Giáo án lớp 3 - Trường TH Nguyễn Đức Cảnh

ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH SỐ CÓ BA CHỮ SỐ

I/ Mục tiêu :

- Giúp học sinh củng cố kĩ năng đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số.

- HS nắm được cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.

- Giáo dục học sinh ý thức học tập tốt.

II/ Phương tiện dạy học :

 Bảng con.

III/ Các hoạt động dạy học :

 

 

doc28 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 - Trường TH Nguyễn Đức Cảnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m. b/ -Trái nghĩa với dọc : ngang -Nắng lâu không mưa, làm đất nứt nẻ vì thiếu nước : hạn. -Vật có dây hoặc bàn phím để chơi: đàn -Học sinh lên sửa bảng lớp. nhạc đàn. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (Tiết 2) Bài 2: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? I/ Mục tiêu: - HS hiểu vai trị của mũi trong hơ hấp v ý nghĩa của việc thở bằng mũi. - Biết được ích lợi của việc hít thở kk trong lành và tác hại của việc hít thở kk có nhiều khói bụi, đối với sức khoẻ con người. - Biết được phải thở bằng mũi, khơng nn thở bằng miệng. * - Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi - Phân tích đối chiếu để biết vì sao nên thở bằng mũi không nên thở bằng mũi II/ Phương pháp/ kĩ thuật dạy học - Thảo luận nhóm - Cùng chia sẻ kinh nghiệm III/ Chuẩn bị: Tranh minh hoạ. IV/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Ổn định 2/ KTBC: -HS trả lời phần bài học của tiết trước. -Nhận xt. 3/ Bi mới: a/ GTB: b/ Giảng bài: Hoạt động 1: Liên hệ thực tiễn và trả lời câu hỏi. - GV treo bảng phụ cĩ ghi cc cu hỏi sau: + QS phía trong mũi em thấy có những gì? +Khi bị sổ mũi em thấy có gì chảy ra từ trong mũi? + Hằng ngày, khi dùng khăn sạch lau mặt, em thấy trên khăn có gì? +Tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng? - YC HS thảo luận theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trả lời trước lớp, mỗi nhom 1 câu.. GV kềt luận: Trong mũi co lông mũi cản bụi, làm kk vào phổi sạch hơn. Các mạch máu nhỏ gúip sưởi ấm kk vào phổi. Các chất nhầy giúp cản bớt bụi, diệt vi khuẩn. Ta nên thở bằng mũi vì như thế sẽ hợp vệ sinh,.Không nên thở bằng miệng vì các chất bụi, bẫn sẽ vào bên trong cơ quan hh. Hoạt động 2 : Lợi ích của việc hít thở kk trong lành và tác hại của việc phải thở kk có nhiều khói bụi. -YC HS suy nghĩ trả lời 2 câu hỏi sau: -Em cảm thấy thế nào khi hít thở kk trong lành ở trong các công viên vườn hoa.? - Em có cảm thấy thế nào khi đi ngoài đường có nhiều bụi, khói hoặc ở trong bếp đun bằng củi,. trong các công viên , vườn hoa, .., thường rất trong lành, nhiều ôxi, khi được hít thở kk trong lành ấy cơ thể chúng ta sẽ tiếp nhận nhiều ôxi nên cảm thấy rất dễ chịu .. Còn kk ở ngòai đường khi có nhiều xe cộ qua lại,.có nhiều khí cac-bo-nic và các khí độc khác làm ô nhiễm. Nếu phải hít thở kk này cơ thể ta sẽ ngột ngạt, khó chịu, có hại cho sức khoẻ. *YC HS đọc mục Bạn cần biết. 4/ Củng cố - Dặn dò: Chơi trò chơi: Đ/S -GV hướng dẫn cch chơi bắng cách giơ bảng Đ/S - Nhận xét tuyên dương các bạn tham gia tích cực. -Về nhà học thuộc bài. - Chuẩn bị bài cho tiết sau “ Vệ sinh hô hấp” -Gọi 3 HS thực hiện YC. - 2 HS đọc to câu hỏi trước lớp. - YC HS thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện nhóm báo cáo trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Lắng nghe và nhắc lại -Thoải mái, dễ chịu -Ngột ngạt, khĩ chịu -Nghe GV giảng -2 HS đọc -HS tham gia chơi dưới sự HD của GV. -Lắng nghe về nhà thực hiện TOÁN (tiết 5) LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Củng cố cách tính cộng trừ các số có 3 chữ số(có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc hàng trăm). - Rèn kĩ năng làm tính cộng trừ - HS tự giác học tập II/ Chuẩn bị : 1 số phép tính. III/ Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ On định : 2/ KTBC :Cộng các số có 3 chữ số Nhận xét 3/ Bài mới : a.Gtb: Tiết toán hôm nay em sẻ học luyện tập về cộng các số có 3chữ số. b.Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 : HD HS làm bảng con. -Gọi 1 - 2 HS lên bảng làm bài. -Nhận xét. Bài 2 : HS thực hiện tương tự. Bài 3: Tóm tắt Thùng thứ nhất : 125 lít dầu Thùngthứ 2 : 135 lít dầu Cả 2 thùng có lít dầu ? -Gọi 1 HS nêu YC bài tập. -1 HS lêng bảng giải, lớp giải vào vở. -Nhận xét ghi điểm. Bài 4: Nêu miệng. BT 5 Không yc HS làm 4/ Củng cố dặn dò: -Thu phiếu chấm. -Nhận xét chung giờ học -4 Học sinh lên bảng sửa bài tập 235 256 333 60 +417 +70 +47 + 360 652 326 380 420 -Học sinh lằng nghe. -Làm bảng con. 367 487 85 108 + 120 + 302 + 72 + 75 487 789 157 183 367 487 93 168 +125 +130 + 58 + 503 492 617 151 671 Học sinh nêu đề toán, giải vào vở sau đó chữa bài. Giải Số lít dầu cả2 thùng có là 125 + 135 = 260 (lít ) Đáp số : 260 lít Tính nhẩm miệng : + 40 = 314 150 + 250 = 400 450 - 150 = 300 Nhận xét, bổ sung Về nhà giải bài 5 trang 6 Xem bài sau “Trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần ). SINH HOẠT LỚP I/Nội dung : -Củng cố nề nếp lớp. -Bầu ban cán sự lớp. -Học nội quy. II/ Thực hiện : 1/Giáo viên cho học sinh học nội quy của lớp. - Mặc đồng phục khi đến lớp. -Tự giác và có thái độ tốt trong học tập. -Thường xuyên vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân và nơi công cộng sạch sẽ. -Đoàn kết tốt giúp bạn trong học tập, lao động. -Chấp hành tốt luật đi đường. - Tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. - Biết tiết kiệm giư gìn tốt các tài sản chung của nhà trường. - Đi học đúng giờ nghỉ học phải xin phép. - Đến lớp thuộc bài và làm bài đầy đủ. 2/ Bầu ban cán sự lớp: + Lớp trưởng : + Lớp phó: +VTM : + Lớp phó LĐ: THỂ DỤC (tiết 1): GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH Trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi” I/ Mục tiu: - Phổ biến 1 số quy định khi luyện tập, y/c học sinh hiểu và thực hiện đúng. - Giới thiệu chương trình môn học. Y/C học sinh biết được điểm cơ bản của chương trình, có thái độ dũng cảm và tinh thần học tập, tập luyện tích cực. - Chơi trò chơi vận động “Nhanh lên bạn ơi” Y/C học sinh biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động. II/ Chuẩn bị : - Địa điểm + còi. III/ các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên T. gian Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định: 2/.KTBC: 3/.Bài mới: Giới thiệu : Phần mở đầu -Giáo viên tập trung học sinh thành 4 hàng dọc, sau đó cho học sinh quay traí quay phải. -Giáo viên phổ biến tổ chức học sinh giậm chân tại chổ vỗ tay theo nhịp bài hát. -Giáo viên nhận xét Phần cơ bản: -Phân công tổ nhóm luyện tập. *Tổ chức trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” -Ôn lại động tác đội hình đội ngủ đã học ở lớp 2. -Giáo viên nhận xét chung. Phần kết thúc : -Giáo viên + học sinh cùng hệ thống lại bài. Nhận xét tiết học. 5 phút 5phút 15 phút 7 phút 3phút -Học sinh khởi động cổ tay cổ chân GV. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -Tổ trưởng điều khiển tập bài thể dục PT chung của lớp 2 (mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. -Học sinh tích cực tham gia luyện tập đảm bảo an toàn và kỉ luật học tập. -Học sinh thực hiện quay trái,.quay phải, nghiêm nghỉ, dàn hàng mỗi động tác 2 lần. Hs nhắc lại cách chơi sau đó tự chơi. -Học sinh đi thường vào lớp. TẬP ĐỌC ĐƠN XIN VÀO ĐỘI I/Yêu cầu: Rèn kĩ năng yêu cầu đọc thành tiếng, nói lưu loát khi trình bày một lá đơn. II/ Chuẩn bị : Mẫu đơn in sẵn. III/ Các hoạt động trên lớp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/.Ổn định: 2/. KTBC : Hai bàn tay em. + 2 bàn tay của bé được so sánh với gì ? + 2 Bàn tay thân thiết với bé như thế nào ? + Em thích khổ thơ nào nhất trong bài ? 3/. Bài mới : a.Gtb: Các em đã là học sinh lớp 3 rồi, sang học kì 2 các em được lên 9 tuổi và sẽ được kết nạp vào Đội thiếu niên Tiền phong HCM. Để trở thành là đội viên Đội thiếu niên Tiền phong hôm nay, các em sẽ được học 1 lá đơn xin vào Đội của 1 bạn học sinh bài học này giúp các em biết cách đọc và viết 1 lá đơn. Giáo viên ghi tựa. * Luyện đọc: -GV đọc toàn bài sau đó cho học sinh đọc từng câu nối tiếp cho đến hết bài. Giáo viên hướng dẫn học sinh ngắt, nghỉ hơi đúng -Giải nghĩa từ ÞĐiều lệ: ÞDanh dự: *Tìm hiểu bài : -Đơn này là của ai gởi? gởi cho ai ? -Nhờ đâu mà em biết điều đó ? -Bạn học sinh viết đơn để làm gì ? -Những câu nào trong đơn cho biết điều đó? -Nêu về nhận xét về cách trình bày. -Giới thiệu đơn xin vào đội TNTP HCM của 1 học sinh trong trường cho cả lớp nghe. 4 /Củng cố –dặn dò : -Khi viết đơn cần ghi rõ nội dung của lá đơn, địa điểm, người gửi để thể hiện biết cách viết đơn. Xem bài mới “Ai có lỗi?”. Nhận xét chung tuyên dương. -3 HS Lên đọc thuôc lòng và trả lời câu hỏi. -.... với những nụ hồng. -Buổi sáng tay giúp bé đánh răng. -HS tự trả lời. -HS nhắc lại tựa. -HS đọc từng câu. -Các nhóm đọc ĐT từng đoạn. -Đoạn 1: từ đầu... vào đội. -Đoạn 2: từ kính gữi..... Kim Đồng. -Đoạn 3: từ sau khi...... đất nước. -Đoạn 4: phần còn lại. + Những quy định về hoạt động của 1 tổ chức. + Giá trị tốt đẹp của 1 người hay1 tập thể -Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. -3 em đọc cả bài. + Đơn của ban Lưu Tường Vân gửi ban phụ trách đội và ban chỉ huy Liên đội trường TH Kim Đồng. +Nhờ nội dung đơn ghi rất rõ địa chỉ gửi đến. +Em làm đơn này xin được vào đội và xin hứa. -Phần đầu ghi rõ. +Tên đội TNTP HCM. +Địa điểm ngày, tháng, năm. +Tên đơn ở chính giữa +Địa chỉ gửi đến -3 dòng cuôi của đơn tên và chữ kí của người viết đơn. +1 học sinh đọc đơn. -Lắng nghe và ghi nhận. THỂ DỤC: ÔN 1 SỐ KĨ NĂNG ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ I/Yêu cầu: Phổ biến 1 số quy định khi luyện tập y/c học sinh thực hiện đúng. On tập đội hình hàng dọc, nghỉ, nghiêm. Trò chơi “Nhóm 3 nhóm 7”. II/ Chuẩn bị : - Sân tập. III/ Các hoạt động trên lớp. Hoạt động của giáo viên T. gian Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: a/ Phần mở đầu: -Phổ biến nội dung y/c bài học. -Nhắc học sinh thực hiện nội quy chỉnh đốn trang phục và vệ sinh nơi tập luyện. b/ Phần cơ bản: -Ổn tập hợp hàng dọc, quay trái, quay phải, nghiêm, nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, cách chào, báo cáo, xin phép khi ra khỏi hàng. -Giáo viên cho học sinh tập theo nhóm. -T/C cho học sinh chơi trò chơi “Nhóm 3 nhóm 7”. -Giáo viên nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơi. -Giáo viên nhận xét chung tuyên dương những nhóm thực hiện tốt. c/ Phần kết thúc : -GV củng cố và nhận xét buổi tập. Tuyên dương những nhóm tập tốt. 3 phút 2 phút 5 phút 15 phút 7phút 3 phút -Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp -Học sinh giậm chân tại chổ vừa đếm theo nhịp 1- 2. -Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình ở sân trường. -Học sinh thực hiện theo nhóm tập. +Thi đua 2 nhóm với nhau. -Học sinh chơi trò chơi. +Học sinh chơi nháp. + Học sinh thực hiện. -Học sinh đứng vòng tròn và hát.

File đính kèm:

  • doccao loc.doc
Giáo án liên quan