1. Rèn luyện kĩ năng thành tiếng
Chú ý các từ ngữ: dẫn bóng, sững lại, lảo đảo, khuỵ xuống, xịch tới.
Đọc phân biệt lời dẫn truyện với lời các nhân vật
Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn
2. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu
Hiểu nghĩa các từ trong bài: Cánh phải khung thành, cầu thủ, đối phương
Hiểu cốt truyện và ý nghĩa của truyện: Phải tôn trọng luật giao thông, không đá bóng dưới lòng đường dễ gây tai nạn
B. Kể chuyện
1. Rèn kĩ năng nói : Biết nhập vai 1 nhân vật kể lại 1 đoạn trong câu chuyện
2. Rèn kĩ năng nghe : Nhận xét bạn kể
* RÌn kÜ n¨ng sèng: KiÓm so¸t c¶m xóc. Ra quyÕt ®Þnh.§¶m nhËn tr¸ch nhiÖm.
194 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tháng 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọi đại diện 3 nhóm(3HS) lên bảng.
- GV nêu y/c: Các em viết các từ vào các nhóm thích hợp sao cho nhanh nhất,đúng .
- GV NX bổ sung, chốt ý đúng.
H§ 2: HD Bài tập 2
- Bài tập yêu cầu gì?
- GV : giúp HS hiểu nghĩa 1 số từ : Giang sơn : sông núi dùng để chỉ đất nước.
- Gọi 1 số HS báo cáo.
Nhận xét - bổ sung - chốt ý đúng.
- Các từ ngữ có thể thay thế cho từ quê hương là: quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
* Ôn mẫu câu Ai là gì?
H§ 3: HD Bài tập 3: GV kẻ sẵn trên bảng lớp khung như VBT.
- Bài tập yêu cầu gì?
- Gọi 2 HS lên bảng làm nhanh.
- Nhận xét -bổ sung - chốt ý đúng.
- Ai làm gì ?
Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để cấy mùa sau
... ...
H§ 4: HD Bài tập 4
- Y/c 1 HS đọc bài 4.
+ Bài tập yêu cầu các em làm gì?
- Y/c HS làm việc cá nhân.
- Lưu ý : một từ có thể đặt được nhiều câu khác nhau.
- Hướng dẫn HS làm mẫu : Bác nông dân đang cày ruộng.
- Cô nhận xét bài làm của HS. Ghi điểm cho HS làm bài tốt.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Củng cố, dặn dò
- Vừa học bài gì?
- Về nhà các em xem kĩ lại các bài tập vừa làm trên lớp.
- Chuẩn bị bài sau : ôn tập về từ chỉ hoạt động,trạng thái. So sánh.
To¸n:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 8.
- Áp dụng bảng nhân 8 để giải toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- GV: Viết sẵn nội dung bài tập 4, 5 lên bảng.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1. Bµi cò:
- 2HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8. Hỏi HS về kết quả của một phép nhân bất kì trong bảng.
- Nhận xét và cho điểm HS
2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.
HĐ1: Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 8
Bài 1: - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính trong phần a).
- Yêu cầu HS tiếp tục làm phần b).
- Hỏi: Em có nhận xét gì về kết quả?
- Kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi.
Bài 2: - Y/c HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài của nhau – Nªu kÕt qu¶ kiÓm tra – NhËn xÐt.
HĐ2: HD Giải toán
Bài 3: GV hướng dẫn HS
- HS nêu đề toán – HS tù lµm.
- 1HS giải trên bảng -lớp làn VBT
Bài 4: - Hỏi: Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- HS tự làm VBT- Nhận xét để rút ra KL: 8 x 3 = 3 x 8
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Củng cố, dặn dò
- Tổng kết giờ học.
- Yêu cầu HS ôn lại bảng nhân 8.
Tù nhiªn – X· héi:
Thùc hµnh
PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Học sinh có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội, ngoại.
- Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ lớn, hồ dán và bút màu
- HS: Bút mầu; hồ dán - VBT
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
A. Kiểm tra bài cũ
- Hãy giới thiệu về họ nội hoặc họ ngoại của em và nói rõ cách xưng hô của em đối với họ?
- N/x – Đánh giá.
B. Bài mới: Giới thiệu bài .
HĐ1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
B1: Hướng dẫn.
GV giới thiệu sơ đồ gia đình(SGK/ 43).
B2: Làm việc cá nhân.
- GV y/c từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ trong BT3/30/VBT
B3: Gọi 1 số HS giới thiệu sơ đồ vừa vẽ.
- GVnhận xét
HĐ 2: Chơi trò chơi xếp hình
- GV chia lớp làm 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A4.
- Y/c các nhóm các nhóm triển lảm tranh và giới thiệutranh.
- Y/c từng nhóm lên giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Củng cố, dặn dò
- GV nx tiết học - Chuẩn bị bài 23/ 44/ sgk.
Thø s¸u ngµy 5 th¸ng 11 n¨m 2011
ChÝnh t¶:
TiÕt 2 –TuÇn 11
Vẽ quê hương
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Rèn kĩ năng nhớ - Viết đúng một đoạn văn trong bài Vẽ quê hương thÓ thơ 4 chữ.
- Luyện đọc - Viết đúng một số chữ có âm vần dễ lẫn lộn như: s - x , ươn - ương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ viết bài chính tả , bài tập 2.
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY– HỌC
A. Kiểm tra bài cũ: Cho HS thi tìm nhanh các từ có tiếng bắt đầu bằng s - x
- Mỗi dãy cử 5 bạn lên bảng thi đua.
- GV nhận xét
B. Dạy bài mới: Giới thiệu bµi
H§1: Hướng dẫn HS viết chính tả
B1: Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn thơ cần viết - Gọi 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
- Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
- Trong đoạn thơ trên có những chữ nào cần phải viết hoa ? vì sao?
- Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào?
- Yêu cầu HS tự đọc đoạn thơ, viết chữ khó ra vở nháp.
- Gọi HS đọc to các từ khó: Làng xóm, lúa xanh, lượn quanh, bát ngát.
- GV nhận xét, nhắc nhở HS viết đúng.
B2: Hướng dẫn HS viết bài
- GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày bài
- Gọi HS đọc lại 1 lần để ghi nhớ.
- Yêu cầu HS gấp SGK, tự nhớ viết vào vở chính tả
B3: Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra, sửa lỗi bài của nhau
- GV thu chấm một số bài - Nhận xét
H§ 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 2b :
- Gọi 2 HS lên bảng điền bảng phụ
- GV chốt ý đúng, tuyên dương , cho điểm HS
- Gọi 1 HS đọc lại bài tập vừa điền
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS thuộc lòng các câu thơ bài tập 2: Sửa lỗi xuống cuối bài
- Chuẩn bị bài hôm sau.
,................................................................................
To¸n:
NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU
- Biết thực hành nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Áp dụng phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan.
- Củng cố bài toán về tìm số bị chia chưa biết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Phấn màu, bảng phụ.
- HS:VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Bµi cò
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8. Hỏi HS về kết quả của một phép nhân bất kì trong bảng.
- Nhận xét và cho điểm HS.
2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.
HĐ1. Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số (có nhớ)
a) Phép nhân 123 x 2
- Viết lên bảng phép nhân 123 x 2 = ?
- Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc.
+ Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu?
- Yêu cầu HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên.
- Gọi 2 đến 3 HS nêu cách tính - GV nhắc lại cách tính như sgk.
b) Phép nhân 326 x 3
- Tiến hành tương tự như với phép nhân 123 x 2 = 246. Lưu ý HS, phép nhân 326 x 3 = 978. là phép nhân có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục.
HĐ2. Luyện tập - thực hành
Bài 1: Tính
- Yêu cầu HS tự làm bài -Y/C HS nêu cách tính.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Tiến hành tương tự như với bài tập 1 – Lu ý HS c¸ch ®Æt tÝnh.
Bài 3: Giải toán
- Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4: Tìm x
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài - Y/c HS nêu cách tìm số bị chia.
- Lớp làm VBT - 2HS lên bảng chữa - Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học và yêu cầu HS về nhà làm bài tập luyện tập thêm.
TËp lµm v¨n:
TuÇn 11
I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng nói:
1. Nghe - nhớ những tình tiết chính đÓ kÓ lại đúng nội dung chuyện vui Tôi có đọc đâu ! Lời kÓ rõ, vui, tác phong mạnh dạn, tự nhiên.
2. Biết rõ về quê hương (hoặc nơi mình đang ở) theo gợi ý trong SGK. Bài nói đủ ý dùng từ, đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện (BT1).
+ Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương (BT2).
- HS: VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
A. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 4 HS đọc lá thư đã viết (tiết TLV tuần 10). GV nhận xét, chấm điểm.
B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài
H§1: Hướng dẫn làm bài tập1
- GV ghi bài tập 1 và gợi ý kể chuyện lên bảng. GV cho cả lớp đọc quan sát tranh minh hoạ trên bảng.
- GV kể chuyện - Sau khi kÓ xong lần 1, GV hỏi HS:
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
+ Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?
+ Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- GV kể chuyện lần 2.
- GV gọi HS kÓ lại chuyện.
- GV cho HS tập kÓ chuyện theo nhóm đôi.
- GV gọi HS thi kÓ lại nội dung câu chuyện trước lớp.
- GV hỏi câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
- GV nhận xét và nhắc nhở HS thư từ là tài sản riêng của mỗi người chúng ta không được phép xem trộm.
H§2: Hướng dẫn làm bài tập 2
- GV treo bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương.
- GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài: - GV hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng, tập nói trước lớp.
- GV cho HS thảo luận nhóm.
=> cả lớp bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất.
- GV nhận xét.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Củng cố, dặn dò
- Cho HS thi kÓ lại câu chuyện: 2HS thi kể – lớp N/x bình chọn
- GV nhận xét và biÓu dương những HS học tốt
- Y/c HS về viết đoạn văn ngắn kÓ về quê hương.
ThÓ dôc:
Bµi 22
I. Môc tiªu
- ¤n 5 ®éng t¸c v¬n thë tay, ch©n , lên vµ bông cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. Y/c biÕt vµ thùc hiÖn ®îc ®éng t¸c t¬ng ®èi ®óng.
- Häc ®éng t¸c phèi hîp cña bµi ph¸t triÓn chung. Y/c biÕt vµ thùc hiÖn ®îc ®éng t¸c c¬ b¶n ®óng.
- Trß ch¬i : “ Nhãm ba nhãm b¶y”. Yªu cÇu tham gia ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng.
II. §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn: Trªn s©n trêng, vÖ sinh n¬i tËp, ®¶m b¶o an toµn tËp luyÖn. ChuÈn bÞ 1 cßi
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
1. PhÇn më ®Çu:
- GV tËp hîp líp, phæ biÕn néi dung y/c bµi häc.
- Cho h/s khëi ®éng t¹i chç: Xoay c¸c khíp cæ tay, ch©n, vai,…
2. PhÇn c¬ b¶n:
* H§1: ¤n 5 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n, lên vµ bông.
- G/v tæ chøc cho h/s «n tõng ®éng t¸c - Cho h/s tËp liªn hoµn 5 ®éng t¸c.
- GV ®iÒu khiÓn líp tËp, nhËn xÐt söa sai cho HS
- Chia tæ yªu cÇu tËp luyÖn - Tæ chøc cho HS tËp luyÖn
- GV nhËn xÐt
* H§2: Häc ®éng t¸c phèi hîp.
- G/v nªu tªn ®éng t¸c, sau ®ã lµm mÉu gi¶i thÝch cho h/s tËp theo.
- G/v h« cho h/s tËp. Quan s¸t uèn n¾n h/s.
- Chia tæ h/s luyÖn tËp.
* H§3: Trß ch¬i vËn ®éng: Häc trß ch¬i: “ Nhãm ba nhãm b¶y”
- TËp hîp ®éi h×nh. Gv nªu tªn trß ch¬i.
- Nªu l¹i c¸ch ch¬i vµ néi quy ch¬i - Cho mét nhãm HS ch¬i thö 1- 2 lÇn.
- Tæ chøc cho c¶ líp ch¬i chÝnh thøc - GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng HS.
3. PhÇn kÕt thóc:
- GV cïng HS hÖ thèng l¹i bµi häc
- GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ bµi häc
File đính kèm:
- Lop 3 Thang 10.doc