I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Nhận biết các số có bốn chữ số (các chữ số đều khác 0)
- Bước đầu biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng.
- Bước đầu nhận ra thứ tự của các số trong một nhóm các số có bốn chữ số (trong trường hợp đơn giản)
- Hc sinh yªu thÝch m«n to¸n
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU :
- Nhận biết hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá.
- Ôn tập cách đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào?
II . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV nhận xét
3.Bài mới :
Giới thiệu bài : Trong HKI, các em đã học biện pháp so sánh. Tiết luyện từ và câu hôm nay sẽ giúp các em bắt đầu làm quen với biện pháp được sử dụng rất thường xuyên trong thơ văn – biện pháp nhân hoá. Các bài học về nhân hoá ở HKII sẽ giúp các em biết thế nào là nhân hoá ; các con vật ; sự vật có thể được nhân hoá bằng những cách nào ; tác dụng của biện pháp nhân hoá.
Hoạt động 1: Hướng dẫn nhận biết hiện tượng nhân hóa
Bài 1
-Giúp HS nắm chắc yêu cầu
GV kiểm tra tại chỗ bài làm của một số HS
GV chốt lại bài làm đúng.
Con đom đóm
Tính nết của con đom đóm
Hoạt động của đom đóm
anh
Chuyên cần
Lên đèn, đi gác, đi rất êm , đisuốt đêm, lo cho người ngủ
GV kết luận : Con đom đóm trong bài thơ được gọi bằng “anh” là từ dùng để gọi người ; tính nết và hoạt động của đom đóm được tả bằng những từ ngữ chỉ tính nết hoạt động của con người. Như vậy là con đom đóm đã được nhân hoá.
Bài tập 2 :
GV hướng dẫn HS dựa vào SGK, làm vào vở, nêu kết quả để nhận xét .GV chốt lời giaiû đúng
Tên các con vật
Các con vật được gọi bằng
Các con vật được tả như tả người
Cò bợ
chị
Ru con: Ru hỡi! Ru hời ! Hỡi bé tôi ơi / Ngủ cho ngon giấc
Vạc
thím
Lặng lẽ mò tôm
Hoạt động 2:Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?
Bài tập 3
GV nhắc các em đọc kĩ từng câu văn, xác định đúng bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi Khi nào ?
Bài 4
- GV nhắc HS đây là BT ôn cách đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào? Các em chỉ cần trả lời đúng vào điều được hỏi. Nêú không nhớ hoặc không biết chính xác thời gian bắt đầu HKII, tháng nào được nghỉ hè thì chỉ cần nói khoảng nào diễn ra các việc ấy cũng được.
4 . Củng cố - dặn dò
-GV biểu dương những HS học tốt.
-Yêu cầu HS đọc lại bài tập đã làm
-GV nhận xét tiết học.
- 1HS đọc yêu cầu bài tập1. Cả lớp theo dõi SGK :
- HS làm việc theo cặp. Viết ra các câu trả lời nháp
- 3 HS lên trình bày kết quả , cả lớp nhận xét.
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng
- Một HS đọc yêu cầu của BT, Trong bài thơ anh đom đóm, còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hoá)
- 1HS đọc thành tiếng bài Anh đom đóm
- HS làm bài cá nhân.
- HS phát biểu ý kiến – Cả lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài. HS trao đổi nhóm đôi.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp.
a) Anh đom đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối .
b) Tối mai, anh đom đóm đi gác.
c) Chúng em học bài thơ anh đom đóm trong học kì 1.
- HS đọc yêu cầu
- HS nhẩm câu trả lời, phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét
a) Lớp em bắt đầu HKII vào ngày thứ hai (10/1/2008)
b) Ngày 20/5, HKì 2 kết thúc.
c) Chúng em được nghỉ hè vào cuối tháng
năm.
ddddddd&ccccccc
Thø 6 ngµy 31 th¸ng 12 n¨m 2010
TOÁN
SỐ 10 000 – LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Nhận biết số 10 000 (mười nghìn hoặc một vạn)
- Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số.
- Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1 : Viết các số tròn nghìn từ 1000 đến 10.000
Bài 2 : Viết các số tròn trăm từ 8300 đến 8900 .
Bài 3 : Viết các số tròn chục từ 5940 đến 5990.
Bài 4 : Viết các số từ 9995 đến 10.000.
Bài 5 : Viết số liền trước, liền sau của mỗi số.
2665; 2002; 1999; 9999; 6890
4 . Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 6 SGK
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
HS làm vào vở, 1HS lên bảng lớp:
1000; 2000; 3000; 4000; 5000; 6000; 7000; 8000; 9000; 10.000.
HS nhận xét về cấu tạo dãy số.
- 2HS đọc yêu cầu ; HS làm vào vở; 2HS lên bảng thi làm đúng và nhanh:
8300; 8400; 8500; 8600; 8700; 8800; 8900.
- 2HS đọc yêu cầu ; HS tự làm:
8940; 8950; 8960; 8970; 8980; 8990.
- 2HS đọc yêu cầu :
5940; 5950; 5960; 5970 ; 5980; 5990.
- 2HS đọc yêu cầu
HS nhắc lại sự hơn kém của số liền trước, số liền sau với số cho trước.
HS làm vào vở
5HS lên bảng chữa bài
2664; 2665; 2666. 2001; 2002; 2003.
1998; 1999; 2000. 9998; 9999; 10.000
6889; 6890; 6891.
- 2HS đọc yêu cầu
HS nêu miệng bài làm:
9990; 9991; 9992; 9993; 9994; 9995; 9996; 9997; 9998; 9999; 10.000.
********************************************************************
TẬP ĐỌC
BÁO CÁO KẾT QUẢ THÁNG THI ĐUA “NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI”
I . MỤC TIÊU
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương : kết quả, đầy đủ, đoạt giải, khen thưởng
Biết đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch từng nội dung, đúng giọng đọc một bản báo cáo.
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
Hiểu được nội dung baó cáo : hoạt động của tổ, lớp, Rèn cho HS thói quen mạnh dạn tự tin điều khiển một cuộc họp tổ, họp lớp.
- Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài: GV giới thiệu gián tiếp, Ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
*GV đọc mẫu bài : giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
*Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
-Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ :
GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 3 đoạn .
+ GV nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi rõ ràng, rành mạch sau các dấu câu, đọc đúng giọng báo cáo.
+ Giúp các em hiểu một số từ ngữ chưa hiểu (ngày thành lập Quận đội nhân dân Việt Nam là ngày 22-12 )
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng .
4.Củng cố - Dặn dò :
GV hỏi lại bài
- GV nhận xét tiết học .
- 3 HS đọc bài Bộ đội về làng và trả lời các câu hỏi
- 3 HS nhắc lại
Lớp lắng nghe
HS đọc nối tiếp câu.
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài
- HS đọc nối tiếp 3 đoạn trong nhóm .
- 2 HS thi đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài .
-1 HS đọc cả bài. Cả lớp thầm
của bạn lớp trưởng
với tất cả các bạn trong lớp về kết quả thi đua của lớp trong tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”
- 1 HS đọc bài. Cả lớp đọc thầm.
**************************************************************
TẬP LÀM VĂN.
NGHE KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG
I . MỤC TIÊU .
- Nghe kể câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng, tự nhiên.
-Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c, đúng nội dung, đúng ngữ pháp ( viết thành câu), rõ ràng, đủ ý.
- Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 .Dạy bài mới
Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, các em sẽ lắng nghe câu chuyện chàng trai làng Phù Ủng. Đó là câu chuyện về Phạm Ngũ Lão-một vị tướng rất giỏi của nước ta thời Trần.
Ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS nghe kể
-GV giới thiệu về Phạm Ngũ Lão : vị tương giỏi thời nhà Trần, có nhiều công lao trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên, sinh năm 1255, mất 1320, quê ở làng Phù Ủng (nay thuộc tỉnh Hải Dương)
- GV kể chuyện 2 lần
+Truyện có những nhân vật nào?
GV nói thêm về Trần Hưng Đạo : Tên thật là Trần Quốc Tuấn, được phong tước Hưng Đạo Vương nên còn gọi là Trần Hưng đạo. Ông thống lĩnh quân đội nhà Trần , hai lần đánh thắng quân Nguyên (1285, 1288)
- GV kể lần 3 . Sau đó nêu câu hỏi gợi ý .
a) Chàng trai bên vệ đường là ai ?
b) Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai ?
c) Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô ?
-Tổ chức cho HS tập kể theo nhóm
-GV nhận xét HS kể
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết câu trả lời cho câu hỏi b hay c
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu.
- GV nhắc các em trả lời rõ ràng, đầy đủ, thành câu.
- GV nhận xét – chấm điểm .
4. Củng cố dặn dò :
NX tiết học
Biểu dương những HS viết hay .
-3HS đọc đoạn viết về cảnh đẹp đất nước ta .
1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 SGK
HS đọc yêu cầu của bài, đọc 3 câu hỏi gợi ý là điểm tựa để nhớ câu chuyện, quan sát tranh minh hoạ.
chàng trai làng Phù Ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính.
HS nghe kể
HS trả lời các câu hỏi.
+ Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện.
+ Các nhóm thi kể trước lớp
+ Hai ba HS thi kể .
Đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp nhận xét cách kể của mỗi HS từng nhóm .
- Cả lớp bình chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất, những bạn chăm chú nghe bạn kể chuyện và có nhận xét chính xác nhất.
- HS đọc yêu cầu của bài (Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c.)
- Cả lớp làm bài cá nhân. Mỗi HS chọn viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c.
* HS nối tiếp nhau đọc câu trả lời. Cả lớp nhận xét
HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
File đính kèm:
- buoi 2 tuan 19.doc