I . MỤC TIÊU
A . Tập đọc
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : hốt hoảng, vùng vẫy, cứng cỏi, cởi trói
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh, chỉnh )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
B . Kể chuyện
1 . Rèn kĩ năng nó i:
- Biết sắp xếp tranh đúng theo trình tự của câu chuyện;
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện “Đối đáp với vua”.
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uát, nghĩ ngợi.
- HS viết bài
- HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
- 3 HS nêu miệng kết quả
- HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
******************************************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ NGHỆ THUẬT - DẤU PHẨY.
I . MỤC TIÊU :
- Củng cố, hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuậtù.
- Ôn luyện về dấu phẩy
II . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2Mở rộng vốn từ :Nghệ thuật
Bài 1 :
GV hướng dẫn HS nắm rõ yêu cầu.
Tổ chức cho HS làm bài
GV chốùt lời giải đúng
Người hoạt động nghệ thuật
Diễn viên, ca sĩ, nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ.
Các hoạt động nghệ thuật.
Đóng phim, ca hát, quay phim ,viết kịch
Các môn nghệ thuật.
Điện ảnh, kịch nói, ảo thuật, kiến trúc, âm nhạc, hát ,xiếc, cải lương
Hoạt động 2:Luyện đặt dấu phẩy
Bài 2
-Hướng dẫn HS nắm rõ yêu cầu.
-Tổ chức cho HS làm bài
GV nhắc các em đọc kĩ từng câu văn, xác định đúng rồi ghi dấu phẩy
-GV chốt lời giải đúng:
Mỗi bản nhạc, mỗi bức tranh, mỗi câu chuyện, mỗi vở kịch, mỗi cuốn phim, đều là một tác phẩm nghệ thuật. Người tạo nên tác phẩm nghệ thuật là các nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà văn, nghệ sĩ sân khấu hay đạo diễn. Họ đang lao động miệt mài, say mê để đem lại cho chúng ta những giờ giải trí tuyệt vời, giúp ta nâng cao hiểu biết và góp phần làm cho cuộc sống mỗi ngày càng tốt đẹp hơn.
-
3 . Củng cố-Dặn dò
-GV biểu dương những HS học tốt.
-Yêu cầu nhắc lại ND bài học
-GV nhận xét tiết học .
- Một HS làm bài tập tìm phép nhân hoá trong khổ thơ sau
“Hương rừng thơm đồi vắngđường em đi”
- Lớp nhận xét
- 3HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp theo dõi SGK
HS trao đổi theo nhóm, nêu kết quả làm bài.
HS nhận xét, góp ý, bổ sung.
HS đọc lại các từ ngữ trong bảng.
HS làm bài vào vở.
HS nêu yêu cầu.
HS làm bài vào vở.
3 HS thi làm đúng và nhanh.
Cả lớp nhận xét.
3HS đọc lại đoạn văn đã điền đúng dấu phẩy.
ddddddd&ddddddcd
Thứ sáu ngày 18 tháng 2 năm 2011
TOÁN LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Củng cố về đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La mã từ I (một) dến XII (mười hai). Để xem được đồng hồ và các số XX (hai mươi) và XXI (hai mươi mốt) khi đọc sách.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Cho HS tự nhìn vào mặt đồng hồ rồi đọc
GV nhận xét
Bài 2 : Cho HS đọc xuôi và ngược các số La Mã
GV NX
Bài 3 : Cho HS làm vào vở
Lưu ý : Khi viết số La Mã mỗi chữ số không được viết lặp lại liền nhau quá 3 lần ,
VD số bốn không viết là IIII mà viết IV
- Số chín không viết là VIIII mà viết IX
Bài 4 : Cho HS làm bài
GV nhận xét sửa sai
Xếp được các số : I, III, IV,VI, IX, XI
Bài 5 : Có 4 que diêm có thể xếp được những số nào
4 . Củng cố - Dặn dò :
Hỏi lại bài
Về nhà học và làm bài tập .
GV hướng dẫn làm bài
HS lần lượt đứng lên nêu miệng
A. 4 giờ; B. 8 giờ 15 phút; C. 8 giờ 55 phút hay 9 giờ kém 5 phút
HS khác nhận xét
Đọc số La Mã
-Vài HS đọc – Cả lớp NX
HS làm bài vào vở - Đổi chéo vở để kiểm tra
HS dùng que diêm để xếp
Trả lời :VII, XII, XX. X
******************************************************************
LuyƯn tËp ®äc TIẾNG ĐÀN
I. MỤC TIÊU
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ : Vi - ô - lông, ắc- sê; khuôn mặt, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, vũng nước, lướt nhanh
- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
- Hiểu các từ ngữ trong bài (lên dây, ắc- sê, dân chài).
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Ca ngợi tiếng đàn của thuỷ trong trẻo hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, Ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
a.GV đọc bài : giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục, kính trọng.
b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : lên dây, ắc - sê, dân chài.
-Đọc từng câu
GV viết bảng vi- ô –lông, ắc-sê
- Đọc từng đoạn trước lớp :
GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 2 đoạn.
+ GV nhắc nhở HS đọc với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu.
+ Giúp các em hiểu một số từ ngữ chưa hiểu
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng .
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Yêu cầu HS đọc bài
+ Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi?
+ Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn?
+ Cử chỉ nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì ?
GV : Tóm ý đoạn 1 và chuyển ý
*Yêu cầu HS đọc đoạn 2
+ Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm bài văn :
-HD HS đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn.
- GV và lớp nhận xét .
4.Củng cố - Dặn dò :
GV hỏi lại bài
GV nhận xét tiết học
- 3 HS kể lại câu chuyện “Đối đáp với vua” và trả lời các câu hỏi.
Lớp lắng nghe
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu (2 lượt)
- HS đọc từ khó
- HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn trong bài
- 3 HS đọc chú giải cuối bài
- HS đọc nối tiếp 2 đoạn trong nhóm .
- 2 HS thi đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài .
-1 HS đọc cả bài. Cả lớp đọc thầm
Thuỷ nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc.
Trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.
- 1 HS đọc thầm đoạn văn tả cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn lên và trả lời
.. Thuỷ rất cố gắng tập trung vào việc thể hiện bản nhạc – vầng trán tái đi. Thuỷ rung động với bản nhạc – gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động
- 1 HS đọc đoạn còn lại Cả lớp đọc thầm.
Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; lũ trẻ dưới đường đang rủ nhau thả những chiếc thuyền giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung luới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ.
- 2 HS đọc thi đoạn văn
- 2 HS đọc cả bài
- Lớp theo dõi nhận xét – bình chon cá nhân đọc hay nhất.
******************************************************************
TẬP LÀM VĂN
NGHE- KỂ : NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện “Người bán quạt may mắn”, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng tự nhiên.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
Giới thiệu bài :
Hoạt động1 :Hướng dẫn nghe kể
*GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ nội dung tranh
* GV kể chuyện
- GV kể lần 1 (giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ phù hợp với diễn biến câu chuyện .
Giải nghĩa từ :lem luốc (bị dây bẩn nhiều chỗ )
Cảnh ngộ :là tình trạng không hay khi người ta gặp phải
- GV kể lần 2 nêu câu hỏi:
+ Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ?
+ Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?
+ Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ?
*Tổ chức choHS tập kể
- GV nhận xét – chấm điểm
+ Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì về Vương Hi Chi?
Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này?
GV chốt: Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ, có tên gọi là nhà thư pháp. Nước Trung Hoa cổ có rất nhiều nhà thư pháp nổi tiếng. Người ta xin chữ hoặc mua chữ của họ với giá ngàn vàng để trang trí nhà của, lưu giữ như một tài sản quý. Ở nước ta cũng có một số nhà thư pháp. Đền Văn Miếu, Quốc Tự Giám (ở thủ đô Hà Nội) có thể gặp họ. Quanh họ luôn có đám đông xúm xít ngắm họ viết chữ.
4 . Củng cố dặn dò :
GVNX tiết học
Biểu dương những HS kể hay .
Về nhà kể lại cho người thân nghe
Tìm đọc trước sách báo viết về hội vật để chuẩn bị cho tiết sau.
-3HS đọc bài tuần 23
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
+ Bức tranh vẽ cảnh bà lão bán quạt đang ngủ bên gốc cây ,có một ông già ngồi viết chữ lên những chiếc quạt .
- HS đọc các gợi ý trong SGK
- HS nghe kể chuyện
Ông Vương Hi Chi và phàn nàn quạt bán ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn.
Ông Vương Hi Chi viết chữ đề thơ vào tất cả những chiếc quạt vì tin rằng bằng cách ấy sẽ giúp được bà lão.
Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của Vương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua một tác phẩm nghệ thuật quý giá.
- HS tập kể
+ Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện.
+ Các nhóm thi kể trước lớp
+ Hai ba HS thi kể đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
Vương Hi Chi là một người có tài và nhân hậu, biết cách giúp đỡ người nghèo khổ.
HS trả lời
******************************************************************
File đính kèm:
- buoi 2 tuan24.doc