Môn: TOÁN
Bài: So sánh số bé bằng một phần mấy của số lớn
I:Mục tiêu:
Giúp HS :
1-Biết cách so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
2-Biết điền số lớn số bé vào ô trống.
3-Giải bài toán có lời văn.
II:Hoạt động sư phạm
1.Kiểm tra bài cũ-Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
-2 HS nêu quy tắc
-1 HS làm bài tập 4.
III:Các hoạt động dạy học chủ yếu:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 buổi chiều tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
KHỐI III
TUẦN 13
(Từ ngày 26/11/2012 đển 30/11/2012)
Thứ /ngày
Lớp
Môn học
Tiết
Tên bài dạy
Thứ hai ngày 26/11
3C
Toán
01
So sánh số bé bằng một phần mấy của số lớn
Toán
02
Luyện tập
Tiếng việt
03
Chính tả (Nghe – viết)Đêm trăng trên Hồ Tây
Thứ tư ngày
28/ 11
3B
Toán
01
So sánh số bé bằng một phần mấy của số lớn
Toán
02
Luyện tập
Tiếng việt
03
Chính tả (Nghe – viết)Đêm trăng trên Hồ Tây
Chiều thừ 4
3A
Mĩ thuật
4
Bài 13: Vẽ trang trí.Trang trí cái bát
Chiều thứ 5
3B
Mĩ thuật
5
Bài 13: Vẽ trang trí.Trang trí cái bát
Chiều thứ 5
3C
Mĩ thuật
2
Bài 13: Vẽ trang trí.Trang trí cái bát
***********************************************
Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2012.
?&@
Môn: TOÁN
Bài: So sánh số bé bằng một phần mấy của số lớn
I:Mục tiêu:
Giúp HS :
1-Biết cách so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
2-Biết điền số lớn số bé vào ô trống.
3-Giải bài toán có lời văn..
II:Hoạt động sư phạm
1.Kiểm tra bài cũ-Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
-2 HS nêu quy tắc
-1 HS làm bài tập 4.
III:Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
:2.Bài mới.
2-Hoạt động 2
-Thực hiện mục tiêu 1
-HTLC: Thực hành
-HTTC:Làm miệng
+ Nêu bài toán
5’- 6’
HĐ2
-Thực hiện mục tiêu 2
HTLC:thực HTTC:Bảng nhóm
3-Hoạt động 3
-Thực hiện mục tiêu 3
-HTLC:Thực HTTC: lam vở.
- -Giới thiệu và ghi tên bài.
-Nêu ví
-Vẽ đoạn thẳng AB dài 2 cm.
-Vẽ đoạn thẳng CD dài 6 cm.
-Đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần đoạn thẳng AB?
-Làm như thế nào?
-Ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD.
-KL: Muốn tìm độ dài AB bằng 1/? Độ dài CD ta làm như sau.
+Thực hiện phép chia độdài CD cho AB( lấy số lớn chia cho số bé bằng số lần ...
-Rút đầu bài.
-Gọi HS nêu bài toán.
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
-Muốn tính tuổi con bằng 1/? tuổi mẹ ta làm thế nào?
*Kết luận :Giúp hs biết cách so sánhsố bé với số lớn.om1
-Gọi HS đọc đề bài.
-Bài toán cho biết gì?
Bài 1,2: Viết theo mẫu
-Bài toán hỏi gì?
-HD phân tích và tìm cách giải.
-Hãy nêu các bước làm.
-Nhận xét, chữa.
* Kết luận :Củng cố hs biết so sánh và điền kết quả vào ô trống.
*Bài 2: Giải toán
-Bái toán cho biết gì ?
-Muốn so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thế nào?
* Kết luận :HS biết so sánh và giải bài toán có lời văn.
.-Nhắc lại tên bài.
-1 HS đọc đề, cả lớp theo dõi SGK.
-HS vẽ bảng con.
-3 lần.
-6 :2 = 3(lần)
-Độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB.
- 2 HS nhắc lại.
- Nối tiếp nhắc lại.
-1,2 HS nêu bài toán.
- Mẹ 30 tuổi, con 6 tuổi.
-Tuổi con bằng 1/ ? tuổi mẹ
-Tính tuổi mẹ gấp mấy lần tuổi con.
-Trả lời tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ.
-Nêu cách thực hiện giải bài toán.
- 1 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu.
-Nhận phiếu bài tập, thảo luận teo cặp đôi.
.
- Đ ièn kết quả vào ô trống theo mẫu
-Làm bảng nhóm
-Các nhóm trính bày kết quả.
-Ngăn trên = 1/? Ngăn dưới
-1 HS lên bảng cả lớp làm bài vào vơ.
-Chữa bài.
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Quan sát hình vẽ và làm bài vào vở.
-Chữa bài.
hực hiện
IV.Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học , giao bài về nhà.
V. Chuẩn bị: Bảng nhóm
----------------------------------------------------------------------------
Môn: TOÁN
Bài: Luyện tập
I.Mục tiêu.
Giúp HS:
1 -Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
2-Biết giải toán có lời văn.( hai bước tính )
II.Hoạt động sư phạm .
1.Kiểm tra bài cũ :2 HS lên bảng làm bài.
+1 HS làm bài tập 3.
-Nhận xét ghi điểm
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
:2.Bài mới:
1-Hoạt động 1
-Thực hiện mục tiêu 1
-HTLC đàm thoại
-HTTC:Bảng nhóm
2-Hoạt động 2
-Thực hiện mục tiêu 2
-HTLC:Thực hành
-HTTC:Làm vở
*2-Hoạt động 3
-Thực hiện mục tiêu 3
-Cá nhân .
8’- 9’
Xếp 4 hình tam giác ... 5’-6’
.-Giới thiệu ghi tên bài.
*Bài 1: Viết vào ô trống theo mẫu.
-Treo bảng phụ.
-HD mẫu.
-GV hướng dẫn thảo luận cặp đôi.
-Nhận xét, chữa bài.
-Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
-Muốm tìm số bé bằng một phần mấy số lớn ta kàm thế nào?
* Kết luận :Củng cố lại kĩ năng so sánh
*Bài 2
Giải toán:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-HD phân tích tóm tắt và giải.
-Chữa bài.
-Gọi HS đọc đề bài.
-HD phân tích, tóm tắt và giải bài toán.
* Kết luận :Giúp hs giải bài toán có lời văn .
-*Bài 4.
Phát đồ dùng học toán.
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-HD sử dụng đồ dùng xếp hình.
-Nhận xét, chữa bài.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS:Về nhà làm lại các bài tập VBTT.
* Kết luận :Giúp hs biết xếp hính theo yêu cầu .
--Nhắc tên bài.
-1 HS đọc yêu cầu.
-Quan sát theo dõi.
-Thảo luận cặp đôi làm vào phiếu bài tập, một nhóm làm phiếu lớn.
-Chữa bài.
-Trả lời.
-Đọc đề bài.
-Trả lời.
-Theo dõi và trả lời câu hỏi phân tích.
Tóm tắt:
Trâu: 7 con
Bò hơn trâu :28 con
Trâu =1/?bò
-1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-Đọc đề.
-Theo dõi trả lời câu hỏi.
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
-Chữa bài trên bảng.
-Nhận đồ dùng học toán.
-Thi đua xếp hình theo yêu cầu của GV.
IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học , giao bài về nhà.
V. Chuẩn bị: Bộ đùng toán lớp 3
-----------------------------------------------------------------------------
Môn: CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
Bài: Đêm trăng trên Hồ Tây
I.Mục đích – yêu cầu.
Rèn kĩ năng viết chính tả:
-Nghe -viết đúng bàichính tả: Đêm trăng trên Hồ Tây. Trình bày hình thức văn xuôi.
-Làm đúng BT vần iu, uyu, (BT2).
II.Đồ dùng dạy – học:
-Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
3’-4’
2.Bài mới.
a.Giới thiệu bài.
1’-2’
b.Các hoạt động:
HĐ1
Hướng dẫn chuẩn bị viết chính tả.
7’-8’
Viết vở.
13’-15’
-Chấm, chữa.
3’ – 5’
HĐ2
-Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:Điền iu/uyu
4’-5’
-Bài 2.a.Giải câu đố 3’-4’
3. Kết thúc:
1’-2’
-Đọc và yêu cầu viế một số từ.
-Nhận xét, cho điểm.
-Giới thiệu và ghi tên bài.
-GV đọc mẫu.
-Đêm trăng Hồ Tây đẹp như thế nào?
-Bài viết có mấy câu?
-Những chữ nào trong bài viết hoa và vì sao viết hoa?
-Tìm tiếng, từ dễ viết sai.
-Đọc: nước trong vắt, rập rình,lăn tăn,...
-Đọc cho HS viết.
-Treo bài mẫu.
-Chấm một số bài.
-Nhận xét.
-Treo bảng phụ.
-HD thảo luận cặp đôi.
-Chữa bài.
-Nhận xét, sửa.
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn HS: Về nhà làm bài tập VBTT.
-Viết bảng con –sửa: trung thành,chung sức,trông nom...
-Đọc lại.
-HS nhắc lại.
-HS theo dõi.
-2 HS đọc bài, lớp đọc thầm.
-Trăng sáng dọi vào gợn sóng lăn tăn... hương sen ngào ngạt.
-6 câu.
-Đêm. Hồ, Trăng...chữ đầu câu.
+Hồ Tây :tên riêng.
-HS tìm, phân tích.
-HS viết bảng.
-Đọc lại.
-1 HS đọc lại bài viết.
-HS ngồi đúng tư thế.
-Viết vở.
Đổi vở soát.
-Sửa lỗi.
-Đọc yêu cầu .
-Thảo luận cặp đôi.
-Trình bày.
+khúc khuỷu, khẳng khiu, khuỷu tay.
-1HS đọc câu,1 HS trả lời
a.ruồi,b dừa, giếng.
Mĩ thuật Bài 13: Vẽ trang trí.
Trang trí cái bát
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu được cách trang trí cái bát.
- HS trang trí được cái bát và vẽ màu theo ý thích.
- HS có ý thức giữ gìn đồ vật
II/ Đồ dùng dạy- học:
Thầy: - Một vài cái bát cã trang trí khác nhau.
- Hình gợi ý.
- Bài của HS năm trước.
Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, mµu, tÈy.
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động khởi động
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
2.Hoạt động 2: Cách vẽ
3.Hoạt động 3: Thực hành.
4.Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Cho HS quan sát một vài đồ dùng trực quan đã chuẩn bị , yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung:
+ Hình dáng của cái bát?
+ Bát gồm những phần nào?
+ Cách trang trí ở trên bát như thế nào?
+ Họa tiết dïng để trang trí bát?
+ Màu sắc?
- GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV Kết luận: §Ó trang trí được cái bát đẹp các em cần chọn một số họa tiết đơn giản, đẹp và biết cách sắp xếp tô màu phù hợp với các họa tiết và hình dáng của bát.
- GV hướng dẫn HS.
+ Chọn cách trang trí đường diềm đối xứng hay tự do.
+ Chia khoảng cách đều.
+ Chọn các mảng hình.
+ Chọn các họa tiết vẽ vào các mảng hình sao cho phù hợp.
+ Vẽ màu.
- GV nhấn mạnh: Ngoài cách trang trí trên còn nhiều cách trang trí khác.
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài.
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Cách chọn họa tiết.
+ Cách vẽ họa tiết.
+ Cách vẽ màu.
+ Theo em bài vẽ nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
- HS thảo luận nhóm.
+ 1/2 hình cầu.
+ Miệng, th©n, đáy.
+ Trang trí theo quy luật, trang trí tự do.
+ Hoa lá các con vật đã được cách điệu, hình kỷ hà.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS chú ý lắng nghe.
IV.Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách trang trí cái bát.
- GV: Nhận xét và đạt câu hỏi:
? Nhà em có nhiều loại bát không?
? Em đã làm gì để giữ gìn chúng.
- GV: Dặn dò HS.
+ Về nhà quan sát các con vật.
+ Giờ sau mang đầy đủ ®å dùng học tập.
File đính kèm:
- tuan 13.doc