Giáo án Lớp 3 trọn bộ Năm học: 2009 - 2010

I) MỤC TIÊU:

Học xong bài này, học sinh có khả năng:

1. Học sinh hiểu được vai trò, ích lợi của cây xanh với môi trường và đối với đời sống của con người.

2. Giáo dục cho học sinh ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

3. Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường.

II) ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh ảnh về cây xanh

III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ: ổn định tổ chức.

2. Bài mới.

 

doc126 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 trọn bộ Năm học: 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
22/ a) Học động tác vươn thở 10 - 12/ - Nêu tên động tác - Phân tích động tác 3 - 4 lần - Giáo viên làm mẫu chậm - Giáo viên hô, học sinh tập - Uốn nắn động tác sai. b) Học động tác tay - Nêu tên động tác - Phân tích động tác 3 - 4 lần - Giáo viên làm mẫu chậm - Giáo viên hô, học sinh tập - Uốn nắn động tác sai. c) Ôn hai động tác vươn thở và tay 2 - 3 lần - Chia tổ tập luyện - Từng tổ trình diễn - Nhận xét d) Trò chơi vận động "Lăn bóng" - Nêu tên trò chơi. - Nhắc lại cách chơi 7 - 8/ Tập hợp đội hình hàng dọc - GV giải thích cách chơi. - Học sinh chơi thử - Cả lớp thi đua chơi giữa các tổ với nhau. - GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ chơi nhiệt tình, đúng luật. - Tổng kết trò chơi. 3. Phần kết thúc 4 - 6/ Đội hình hàng ngang - Thực hiện một số động tác thả lỏng. 1 - 2/ - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài. 1- 2/ - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà. 1- 2/ lịch sử Bài 8: Xô viết nghệ tĩnh I) Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: - Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 - 1931. - Nhân dân một số địa phương ở Nghệ - Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ. II) Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Việt Nam III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Hãy nêu những nét chính về hội nghị thành lập Đảng cộng Sản Việt Nam? -... diễn ra vào đầu xuân năm 1930, tại Hồng Kông... làm việc bí mật, do lãnh tụ Nguyễn ái Quốc chủ trì. ? Nêu ý nghĩa của việc Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời? -... làm cho cách mạng Việt Nam có người lãnh đạo, tăng thêm sức mạnh, thống nhất lực lượng và có đường đi đúng đắn - Nhận xét, ghi điểm Hoạt động 2: Làm việc cả lớp - Treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu học sinh chỉ vị trí của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh - Học sinh chỉ bản đồ - Giới thiệu đây là nơi diễn ra đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam... - Nghe ? Dựa vào tranh minh hoạ và nội dung sách giáo khoa, hãy thuật lại cuộc biểu tình ngày 12 - 9 - 1930 ở Nghệ An? - Quan sát tranh, đọc thầm sách giáo khoa - Kể trong nhóm đôi - Học sinh kể: Ngày 12 - 9 - 1930, hàng vạn nông dân ...sợ hãi bỏ trốn hoặc đầu hàng. - Nhận xét, bổ sung ? Cuộc biểu tình ngày 12 - 9 - 1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của người dân Nghệ An - Hà Tĩnh như thế nào? -... tinh thần đấu tranh cao, quyết tâm đánh đuổi thực dân Pháp và bè lũ tay sai ... - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Đảng ta vừa ra đời đã đưa phong trào cách mạng bùng lên ở một số địa phương. Trong đó, phong trào Xô Viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân - Yêu cầu học sinh đọc thầm sách giáo khoa, quan sát tranh minh hoạ 2. - Đọc thầm sách giáo khoa, quan sát tranh ? Hãy nêu nội dung của hình minh hoạ? -... người dân được cày trên thửa ruộng do chính quyền Xô Viết chia ? Khi sống dưới ách đô hộ của Thực dân Pháp người nông dân có ruộng đất không? -... không họ phải cày thuê, cuốc mướn cho địa chủ ... ? Đọc thầm sách giáo khoa, ghi lại những điểm mới ở những nơi nhân dân Nghệ - Tĩnh giành được chính quyền? -... không hề xảy ra trộm cắp, các hủ tục lạc hậu bị bãi bỏ, các thứ thuế vô lý bị xoá bỏ ... ? Khi sống dưới chính quyền Xô viết, người dân có cảm nghĩ gì? -... ai cũng cảm thấy phấn khởi, thoát khỏi ách nô lệ và trở thành người chủ thôn xóm. ? Bọn đế quốc, phong kiến đã làm gì trước sự thành công của phong trào Xô viết? -... hoảng sợ, đàn áp phong trào hết sức dã man ... - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đã tạo ra được chuyển biến mới ở những nơi giành được chính quyền. Bọn đế quốc và phong kiến vô cùng hoảng sợ, đàn áp phong trào hết sức dã man. Đến giữa năm 1931, phong trào lắng xuống. Hoạt động 4: Làm việc nhóm đôi - Yêu cầu học sinh trao đổi nhóm đôi. - Thảo luận nhóm ? Phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh nói nên điều gì về tinh thần chiến đấu và khả năng làm cách mạng của nhân dân ta? -.. dũng cảm của nhân dân ta, nhân dân ta hoàn toàn có thể làm cách mạng thành công. ? Phong trào có tác động gì đối với phong trào của cả nước? -... khích lệ, cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh đã tạo một dấu ấn to lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam và có ý nghĩa hết sức to lớn đối với cách mạng Việt Nam - Ghi nhớ/ 19-> Đọc ghi nhớ Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2006 Địa lí Bài 8: Dân số nước ta I) Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: - Dựa vào bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết số dân và đặc điểm tăng dân số của nước ta. - Biết được nước ta có dân số đông, gia tăng dân số nhanh. - Nhớ số liệu dân số của nước ta ở thời điểm gần nhất. - Nêu được một số hậu quả do dân số tăng nhanh. - Thấy được sự cần thiết của việc sinh ít con trong một gia đình. II) Đồ dùng dạy học: - Bảng số liệu, biểu đồ tăng dân số của Việt Nam sách giáo khoa/83 III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Chỉ vị trí và nêu giới hạn của nước ta trên bản đồ? - Chỉ và nêu ? Nêu vai trò của Đất, rừng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta? - Trả lời ? Nêu vai trò của biển đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta? -... cung cấp thuỷ sản... - Nhận xét, ghi điểm 1. Dân số Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - Yêu cầu học sinh quan sát bảng số liệu trong sách giáo khoa/ 83 - Quan sát ? Bảng số liệu này có tác dụng gì? -.. dựa vào đó ta có thể nhận xét về dân số của các nước ĐNA. ? Các số liệu trong bảng được thống kê vào thời gian nào? -.. 2004 ? Số dân được nêu trong bảng thống kê tính theo đơn vị nào? -... triệu người ? Dựa vào bảng số liệu, năm 2004, dân số nước ta là bao nhiêu? -... 82 triệu người ? Nước ta có dân số đứng hàng thứ mấy trong các nước Đông Nam á? -.. 3 sau Inđô, Phi líp pin ? Em rút ra được đặc điểm gì về dân số Việt Nam? -.... có dân số đông - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Năm 2004, nước ta có số dân khoảng 82 triệu người đứng thứ 3 ở ĐNA và là một trong những nước đông dân trên thế giới. 2. Gia tăng dân số Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu học sinh theo dõi biểu đồ/ 83 - Quan sát biểu đồ ? Biểu đồ này có tác dụng gì? - ... nhận xét sự phát triển của dân số Việt Nam qua các năm ? Cho biết số dân của nước ta từng năm? -...79: 52,7; 89: 64,4; 99: 76,3. ? Từ năm 1979 đến năm 1999, mỗi năm dân số nước ta tăng bao nhiêu người? -... hơn 1 triệu người ? Từ năm 1979 đến năm 1999, nước ta tăng bao nhiêu lần? -... 1,5 lần ? Em rút ra điều gì về tốc độ gia tăng dân số của nước ta? -... tăng nhanh - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Tốc độ gia tăng dân số của nước ta rất nhanh. Theo ước tính mỗi năm nước ta tăng thêm hơn 1 triệu người... Hoạt động 4: Làm việc theo cặp - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 - Thảo luận nhóm ? Dân số tăng nhanh dẫn tới những hậu quả gì? -...gây khó khăn trong cuộc sống. Gia đình đông con sẽ có những nhu cầu ăn uống, nhà ở, may mặc lớn.... ? Có cách nào làm giảm sự gia tăng dân số không? -.. có, thực hiện tốt công tác kế hoạch hoá gia đình - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Trong những năm gần đây, tốc độ gia tăng dân số ở nước ta đã giảm dần do Nhà nước tích cực vận động nhân dân thực hiện công tác kế hoạch hoá gia đình... Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò Nhận xét tiết học. Khoa học Bài 16: Phòng tránh HIV/AIDS I) Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Giải thích một cách đơn giản HIV là gì? AIDS là gì? - Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV/ AIDS. - Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/ AIDS II) Đồ dùng dạy học: - Hình trang 35 SGK. III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào? -... đường tiêu hoá ... ? Chúng ta làm thế nào để phòng bệnh viêm gan A? -... ăn chín, uống sôi. Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi đại tiện. ?Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan A cần phải làm gì? -... nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng chứa nhiều chất đạm ... - Nhận xét, ghi điểm Hoạt động 2: Trò chơi " Ai nhanh, ai đúng?" 1. Mục tiêu: Giúp học sinh giải thích được một cách đơn giản HIV là gì? AIDS là gì?. Nêu được đường lây truyền HIV 2. Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - Yêu cầu học sinh đọc thầm sách giáo khoa/ 34 - Đọc thầm sách giáo khoa - Chia nhóm. Nối các câu trả lời đúng, nhanh nhất - Nghe Bước2: Làm việc theo nhóm - Thảo luận, làm việc theo hướng dẫn của giáo viên - Quan sát giúp đỡ các nhóm Bước 3: Thảo luận cả lớp - Đại diện nhóm trả lời: 1 - c; 2 - b; 3 - d; 4 - e; 5 - a. - Nhận xét, bổ sung 3. Kết luận: HIV là một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch của cơ thể. Tức là nó làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể đối với các bệnh nguy hiểm, các bệnh khác. Khi bị nhiễm HIV, lượng bạch cầu trong mạch máu bị tiêu diệt dần, làm cho sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu và dẫn đến tử vong. Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh và triển lãm 1. Mục tiêu: Giúp học sinh nêu được cách phòng tránh HIV/AIDS. Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS. 2. Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hương dẫn - Yêu cầu học sinh trình bày các thông tin đã sưu tầm được - Trình bày Bước 2: Học sinh thảo luận - trình bày thông tin - Quan sát, nhận xét Bước 3: Thảo luận cả lớp: - Nhận xét thông tin của các nhóm - Yêu cầu học sinh quan sát hình /35 - Quan sát hình ? Những biện pháp nào để phòng tránh HIV/ AIDS? -.. không nghiện hút, tiêm chích ma tuý, dùng bơm kim tiêm tiệt trùng ... ? Làm thế nào để phát hiện ra người bị nhiễm HIV/ AIDS -... đưa người đó đi xét nghiệm máu ? ở lứa tuổi chúng ta phải làm gì để có thể tự bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm HIV/ AIDS? -... sống lành mạnh, không tham gia các tệ nạn xã hội như: ma tuý ... 3. Kết luận: Để không bị nhiễm HIV/ AIDS chúng ta phải tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh vì trên thực tế có nhiều trường hợp do sơ xuất bị nhiễm HIV/AIDS... Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài 17.

File đính kèm:

  • docGiao an lop3.doc
Giáo án liên quan