MỤC TIÊU:
• HS hiểu thêm về tranh dân gian Việt Nam.
• HS biết chọn màu, tô màu phù hợp.
• HS tô được màu vào hình vẽ sẵn.
• HS tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
(của các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, ). - Màu vẽ.
- Một số bài tập vẽ màu của HS các lớp trước.
2. Phương pháp dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 16 - Tiết 16 - Bài 16: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 16: Vẽ trang trí
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 16, Lớp: 3, Tuần: 16
Ngày dạy: 05/12/2011
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu thêm về tranh dân gian Việt Nam.
HS biết chọn màu, tô màu phù hợp.
HS tô được màu vào hình vẽ sẵn.
HS tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
(của các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng,). - Màu vẽ.
- Một số bài tập vẽ màu của HS các lớp trước.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 16: Vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
Giới thiệu bài:
GV dẫn vào bài mới.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Giới thiệu tranh dân gian:
HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu tranh dân gian.
GV treo một số tranh dân gian cho HS quan sát và giới thiệu sơ lượt về tranh dân gian:
HS quan sát và lắng nghe GV giới thiệu.
Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền của Việt Nam, có tính nghệ thuật độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in bán vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết.
Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất mang tính truyền nghề từ đời này qua đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh.
Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau như:
Tranh sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất, ngợi ca các anh hùng dân tộc, tranh châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng, tranh thờ, tranh trang trí,
- Hãy kể tên một số tranh dân gian mà em biết?
- HS trả lời.
II. Cách vẽ màu:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ màu.
v GV cho HS xem tranh đấu vật để các em nhận ra các hình vẽ trong tranh: các dáng người ngồi, các thế vật,
v Gợi ý HS tìm màu theo ý thích để vẽ người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền,
v Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở các hình người sau hoặc ngược lại,
HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách cách vẽ màu.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
v Cho HS xem bài của HS năm trước để rút kinh nghiệm trước khi làm bài tập.
v Nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
v Nhắc nhở HS vẽ màu đều, không ra ngoài hình.
v Góp ý để HS chỉnh sửa cho bài tốt hơn, nhất là những em còn lúng túng.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài nặn đạt và chưa đạt để cùng HS nhận xét.
HS tham gia nhận xét bài.
- Trong các bài trên bài nào vẽ màu đẹp? Vì sao đẹp?
- HS trả lời theo cảm nghĩ.
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài nặn đẹp đồng thời động viên và khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài nặn.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Ø Sưu tầm tranh dân gian.
Ø Tìm tranh ảnh về đề tài bộ đội.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
...
..
..
..
..
..
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 16 - Ve mau vao hinh co san.doc