• HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của một số lọ hoa.
• HS biết cách vẽ lọ hoa.
• HS vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý thích.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Sưu tầm tranh ảnh một số lọ hoa có kiểu dáng, - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
chất liệu, màu sắc và trang trí khác nhau. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Một số bài vẽ cái lọ của HS các lớp trước.
- Hình minh họa các bước vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 18 - Tiết 18 - Bài 18: Vẽ theo mẫu: Vẽ lọ hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 18: Vẽ theo mẫu
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết 18, Lớp 3, Tuần 18
Ngày dạy:19/12/2011 và 21/12/2011
I/ MỤC TIÊU:
HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của một số lọ hoa.
HS biết cách vẽ lọ hoa.
HS vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý thích.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Sưu tầm tranh ảnh một số lọ hoa có kiểu dáng, - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
chất liệu, màu sắc và trang trí khác nhau. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Một số bài vẽ cái lọ của HS các lớp trước.
- Hình minh họa các bước vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 18: Vẽ theo mẫu
VẼ LỌ HOA
Giới thiệu bài:
GV dẫn vào bài mới.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn tìm và chọn nội dung đề tài.
GV giới thiệu một số kiểu dáng của lọ hoa để HS quan sát và nhận xét:
HS quan sát.
- Các lọ hoa này có kiểu dáng như thế nào?
- Khác nhau.
- Lọ hoa gồm những bộ phận nào?
- Miệng lọ, cổ lọ, thân lọ và đế lọ.
- Họa tiết và màu sắc như thế nào?
- HS trả lời theo sự quan sát.
- Hãy kể tên một số chất liệu dùng để làm lọ?
- Gốm, sứ, thủy tinh,
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
II. Cách vẽ:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ.
GV treo hình minh họa các bước vẽ và hướng dẫn HS cách vẽ:
v Vẽ phác khung hình của lọ và kẻ đường trục. (Cân đối với khổ giấy)
v Quan sát mẫu để so sánh các tỉ lệ bộ phận chính của lọ (cổ, vai, thân).
v Vẽ phác hình dáng lọ bằng nét thẳng, mờ.
v Nhìn mẫu vẽ chi tiết.
Chú ý:
Ø Để cho lọ thêm đẹp ta có thể trang trí lọ theo mẫu vẽ và cũng có thể trang trí lọ theo ý thích.
Ø Vẽ màu tự do.
HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách trang trí.
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
Cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước để rút kinh nghiệm trước khi làm bài tập.
Yêu cầu HS làm bài đúng phương pháp.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài cho tốt hơn.
Giúp đỡ và hướng dẫn những HS chưa biết cách vẽ.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để cùng nhận xét với HS.
HS tham gia nhận xét bài.
- Bố cục tranh như thế nào?
- HS trả lời theo cảm nghĩ.
- Hình vẽ đẹp chưa?
- Màu sắc ra sao?
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ đẹp.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Quan sát các mẫu trang trí hình vuông.
HS về nhà làm theo yêu cầu của GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 18 - Ve lo hoa.doc