I . MỤC TIÊU :
Giúp HS
- Củng cố về nhận biết và cách sử dụng các loại giấy bạc đã học.
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
- Biết giải toán có liên quan đến tiền tệ.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
9 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm quen với thống kê số liệu
-GV kẻ bảng, nêu câu hỏi để HS nhận biết về nội dung của bảng thống kê, cấu tạo của bảng thống kê.
-Hướng dẫn HS cách đọc số liệu trong bảng.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu.
-Tổ chức cho HS làm bài
-GV đặt thêm câu hỏi:
+ Lớp 3A có ít hơn lớp 3C bao nhiêu học sinh giỏi?
+ Cả 4 lớp có bao nhiêu học sinh giỏi?
...
Bài 3:
-Giúp HS nhận thấy được bảng thống kê có nhiều cột và nhiều hàng.
-Tổ chức cho HS làm bài.
-GV chốt lại bài làm đúng, đặt thêm câu hỏi mở rộng.
-Chấm điểm một số vở HS.
3.Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Hướng dẫn bài 2, yêu cầu HS làm ở nhà.
HS quan sát, nêu nội dung: bảng cho biết số con trong mỗi gia đình, có 3 gia đình; cấu tạo của bảng gồm có 4 cột, 2 hàng.
Vài HS đọc số liệu trong bảng.
HS đọc yêu cầu, nêu cấu tạo của bảng thống kê.
HS dựa vào bảng nêu miệng từng câu trả lời.
HS khác nhận xét, bổ sung
HS nêu yêu cầu
HS nêu cấu tạo, nội dung trong bảng thống kê; nhận xét về bảng thống kê.
HS làm bài cá nhân vào vở
2HS đại diện 2 dãy làm bảng phụ, HS dưới lớp quan sát nhận xét
*****************************************************************
CHÍNH TẢ (NGHE-VIẾT)
SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ
I . MỤC TIÊU
Rèn kỹ năng viết chính tả :
- Nghe viết chính xác, trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ một đoạn trong bài : “Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử”.
- Viết đúng và nhớ cách viết những từ có âm, vần dễ lẫn (r/r/gi ; ên/ênh).
II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS nghe - viết
- GV đọc mẫu lần 1 đoạn viết, tóm tắt nội dung.
-Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách thức trình bày chính tả.
-Hướng dẫn HS viết từ khó.
- GV đọc cho HS viết bài
- Chấm chữa bài
- Thu một số vở chấm, nhận xét
Hoạt động 2:Luyện tập
Bài 2:
-GV treo bảng phụ
-Hướng dẫn HS nắm rõ yêu cầu
GV chốt lời giải đúng :
a) hoa giấy - giản dị - giống hệt
hoa giấy – rải kín – làn gió
b) lệnh- dập dềnh- lao lên
bên - con kênh - trên - mênh mông
4 .Củng cố :
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở.
HS theo dõi.
2 HS đọc lại đoạn văn – Cả lớp theo dõi SGK
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm những chữ dễ viết sai viết vào giấy nháp
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
- 3 HS nêu miệng kết quả
- HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu của dãy và bảng số liệu.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
-GV nhận xét – Ghi điểm
3. Bài mới :
Giới thiệu bài: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : GV nhận xét chốt lời giải đúng
Năm
2001
2002
2003
Số thóc
4200 kg
3500 kg
5400 kg
Bài 2 : Dưới đây là bảng thống kê số cây của bản Na đã trồng được trong 4 năm
Năm
Loại cây
2000
2001
20002
2003
Thông
1875cây
2167cây
1980cây
2540cây
Bạch đàn
1745cây
2040cây
2165cây
2515cây
GV : Dựa vào bảng trên hãy trả lời các câu hỏi dưới đây theo mẫu
b)Năm 2003 bản Na trồng được tất cả bao nhiêu cây thông và cây bạch đàn?
Bài 4 :
GV chốt lời giải đúng
Giải môn
Văn nghệ
Kể chuyện
Cờ vua
Nhất
3
2
1
Nhì
0
1
2
Ba
2
4
0
4 . Củng cố – Dặn dò
-Hỏi lại bài
- Nhận xét tiết học
- 4 HS làm bài tập 2
- Lớp theo dõi nhận xét .
- 2 HS đọc bài toán.
- HS làm bài cá nhân – 3 HS điền vào bảng phụ.
- Lớp nhận xét
HS quan sát bảng số liệu, nêu.
Mẫu
a) Năm 2002 số cây bạch đàn bản Na trồng được nhiều hơn năm 2000 là :
2165 – 1745 = 420(cây)
- HS làm bảng lớp câu b – Cả lớp làm giấy nháp, chữa bài
Số cây bạch đàn và cây thông bản Na trồng được năm 2003 là:
2540 + 2515 = 5055( cây )
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm lên điền vào bảng.
**********************************************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ LỄ HỘI – DẤU PHẨY
I . MỤC TIÊU :
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm lễ hội (hiểu nghĩa các từ lễ, hội, lễ hội; biết tên một số lễ hội; tên một số hoạt động trong lễ hội vàhội).
- Ôn luyện dấu phẩy (đặt sau trạng ngữ chỉ nguyên nhân và ngăn cách các bộ phận đồng chức trong câu.
II . LÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ: Lễ hội
Bài 1 :
- GV : Bài tập này giúp các em hiểu đúng nghĩa các từ : lễ, hội và lễ hội . Các em cần đọc kĩ nội dung để nối nghĩa thích hợp cột B với mỗi từ ở cột A.
-GV dán bảng 3 tờ phiếu,
-GV chốt lời giải đúng:
Lễ : các nghi thức nhằm đánh dấu hoặc kỉ niệm một sự kiện ý nghĩa
Hội : Cuộc vui tổ chức đông người dự theo phong tục hoặc nhân dịp đặc biệt.
Lễ hội : Hoạt động tập thể có cả phần lễ và phần hội
Bài 2 :
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu
-Hướng dẫn HS cách thực hiện.
GV chốt lời giải đúng:
Tên một số lễ hội
Lễ hội đền Hùng, đền Gióng, chùa Hương, Tháp Bà, núi Bà, chùa Keo, Phủ Giầy, Kiếp Bạc,
Tên một số hội
Hội vật, bơi trải, đua thuyền, chọi trâu, lùng tùng (xuống đồng), đua voi, chọi gà, thả diều, hội Lim, hội khoẻ Phù Đổng,
Tên một số hoạt động trong lễ hội và hội
Cúng Phật, lễ phật, thắp hương, tưỏng niệm, đua thuyền, đua ngựa, đua mô tô, đua xe đạp, kéo co, ném còn, cướp cờ, đánh đu, thả diều, chơi cờ tướng, chọi gà,
Hoạt động 2: Ôn luyện về dấu phẩy
Bài tập 3 :
- GV giúp các em nhận ra điểm giống nhau giữa các dấu câu : mỗi câu đều bắt đầu bằng bộ phận chỉ nguyên nhân (với các từ vì, tại, nhờ)
GV chốt lời giải đúng :
a) Vì thương dân, Chử Đồng Tử và công chúa đi khắp nơi dạy dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải.
b) Vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác, chị em Xô-phi đã về ngay.
c) Tại thiếu kinh nghiệm, nôn nóng và coi thường đối thủ, Quắm Đen đã bị thua.
d) Nhờ ham học, ham hiểu biết và muốn đem hiểu biết của mình ra giúp đời, Lê Quý Đôn đã trở thành nhà bác học lớn nhất của nước ta thời xưa.
3 . Củng cố – Dặn dò
- GV biểu dương những HS học tốt.
- Yêu cầu nhắc lại nội dung bài học.
- GV nhận xét tiết học .
-2HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài cá nhân vào VBT
3 HS lên bảng làm bài.
HS nhận xét.
3 HS đọc lại bài làm đúng.
HS nêu yêu cầu
HS nhắc lại các bài tập đọc có liên quan đến lễ hội, hội.
HS trao đổi nhóm 4
Đại diện nhóm nêu kết quả.
HS kể thêm về những lễ hội đã được xem, được tham gia.
- Cả lớp viết bài vào vở
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài cá nhân.
- 4 HS làm bài vào 4 băng giây trên bảng lớp. Cả lớp nhận xét
- 2 HS đọc lai các câu văn đã điền ở trên bảng.
- HS làm bài vào vở
**********************************************************************
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI
I . MỤC TIÊU
- Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý – lời kể rõ ràng, tự nhiên, giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội.
- Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn gọn, mạch lạc khoảng 5 đến 7 câu.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
Giới thiệu bài : Trong tiết tập làm văn tuần 25, các em đã tập kể về một lễ hội theo ảnh. Hôm nay, các em sẽ kể về một ngày hội mà em biết.
Hoạt động 1: Hướng dẫn kể
- GV nhắc : Bài tập yêu cầu kể về một ngày hội nhưng các em có thể kể về một lễ hội vì trong lễ hội có cả phần hội
+ Có thể kể về một ngày hội mà em không trực tiếp tham gia, chỉ thấy khi xem ti vi, xem phim
+ Gợi ý chỉ là chỗ dựa để các em kể lại câu chuyện của mình. Tuy nhiên, vẫn có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi. Lời kể cần giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động của ngày hội.
-Tổ chức cho HS kể
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
GV nhắc : chỉ viết những điều các em vừa kể về những trò vui trong ngày hội. Viết thành một đoạn văn liền mạch khoảng 5 đến 7 câu.
GV lưu ý HS cách trình bày.
- GV giúp đỡ những em yếu
- GV chấm điểm một số bài.
4 . Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Biểu dương những HS kể hay.
Những em viết chưa xong bài về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn.
-3 HS kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong 2 bức ảnh ở bài tuần trước.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý.
- 2 HS giỏi kể mẫu.
- HS kể theo nhóm tổ
- Vài HS tiếp nối nhau thi kể
- Cả lớp nhận xét (về lời kể, diễn đạt) bình chọn bạn kể hay, hấp dẫn người nghe.
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS viết bài vào vở.
- Một số HS đọc bài viết
- Cả lớp nhận xét
File đính kèm:
- buoi 2 tuan 26.doc