3 = 12hm
15km x 4 = 60km ;
70 km : 7 = 10 km
34 cm x 6 = 204cm;
55 dm : 5 = 11dm
-HS tiến hành chơi như các tiết trước.
4.Củng cố - Dặn dò:(5phút)
-Dặn HS về nhà luyện tập thêm trong vở bài tập .
-Nhận xét tiết học.
___________________________________________________________________________
Tiết 5 TỰ NHIÊN-XÃ HỘI
KIỂM TRA:
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I.MỤC TIÊU:
- Kiểm tra lại quá trình học tập của các em. Nắm bài chương con người và sức khoẽ có những cơ quan nào. Và biết đựơc những bệnh gì, từ đó biết bảo vệ, giữ gìn sức khoẽ.
- Trình bày vào giấy đẹp sạch.
II.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Giáo viên ghi câu hỏi lên bảng.
1. Kể tên các cơ quan trong cơ thể mà em đã được học?
2. Nêu vai trò của não và tuỷ sống đối với cơ thể?
3/ Bộ phận đưa máu từ các cơ quan của cơ thể về tim.
4/ Cơ quan bài tiết nước tiểu bao gồm: 2 quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, ống đái và …
5/ Nhiệm vụ của máu là đưa khí ô xi và chất dinh dưỡng đi … (9 chữ cái)
Học sinh làm bài, giáo viên theo dõi. Thu bài về nhà.
____________________________________
Buổi chiều.
Tiết 2. HDTH Tiếng Việt
Luyện chữ: ÔN CHỮ HOA : G
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Củng cố cách viết chữ viết hoa: G viết tên riêng, câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ
- Viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
- Học sinh cóù thói quen rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp .
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Mẫu chữ viết hoa G , tên riêng “Gò Công”ï và câu tục ngữ.
-HS: Bảng con, phấn, vở tập viết…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
Bài mới : Giới thiệu bài .(ghi bảng)
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết trên bảng con.(10phút)
a/ Luyện viết chữ hoa.
- Yêu cầu đọc nội dung bài .
H: Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV dán chữ mẫu .
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- Yêu cầu HS viết bảng.( Chú ý sửa và uốn nắn cho HS)
b/ HS viết từ ứng dụng (tên riêng)
- GV dán từ ứng dụng .
* Giảng từ : Gò Công: là tên tên một thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang, trước đây là nơi đóng quân của Trương Công Định ( một lãnh tụ của nghĩa quân chống thực dân Pháp) .
-Yêu cầu Học sinh viết bảng.( Sửa, uốn nắn cho HS)
c/ Luyện viết câu ứng dụng.
- GV dán câu ứng dụng – kết hợp giảng nội dung.
H: Trong câu ứng dụng, chữ nào được viết hoa?
- Yêu cầu HS viết bảng.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở.(20 phút)
-Nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ :
* Viết chữ G : 1 dòng
* Viết các chữ C , K : 1 dòng .
* Viết tên riêng Gò Công : 2 dòng .
* Viết câu tục ngữ : 5 lần .
- Nhắc nhở cách viết – trình bày bài.
- Yêu cầu học sinh viết bài vào vở.
- GV theo dõi – uốn nắn .
Hoạt động 3 : Chấm , chữa bài
- GV chấm 5 bài – nhận xét chung . Cho HS xem một số bài viết đẹp.
- HS đọc – lớp đọc thầm theo .
- G, C , K .
- HS quan sát.
-HS theo dõi.
- HS tập viết từng chữ trên bảng con :
- G, C , K - Ba HS lên bảng viết .
- 1 HS đọc từ .
- HS tập viết tên riêng trên bảng con – một em viết bảng lớp.
- 1 HS đọc câu ứng dụng.
-Khôn, Gà .
- HS tập viết trên bảng con chữ : Khôn, Gà.
-2 HS viết bảng lớp .
- HS theo dõi .
-HS theo dõi.
- HS viết bài vào vở .
-HS theo dõi – rút kinh nghiệm .
4. Củng cố – Dặn dò:(5 phút)
- Nhận xét tiết học –Tuyên dương HS viết đẹp .
- Về viết bài ở nhà.
_____________________________________________
Tiết 3. HDTH Toán
Bảng đơn vị đo độ dài vẽ góc vuông
Mục tiêu:- Ôn luyện cũng cố lại bảng đơn vị đó độ dài.
- Học thuộc long bảng đơn vị đó độ dài, rèn kỹ năng làm tính với các đơn vị đo độ dài
Hoạt động dạy và học.
Cũng cố lại lý thuyết
Nêu tên các đơn vị đo độ dài ( em Vĩ)
Luyện tập.
Bài 1. Số?
1km = …..m 1m = …..mm
1dam = ……m 1m= ……..dm
1hm = ……..m 1m = ……..mm
Bài 2. Viết số thích hơpï vào chổ chấm.
5km = …..m 7m = …..mm
7dam = ……m 4m= ……..dm
3hm = ……..m 3m = ……..mm
Bài 3. Tính.
30dam + 23 dam = 24dam - 12 dam =
8 km + 5 km = 87hm – 29 hm =
26 m + 36 m = 62 cm – 19 cm =
Hướng dẫn học sinh làm bài vào vỡ, giáo viên theo dõi chú ý những em yếu như: Hà, vũ, Hoài, Đạt, Mạnh, Hoàng.
Nhận xét, chữa bài và chấm.
Cũng cố dặn dò, đọc lại bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé.
Thứ sáu ngày 24/10/2008
Tiết 1 Tập Làm văn
KIỂM TRA VIẾT
( Đề do trường ra)
Tiết 2 TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU.
- Giúp HS làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo; đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo( nhỏ hơn đơn vị đo còn lại). Củng cố phép cộng, phép trừ.
- HS đọc, viết, đổi số đo độ dài và thực hiện phép tính chính xác.
-HS có ý thức cẩn thận khi làm toán .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1.Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm.(5phút)
*Bài tập 1: Tính:( Huyền)
36 hm x 4 70 km : 7
* Bài tập 2: (Kiều Nga) Chọn số thích hợp điền và để có kết quả đúng.
( 2, 5, 9, 8, 7)
5 x = 35
2.Bài mới: Giới thiệu bài.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động1: Giới thiệu về số đo có hai đơn vị đo.(12 phút)
Bài 1 a :
- GV treo bảng phụ vẽ hình đoạn thẳng AB như SGK.
- Yêu cầu HS quan sát – 2 em lên thực hành đo.
- GV nhận xét – chốt:
+ Đoạn thẳng AB đo được 1m và 9cm, viết tắt là 1m 9cm, đọc là một mét chín xăng –ti-mét.
- Yêu cầu HS nhắc lại.
* HD HS làm bài 1b:
- Yêu cầu HS đọc đề.
- HD HS làm bài theo mẫu: cả lớp làm vở nháp – 5 em còn hạn chế lên bảng.
- GV nhận xét -Yêu cầu HS nêu cách làm.
- GV chốt: đổi ra cùng 1 đơn vị đo rồi cộng kết quả lại.
* Lưu ý cho những em sai do chưa nắm được cách đổi nhắc lại cách làm.
Hoạt động 2: Cộng ,trừ, nhân, chia các số đo độ dài.(10phút)
Bài 2 : Gọi HS nêu yêu cầu của đề .
-Yêu cầu HS làm bài vào vở– 6 em lên bảng.
- Gọi HS nhận xét.
-GV nhận xét – sửa bài.
Hoạt động 3: So sánh các đơn vị đo độ dài(8 phút).
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm để tìm ra nhiều cách làm khác nhau.( Chú ý nhóm nhiều đối tượng để giúp nhau tìm đáp án)
- Yêu cầu HS trình bày trên bảng - nêu cách làm.
- GV cùng HS nhận xét – sửa bài.
* Chú ý nhắc HS đổi về cùng đơn vị rồi mới so sánh.
- HS quan sát trên bảng -2 HS lên bảng đo – lớp theo dõi nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Một số HS nhắc lại.
- 1 HS đọc – nêu yêu cầu.
- 5HS lần lượt lên bảng làm .Cả lớp làm vào vở nháp .
3m 2cm = 300cm + 2cm = 302cm
4 m 7dm = 40dm + 7dm = 47dm
4m 7cm = 400cm + 7cm = 407cm
9m 3cm = 900cm + 3cm = 903cm
9m 3dm = 90dm + 3dm = 93dm
- HS khá, giỏi nêu cách làm.
Như em. Hà, Hoàng, Vũ, Đạt, Huỳnh
- 1 HS nêu
- 6 HS lần lượt lên bảng làm. Cả lớp làm vở.
a.8dam + 5dam = 13dam
57hm – 28hm = 29hm
12km x 4 = 48km
b.720m + 43m = 763m
403cm – 52cm = 351cm
27mm : 3 = 9mm
- HS nhận xét .
-HS đổi chéo vở sửa bài.
- HS thảo luận nhóm 3 – làm bảng nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày bài – HS nêu cách làm.
6m 3cm 5m
6m 3cm > 6m 5m 6cm < 6m
6m 3cm < 630cm 5m 6cm = 506cm
6m 3cm = 603cm 5m 6cm < 560cm
- HS nhận xét sửa bài.
4.Củng cố - Dặn dò:(5phút)
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện tập thêm .
- Chuẩn bị mỗi em một thước thẳng có vạch chia cm, mỗi nhóm 1 thứơc mét (hoặc thước dây).
____________________________________________
Tiết 3. Chính tả – Kiểm tra giữa kỳ
( Đề nhà trường ra)
Tiết 4. Sinh hoạt Lớp
Nhận xét tuần 9
I . MỤC TIÊU :
-Nhận xét các ưu - khuyết điểm của tuần 9.
-Đề ra phương hướng tuần 10
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nội dung sinh hoạt
HS : Các tổ trưởng tổng kết điểm thi đua cá nhân trong tổ .
III. TIẾN HÀNH SINH HOẠT :
Lớp trưởng duy trì tiết sinh hoạt tập thể
Các tổ trưởng tự nhận xét các mặt của tổ
Các thành viên phát biểu ý kiến
GVCN nhận xét chung
Đạo đức: Phần lớùn các em đều ngoan ; biết vâng lời ; đoàn kết ,giúp đỡ nhau.
Duy trì sỉ số 100% ,không có HS nghỉ học. Như em: Vĩ, Phú, Nam, Chung
Học tập : có tiến bộ về chữ viết ,cách trình bày vở dúng quy định.HS tự giác làm bài và học bài.Các nề nếp đã đươc củng cố và duy trì. Như em: Dũng, Huyền, Nhung
Các hoạt động khác: tham gia đầy đủ ,đóng góp còn chậm.
Nêu phương hương tuần 10:
-Khắc phục các nhược điểm ở tuần 9 để thực hiện cho tốt ở tuần10.
-Thi đua học tốt giành nhiều hoa điểm 10.
- Thực hiện tốt luật ATGT
- Học bài và làm bài trước khi đến lớp
- Duy trì đôi bạn giúp nhau cùng tiến bộ .
File đính kèm:
- Giao an lop 3(3).doc