Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tiết 19: Học hát em yêu trường em

I.Mục tiêu:

Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu

Hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời, biết gõ đệm thành thục theo nhịp, phách.

Biết bài hát là một sáng tác của tác giả Ngô Mạnh Thu

 II.Chuẩn bị của GV:

Hát chuẩn bài hát Em yêu trường em

Đàn organ, đàn và hát thành thục bài hát.

Tranh vẽ cảnh HS đang trên đường đi học

 III. Hoạt động dạy - hoc:

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tiết 19: Học hát em yêu trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác giả, nội dung bài hát Cho HS xem tranh minh hoạ cảnh đi đến trường của các em HS . GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn hát lại một lần nữa . Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 4 câu hát. Mỗi câu chia làm 2 câu ngắn để HS dễ thuộc lời. Dạy hát: Dạy từng câu, chú ý cách lấy hơinhững chỗ cuối câu. Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời đều giọng. GV sửa những câu hát chưa đúng, nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ gõ đệmtheo phách và tiết tấu lời ca. GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách. GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Hướng dẫn HS đứng hát, nhún chân nhịp nhàng bên trái- phải theo nhịp bài hát Củng cố – dặn dò: Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe HS xem tranh Nghe băng mẫu Tập đọc lời ca theo tiết tấu Tập hát theo hướng dẫn của GV HS hát : Đồng thanh Dãy, nhóm Cá nhân HS theo dõi và lắng nghe HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe , ghi nhớ. Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên: TIẾT 20 ÔN BÀI HÁT EM YÊU TRƯỜNG EM ÔN TẬP TÊN NỐT NHẠC I.Mục tiêu: HAC5trinh2 bày thuần thục Em yêu trường em kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm . Trình bày bài hát qua cách hát đối đáp và tập biểu diễn theo nhóm Củng cố việc nhớ tên 7 nốt nhạc qua trò chơi “ Khuông nhạc bằng tay” II.Chuẩn bị của GV: Đàn Organ, bảng phụ nốt nhạc Nhạc cu đệm, gõ và vài động tác phụ hoạ III. Hoạt động dạy - hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Ôn tập bài hát Em yêu trường em Cho HS nghe giai điệu bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ . Sau đó hỏi HS tên bài hát, tên tác giảcủa bài hát. GV cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức hát theo :nhóm tô, cá nhân . Tập một vài cách hát tập thể +Hát đối đáp : Chia lớp thành hai nửa mỗi nửahát một câu đối đáp nhau. + Hát nối tiếp : Chia lớp thành 4 tổ , mỗi tổ hát một câu nối tiếp cho đến hết bài Hướng dẫn HS và động tác múa đơn giản GV nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tập tên nốt nhạc : GV hướng dẫn lại về vị trí nốt nhạc qua trò chơi “Khuông nhạc bàn tay” Giới thiệu thêm nốt Đô ở khe 3 GV chỉ định hai HS lên bảng: + Em A nói tên nốt , em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay. + Em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay , em A phải theo dõi và đọc thành tên nốt . Củng cố – dặn dò: GV nhận xét , dặn dò Cuối tiết học GV biểu dương , khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học , nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn. HS xem tranh.Nghe băng mẫu Trả lời câu hỏi HS ôn lai bài hát Em yêu trường em Đồng thanh Dãy, nhóm Cá nhân HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn. HS lắng nghe , ghi nhớ. HS ghi nhớ HS tham gia trò chơi Chú ý lắng nghe GV nhận xét , dặn dò . Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên: Tiết 21 HỌC HÁT CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG ( Nhạc và lời : Hoàng Hà ) I.Mục tiêu: HS biết hát bài Cùng múa hát dưới trăng, bài hát viết nhịp 3 có sử dụng nốt đơn chấm dôi, hát luyến hai nốt móc kép Tập hát và vận động theo nhịp 3. Giáo dục các em tình cảm biết yêu thiên nhiên, biết bảo vệ và chung sống hoà hợp với thiên nhiên II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Cùng múa hát dưới trăng Đàn Organ, Đàn và hát thành thục bài hát III. Hoạt động dạy - hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Dạy bài hát Cùng múa hát dưới trăng Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn hát lại một lần nữa . Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 5 câu hát. Mỗi câu chia làm 2 câungắn để HS dễ thuộc lời. Dạy hát: Dạy từng câu, chú ý cách lấy hơinhững chỗ cuối câu. Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời đều giọng. GV sửa những câu hát chưa đúng, nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách. GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Hướng dẫn HS đứng hát, nhún chân nhịp nhàng bên trái- phải theo nhịp bài hát Củng cố – dặn dò: Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe Nghe băng mẫu Tập đọc lời ca theo tiết tấu Tập hát theo hướng dẫn của GV HS hát : Đồng thanh Dãy, nhóm Cá nhân HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS trả lời HS lắng nghe , ghi nhớ. Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên: Tiết 22 ÔN TẬP BÀI HÁT CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC VÀ KHOÁ SON I.Mục tiêu: Hướng dẫn HS ôn tập để trình bày thiần thục bài Cùng múa hát dưới trăng. Thể hiện bài hát kết hợp gõ đệm và cách hát hoà giọng , đối đáp , hát kết hợp vận động phụ hoạ Làm quen với khuông nhạc và khoá Son II.Chuẩn bị của GV: Đàn Organ và bàng phụ khuôn nhạc , khóa Son. Một vài động tác múa phụ hoạ cho bài hát III. Hoạt động dạy - hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát . sau đó hỏi HS tên bài hát tên tác giả của bài hát GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ cá nhân, GV sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng hướng dẫn các em phát âm rõ lời và biết lấy hơi đúng chỗ Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cu gõ đệm theo pháchvà tiết tấu lời ca. Hướng dẫn HS hát đối đáp từng câu. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hướng dẫn HS vài động tác múa đơn giản. Mời HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm hoặc cá nhân) GV nhận xét. Hoạt động 3:Giới thiệu khuông nhạc vàkhoá Son +GV kẻ mẫu Khuông nhạc lên bảng , sau đó hướng dẫn HS tập kẻ khuông. Tập đọc tên dòng và khe + giới thiệu về khoá Son GV viết khoá Son lên bảng và hướng dẫn HS viết khoá Son Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét , khen ngợi - Nhắc HS về ôn bài hát đã học HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi . HS ôn lại bài hát Cùng múa hát dưới trăng. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS hát đối đáp theo dãy, tổ HS thực hiện các động tác múa đơn ngiản theo hướng dẫn . HS lên biểu diễn trước lớp . HS lắng nghe HS ghi nhớ Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên: Tiết 23 GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC I.Mục tiêu: Củng cố việc nhớ tên 7 nốt nhạc và bước đầu nhận biết các hình nốt trắng , nốt đen , nốt móc đơn, nốt móc kép Tập viết các hình nốt trên khuông nhạc II.Chuẩn bị của GV: Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông nhạc Tranh minh hoạ câu chuyện Bá Nha – Tử kỳ III. Hoạt động dạy - hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giới thiệu một số một hình nốt nhạc + Nốt trắng :Gồm thân nốt hình bầu dục và đuôi nốt . + Nốt đen : Nốt đen giống như nốt trắng nhưng thân được bôi đen . + Nốt móc đơn : Nốt móc đơn giống như nốt đen nhưng có thêm dấu móc hình vòng cung. + Nốt móc kép : Nốt móc kép giống như nốt móc đơn nhưng có hai dấu móc hình vòng cung. Hoạt động 2: Tập viết các hình nốt nhạc. GV yêu cầu HS tập viết 4 loại hình nốt nhạc trên vào vở, chưa cần viết trên khuông nhạc. Hoạt động 3: Kể chuyện “ Bá Nha – Tử Kỳ” GV đọc câu chuyện và đặt câu hỏi : +Trong hai người ai là người biết chơi đàn ? +Vì sao hai người lại kết thành đôi bạn thân? + Vì sao Bá Nha thề không bao giờ chơi đàn nữa? GV kết luận : Củng cố – dặn dò: Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe Tập hát theo hướng dẫn của GV HS hát : Đồng thanh Dãy, nhóm Cá nhân HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS trả lời HS lắng nghe , ghi nhớ. Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên: Tiết 24 ÔN TẬP HAI BÀI HÁT EM YÊU TRƯỜNG EM và CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG TẬP NHẬN BIẾT TÊN MỘT SỐ NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG. I.Mục tiêu: Ôn tập để HS trình bày hai bài hát Em yêu trường em và Cùng múa hát dưới trăng thuần thục hơn . HS nhận biết được hình nốt và tên nốt trên khuông nhạc . Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và kết hợp kĩ năng hát hoà giọng , lĩnh xướng . HS tập biểu diễn và vận động theo nhịp 3/8 Nâng cao tình cảm gắn bó với mái trường , yêu thiên nhien và muôn thú . II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu đệm, gõ. Chép khuông và một số nốt nhạc để giới thiệu tên nốt và hình nốt III. Hoạt động dạy - hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Em yêu trường em GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát . sau đó hỏi HS tên bài hát , tên tác giả ? GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ cá nhân, GV sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng hướng dẫn các em phát âm rõ lời và biết lấy hơi đúng chỗ Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cu gõ đệm theo pháchvà tiết tấu lời ca. Hướng dẫn HS hát đối đáp từng câu. Ôn bài Cùng múa hát dưới trăng. ( Tương tự như Em yêu trường em) Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hướng dẫn HS vài động tác múa đơn giản. Mời HS lên biểu diễn trước lớp GV nhận xét. Hoạt động 3:Tập nhận biết tên một số nốt nhạc trên khuông GV giới thiệu tên nốt nhạc trên bảng phụ GV kẻ khuông và viết khoá Son GV viết nốt Son lên khuông và nói : Chúng ta tô đen thân nốt thành nốt Son đen- thêm dấu móc vào thành nốt Son móc đơn- thêmmóc nữa, thành nốt Son móc kép GV kẻ hai khuông nhạc lên bảng mời HS lên viết : Son đen, Pha móc đơn, Mi móc kép, Đồ đen Củng cố – dặn dò:. HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi . HS ôn lại bài hát Em yêu trường em. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. HS hát đối đáp theo dãy, tổ HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn . HS lên biểu diễn trước lớp . HS lắng nghe HS theo dõi HS ghi nhớ Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:

File đính kèm:

  • docTiết 19 - 24.doc
Giáo án liên quan