MỤC TIÊU:
- HS biết tên bài hát, tên tác giả và nội dung bài hát.
- HS hát thuộc, đúng lời 1.
- Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quí bạn bè.
III.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:
- Hát chuẩn xác Bài ca đi học với tính chất vui tươi trong sáng.
- Đàn- Nhạc cụ gõ.
- Băng nhạc và máy nghe.
- Tranh minh hoạ cho bài hát.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tuần 3: Học hát bài: Bài ca đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
Thứ 4 ngày 15 tháng 9 năm 2010
Buổi 1:
HỌC HÁT BÀI: BÀI CA ĐI HỌC.
Nhạc và lời : Phan Trần Bảng.
I. MỤC TIÊU:
- HS biết tên bài hát, tên tác giả và nội dung bài hát.
- HS hát thuộc, đúng lời 1.
- Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quí bạn bè.
III.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:
- Hát chuẩn xác Bài ca đi học với tính chất vui tươi trong sáng.
- Đàn- Nhạc cụ gõ.
- Băng nhạc và máy nghe.
- Tranh minh hoạ cho bài hát.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học: Học bài hát Bài ca đi học.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Dạy hát.
- Giới thiệu bài hát:
+ GV cho HS xem tranh minh hoạ.
? Bức tranh có những hình ảnh gì ?
( Mô tả cảnh buổi sáng HS đến trường trong niềm vui cùng bạn bè.)
+ Vài nét về Nhạc sĩ Phan Trần Bảng.
- Hát mẫu: GV hát mẫu cho HS nghe 1 lượt- Đàn giai điệu toàn bài.
- GV cho HS đọc đồng thanh lời 1.
- Dạy hát từng câu cho đến hết lời 1.
+ GV hát mẫu sau đó đàn giai điệu câu hát cần tập và đếm phách cho HS hát theo.
+ Dạy hát xong câu 3 cho HS hát lại câu 1 giúp HS nhận ra sự giống nhau trong giai điệu của 2 câu hát 1 và 3.
+ Dạy xong lời 1 cho HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca, giúp HS nhận ra sự giống nhau về tiết tấu của 4 câu hát.
- Luyện tập: GV cho HS hát lại 3-4 lần, sau đó chia lớp thành 4 nhóm. Lần lượt mỗi nhóm hát 1 câu nối tiếp nhau nhịp nhàng, chính xác.
b. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- Thể hiện đúng tính chất của bài hành khúc. Hát rõ ràng, nhấn vào phách mạnh ở đầu nhịp 2/4 với tốc độ vừa phải.
Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh...
x x x x
- Chia thành 2 nhóm: Một nhóm hát, một nhóm gõ đệm theo phách.
- Tất cả vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu.
3. Phần kết thúc:
GV cho HS cả lớp hát và nhún chân theo phách bài hát “Bài ca đi học”.
Buổi 2:
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT: Bài ca đi học .
I. MỤC TIÊU:
- Nâng cao chất lượng tiếng hát , HS hát thuộc, hát hay bài "Bài ca đi học ".
- Tập biểu diễn bài "Bài ca đi học ".
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Đàn.
- Nhạc cụ gõ.
- Một số động tác phụ hoạ cho bài hát.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
? Bài hát Bài ca đi học do nhạc sĩ nào sáng tác?
GV giới thiệu nội dung tiết học: Ôn tập và biễu diễn bài hát "Bài ca đi học ".
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Ôn bài hát "Bài ca đi học ".
- HS nghe bài hát "Bài ca đi học " qua băng.
- HS cả lớp hát đồng thanh - GV đệm đàn.
- HS luyện hát theo nhóm, tổ, cá nhân.
- GV kiểm tra 1 số nhóm và một vài cá nhân.
b. Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát "Bài ca đi học ".
? Ai có thể trình bày bài hát kết hợp múa phụ hoạ? Cá nhân HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV mở băng nhạc, múa mẫu cho HS cả lớp xem 1 lượt.
- GV giới thiệu các động tác phụ hoạ cho HS tham khảo, sau đó HS các nhóm tập biểu diễn bài hát với cách sáng tạo hay nhất.
- Các nhóm tập biểu diễn bài hát trước lớp.
3. Phần kết thúc:
GV đệm đàn, HS cả lớp cùng hát và nhún chân theo nhịp bài hát "Bài ca đi h ọc ".
File đính kèm:
- -TUN3~1.doc