_ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
+ Chú ý đọc đúng các từ ngữ: luôn miệng, vui lòng, ánh lên, dứt lơi, nén nỗi xúc động, lẳng lặng cui đầu, yên lặng (miền Bắc), rủ nhau, hỏi đường, vui vẻ, ngạc nhiên, gương mặt, cặp mắt, xin lỗi, quả thật, nghẹn ngào (miền Nam).
+ Bộc lộ được tình cảm, thái độ từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
_ Rèn kĩ năng đọc hiểu:
+ Hiểu nghĩa các từ ngữ: đôn hậu, thành thực, bùi ngùi.
+ Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: tình cảm thiết tha gắn bó của nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
46 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tuần 10: Tiết 28, 29: Tập đọc - Kể chuyện giọng quê hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m t¾t:
Bài giải
Số bưu ảnh của em là:
15 – 7 = 8 (bưu ảnh)
Số bưu ảnh của cả hai anh em là:
15 + 8 = 23 (bưu ảnh)
Đáp số: 23 bưu ảnh.
HS lµm bµi vµo vë
Bµi gi¶i
Thùng thứ hai đựng số lít dầu là:
18 + 6 = 24 (l)
Cả hai thùng đựng số lít dầu là:
18 + 24 = 42 (l)
Đáp số: 42 l dầu.
- Bài tốn yêu cầu chúng ta nêu
bài tốn theo sơ đồ rồi giải.
- Bao gạo nặng 27kg.
- Bao ngơ cân nặng hơn bao gạo 5kg.
- Số ki-lơ-gam của cả hai bao gạo
và ngơ.
- Bao gạo cân nặng 27kg, bao ngơ
cân nặng hơn bao gạo 5kg. Hỏi
cả hai bao nặng bao nhiêu ki-lơ-gam?
Bài giải
Bao ngơ cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
Đáp số: 59kg.
D.ChuÈn bÞ bµi sau:
-ChuÈn bÞ bµi sau: “Bµi to¸n gi¶i b»ng hai phÐp tÝnh”
IV.Rĩt kinh nghiƯm :
****************@&?****************
TËp lµm v¨n
Tiết 10: TËp viÕt th vµ phong b× th
I. Mơc tiªu:
+ KiÕn thøc:
- Dùa theo mÉu bµi tËp ®äc Th gưi bµ vµ gỵi ý vỊ h×nh thøc-néi dung th, biÕt viÕt mét bøc th ng¾n (kho¶ng 8 ®Õn 10 dßng) ®Ĩ th¨m hái, b¸o tin cho ngêi th©n.
+ KÜ n¨ng:
. - DiƠn ®¹t râ ý, ®Ỉt c©u ®ĩng, tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc mét bøc th; ghi râ néi dung trªn phong b× th ®Ĩ gưi theo ®êng bu ®iƯn.
+Th¸i ®é: - GD Hs t×nh c¶m gia ®×nh quª h¬ng
II. ChuÈn bÞ ;
*)Gi¸o viªn :
-Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở BT1( SGK).
-Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu.
*) Häc sinh:
-Giấy rời và phong bì thư ( HS tự chuẩn bị) để thực hành ở lớp.
III.TiÕn tr×nh lªn líp
1.ỉn ®Þnh tỉ chøc líp
- Líp : 35 ; v¾ng:.
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
A. KiĨm tra bµi cị:
- §äc bµi Th gưi bµ vµ nªu nhËn xÐt vỊ c¸ch tr×nh bµy mét bøc th:
+ Dßng ®Çu bøc th ghi nh÷ng g×?
+ Dßng tiÕp theo ghi lêi xng h« víi ai?
+ Néi dung th viÕt nh÷ng g×?
+ Cuèi th cÇn ghi nh÷ng g×?
B. Bµi míi:
1.Giíi thiƯu bµi: TiÕt tËp lµm v¨n h«m nay giĩp c¸c em biÕt viÕt mét bøc th ng¾n ®Ĩ th¨m hái, b¸o tin cho ngêi th©n vµ c¸ch ghi néi dung trªn phong b× th ®Ĩ gưi theo ®êng bu ®iƯn.
2.Híng dÉn lµm bµi tËp :
Bµi 1: Dùa theo mÉu bµi tËp ®äc Th gưi bµ, em h·y viÕt mét bøc th ng¾n cho ngêi th©n.
- Gäi 1 Hs ®äc yªu cÇu.
-Gäi 1 Hs ®äc l¹i phÇn gỵi ý.
+ Em sÏ viÕt th cho ai?
+ Nãi vỊ bøc th m×nh sÏ viÕt , gỵi ý:
. Em sÏ viÕt th gưi ai?
. Dßng ®Çu th em sÏ viÕt thÕ nµo?
. Em viÕt lêi xng h« víi «ng nh thÕ nµo ®Ĩ hiƯn sù kÝnh träng?
. Trong phÇn néi dung, em sÏ hái th¨m «ng ®iỊu g×, b¸o tin g× cho «ng?
. ë phÇn cuèi bøc th, em chĩc «ng ®iỊu g×, høa hĐn g×?
. KÕt thĩc l¸ th, em viÕt nh÷ng g×?
* Chĩ ý tríc khi viÕt th:
+ Tr×nh bµy th ®ĩng thĨ thøc (râ vÞ trÝ dßng ghi ngµy th¸ng, lêi xng h«, lêi chµo... ).
+ Dïng tõ, ®Ỉt c©u ®ĩng, lêi lÏ phï hỵp víi ®èi tỵng nhËn th (kÝnh träng ngêi trªn, th©n ¸i víi b¹n bÌ ...)
- Yªu cÇu Hs thùc hµnh viÕt th.
- GV theo dâi, giĩp ®ì Hs yÕu, ph¸t hiƯn nh÷ng Hs viÕt th hay.
- Gäi HS ®äc th tríc líp.
*GV nhËn xÐt, chÊm ®iĨm nh÷ng l¸ th hay, rĩt kinh nghiƯm chung...
Bµi 2: TËp ghi trªn phong b× th.
- Yªu cÇu Hs ®äc yªu cÇu BT2.
- Yªu cÇu Hs quan s¸t phong b× th viÕt mÉu trong SGK vµ trao ®ỉi vỊ c¸ch tr×nh bµy mỈt tríc phong b×.
- C¸ch tr×nh bµy mỈt tríc phong b×:
+ Gãc bªn tr¸i (phÝa trªn): viÕt râ tªn vµ ®Þa chØ ngêi gưi th.
+ Gãc bªn ph¶i (phÝa díi): viÕt râ tªn vµ ®Þa chØ ngêi nhËn th (viÕt kh«ng chÝnh x¸c, th sÏ kh«ng ®Õn tay ngêi nhËn).
+ Gãc bªn ph¶i (phÝa trªn phong b×): d¸n tem th cđa bu ®iƯn.
- HdÉn Hs ghi néi dung cơ thĨ trªn phong b× th.
- Gv quan s¸t giĩp ®ì thªm.
- Gäi Hs ®äc kÕt qu¶.
- Gv vµ c¶ líp nhËn xÐt.
C. Cđng cè, dỈn dß:
-Nh¾c l¹i c¸ch viÕt mét bøc th (BT1) , c¸ch viÕt trªn phong b× th (BT2).
- HS ®äc bµi tËp ®äc.
- HS tr¶ lêi.
( Địa điểm, thời gian gửi thư)
( với người nhận thư – bà).
(Th
-1 Hs ®äc yªu cÇu.
-1 Hs ®äc l¹i phÇn gỵi ý.
- 4;5 HS tr¶ lêi.
-1 Hs K, G lµm mÉu.
- 3-4 Hs tr¶ lêi miƯng.
- Hs thùc hµnh viÕt th.
- 3-4HS ®äc th tríc líp.
- HS ®äc yªu cÇu BT2.
- HS quan s¸t vµ trao ®ỉi vỊ c¸ch tr×nh bµy mỈt tríc phong b×.
- HS ghi néi dung cơ thĨ trªn phong b× th.
- HS ®äc kÕt qu¶.
D.ChuÈn bÞ bµi sau:
- ChuÈn bÞ bµi sau : Nghe vµ kĨ l¹i c©u chuyƯn : T«i cã ®äc ®©u. Nãi vỊ quª h¬ng
IV.Rĩt kinh nghiƯm
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
****************@&?****************
****************@&?****************
BÀI 20.
HỌ NỘI, HỌ NGOẠI.
A. MỤC TIÊU:
Sau bài học, hs có khả năng:
_ Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
_ Xưng hô đúng với các anh, chị em của bố mẹ.
_ Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình.
_ Ứng xử đúng với những người họ hàng của mình, không phân biệt họ nội hay họ ngoại.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
_ Các hình trong SGK/ 40, 41.
_ Hs mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp.
_ Giấy khổ lớn và hồ dán.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY_ HỌC:
I. KTBC:
1. Thế nào là 1 gia đình 1, 2, 3 thế hệ?
2. Hãy tự giới thiệu về gia đình của mình.
Gv nx, ghi điểm.
II. BÀI MỚI:
1. Khởi động: Gv cho cả lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau”.
_ Nêu ý nghĩa của bài hát.
2. Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
a. Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ ngoại là những ai, họ nội là những ai.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Y/c hs quan sát hình 1/ 40, trả lời câu hỏi:
_ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
_ Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh?
_ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
_ Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
_ Gv mời đại diện 1 số nhóm lên trình bày.
_ Gv nêu thêm câu hỏi:
+ Người thuộc họ nội gồm những ai?
+ Người thuộc họ ngoại gồm những ai?
=> KL: SGK/ 41.
3. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại.
a. Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội và họ ngoại của mình.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
_ Nhóm trưởng HD các bạn dán ảnh của mình lên khổ giấy to và giới thiệu với các bạn.( Nếu không có ảnh thì kể cho nhau nghe về họ nội, họ ngoại của mình).
_ Cả nhóm thảo luận về cách xưng hô của mình đối với anh, chị em của bố và mẹ và các con của họ.
_ Gv đi đến các nhóm giúp đỡ.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
_ Từng nhóm treo tranh của nhóm mình lên bảng.
_ 1 vài hs lên giới thiệu với cả lớp về họ hàng của mình và cách xưng hô.
Gv giúp hs hiểu: Mỗi người, ngoài bố, mẹ, anh, chị, em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
4. Hoạt động 3: Đóng vai.
a. Mục tiêu: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn.
_ Gv chia nhóm thảo luận và đóng vai.
_ Y/c hs lựa chọn 1 trong các tình huống sau:
+ Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng.
+ Em hoặc anh của bố mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng.
+ Họ hàng bên ngoại có người bị ốm, em cùng bố mẹ đến thăm.
Bước 2: Thực hiện.
_ Y/ c các nhóm lên lần lượt thể hiện phần đóng vai của mình.
_ Gv nêu câu hỏi cho hs thảo luận:
+ Em có nx gì về cách ứng xử trong tình huống vừa rồi? Nếu em ở tình huống đó thì em sẽ ứng xử ra sao?
+ Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình?
=> KL: Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác, cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ họ.
_ Hs trả lời.
_ Hs nx, bổ sung.
ss
_ Hs hát, nêu ý nghĩa bài hát.
_ Hs thảo luận nhóm 4. Quan sát hình và trả lời câu hỏi.
_ Đại diện nhóm lên trình bày.
_ Hs trả lời câu hỏi.
_ Hs nx, bổ sung.
_ Hs đọc kết luận SGK/41.
_ Hs làm việc nhóm 4 dưới sự
Đ K của nhóm trưởng.
_ Các nhóm treo tranh, giới thiệu nội dung tranh, cách xưng hô.
_ Hs nghe.
_ Mỗi tổ là 1 nhóm, thảo luận và tập đóng vai.
_ Lần lượt từng nhóm lên đóng vai.
_ Các nhóm # theo dõi, nx.
_ Hs trả lời.
_ Hs nx, bổ sung.
_ 1 số hs nhắc lại kết luận.
5. Củng cố, dặn dò:
_ Y/c hs làm VBT/2, 3/28.
_ Chuẩn bị bài 21, 22/ 42, 43.
_ Gv nx tiết học.
****************@&?****************
SInh hoat tuanf 10
I. Mơc tiªu:
- HS thÊy ®ỵc t×nh h×nh häc tËp, kØ luËt cđa m×nh sau mét tuÇn.
- Híng phÊn ®Êu tuÇn 11.
II. §å dïng d¹y häc:
- NhËn xÐt cđa c¸c tỉ trëng, líp trëng.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Tg
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ghi chĩ
1. Giíi thiƯu bµi:
- Giíi thiƯu mơc tiªu cđa tiÕt häc.
2. NhËn xÐt tuÇn 10:
a) Líp trëng b¸o c¸o t×nh h×nh tõng tỉ.
- VỊ häc tËp.
- VỊ kØ luËt.
b) GV nhËn xÐt chung.
* NỊ nÕp:
- VÉn duy tr× ®ỵc nỊ nÕp líp: truy bµi, xÕp hµng, tËp thĨ dơc gi÷a giê, nÕp ¨n, ngđ,...
- BiÕt gi÷ g×n vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ.
- ChuÈn bÞ s¸ch vë, ®å dïng ®Çy ®đ.
- VÉn cßn hiƯn tỵng mÊt trËt tù gi÷a c¸c tiÕt häc.
* Häc tËp:
Khen:
- §a sè c¸c em ®Ịu häc bµi ®Çy ®đ, trªn líp hoµn thµnh ®đ bµi tËp quy ®Þnh.
3. Híng phÊn ®Êu cđa tuÇn tíi:
- TiÕp tơc ph¸t huy nh÷ng u ®iĨm, kh¾c phơc nhỵc ®iĨm cđa tuÇn tríc.
- Ph©n c«ng HS kh¸ kÌm c¸c em lêi häc, häc yÕu.
4.Cđng cè – DỈn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Nh¾c HS cßn vi ph¹m ë tuÇn tríc tuÇn nµy rĩt kinh nghiƯm.
- Líp trëng b¸o c¸o, c¸c tỉ trëng vµ c¸ nh©n gãp ý, bỉ sung.
- Hs l¾ng nghe.
- Hs l¾ng nghe.
- Hs tù ph©n c«ng vµ thùc hiƯn.
File đính kèm:
- Giao an 3 tuan 10.doc