- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện
- Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (Trả lời được câu hỏi 1,3,4,5)
- HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 2
* KNS: Tự ý thức
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2D Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên không chữ hoa.
-HS viết bảng con:
-GV nhận xét, sửa sai.
3.Hướng dẫn viết câu ứng dụng: (5’)
-GV viết câu ứng dụng lên bảng: ắt sáng như sao
-HS đọc câu ứng dụng.
-GV : Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
-HS nhận xét về độ cao các chữ cái trong câu ứng dụng.
?Độ cao các con chữ trong câu ứng dụng
?Dấu thanh đặt ở các con chữ nào
?Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng như thế nào
-HS trả lời, GV nhận xét.
-HS viết bảng con ắt
4.Hướng dẫn HS viết vào vở: (15’)
-GV hướng dẫn cách đặt bút viết ở vở tập viết.
-HS viết bài vào vở tập viết, GV theo dỏi uốn nắn.
5.Chấm, chữa bài :(7’)
-HS ngồi tại chỗ GV đi từng bàn chấm và nhận xét.
6.Củng cố, dặn dò: (1’)
-1HS nhắc lại cách viết chữ hoa
-GV nhận xét giờ học
-Về viết lại cho đẹp hơn
===========***=========
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác (BT1); Biết đặt câu với từ tìm được ở BT1(BT2).
- Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn (BT3)
II.Đồ dùng:
-Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1.
III.Hoạt động dạy-học:
A. Bài cũ :
-2HS lên bảng viết : Tên bộ phận của thân cây
-1HS đặt câu hỏi có cụm từ để làm gì? , 1HS trả lời.
VD: Bạn xem ti vi để làm gì? Mình xem ti vi để giải trí
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-GV nêu yêu cầu, nội dung bài học.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (30’)
Bài tập 1: (Thảo luận nhóm)
-GV phát phiếu ghi nội dung bài tập
-1HS đọc yêu cầu:Tìm từ ngữ
Nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi
Thiếu nhi với Bác Hồ
M:thương yêu, yêu..
M: Biết ơn , .
-Các nhóm làm việc, GV theo dỏi các nhóm làm và gơị ý nếu có khó khăn
-Đại diện một số nhóm trình bày.
-Các nhóm nhận xét bổ sung lẫn nhau
-GV nhận xét và tuyên dương các nhóm .
Bài tập 2: (Viết)
-1HS đọc yêu cầu: Viết đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở bài tập 1
-GV hướng dẫn : Các em chỉ đặt 2 câu với 2 từ.
-HS làm vào vở và đọc lên
VD: Bác Hồ rất yêu quý học sinh.; Tất cả trẻ em đều kính yêu Bác Hồ.
-Lớp nhận xét, GV nhận xét.
Bài tập 3: ( Viết)
-1HS đọc yêu cầu: Ghi clại các hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng một câu.
- HS quan sát tranh và thảo lụân nhóm đôi.
-HS làm vào vở, đọc bài làm của mình.
VD: Tranh 1: Các bạn đi thăm lăng Bác Hồ.
Tranh 2: Các bạn thiếu nhi đang dâng hoa trước tượng đài của Bác.
Tranh 3: Các bạn thiếu nhi đang trồng cây biết ơn Bác
-HS nhận xét lẫn nhau
-GV chấm bài và nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
?Tiết học hôm nay ta học về chủ đề gì.
-HS trả lời
-GV nhận xét giờ học.
==========***==========
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép tính,giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm
*HS làm BT 1,2,4. BT 3 dành học sinh khỏ giỏi
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
?Tiết trước ta học bài gì
-HS trả lời
-HS làm bảng con : 1m = .... m m ; 1000mm = ......m ; 5 cm = .... m m
- 1HS lên bảng làm.
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Để các em nắm chắc hơn về mối quan hệ giữa các đơn vị đo mét, ki lô mét, xăng ti mét, đề xi mét cô cùng các em ta sang bài luyện tập
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài 1: HS đọc yêu cầu: Tính
-HS đọc yêu cầu và làm bảng con.
13m + 15m = 23 mm + 42mm =
66km - 24 km = 5 km 2 =
18 m : 3 = 25 mm : 5 =
-1HS lên bảng làm: 13 m + 15 m = 28m
-HS cùng GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc bài toán và phân tích
?Bài toán cho biết gì (người đó đi 18 km để đến thi xã, sau đó đi tiếp 12 km để đến thành phố.)
?Bài toán hỏi gì (Hỏi người đó đã đi được tất cả bao nhiêu ki lô mét?)
-HS vẽ tóm và giải vào vở, 1HS lên bảng làm
18 km TX 12 km TP
? km
Bài giải
Quãng đường người đó đi được là:
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số: 30 km
-Lớp cùng GV nhận xét.
Bài 3: (HS khá giỏi) Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Một bác thợ may dùng 15 m vải may 5 bộ quần áo giống nhau. Hỏi để may một bộ quần áo như thế cần bao nhiêu mét vải?
A. 10 m; B. 20 m; C. 3 m
HS trả lời C
Bài 4:HS đọc bài toán và làm vào vở
?Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào (Tổng độ dài các cạnh của hình tam giác) A
5 cm 3cm
B C
4cm
-1HS lên bảng làm bài
Bài giải
Chu vi hình tam giác ABC là:
5 + 3 + 4 = 12 (cm)
Đáp số : 12 cm
-GV chấm bài và nhận xét.
4.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS cùng GV hệ thống lại bài học.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn lại bài và xem bài sau.
Thứ 5 ngày 11 tháng 4 năm 2013
Chính tả (Nghe viết)
Cháu nhớ Bác Hồ
I.Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi.
-Làm được bT 2b
II.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-HS viết bảng con : xanh thẫm, con ếch, chênh chếch.
-GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’): Tiết chính tả hôm nay ta viết sáu dòng thơ cuối bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ
2.Hướng dẫn nghe viết: (20’)
-Hướng dẫn HS chuẩn bị.
-GV đọc bài viết 1lần.
-2HS đọc lại bài thơ.
-?Đoạn viết thể hiện nội dung gì? có những dấu câu nào? Trình bày như thế nào
?Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao
-HS viết bảng con những từ ngữ dễ sai: bâng khuâng, chòm râu, bạc phơ, ngẩn ngơ, Bác.
-GV nhận xét sửa sai.
-GV hướng dẫn HS cách trình bày : lùi vào 3 ô tính từ lề vào đối với những câu thơ 6 chữ, lùi vào 2 ô kể từ lề vào với những câu thơ 8 chữ
-GVđọc , HS m nghe viết bài vào vở.
-HS đọc bài và khảo bài và nhận xét.
-GV chấm bài và nhận xét bài viết của học sinh.
3.Hướng dẫn làm bài tập: (8’)
Bài 2b: 1HS đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm: Điền êt hay êch?
-GV viết lên bảng
ngày T.... ́ ,dấu v ....́ , chênh l.......̣ , d ....̣ vải
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-GV nhận xét chữa bài: ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
-Nhận xét giờ học.
==========***==========
Toán
Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
I.Mục tiêu:
-Biết viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị và ngược lại
II.Đồ dùng:
-Bộ ô vuông của HS và GV
II.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: ( 5’)
-HS nêu miệng các số từ 201 đến 210 ; 321 đến 332 ; 991 đến 1000
-GV nhận xét ghi điểm
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Tiết học hôm nay ôn lại cách so sánh các số có ba chữ số, đếm thứ tự các số , viết các số thành tổng.
2.Hướng dẫn viết số thành tổng: (10’)
-GV ghi bảng: 357 . HS lấy hình vuông ở bộ đồ dùng học Toán và phân tích thành tổng: 357 gồm 3 trăm 5 chục và 7 đơn vị
-GV viết bảng : 357 = 300 + 50 + 7
-GV nói thay chữ gồm bằng dấu bằng, viết ba trăm rồi viết dấu cộng(+)
-HS làm vào bảngg con với các số : 820, 703
-GV nhận xét và viết ở bảng
Bài 1: Viết (theo mẫu)
-HS đọc yêu cầu và trả lời miệng, GV ghi bảng.
389
3 trăm 8 chục 9 đơn vị
389 = 300 + 80 + 9
237
164
352
658
-HS cùng GV nhận xét bài làm của bạn.
Bài 2: Viết các số 271, 978 , 835 , 509 theo mẫu
-GV hướng dẫn mẫu
271 = 200 + 70 + 1
-HS đọc yêu và làm vào vở, 1HS lên bảng làm bài.
-GV cùng HS nhận xét.
Bài 3: Nối mỗi số 975, 731, 980, 505, 632, 842 được viết thành tổng nào?
975 600 + 30 + 2 500 + 5 731
900 + 70 + 5 700 + 30 +1
632 980
800 + 40 + 2 900 + 80
842 505
-GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 6 em. Mỗi em được phép nối một lần, nhóm nào xong trước và đúng nhóm đó thắng
-Các nhóm chơi, lớp cùng GV theo dỏi
-Lớp nhận xét và GV công bố nhóm thắng
Bài 4:(HS khá giỏi) Xếp 4 hình tam giác thành hình cái thuyền
- HS thi xếp
-GV chấm và nhận xét bài làm của HS.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS cùng GV hệ thống lại bài học.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn bài.
===========***==========
Tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt nhịp thơ hợp lí; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu nội dung bài: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu.( Trả lời được câu hỏi1,3,4; thuộc 6 dòng thơ cuối).
- HS khá giỏi thuộc được cả bài thơ; trả lời được câu hỏi 2
II.Đồ dùng:
-Tranh ở SGK, ảnh Bác Hồ, bảng phụ ghi sẵn câu dài.
III.Hoạt động dạy- học:
A.Bài cũ: (5’)
-2HS đọc bài Ai ngoan sẽ được thưởng và trả lời câu hỏi ở SGK.
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Bức tranh vẽ gì?
-HS trả lời:
-GV: Để hiểu thêm về nội dung bức tranh mời các em đọc bài Cháu nhớ Bác Hồ .
2.Luyện đọc: (20’)
a.GV đọc mẫu toàn bài: Giọng cảm động, tha thiết.
b.Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ mới.
-Đọc từng câu
+HS tiếp nối đọc 2 dòng thơ liền nhau.
+GV ghi bảng: Ô Lâu, bâng khuâng, bấy lâu.
+GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân, lớp.
-Đọc từng đoạn trước lớp:
+GV chia bài thành 2 đoạn: Đoạn 1: 8 dòng thơ đầu; Đoạn 2: phần còn lại
+GV hướng dẫn đọc câu dài: ngắt hơi ở chỗ một gạch xiên, nghỉ hơi ở chỗ hai gạch xiên.
+GV treo bảng phụ viết sẵn câu dài.
. Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/
Hồng hào đôi má, / bạc phơ mái đầu. //
+GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân, lớp
+HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn , GV cùng HS nhận xét.
+GV nêu câu hỏi để HS trả lời những từ ở phần chú giải
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
+HS đọc theo nhóm đôi.
+GV theo dỏi.
-Thi đọc giữa các nhóm
-Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài: (7’)
-HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
? Bạn nhỏ trong bài quê ở đâu (Bạn nhỏ quê ở ven sông Ô Lâu)
HS khá giỏi trả lời câu hỏi sau
?Vì sao bạn lại “ cất thầm” ảnh Bác (Vì giặc cấm nhân dân treo ảnh Bác Hồ, cấm dân ta hướng về cách mạng)
HS cả lớp trả lời
?Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào trong 8 dòng thơ đầu
-HS trả lời.
?Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ(Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác, bạn đem ảnh Bác ra để ngắm....)
-GV : Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác. Bạn giở ảnh Bác ra ngắm, càng ngắm càng nhớ Bác. Ôm hôn ảnh Bác mà ngờ Bác ôm.
4.Học thuộc bài thơ:(7’)
-GV hướng dẫn HS cách đọc thuộc lòng 6 dòng thơ cuối
-HS khá giỏi đọc thuộc lòng cả bài thơ
-GV nhận xét,ghi điểm.
5.Củng cố, dặn dò: (2’)
?Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ
-HS trả lời.
-GV : Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiến nhưng bạn nhỏ luôn mong nhớ Bác Hồ.
-GV nhận xét giờ học
-Về học thật thuộc bài thơ.
File đính kèm:
- Tuan 31.doc