I.Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng trừ các số có ba chữ số, tính nhân,chia trong bảng đã học.
-Biết giải toán có lời văn(liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị.)
Ghi chú Bài tập cần làm:Bài 1, bài 2. Bài 3, Bài 4.
-Giáo dục HS tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học: - T : Bảng phụ ghi nội dung BT 4 - HS : Bảng con, vở
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 buổi chiều Tuần 4 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Củng cố kĩ năng tính chu vi của hình vuông. Treo bảng phụ đọc yêu cầu của đề
+ Tính chu vi hình vuông ABCD biết độ dài của mỗi cạnh là 55 cm
Bài 2 : Củng cố kĩ năng tính chu vi của hình chữ nhật. Treo bảng phụ đọc yêu cầu của đề
+ Tính chu vi hình chữ nhật ABCD có kích thước ghi trên hình vẽ ?
( biết chiều dài 45cm, chiều rộng 30 cm )
Tự suy nghĩ làm bài vào vơ,û chấm bài nhận xét
Bài 3 : Củng cố về về cách xem đồng hồ
- Tổ chức trò chơi (Ai nhanh ai đúng )
- Nêu cách chơi và nguyên tắc của trò chơi
-Yêu cầu HS chơi
VD : gv hô các thời điểm 9 giờ kém 5 phút
Bài 4 : Rèn kĩ năng xem đồng hồ thông qua bài tập thực hành
Viết theo mẫu 5 giờ 30 phút , . . . . . , . . . . . .
5 : 30 7 : 45 10 : 25
- Yêu cầu 3 HS thực hiện
- Chấm chữa bài nhận xét
- 2 HS thực hiện. Cả lớp làm bảng con
- Nhận xét bài làm của bạn
- 2 HS đọc đề bài.1 HS lên bảng làm .
- Cả lớp làm vào vở
Bài giải
Chu vi hình vuôngABCD là :
55 x 4 = 220( cm)
Đáp số : 220 cm
- Theo dõi nhận xét
- 1 em lên bảng làm. Cả lớp làm vở
Bài giải
Chu vi hình chữ nhật ABCD là :
(45+30) x 2 = 150 (cm)
Đáp số : 150 cm
- Cử 3 đội mỗi đội 8 em ,thời gian chơi là 5 phút
- Các đội nhanh chóng quay đúng giờ ( 1 điểm )
- 3 em lên bảng làm
- Cả lớp làm vào vở
3.Củng cố dặn dò:
Về nhà xem bài đã học cách tính chu vi các hình, giải toán.
Ngày soạn: 19/9/2009
Ngày giảng: Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2009
TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP BÀI TẬP LÀM VĂN TUẦN 2, TUẦN 3
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách viết đơn theo mẫu vào giấy tờ in sẵn .Bước đầu làm quen nói viết về gia đình. Giáo dục các em có tình cảm yeu thương gia đình của mình
II .Đồ dùng dạy học:
- T : Bảng phụ ghi nội dung BT 1. Mẫu tờ đơn in sẵn có ghi đầy đủ các thông tin - HS : sgk, bảng con, vở
III ..Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Theo em đơn dùng để làm gì ?
Nêu nội dung chính của môït lá đơn
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Rèn kĩ năng viết đơn đề thiếu
- Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc lại các mục trong lá đơn Đơn xi vào Đội TNTPHCM
- Yêu cầu HS dựa vào mẫu tập nói theo nội dung lá đơn. Theo em các nội dung trên nội dung nào không cần thiết theo đúng mẫu .
- Theo dõi và nhận xét.
Bài 2: Rèn kĩ năng viết văn kể vầ gia đình em với một bạnh mới làm quen.
- Yêu cầu HS đọc đề
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Làm bài dựa vào các ý sau:
+ Gia đình em ở đâu ?
+ Gồm có những ai ? Công việc của mỗi người trong gia đình
+ Tình cảm của em đối với gia đình ntn ?
- Tiến hành làm bài tập
- Thu vở và chấm bài nhận xét cho HS chấm (khoảng 10 -12 bài )
- Yêu cầu đọc bài tốt cho cả lớp nghe
- Theo dõi và nhận xét
- 2 HS trình bày
- Cả lớp theo dõi nhận xét
- 2 HS đọc.
- Nêu nội dung trình bày lí
do không cần theo mẫu
- Thực hành nói theo mẫu đơn.
- 1 HS đọc.
Kể về gia đình em
...gia đình em ở thị xã
...gồm 4 thành viên
...bố là bộ đội, mẹ là giáo viên
....em rất yêu gia đình mìh
- Làm bài vào vở
- Đọc
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
TOÁN
LUYỆN TẬP BẢNG NHÂN 6- GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I Mục tiêu: Củng cố bảng nhân 6, biết cách giải toán có lời văn liên quan đến phép nhân .Giáo dục các em có ý thức tự giác trong khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:
T : Bảng phụ HS: bảng con
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Bài cũ : Yêu cầu HS đọc bảng nhân 6
Nhận xét -Ghi điểm
2 Bài mới : a Giới thiệu bài
Hướng dẩn HS làm bài tập
Bài 1 : Củng cố về bảng nhân
Yêu cầu tính nhẩm :
6 x1= 6 x7= 6 x9 = 6 x0= 6x6=
6 x2= 6 x8= 6 x4 = 6 x0= 6 x3=
Theo dõi nhận xét
Bài 2 :Củng cố thứ tự thực hiện phép tính
Ghi đề lên bảng
6 x 4 + 30 = ? 6 x 6 + 42 = ?
6 x 5 - 18 = ? 7 x 6 + 40 = ?
Yêu cầu vài HS nêu cách thực hiện
Bài 3 : Củng cố về giải toán
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc đề :
Mỗi túi có 6 kg gạo .Hỏi 8 tíu như thế có tất cả bao nhiêu kg gạo
Yêucầu suy nghĩ làm bài 1 em lên bảng làm - Cả lớp làm vở
Chữa bài nhận xét
Bài 4 Rèn kĩ năng giải toán có lời văn
Dụa vào bảng tóm tắt
Đội Một
Đội Hai
Yêu cầu đọc đềø toán ;phân tích đề và giẩi bài toán theo yêu cầu
1 em lên bảng làm cả lớp làm vở
Nhận xét, chấm bài.
3 Cũng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học, học thuộc bảng nhân.
- Đọc nối tiếp kết quảcủa pt.
- 1 em lên bảng điền nhanh.
- 2 em lên bảng làm.
- Cả lớp làm vơ.û
- Nêu:
Bài giải
Số kg gạo có 8túi là :
6 x 8 = 48 ( kg)
Đáp số : 48 kg gạo
- 1 em giải -Lớp làm vở
Bài giải
Đội Hai làm được số m đường la:ø
135 + 70 = 205 (m )
Cả hai đội làm đượcsố mét đường là:
135 + 205 = 340 ( m )
Đáp số: 340 m đường
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM : " TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG"
I.. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Biết được Tiểu sử cụ HCN
- Giáo dục các em luôn có ý thức giữ gìn truyền thống nhà trường
II. Đồ dùng dạy học:
- T : Tư liệu về truyền thống nhà,Tiểu sử cụ Hồ Chơn Nhơn
III. : Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1
* Tìm hiểu về truyền thống nhà trường .
-Trường có truyền thống học sinh ngoan, học giỏi, hiếu học.
-Luôn dẫn đầu trong các phong trào, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh.
- Nêu một số câu hỏi và yêu cầu HS từ suy nghĩ trả lời:
+ Trường đã đổi tên mấy lần ? 3 lần (THCS Cam Thành, THsố 2TT,TH Hồ Chơn Nhơn)
+ Hiện nay trường có tên là gì ?Trường tiểu học Hồ Chơn Nhơn.
Lần lượt trả lời cá nhân.
- Kết luận những ý kiến đúng của HS.
Hoạt động2:
Tìm hiểu về tiểu sử cụ Hồ Chơn Nhơn :
* Thảo luận nhóm
+ Nêu câu hỏi HS thảo luận ông sinh vào ngày tháng năm nào ?
(Trả lời ông sinh năm1907 )
+ Ông mất vào ngày tháng năm nào ?
( Ông mất vào ngày 9/8 1933)
+ Hiện nay phần mộ của cụ nằm ở đâu ?
Hiện nay phần mộ của cụ nằm ở nghĩa trang thuộc xã Cam Thành
+ Em có suy nghĩ gì khi học ở dưới mái trường này?
( Em rất tự hào dược học dưới mái trường tiểu học HCN)
- Cho đại diện nhóm trình bày
Chốt ý : Ông sinh vào năm 1907 tại làng cổ Thành ,Tống Bích La ,Phủ Triệu Phong .Trú quán tại làng An Hưng do bị tù đày nhiều năm làm khổ sai và mắc bệnh thủng đến ngày 9/8/1933 ông đã từ trần.
Hiện nay phần mộ của ông ở nghĩa trang liệt sĩ Cam Thành .
Hoạt động 3:Phát động phong trào thi đua học tốt
-Đi học đúng giờ, học thuộc bài trước khi đến lớp.
Hăng say phát biểu xây dựng bài,giành nhiều điểm tốt.
Luyện tập văn nghệ....
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
Ngày soạn: 21/9/2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2009
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
LUYỆN TẬP BÀI TUẦN 4
I.Mục tiêu: Giúp HS nêu được sơ đồ của 2 vòng tuần hoàn. Biết được nên làm hay không nên làm gì để bảo vệ tim mạch.
II.Đồ dùng dạy học:
- T : Các hình vẽ trong sgk T 14, 15,. - HS : sgk, vở .
III ..Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Nêu nguyên nhân gây bệnh lao phổi ?Chúng ta cầnphải làm gì để phòng bệnh laophổi
Nhận xét -Ghi điểm
2. Bài mới: Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Tìm hiểu sơ đồ 2 vòng tuần hoàn Treo tranh minh hoạ vòng tuần hoàn lớn nhỏ yêu cầu HS quan sát chỉ ra động mạch , tỉnh mạch
- Quan sát hình minh hoạ sơ đồ và cho biết có mấy vòng tuần hoàn. Chỉ hình và nói đường đi máu trong vòng tuần hoàn lớn, nhỏ .
- Yêu cầu 1 số HS nêu lại 2 vòng tuần hoàn
Hoạt động 2 : Trò chơi thi vẽ vòng tuần hoàn
( vẽ đơn giản ). Nêu tên và lần lượt chơi.
- Chia lớp thành 4 đội và các bạn trong đội nối tiếp nhau vẽ lại sơ đồ vòng tuần hoàn
- Tuyên dương đội tháêng cuộc
Hoạt động 3 : Tìm hiểu các việc nên làm hay không nên làm gì để bảo vệ tim mạch
- Yêu cầu HS thảo luận và nêu chúng ta cần làm gì để bảo vệ tim mạch. Cho HS trình bày
- Yêu cầu mở vở BT TNXH làm bài 2
- Hoạt động nối tiếp:
Tổ chức trò chơi " Nếu, thì "
- Giới thiệu luật chơi và chia lớp thành 2 dãy nếu chỉ vào dãy nào thì nhóm trưởng của dãy ấy phải chỉ ngay 1 bạn đọc câu bắt đầu bằng tiếng nếu theo chữ tim mạch. Dãy này đọc dãy kia trả lời.
- 2 HS lên bảng trả lời .
- Lớp theo dõi nhận xét.
-
Quan sát và nhận xét.
- 3 HS lên bảmg chỉ gọi tên động mạch tỉnh mach và mao mạch.
- HS khác theo dõi
- 4 HS lên trình bày trực tiếp
- HS khác theo dõi và nhận xét
- 2 HS lần lượt trình bày trước lớp.
- Tiên hành chia đội
- Chơi theo theo luật.
- Đại diện nhóm trình bày
- Làm bài vào vở
- Tiến hành trò chơi
3. Củng cố - dặn dò : Liên hệ bảo vệ hệ tuần hoàn.
Nhận xét tiết học. Về nhà ôn bài tiết sau
THỦ CÔNG
GẤP CON ẾCH (TIẾT 2)
I.Mục tiêu: -Biết cách gấp con ếch.
-Gấp được con ếch bằng giấy.Nếp gấp tương đối thẳng phẳng.
-Ghi chú: Với HS khéo tay:Gấp được con giấy bằng giấy.Nếp gấp phẳng, thẳng.Con ếch cân đối.-Làm cho con ếch nhảy được.-HS có hứng thú với giờ học gấp hình.
II.Đồ dùng dạy học:
- T : Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước lớn để HS quan sát.Tranh quy trình gấp con ếch. Vật liệu, dụng cụ để thực hiện mẫu.
- HS : Giấy màu, keo, kéo,
III..Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ : Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp con ếch ở tiết trước đã học.
- Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn gấp con ếch theo đúng quy trình :
- Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùc böôùc gaáp con eách
Treo tranh quy trình gaáp con eách ñeå HS quan saùt
-Yeâu caàu HS quan saùt tranh quy trình ñeå nhôù gaáp con eách hoaøn chænh hôn
Hoạt động 2: Thöïc haønh gaáp con eách
- Yeâu caàu HS thöïc haønh gaáp
- Trình baøy sản phẩm vaøo vở
* Chuù yù : theo doõi uoán naén HS coøn chaäm
- Toå chöùc trình baøy saûn phaåm
- Nhaän xeùt vaø tuyeân döông nhöõng HS tích cöïc hoïc taäp laøm ñuùng, ñeïp.
- 2 hs nêu
- Theo doõi nhaän xeùt
5 HS nhaéc noái tieáp
Lôùp theo doõi nhaänxeùt
Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
Bước 2:Gấp tạo hai chân trước con ếch
Bước 3:Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
Quan saùt tranh
- Thöïc haønh
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.
- Về nhà các em tập gấp lại hình cho đúng và đẹp
- Chuẩn bị tiết sau "gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng"
File đính kèm:
- giao an chieu lop 3 tuan 4.doc