• HS biết trang trí cái bát.
• HS trang trí được cái bát theo ý thích.
• HS chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình cái bát, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Chuẩn bị một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Một cái bát không trang trí để so sánh. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Một số bài trang trí cái bát của HS lớp trước.
- Hình minh họa cách trang trí.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 13 - Tiết 13 - Bài 13: Vẽ trang trí: Trang trí cái bát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 13: Vẽ trang trí
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 13, Lớp: 3, Tuần: 13
Ngày dạy: 14/11/2011
I/ MỤC TIÊU:
HS biết trang trí cái bát.
HS trang trí được cái bát theo ý thích.
HS chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình cái bát, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Chuẩn bị một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Một cái bát không trang trí để so sánh. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Một số bài trang trí cái bát của HS lớp trước.
- Hình minh họa cách trang trí.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG HỌC SINH
Bài 13: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CÁI BÁT
Giới thiệu bài: GV chia lớp thành 3 nhóm (nhóm A, B, C), mỗi nhóm cử đại diện lên bảng vẽ hình hoa, lá, chim, thú, Trong thời gian 1 phút nhóm nào vẽ được nhiều hình ảnh thì thắng cuộc.
HS tham gia trò chơi.
GV nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc.
HS lắng nghe.
GV dẫn vào bài mới.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét:
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu một số cái bát, gợi ý để HS nhận biết và đặt một số câu hỏi:
HS quan sát.
- Hãy quan sát và miêu tả hình dáng các loại bát?
- HS trả lời theo sự quan sát.
- Hãy kể tên các bộ phận của cái bát?
- Miệng, thân và đế bát.
- Họa tiết trang trí trên bát là những hình gì?
- Hoa, lá, chim, thú,
- Màu sắc như thế nào?
- Đẹp, nhẹ nhàng.
- Hãy cho biết cách sắp xếp họa tiết trên cái bát?
- Xen kẻ (đối xứng, nhắc lại, mảng hình tự do).
GV nhận xét và chốt lại:
Hình dáng và cách trang trí của cái bát có nhiều loại khác nhau.
HS lắng nghe.
II. Cách trang trí:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách trang trí.
GV treo hình minh họa cách trang trí cái bát và hướng dẫn HS cách trang trí hoặc minh họa cách trang trí trực tiếp lên bảng:
v Cách sắp xếp họa tiết: Sử dụng đường diềm để trang trí hay trang trí đối xứng, trang trí không đều, (Có thể vẽ đường diềm ở miệng bát hay thân bát hay dưới thân bát).
v Tìm và vẽ họa tiết theo ý thích.
v Vẽ màu: màu thân bát, màu họa tiết.
HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách trang trí.
III. Thực hành.
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
HS làm bài theo hướng dẫn.
Yêu cầu HS làm bài đúng phương pháp.
Gợi ý để HS tìm được nội dung phù hợp.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài cho tốt hơn.
Giúp đỡ và hướng dẫn những HS chưa biết cách vẽ.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để cùng nhận xét với HS.
HS tham gia nhận xét.
- Bài nào trang trí đẹp? Vì sao?
- HS trả lời theo cảm nghĩ.
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ đẹp đồng thời động viên và khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài vẽ.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng và màu sắc.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú, ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 13 - Trang tri cai bat.doc