I . MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Củng cố cách so sánh các khối lượng .
- Củng cố các phép tính với số đo khối lượng, vận dụng để so sánh khối lượng và giải các bài toán có lời văn
II: Hương dẫn luyện tập
Bài 1 : tÝnh nhm
9 x 8 9 x 7 90 : 9 54 : 9
9 x 9 9 x 5 81 : 9 27 : 9
9 x 6 9 x 4 63 : 9 36 : 9
10 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ät khi trả lời bọn lính(Đón thầy mo về cúng cho mẹ ốm ) tự nhiên, thân tình khi gặp ông ké (già ơi !Ta đi thôi ! Về nhà cháu còn xa đấy !)
@ Đọc câu văn Mắt giặc tráo trưng mà hoá thong manh với giọng giễu cợt bọn giặc ; đọc
câu miêu tả Những tảng đá ven đường sáng hẳn lên như vui trong nắng sớm với giọng vui
+ Kết hợp giải nghĩa các từ cuối bài .
-Đọc từng đoạn trong nhóm
*************************************************************
VIẾT THƯ
I . MỤC TIÊU - Biết viết một bức thư cho một bạn cùng lứa tuổi thuộc một tỉnh miền Bắc theo gợi ý SGK Trình bày đúng thể thức một bức thư
- Biết dùng từ , đặt câu đúng , viết đúng chính tả . Biết bộc lộ tình cảm thân ái với người bạn mình viết thư .
- Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
Hướng dẫn học sinh tập viết thư
*GV hướng dẫn phân tích đề bài để viết được lá thư đúng yêu cầu
+ Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai ?
GV : Việc đầu tiên , các em cần xác định rõ : Em viết thư cho bạn tên là gì ? Ở tỉnh nào ? Miền nào ? ( nếu các em không có một người bạn ở miền khác của đất nước thì có thể viết thư cho một người bạn mình được biết trên báo , nghe đài hoặc một bạn tưởng tượng ra cũng được .
+ Mục đích viết thư là gì ?
+Những nội dung cơ bản trong thư là gì ?
+Hình thức của lá thư như thế nào ?
* Hướng dẫn HS làm mẫu – nói về nội dung thư theo gợi y
*Yêu cầu HS viết thư
- GV theo dõi giúp đỡ từng em
- GV khen ngợi những HS viết thư đủ ý , viết hay , giàu cảm xúc
4 Củng cố dặn dò :
- NX tiết học
- Biểu dương những HS viết thư hay .
- Nhắc HS về nhà viết lại lá thư sạch đẹp ; gửi qua đường bưu điện cho bạn .
ddddddd&ccccccc
Thø 4 ngµy 24 th¸ng 11 n¨m 2010
LuyƯn to¸n LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Học thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong tính toán và giải toán có phép chia 9 .
II: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : tÝnh
27 + 9 : 4 36 – 12 : 2
36 – 18 x 2 18 + 9 - 27
Bài 1 củng cố cho các em kiến thức gì ?
Bài 2 :
Số ?
Số bị chia
27
27
63
63
Số chia
9
9
9
9
Thương
3
3
7
7
GV nhận xét .
Bài 2 củng cố cho ta gì ?
Bài 3 : líp 3b häc cã 27 häc sinh trong ®ã cã sè häc sinh nam . Hái cã mÊy b¹n nam .
Bài cho ta biết những gì ?
Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
4. Củng cố – Dặn dò
- Hỏi lại bài
- Về học thuộc bảng chia 9
***********************************************
ChÝnh t¶ - Nghe viÕt
ngêi liªn l¹c nhá
I. Mơc tiªu
- Nghe - viÕt ®ĩng bµi chÝnh t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- Lµm ®ĩng bµi tËp ®iỊn tiÕng cã vÇn ay/©y(BT2).
II. Giíi thiƯu bµi
a. Híng dÉn HS chuÈn bÞ
- GV ®äc ®o¹n chÝnh t¶.
- GV giĩp HS nhËn xÐt chÝnh t¶.
+ Trong ®o¹n võa ®äc cã nh÷ng tªn riªng nµo cÇn viÕt hoa? (§øc Thanh, Kim §ång, Nïng, Hµ Qu¶ng.
+ C©u nµo trong ®o¹n v¨n lµ lêi cđa nh©n vËt? Lêi ®ã ®ỵc viÕt thÕ nµo? (Nµo, b¸c ch¸u ta lªn ®êng - lµ lêi «ng KÐ ®ỵc viÕt sau dÊu hai chÊm, xuèng dßng, g¹ch ®Çu dßng.)
- GV ®äc tiÕng khã: Nïng, lªn ®êng ...
- HS luyƯn viÕt vµo b¶ng con.
- GV nhËn xÐt.
b) GV ®äc bµi
- HS viÕt vµo vë.
- GV quan s¸t uèn l¾n thªm cho HS.
c) ChÊm ch÷a bµi
- GV ®äc l¹i bµi.
- HS ®ỉi vë so¸t lçi.
- GV thu bµi chÊm ®iĨm.
- GV nhËn xÐt bµi viÕt.
2. Híng dÉn HS lµm BT
a) Bµi tËp 2
- Gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
- HS lµm bµi c¸ nh©n, viÕt ra nh¸p. GV theo dâi tõng HS lµm bµi ®Ĩ ph¸t hiƯn lçi cđa HS.
- 2 HS lªn b¶ng thi lµm bµi ®ĩng nhanh.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
- NhiỊu HS ®äc l¹i tõng cỈp tõ theo lêi gi¶i ®ĩng.
- C¶ líp ch÷a bµi vµo vë.
(Lêi gi¶i: c©y sËy/ chµy gi· g¹o; d¹y häc/ ngđ dËy; sè b¶y/ ®ßn bÈy)
*****************************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM – ÔN TẬP CÂU: AI THẾ NÀO?
I . MỤC TIÊU :
- Ôn về từ chỉ đặc điểm : tìm được các từ chỉ đặc điểm ; vận dụng hiểu biết về từ chỉ đặc điểm, xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh .
- Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào ? ; tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi (con gì , cái gì) thế nào ? .
- BiÕt quý träng tiÕng viƯt
II : ¤n về từ chỉ đặc điểm . so sánh
Bài 1 :
GV giúp các em hiểu thế nào là từ chỉ đặc điểm
+ Tre và lúa ở dòng thơ 2 có đặc điểm gì ?
GV gạch dưới các từ xanh :
(trong tre xanh , lúa xanh viết trên bảng lớp)
+ Sông máng ở dòng 3 ,4 có đặc điểm gì ?
Tương tự GV yêu cầu các em tìm các từ chỉ đặc điểm của các sự vật tiếp theo .
GV chốt lời giải đúng :
Lởi giải :
Tre xanh , lúa xanh
Sông máng lượn quanh
Một dòng xanh mát
Trời mây bát ngát
Xanh ngắt mùa thu .
Bài tập 2 :
- GV hướng dẫn HS cách làm bài : Các em phải đọc lần lượt từng dòng , từng câu thơ , tìm xem trong mỗi dòng , mỗi câu thơ , tác giả muốn so sánh các sự vật với nhau về những đặc điểm gì ?
- Tác giả so sánh những sự vật nào với nhau?
Tiếng suối và tiếng hát được so sánh với nhau về đặc điểm gì ?
GV treo tờ phiếu đã kẻ bảng , điền nội dung vào bảng
GV chốt lại lời giải đúng .
Sự vật A
So sánh về đặc điểm gì ?
Sự vật B
a) Tiếng suối
trong
tiếng hát
b) Ông
Bà
hiền
hiền
hạt gạo
suối trong
c)Giọtnước (cam Xã Đoài)
vàng
mật ong
Hoạt động 2: ¤n tập câu: Ai thế nào?
- GV giúp HS nắm rõ yêu cầu: Tìm đúng bộ phận trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì) ? và bộ phận trả lời câu hỏi Thế nào?
GV chốt lời giiải đúng :
Câu
Ai(cái gì, con gì )
Thế nào
Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm
Anh Kim Đồng
rất nhanh trí và
dũng cảm
Những hạt sương sớm đọng trên lá long lanh như những bóng đèn pha lê .
Những hạt sương sớm đọng trên lá
long lanh như
những bóng
đèn pha lê
Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người
Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ
đông nghịt
người
4 . Cđng cè dỈn dß.
-GV biểu dương những HS học tốt.
-Yêu cầu HS học thuộc các câu thơ có hình ảnh so sánh .
-GV nhận xét tiết học
ddddddd&ccccccc
Thø 6 ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2010
LuyƯn to¸n TOÁN
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I . MỤC tiªu
Giúp HS :
- Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số(có dư ở các lượt chia)
- Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác hai góc vuông .
- cã ý thøc yªu m«n to¸n
II ; Híng dÉn luyƯn tËp
Bài 1 : Tính
96 : 3 36 : 6 49 : 7
42 : 3 66 : 2 65 : 5
Gv chÐp ®Ị lªn b¶ng
Häc sinh lµm vë
Häc sinh chưa bµi
Bài 2 : tÝnh
58 : 4 78 : 7
37 : 5 98 : 8
63 : 4 73 : 5
Gv chÐp ®Ị lªn b¶ng
Häc sinh lµm vë
Häc sinh chưa bµi
Bài 3 : mét cưa hµng cã 65 kg ®êng , sau khi b¸n sè ®êng trong kho gi¶m ®i 5 lÇn .Hái trong kho cßn bao nhiªu khg ®êng .
Bµi to¸n cho biÕt g× ?
Bµi to¸n hái g× ?
Häc sinh lµm vë
Gv chÊm bµi cho häc sinh
********************************************************
LuyƯn TËp ®äc
Nhí viƯt b¾c
I . mơc tªu .
- ®äc ®ĩng : ®á t¬i , chuèi , rõng ph¸ch , ®ỉ vµng
- tõ ng÷ : viƯt b¾c , ®Ìo , giang , ©n t×nh , thủ chung
- néi dung ; ca ngỵi ®Êt vµ ngêi viƯt b¾c ®¸nh giỈc giái
II luyƯn ®äc :
a) gv ®äc bµi th¬
b) híng dÉn luyƯn ®äc kÕt hỵp gi¶i nghÜa tõ :
- ®äc tõng dßng th¬
- ®äc tõng khỉ th¬
Khỉ : 1 tõ ®Çu ®Õn th¾t lng
Khỉ : 2 tiÕp 6 dßng th¬
Khỉ : 3 cßn l¹i
- líp ®äc ®ång thanh
c: häc thuéc lßng bµi th¬
Gv híng dÉn häc thuéc lßng
5 em thi ®äc thuéc lßng bµi th¬ , líp vµ gv b×nh chän b¹n ®äc hay
5 : cđng cè dỈn dß ;
VỊ nhµ tiÕp tơc häc thuéc lßng
*****************************************************
LuyƯn tËp lµm v¨n
TÔI CŨNG NHƯ BÁC .NÓI VỀ TỔ CỦA EM.
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng nói
- Nghe và kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi cũng như bác.
- Biết giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ vµ hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua . Làm cho HS thêm yêu mến nhau .
II .Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Nghe kể:Tôi cũng như bác
- GV kể chuyện một lần . Sau đó hỏi :
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
+ Trong câu chuyện này có mấy nhân vật ?
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
+ Ông nói gì với người đứng cạnh ?
+ Người đó trả lời ra sao ?
+ Câu trả lời có gì đáng buồn cười ?
- GV kể lần 2
GV : khen ngợi những HS nhớ truyện, phân biệt lời kể những nhân vật: lời nhà văn lịch sự ; lời bác đứng cạnh buồn rầu một cách chân thành .
Hoạt động 2 : Nói về tổ của em
-GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn các gợi ý .
Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình. Khi giới thiệu về tổ mình, các em cần dựa vào các gợi ý a, b, c đã nêu(trong SGK) nhưng cũng có thể bổ sung nội dung, VD : Nhà các bạn ở đâu ? Có xa trường không ?
+ Nói năng đúng nghi thức với người trên: lời mở đầu (thưa gửi) ; lời giới thiệu : các bạn (lịch sự, lễ phép) ; có lời kết : Cháu đã giới thiệu xong về tổ cháu ạ .
+ Em cần giới thiệu các bạn trong tổ theo đầy dủ các
ý a, b, c ; giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin, nói được những điểm tốt và điểm riêng trong tính nết của mỗi bạn ; những việc làm tốt các bạn làm được trong tháng vừa qua.
Rất đáng khen với lời giới thiệu của em gây ấn tượng và hấp dẫn được người nghe .
-GV hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để lớp nhận xét, rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt.
File đính kèm:
- buoi 2 tuan 14.doc