A. Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
- GDKNS : - Tư duy sáng tạo. -Ra quyết định -Giải quyết vấn đề
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ
148 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 trọn bộ Năm học: 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu
-HS suy nghĩ và nêu.
-HS tìm
-HS lắng nghe
-HS lên bảng điền,lớp làm vở
-Đọc đề bài, đọc câu văn.
-Lớp làm vở
-Ai(cái gì, con gì) làm gì?
- …phải xác định câu được in đậm trả lời cho câu hỏi nào, Ai(cái gì, con gì)? hay làm gì?
-Làm vở, 1 HS lên bảng.
-Lắng nghe
......................................................................................
TOÁN: TIẾT 39
TÌM SỐ CHIA
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
- Bt cần làm: BT1, 2
- GD HS làm toán nhanh, chính xác.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK,bảng phụ
- HS: vở, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ: Làm bài 1
- Nhận xét, ghi điểm.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn tìm số chia:
*Bài toán 1: Có 6 ô vuông chia thành 2 nhóm. Hỏi mỗi nhóm có mấy ô vuông?
-Nêu phép tính để tìm số ô vuông mỗi nhóm?
-Hãy nêu tên gọi của thành phần và kết quả trong phép tính chia? 6:2=3
*Nêu bài toán 2: Có 6 ô vuông chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 3 ô vuông. Hỏi chia được mấy nhóm như thế?
-Nêu phép tính tìm số nhóm chia được?
-2 là gì trong phép chia?
- 6,3 là gì trong phép chia?
-Ghi bảng: 30:x=5;
-X là gì trong phép chia?
30:X=5
X=30:5
X=6
- Muốn tìm số chia ta làm như thế nào?
c.Thực hành:
Bài 1: Bài toán yêu cầu tính gì?
-Yêu cầu HS làm vở
Bài 2: Yêu cầu HS nêu cách tìm số bị chia, số chia.
- Chữa bài, cho điểm.
3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS
-Gọi 2 HS lên bảng làm,
- Nhắc lại
- Đọc bài toán
…3 ô vuông
6:2=3(ô vuông)
-6 là số bị chia, 2 là số chia, 3 là thương.
-HS đọc lại
-Chia được 2
6:3=2(nhóm)
…số chia
6, là số bị chia; 3 là thương
…X là số chia
-Lấy số bị chia chia cho thương.
-Tính nhẩm,
-HS làm vở
-HS nêu, 3 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
- HS chú ý
.........................................................................
ÔN TOÁN:
TIẾT 23 BẢNG CHIA 7
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ;
-Bước đầu thuộc bảng chia 7.
-Vận dụng phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 7).
II/ CHUẨN BỊ:
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu : Ghi bảng.
b.Lập bảng chia 7.
c.HTL bảng chia 7:
d. Thực hành:
Bài 1:
Bài 2: Xác định yêu cầu bài , HS tự làm.
Bài 3:
Bài 4:
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chấm 1 số vở, nhận xét.
- Nhận xét tiết học,dặn dò
-Lập bảng chia 7.
-ĐĐT bảng chia 7
-Đây là dãy số đếm thêm 7, bắt đầu từ 7.
-Lần lượt từ 1-10
-Thi HTL bảng chia 7
-Tính nhẩm , tự làm vở, nêu miệng từng phép tính.
.......................................................................
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2012
CHÍNH TẢ : ( nhớ – viết ) TIẾT 16
TIẾNG RU
I. MỤC TIÊU:
- Nhớ- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các đòng thơ, khổ thơ lục bát.
- Làm đúng BT2a .
- HS viết đúng: muốn sống, nhân gian, đốm lửa, sông nhỏ.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, bảng phụ,
- HS:Vở, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:Viết các từ: giặt giũ, nhàn rỗi,da dẻ, rét run.
- Nhận xét, ghi điểm.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS Nghe viết:
* GV đọc lần 1.(thuộc lòng 2 khổ thơ)
- Con người muốn sống phải làm gì?
-Đoạn thơ khuyên chúng ta điều gì?
-Bài thơ viết theo thể thơ gì?
-Trình bày bài thơ như thế nào cho đẹp?
-Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy, dấu gạch nối, dấu chấm hỏi, dấu chấm than. -Những chữ đầu dòng thơ viết ntn?
C . Hướng dẫn HS viết tiếng khó:
- Nêu từ khó: muốn sống, nhân gian, một đốm, sông nhỏ.
- Đọc mẫu lần 2, nhắc nhở.
- Đọc mẫu lần 3
- Thu 1/3 vở chấm, nhận xét
- Đưa bảng phụ đọc mẫu lần 4
d. Luyện tập:
- Bài 2: Tự chọn a
a. rán –dễ -giao thừa;
- GV nhận xét.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- Nhắc lại.
- Nghe, 2 HS đọc lại
- …yêu thương đồng loại
-…sống trong cùng 1 cộng đồng phải yêu thương nhau.
-Thể thơ lục bát
-Dòng 6 lùi vào 2ô, dòng 8 viết sát lề.
-…dòng 2, 7,7, 8
-Viết hoa.
HS nêu và viết bảng con.
- Nghe
-HS nhớ lại và viết bài
- Dò bài
- Xem bài tập
- HS sửa lỗi
- Đọc yêu cầu
- Làm vở
- 2 HS lên bảng làm, lớp nhận xét
1 HS đọc thành tiếng bài làm của mình.
-HS chú ý
...............................................................................
TOÁN: TIÊT 40
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-HS biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
- Biết làm tính nhân ( chia ) số có 2 chữ số với ( cho ) số có một chữ số.
- BT cần làm: Bài 1, 2(cột 1, 2), BT3.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, bảng phụ,
- HS: vở, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:
-Làm bài tập 1,2.
- Nhận xét, ghi điểm.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Thực hành:
Bài 1:
-Yêu cầu HS tự làm
-Củng cố về tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, số bị chia, số chia chưa biết.
-Chữa bài cho điểm HS.
Bài 2: ( cột 1,2 )
-Xác định yêu cầu bài , HS tự làm; GV theo dõi sửa sai.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài;
-Củng cố tìm 1 phần mấy của 1 số.
-GV nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò:
- Chấm 1 số vở, nhận xét.
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Nhắc lại
-6 HS lên bảng làm, lớp làm vở,
-HS nêu
-4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vở.
-Đọc đề SGK; làm vở
-Nêu qui tắc.
-HS chú ý
.......................................................................
TẬP LÀM VĂN: TIẾT 8
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I/ MỤC TIÊU:
-HS biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý ( BT 1 ).
-Viết lại những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu )( BT 2 )
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: vở
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: Kể lại câu chuyện”Không nỡ nhìn” và nêu nội dung câu chuyện.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Yêu cầu HS suy nghĩ và nhớ lại những đặc điểm của người hàng xóm mà mình định kể.
-Người đó tên là gì, bao nhiêu tuổi? Người đó làm nghề gì? Hình dáng, tính tình ntn? Tình cảm của gia đình em đối với họ? Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em ra sao?
-Nhận xét.
Bài 2:
-Gọi HS đọc đề
-Yêu cầu HS làm vào vở
-Theo dõi HS làm bài
-Gọi HS đọc bài làm
-GV nhận xét,
4/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà xem lại chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học
- Hát
-2 HS lên bảng
-Nhắc lại
-Đọc yêu cầu, suy nghĩ về người hàng xóm.
-1 HS khá kể; nhận xét.
-2 HS kể cho nhau nghe.
-5-6 HS kể trước lớp.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đọc yêu cầu.
-Tự làm bài vào vở
-Đọc bài trước lớp,
-Lớp nhận xét chọn bạn kể .
-HS lắng nghe
...................................................................................
ÔN TẬP ĐỌC:
TIẾT 8 TIẾNG RU
I/ MỤC TIÊU:
- HS bước đầu biết đọc bài thơ với giọng tình cảm, ngắt nghỉ hơi hợp lý.
- thuộc 2 khổ thơ trong bài (HS KG thuộc cả bài thơ).
II/ CHUẨN BỊ:
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
b. Luyện đọc:
* GV đọc bài thơ( giọng tha thiết, tình cảm)
* Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc từng dòng thơ
Theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS.
- Đọc từng khổ thơ trứơc lớp
Hướng dẫn HS ngắt nhịp, nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ và giải nghĩa từ khó.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Theo dõi HS đọc đúng.
d.Học thuộc lòng bài thơ:
-GV đọc diễn cảm bài thơ
- Gọi HS thi học thuộc lòng từng khổ thơ- cả bài thơ.
-HS thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức nêu chữ đầu mỗi khổ thơ
- Nhận xét đọc đúng, hay.
3/ Củng cố, dặn dò:
- 2 HS nhắc lại điều bài thơ muốn nói.Về học thuộc lòng bài thơ.
- Chuẩn bị bài sau : Ôn tập
- Nhận xét tiết học
- Nhắc lại.
- Nghe
- Đọc nối tiếp nhau mỗi em 2 dòng thơ.
- Đọc nối tiếp nhau 3 khổ thơ(2 lượt)
-HS theo nhóm luyện đọc
- 3 nhóm đọc tiếp nối 3 khổ thơ
- Đọc đồng thanh bài thơ
-HS theo dõi -1HS đọc lại
- Đọc đồng thanh
-HS học thuộc lòng từng khổ thơ
- 3 HS đại diện nhóm tiếp nối nhau đọc thuộc khổ thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ.
-HS đọc
- Lớp bình chọn bạn thắng cuộc.
...............................................................................................
ÔN TOÁN:
TIẾT 24 TÌM SỐ CHIA
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
II/ CHUẨN BỊ:
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn tìm số chia:
c.Thực hành:
Bài 1: Bài toán yêu cầu tính gì?
-Yêu cầu HS làm vở
Bài 2: Yêu cầu HS nêu cách tìm số bị chia, số chia.
- Chữa bài, cho điểm.
3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS
- Nhắc lại
-Lấy số bị chia chia cho thương.
-Tính nhẩm,
-HS làm vở
-HS nêu, 3 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
- HS chú ý
.........................................................................
SINH HOẠT LỚP - TUẦN 8
I. Mục tiêu:
* Giúp HS :
- Nắm được những ưu khuyết điểm trong tuần và biết hướng khắc phục những hạn chế.
- Biết phương hướng tuần tới.
II. Tiến hành sinh hoạt:
* Tổng kết tuần 8
- Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo. ; - Các lớp phó báo cáo.
-Lớp nhận xét –bổ sung.
-Lớp trưởng nhận xét.
- GV nhận xét chung, nêu hướng khắc phục những hạn chế.
* GV nhận xét: + Đạo đức ;+ Học tập ; + Nói chuyện trong giờ học ;
+ Thường xuyên bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà
- Các mặt khác : + VS cá nhân ; + VS lớp ; + Đồng phục khi học TD ; +Thực hiện các khoản thu
* Phương hướng tuần 9:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.; - Cẩn thận trong việc đi lại ;- Nghỉ học phải xin phép và chép bài đầy đủ.
- Ôn bài đầu giờ. ; - Trực nhật lớp sạch sẽ. ; - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
----------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
File đính kèm:
- GIAO LOP3 TRON BO THEO CKT.doc