* Hoạt động 1: Phần mở đầu.
- Cho học sinh ra xếp hàng, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
* Hoạt động 2: Phần cơ bản.
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số từ 1 đến hết.
- Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn vòng tròn.
- Ôn 4 động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn.
- Trò chơi: kéo cưa lừa xẻ.
+ Giáo viên nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
+ Cho học sinh chơi trò chơi.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2C Tuần 5 Trường TH Trí Phải Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài .
* Giải : Số quả cam cành dưới có là :
5 + 2 = 7 ( quả cam )
Đ/ S: 7 quả cam .
- Đọc tóm tắt .
- Làm bài. 1 em lên bảng giải và chữa bài .
-Mận cao 95 cm .Đào cao hơn Mận 3 cm
-Đào cao bao nhiêu xăngtimét ? .
- Thực hiện phép tính cộng : 95 + 3 .
- Làm bài. 1 em lên bảng làm .
Giải :
Số xăngtimét Đào cao là :
95 + 3 = 98 ( cm )
ĐS: 98 cm
- Lắng nghe
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Chính tả : (nghe viết )
CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I. Yêu cầu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT(2) a / b,hoặc BT(3) a / b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
-HS viết đúng chính tả, trình bày đẹp, cẩn thận
II. Chuẩn bị Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng làm bài tập điền : ia / ya ; l/n vào chỗ trống .
-Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới:a.Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn nghe viết :
1/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
-GV đọc đoạn viết
-Tìm những từ ngữ tả cái trống như con người ?
2/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Một khổ thơ có mấy dòng thơ ?
-Trong 2 khổ thơ đầu có mấy dấu câu là những dấu nào ?
-Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? Đó là những chữ nào ? Vì sao ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
- 4/ Đọc viết – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm.- Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần .
đ/Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c. Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : - Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3 : - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm
- Mỗi nhóm tìm những tiếng có chứa n / l ; eng / en , im / iêm .
-Lần lượt mời các nhóm lên trình bày .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
- ch ...quà ; đêm khu . ..; t...nắng ; - - nóng ...ực ; ...on ton ; ...ảnh ...ót .
-Nhâïn xét bài bạn .
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- nghĩ , ngẫm nghĩ , buồn .
- Có 4 dòng thơ .
- Có 1 dấu chấm và một dấu chấm hỏi
- Phải viết hoa gồm các chữ : C , M , S , Tr, B vì đây là các chữ đầu dòng thơ
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Trống , trường , suốt , nằm , ngẫm , nghĩ ,...
-Lớp nghe đọc viết vào vở .
-Soát và sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Điền vào chỗ trống l hay n ?
- Một em lên bảng , lớp làm vào vở .
-Lớp chia thành nhiều nhóm nhỏ .
- Thảo luận nhóm .
- Cử 2 bạn viết nhanh để ghi các tiếng mà nhóm tìm được .
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập
Tập làm văn :
TLCH -ĐẶT TÊN CH0 BÀI
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Yêu cầu:
- Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý(BT1) ; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài(BT2).
- Biết đọc mục lục một tuần học, ghi(hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó(BT3).
II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
-Gọi 4 em: 2 em lên đóng lại vai Tuấn và Hà trong câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam “
- 2 em đóng vai Lan và Mai trong câu chuyện “ Chiếc bút mực“
- Nhận xét, ghi điểm
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi :
? Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
- Treo bức tranh 2 và hỏi :
? Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
-Treo bức tranh 3 : Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Treo bức tranh 4 : - Hai bạn đang làm gì ?
? Vì saokhông nên vẽ bậy ?
- Cho hs xung phong kể lại câu chuyện
- Gọi học sinh trình bày .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
*Bài 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Suy nghĩ đặt tên cho chuyện
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình
- Nhận xét, kết luận những tên hợp lí.
* Bài 3 :
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs mở mục lục sách tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1
- Yêu cầu đọc các bài tập đọc theo hàng ngang
- Yêu cầu hs viết vào vở tên các bài TĐ
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp .
- HS1 , 2 : đóng vai Tuấn nói lời xin lỗi với Hà .
- HS3 , 4 : đóng vai Lan nói lời cảm ơn với Mai
- Nghe
- Quan sát và nêu :
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .Theo dõi nhận xét bạn .
- 1 em đọc
- Suy nghĩ, nối tiếp nêu
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .Đẹp mà không đẹp/ ...
- 1 em đọc. Lớp đọc thầm
- Mở sách
- 3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Làm bài
- Đọc bài làm của mình .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Nghe, ghi nhớ
Toán :
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu:
- Biết giải và trình bày các bài toán về nhiều nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn về “ nhiều hơn “ bằng một phép tính cộng.
*(Ghi chú: BTCL Bài 1,2,4)
- GD hs yêu thích học toán.
II. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 28 + 5 ; 38 + 6
- Nhận xét đánh giá .
2.Bài mới.
Luyện tập :
-Bài 1:
- Gọi hs đọc bài toán
- Yêu cầu một em nêu tóm tắt
Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì ? Tại sao ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào VN.
- Nhận xét, chữa
Bài 2:
- Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt đặt thành bài toán
? Bài toán này thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Chấm, chữa bài
Bài 4:
- Gợi ý cho hs tính độ dài đoạn thẳng CD(như là giải bài toán về nhiều hơn). Sau đó thực hành vẽ đoạn thẳng CD
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu
- 1 em đọc
Cốc có : 6 bút chì
Hộp nhiều hơn cốc : 2 bút chì .
Hộp có : ... bút chì ?
- Thực hiện phép cộng 6 + 2
- Vì trong hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
- Đặt đề toán
- Bài toán về nhiều hơn.
- Làm bài
Giải : Số bưu ảnh của Bình có là :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đ/ S : 14 bưu ảnh
- Nghe, ghi nhớ
- Thực hiện theo yêu cầu
- 1 em lên bảng
- Nghe
Tieát 5
OÂN BAØI HAÙT
XOEØ HOA
I.Muïc tieâu:
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
-Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
II.Chuaån bò cuûa GV
Nhaïc cu ïñeäm, goõ.
Baêng nhaïc
III.Caùc hoaït ñoäng chuû yeáu:
1.OÅn ñònh toå chöùc, nhaéc HS söûa tö theá ngoài ngay ngaén
2.Kieåm tra baøi cuõ:
3.Baøi môùi :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Hoaït ñoäng 1: OÂn baøi haùt : Xoeø hoa
Höôùng daãn HS oân laïi baøi haùt baèng nhieàu hình thöùc : haùt theo nhoùm , toå , caù nhaân, keát hôïp nhaïc cuï ñeäm theo phaùch, nhòp, tieát taáu lôøi ca
Höôùng daãn moät vaøi ñoäng taùc phuï hoaï cho baøi haùt
Cho HS bieåu dieãn tröôùc lôùp ( vöøa haùt vöùa keát hôïp vaän ñoäng phuï hoaï )
Hoaït ñoäng 2: Haùt keát hôïp troø chôi
Höôùng daãn töøng troø chôi:
Troø chôi 1 :
Nghe goõ tieát taáu ñoaùn caâu haùt trong baøi
Troø chôi 2 : Haùt giai ñieäu baøi haùt theo caùc nguyeân aâm o,a,u, i.
Cuûng coá – daën doø
Cuûng coá baèng caùch hoûi teân baøi haùtvöøa hoïc, teân taùc giaû. Caû lôùp ñöùng haùt vaø voã tay theo nhòp, phaùch
GV nhaän xeùt , daën doø
HS oân laïi baøi haùt Xoeø hoa
HS xem GV laøm maãu
HS bieåu dieãn tröôùc lôùp:
töøng toå nhoùm
caù nhaân
Nghe goõ tieát taáu
HS traû lôøi (Haùt leân caâu haùt theo ñuùng tieát taáu)
HS chuù yù caùc kyù hieäu cuûa GV ñeå haùt cho ñuùng .
HS ghi nhôù
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
-HS nắm được các việc đã làm được và chưa làm được trong tuần của tổ, lớp mình, nắm được phương hướng tuần tới để thực hiện tốt.
-Rèn kỹ năng , thói quen sinh hoạt lớp.
-Giáo dục các em học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
II. Chuẩn bị: Nội dung, cờ thi đua
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV nhận lớp phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
1 -Tiến hành sinh hoạt lớp
-GV nhận xét chung mặt mạnh, mặt tồn tại của lớp
-Tuyên dương:
2 - Phương hướng tuần tới:
Thi đua học và làm tốt các hoạt động của đội đề ra; lập thành tích chào mừng đại hội Đội.
3 – GV cho cả lớp sinh hoạt văn nghệ
Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt
Các tổ trưởng nhận xét tình hình hoạt động trong tuần của tổ mình.
-Lớp trưởng nhận xét lại tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua.
HS có ý kiến bổ sung.
Lớp lắng nghe
Lớp nêu tên, cán sự lớp ghi tên và lấy biểu quyết.
HS lắng nghe và ghi nhớ để thực hiện
HS sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- TUAN 5.doc