MỤC TIÊU:
• HS nhận biết được hình dáng, khối của một số quả.
• HS nặn được một vài quả gần giống với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Sưu tầm một số tranh, ảnh có hình dáng, màu sắc đẹp. - Đất nặn, giấy màu hay vở tập vẽ.
- Một vài loại qỉa thực như: cam, chuối, xoài,
- Một quả mẫu do GV nặn hay bài nặn của HS năm trước.
2. Phương pháp dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5: Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 5
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 5, Lớp: 3, Tuần: 5
I/ MỤC TIÊU:
HS nhận biết được hình dáng, khối của một số quả.
HS nặn được một vài quả gần giống với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Sưu tầm một số tranh, ảnh có hình dáng, màu sắc đẹp. - Đất nặn, giấy màu hay vở tập vẽ.
- Một vài loại qỉa thực như: cam, chuối, xoài,
- Một quả mẫu do GV nặn hay bài nặn của HS năm trước.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 5
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ
Giới thiệu bài:
Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện lên bảng liệt kê tên các loại quả. Trong thời gian 1 phút nhóm nào liệt kê được nhiều loại quả nhất thì thắng cuộc.
HS tham gia trò chơi.
GV nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc.
HS lắng nghe GV nhận xét trò chơi.
GV dẫn vào bài: Ở bài 3 chúng ta đã học bài vẽ quả. Hôm nay thầy sẽ hướng dân các em cách nặn một số quả quen thuộc.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét:
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu một vài loại quả và đặt câu hỏi:
- Hãy cho biết tên các loại quả?
- Xoài, chuối, măng cụt, đu đủ,
- Ngoài các loại quả trên các em hãy kể tên những loại quả khác mà em biết?
- Khế, ớt, cà tím,
GV cho HS thảo luận đôi bạn và trả lời những câu hỏi sau:
- Hình dáng của quả?
Mỗi đôi bạn cử đại diện trả lời. (Mỗi đôi bạn trả lời một câu hỏi)
- Đặc điểm của quả?
- Màu sắc của quả thay đổi như thế nào?
GV cho HS nhận xét câu trả lời của đôi bạn.
HS nhận xét câu trả lời của đôi bạn.
GV chốt lại và bổ sung.
HS lắng nghe.
II. Cách nặn quả:
HOẠT ĐỘNG 2: Cách nặn quả.
GV treo hình minh họa cách nặn lên bảng hay nặn trực tiếp để HS quan sát.
v Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm.
v Nặn thành khối có dáng của quả trước.
v Nắn, gọt dần cho giống với quả mẫu.
v Sửa hoàn chỉnh và gắn các chi tiết
(cuống, lá).
HS quan sát GV hướng dẫn cách vẽ.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
GV đặt một số quả ở vị trí như vẽ theo mẫu.
Yêu cầu HS dùng bảng con để lên bàn để nhào nặn, không bôi bẩn lên bàng hoặc quần áo.
Nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
Gợi ý cách nặn cho một số HS còn lúng túng.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV gợi ý HS nhận xét bài tập nặn: (Giống mẫu chưa)
HS nhận xét bài.
GV chốt lại.
Dặn dò:
- Chuẩn bị màu vẽ.
- Không vẽ màu trước vào Bài 6.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 5 - Nan qua.doc