Tập đọc- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
-Hiểu nd: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng(trả lời được các câu hỏi trong sgk)
-HS học tập tấm gương của Kim Đồng.
Kể chuyện:-Kể lại được tùng đoạn của câu chuyện theo tranh
B/Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa truyện trong SGK, bản đồ VN để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng.
C/ Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ5’:- Gọi ba em đọc bài “Cửa Tùng“.
- Nêu nội dung bài văn vừa đọc ?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
46 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tiếng Việt - Tuần 14 - Tiết 27, 14 - Tập đọc - Kể chuyện: Người liên lạc nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, Dao , Hmông , ..
- Một em đọc bài tập. Lớp đọc thầm.
- Cả lớp làm bài .
- 3 em lên bảng điền từ, lớp nhận xét bổ sung.
Các từ có thể điền vào chỗ trống trong bài là: Bậc thang ; Nhà rông ; Nhà sàn ; Chăm.
- Học sinh đọc nội dung bài tập 3 .
- 4 em nêu tên từng cặp sự vật được so sánh với nhau. Lớp bổ sung:
+ Trăng tròn như quả bóng / trăng rằm tròn xoe như quả bóng.
+ Mặt bé tươi như hoa / Bé cười tươi như hoa.
+ Đèn sáng như sao / Đèn điện sáng như sao trên trời.
+ Đất nước ta cong cong hình chữ S.
- Học sinh đọc nội dung bài tập 4.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nối tiếp dọc bài làm của mình, lớp nhận xét bổ sung.
Các từ cần điền: như núi Thái Sơn - như nước trong nguồn chảy ra - bôi mỡ - núi (trái núi).
- 2 em nhắc lại tên một số dân tộc thiếu số ở nước ta.
3/ Hoạt động nối tiếp: 2’
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
----------------------------------------------------
Thứ năm ngày 8 tháng 12 năm 2011
Tự nhiên xã hội: Hoạt động nông nghiệp
Tiết: 30
A/ Mục tiêu: Học sinh biết:
- Kể được tên một số hoạt động nông nghiệp diễn ra ở tỉnh nơi các em đang sống.
- Nêu ích lợi của các hoạt động nông nghiệp trong đời sống .
B/Đồ dùng dạy học : -các hình trang 58 , 59 ; tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp.
C/Các hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ :4’- Hãy kể tên các cơ sở thông tin liên lạc mà em biết.
- Nêu nhiệm vụ của các cơ sở thông tin liên lạc.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
12’
10’
8’
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
Bước : - chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh.
- Yêu cầu các nhóm quan sát trả lời các câu hỏi gợi ý:
+ Kể tên các hoạt động được giói thiệu trong các tranh ?
+ Các hoạt động đó mamg lại lợi ích gì ?
Bước 2 :
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- KL: Các hoạt động: trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng ... được gọi là hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2 .
Bước 1 : Làm việc theo cặp .
- Yêu cầu từng cặp học sinh trao đổi theo gợi ý :
- Hãy kể cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp nơi bạn đang ở ?
Bước2
- Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước lớp .
- KL.
* Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp.
Bước 1: - Chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm một tờ giấy.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày tranh ảnh sưu tầm được trên tờ giấy.
Bước 2:
- Mời từng nhóm treo tranh ở bảng lớp, bình luận tranh của từng nhóm.
- Nhận xét, đánh giá.
- Lớp theo dõi.
- Ngồi theo nhóm.
- Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu.
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung.
trồng ngô , khoai , sắn , chè , chăn nuôi trâu bò
- Tiến hành thảo luận theo từng cặp trao đổi và nói cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp nơi mình đang ở .
- Lần lượt một số cặp lên trình bày trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- Lớp chia ra các nhóm để thảo luận , trao đổi và trình bày các bức tranh lên tờ giấy lớn.
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày và giới thiệu về các hoạt động nông nghiệp trước lớp.
- Lớp quan sát nhận xét và bình chọn.
3/ Hoạt động nối tiếp:2’
- ChoHS liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới.
====================================
Thứ sáu ngày 9 tháng 1 2 năm 2011
Tập làm văn: Giới thiệu về tổ em
Tiết :15
A/Mục tiêu
-Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình.
-HS yêu thích môn học.
B/Đồ dùng dạy học : . Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ:-
- Gọi 3HS đọc đoạn văn đã viết ở tiết trước.- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
31’
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2 :
- Gọi 1 học sinh đọc bài 2.
- Nhắc học sinh dựa vào bài tập nói tiết trước để viết bài.
- Yêu cầu lớp viết bài vào vở.
- Mời 5 – 7 em thi đọc bài văn của mình trước lớp. - Nhận xét, chấm điểm.
- Một học sinh đọc đề bài tập 2.
- Nêu nội dung yêu cầu của bài tập . Quan sát mẫu các câu hỏi gợi ý và dựa vào tiết làm văn trước để viết vào vở đoạn văn giới thiệu về tổ của mình.
- 5 - 7 em thi đọc đoạn văn trước lớp .
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
3/ Hoạt động nối tiếp:2’ - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
------------------------------------------
Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2011
Toán: Luyện tập
Tiết75
A/ Mục tiêu : -Biết làm tính nhân,tính chia ( bước đầu làm quen cách viết gọn ) và giải bài toán có hai phép tính .
-HS làm đúng các bài tập 1(a,c) ;2(a,b,c),bài 3,4
-HS yêu thích môn học.
B/Các hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ :- Gọi 2HS lên bảng làm BT.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
31’
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1(a,c)
- Yêu cầu em lên bảng tự đặt tính và tính kết quả.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi hs nêu yêu cầu bài(a,b,c).
- Yêu cầu cả lớp cùng làm mẫu một bài .
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 2 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi đọc bài trong sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4: - Gọi 1 học sinh đọc bài 4 .
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
- Hai học sinh lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước.
- Lớp theo dõi nhận xé.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu đề.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 học sinh thực hiện trên bảng.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 2 học sinh lên bảng thực hiện .
- Một học sinh đọc đề bài .
- Nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
- Cả lớp làm vào vở .
- Một em giải bài trên bảng, lớp nhận xét bổ sung.
Giải :
Quãng đường BC dài là :
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài :
172 + 688 = 860 (m)
Đ/ S: 860 m
- Học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung:
Giải :
Số chiếc áo len đã dệt:
450 : 5 = 90 ( chiếc áo )
Số chiếc áo len còn phải dệt :
450 – 90 = 360 ( chiếc áo )
Đ/S :360 chiếc áo
3/ Hoạt động nối tiếp:2’- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà xem lại các bài tập đã làm .
**********************************************
Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2011
THñ C«NG
Tiết15 C¾T, D¸N CH÷ V
I- MôC TIªU.- BiÕt c¸ch kÎ, c¾t, d¸n ch÷ V.
- KÎ, c¾t, d¸n ®îc ch÷ V ®óng quy tr×nh kü thuËt.
- Häc sinh høng thó c¾t ch÷.
II/Đồ dùng dạy học
- MÉu ch÷ V c¾t ®· d¸n vµ mÉu ch÷ V ®Ó rêi, cha d¸n.
- GiÊy mµu, kÐo, thíc, ch× hå.
III- C¸C HO¹T §éNG D¹Y HäC.
1- KiÓm tra bµi cò KiÓm tra ®å dïng.
2-Bài mới
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
1’
30’
a- Giíi thiÖu bµi.
b- C¸c ho¹t ®éng.
Ho¹t ®éng 1: HDHS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- GV giíi thiÖu ch÷ mÉu V ®Ó häc sinh nhËn xÐt.
+ NÐt ch÷ réng mÊy «?
+ Ch÷ V cã nöa bªn tr¸i vµ nöa bªn ph¶i nh thÕ nµo?
GV: Nªu gÊp ®«i ch÷ V theo chiÒu däc th× 2 nöa cña ch÷ trïng khÝt nhau (GV dïng ch÷ mÉu ®Ó gÊp ®«i)
Ho¹t ®éng 2: GV híng dÉn mÉu.
- GV theo quy tr×nh kÎ, c¾t, d¸n ch÷ V.
Bíc 1: KÎ ch÷ V.
- LËt mÆt tr¸i cña giÊy thñ c«ng, c¾t HCN cã chiÒu dµi mÊy «, réng mÊy «?
- H2 híng dÉn tiÕp nh thÕ nµo?
Bíc 2: C¾t ch÷ V.
- GV: C¾t theo ®êng kÎ nöa ch÷ V, bá phÇn g¹ch chÐo më ra ®îc ch÷ V nh ch÷ mÉu.
Bíc 3: D¸n ch÷ V.
- KÎ 1 ®êng th¼ng, ®Æt ím ch÷ míi c¾t vµo ®êng chuÈn cho c©n ®èi vµ d¸n.
Ho¹t ®éng 3:
* Tæ chøc cho häc sinh trng bµy s¶n phÈm vµ nhËn xÐt.
- Häc sinh nh¾c l¹i ®Ò bµi.
- Häc sinh quan s¸t.
- 1 «.
- Gièng nhau.
- Häc sinh quan s¸t.
- Häc sinh quan s¸t. lµm theo gi¸o viªn.
- dµi 5 «, réng 3 «.
- ChÊm c¸c ®iÓm ®¸nh dÊu h×nh ch÷ V . KÎ ch÷ V theo c¸c ®iÓm ®· ®¸nh dÊu.
- Häc sinh theo dâi, thùc hµnh.
- Häc sinh thùc hµnh.
- Häc sinh trng bµy s¶n phÈm theo tæ.
- C¶ líp nhËn xÐt c¸c s¶n phÈm.
3/ Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhËn xÐt sù chuÈn bÞ, tinh thÇn häc tËp cña häc sinh.
- chuÈn bÞ bµi sau.
Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2011
SINH HOẠT TẬP THỂ: SƠ KẾT LỚP TUẦN 15
Tiết 15
I. MỤC TIÊU:
HS tự nhận xét tuần 15.
Rèn kĩ năng tự quản.
-Giáo dục tinh thần làm chủ tập thể , rèn luyện lối sống có trách nhiệm đối với tập thể
II.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hđbt
17’
13’
*Hoạt động 1:.Sơ kết lớp tuần 15:
1.Các tổ trưởng tổng kết tình hình tổ
2.Lớp trưởng tổng kết :
-Học tập: Tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực, học bài và làm bài đầy đủ. Rèn chữ giữ vở. Đem đầy đủ tập vở học trong ngày theo thời khoá biểu.
-Nề nếp:
+Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn.
+ Đi học đúng giờ
-Vệ sinh:+Vệ sinh cá nhân tốt
+Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Trực nhật VS quan cảnh , nhà vệ sinh
+ ý kiến các tổ.
* GV chốt và thống nhất các ý kiến.
* Hoạt động 2:Hướng tuần sau:
+ Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra.
+ Thực hiện tốt các nếp của lớp đề ra.
+ Thực hiện LĐ- VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh cảnh quan trường lớp ; trực quét dọn nhà vệ sinh hàng ngày.
- Thi đua học tập giành nhiều điểm tốt.
- Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
Các tổ trưởng báo cáo.
-Đội cờ đỏ sơ kết thi đua.
-Lắng nghe lớp trưởng báo cáo nhận xét chung
-Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy
-Thực hiện biểu dương
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
Giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp tổ chức thực hiện ; ghi chép vào sổ trực hàng tuần
File đính kèm:
- giaoan tuan 16.doc