I. MỤC TIÊU:
-Kiến thức: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép cộng 38 + 25 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
- Cũng cố phép tính trên số đo độ dài và giải toán.
-Kỹ năng: Rèn kĩ năng cộng có nhớ trong phạm vi 100
-Thái độ: HS co tính cẩn thận trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bộ thực hành Toán (5 bó que tính và 13 que tính), bảng cài, hình vẽ
- HS: SGK, bảng con
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Trực quan, gợi mở, thực hnh.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2C Tuần 5 Năm học: 2012 - 2013 Trường tiểu học Số 2 Nhơn Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệc gọn gàng, ngăn nắp.Hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
2)Kỹ năng: Biết giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
3)Thái độ:Biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp.Thực hiện sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu thảo luận
HS: Dụng cụ, SGK.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Trực quan, gợi mở, vấn đáp, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
10’
10’
5’
1.Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ Thực hành
GV nêu câu hỏi để kiểm tra HS
3. Bài mới
Giới thiệu: Gọn gàng , ngăn nắp .
vHoạt động 1: Đọc truyện:Ngăn nắp và trật tự
-Yêu cầu các nhóm hãy quan sát tranh và thảo luận theo các câu hỏi
Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
Bạn làm như thế nhằm mục đích gì?
- GV tổng kết lại các ý kiến vầ kết luận.
vHoạt động 2: Phân tích truyện: “ Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi”
- GV nêeu câu hỏi thảo luận.
?Tại sao cần phải ngăn nắp, gọn gàng?
?Nếu không ngăn nắp, gọn gàng thì sẽ gây ra hậu quả gì?
-GV đọc (kể ) câu chuyện.
-Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm và kết luận.
v Hoạt động 3: Xử lí tình huống:
-GV đưa tình huống cho các nhóm thảo luận và nêu cách xử lí của nhóm.
-Nhận xét,bổ sung
- Hát
- HS nêu.
Hoạt động nhóm, lớp
- Các nhóm HS quan sát tranh và thảo luận theo phiếu.
- Đại diện các nhóm lên trình bày
Hoạt động nhóm, lớp
- HS chú ý nghe câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên trình bày
Hoạt động nhóm, lớp
- Đại diện các nhóm trình bày cách xử lí của nhóm mình.
3’
4. Củng cố – Dặn dò
-Chuẩn bị:Thực hành:Gọn gàng, ngăn nắp. -Nhận xét.
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………….............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2012
Toán: (Tiết 24)
Luyện tập
I.Mục tiêu: - Giúp HS củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn.
- Rèn kĩ năng làm bài về dạng toán nhiều hơn.
- GDHS tính cẩn thận, ý thức tự học.
II.Đồ dùng: -GV: Hình vẽ SGK, phiếu học tập
- HS: SGK
III.Phương pháp: -Gợi mở, luyện tập
IV.Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
24’
1.Ổn định tổ chức:
2.KTBC : Bài toán về nhiều hơn
Gọi HS làm BT 3 kết hợp kiểm tra VBT 3
Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới:
* GTB : Nêu mục tiêu, ghi đề .
* HDHS luyện tập :
Bài1:Nêu đề và đưa hình vẽ, chỉ cho HS biết
GV gợi ý cho HS tóm tắt.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Bài toán này thuộc dạng nào? Làm tính gì ?
Gọi 1 HS trình bày bài giải .Lớp làm vào vở .
-Lớp và GV nhận xét, sửa chữa.
Bài 2 : GV tóm tắt bài toán gọi HS đọc lại đề
-1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
Lớp và GV nhận xét, sửa chữa.
Bài 3:Gọi HS đọc đề tốn theo tĩm tắt sơ đồ
-GV nhận xét,sửa sai
-Hát
-HS lên bảng làm
-Theo dõi
-HS tóm tắt bài toán.
-Cốc : 6 bút chì.
Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì.
Hộp : . . . Bút chì?
-Bài toán về nhiều hơn.Tính cộng.
Số bút chì trong hộp có :
6 + 2 = 8 ( bút chì )
ĐS : 8 bút chì .
-Theo dõi
Số bưu ảnh Bình có :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
ĐS: 14 bưu ảnh.
-1HS đọc đề
-1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
-HS tóm tắt
4’
Bài 4 : GV gợi ý, HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng
Gọi 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Lớp + GV nhận xét.
Hd HS thực hành vẽ vào phiếu BT, nhận xét
3- Củng cố – dặn dò :
-GV chốt lại bài.
-Cho HS thi giải 1 bài toán về nhiều hơn.
-Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
a)Đoạn CD dài : 10 + 2 = 12 (cm)
ĐS : 12 cm
-Theo dõi
-HS vẽ; -Theo dõi
-Nghe
-HS thi
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………….............................................................................................................................................................................................................................................................
Tập làm văn: (Tiết 5)
Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài.
Luyện tập về mục lục sách.
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nghe, nói: Dựa vào tranh và câu hỏi, kể lại được từng việc thành câu, bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài.
2. Rèn kĩ năng viết: Biết soạn một mục lục đơn giản.
3. Gíup hs biết tư duy, sáng tạo….
II. Đồ dùng: GV: Tranh minh hoạ BT 1
HS: SGK
III. Phương pháp:
-Gợi mở, vấn đáp, luyện tập
IV.Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
25’
1. Ổn điịnh tổ chức:
2. KTBC : Nói lời cảm ơn, xin lỗi .
-GV tạo tình huống cho HS nói lời cảm ơn, xin lỗi.
-Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
*Gtb: Nêu mục tiêu, ghi đề.
*HDHS làm bài tập :
-Hát
-HS lên bảng đĩng vai
-HS nêu đề
3’
Bài 1: GV treo tranh, nêu đề.
Dựa vào tranh TLCH :
-Bạn trai đang vẽ ở đâu?
-Bạn trai nói gì với bạn gái?
-Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Hai bạn đang làm gì?
Gọi HS đọc lại cả bài làm.
Bài 2:
-Đặt tên cho truyện.
Cho HS thảo luận, nêu ý kiến.
Lớp và GV nhận xét.
Bài 3: Đọc mục lục các bài ở tuần 6.
-Cho HS mở SGK / 155, 156 tìm tuần 6
-Gọi HS đọc hàng ngang nội dung tuần 6.
-Gọi HS đọc các bài TĐ của tuần 6.
-Nhận xét.
4.Củng cố dặn dò :
-GV chốt lại bài.
-Về tập tra mục lục sách.
-Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
-Bức tường của trường.
-Mình vẽ có đẹp không?
-Vẽ lên tường làm xấu trường lớp.
-Quét vôi lại cho sạch.
-Vài HS đọc.
-Nêu đề
Không vẽ lên tường / Bức vẽ / Đẹp mà không đẹp / Bảo vệ của công . . .
-Theo dõi
-Thực hiện
-HS đọc
-Theo dõi
-Theo dõi
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………….............................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công: (Tiết 5)
Gấp máy bay đuôi rời ( tiết1)
I.Mục tiêu: - HS biết cách gấp máy bay đuôi rời .
-HS gấp được máy bay đuôi rời.
-HS yêu thích gấp hình.
II.Đồ dùng: GV : Mẫu, quy trình, giấy nháp khổ A4
HS : Giấy nháp 10 x 15 cm, kéo, thước .
III.Phương pháp:
-Trực quan, gợi mở, luyện tập
IV.Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1’
3’
1’
6’
A.Ổn định :
B.Bài cũ: KT đồ dùng HS, nhận xét.
C.Bài mới:
1. GTB: Nêu mục tiêu, ghi đề.
2. Hđ1 : Hd HS quan sát, nhận xét :
-Hát
-Các tổ trưởng kiểm tra báo cáo
20’
4’
-GV giới thiệu mẫu.
-Cho HS nhận xét đầu, cánh, thân, đuôi.
-GV mở dần mẫu gấp rồi gấp lại và hỏi HS các bước gấp từng phần của máy bay .
-GV đặt tờ giấy làm thân và đuôi ghép lại.
-Cho HS nhận xét, rút ra KL :Tờ giấy làm thân (hình vuông) , làm đuôi(hình chữ nhật )
3.Hđ2 : GV Hd mẫu :
Bước 1 :Chuẩn bị tờ giấy HCN .
Bước 2 :Gấp đầu và cánh máy bay .
GV vừa hướng dẫn vừa chỉ vào quy trình .
Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay:
Dùng phần HCN còn lại gấp như quy trình đã hướng dẫn .
Bước 4 :Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử
dụng:
Gọi 2 HS thao tác lại các bước gấp.
Cho HS tập gấp đầu và cánh bằng giấy nháp
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
4.Nhận xét – dặn dò :
-Chuẩn bị tiết sau tờ giấy màu 10 x 15 cm.
-Nhận xét tiết học.
-Quan sát.
-Nhận xét.
-Theo dõi và nêu.
-Theo dõi .
-Theo dõi .
-Theo dõi .
-Theo dõi .
-Theo dõi.
-Thực hiện.
-HS tập gấp.
-Về nhà tập gấp.
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………….............................................................................................................................................................................................................................................................
Hoạt động tập thể tuần 5.
I.Mục tiêu:
Tổng kết tuần 5, lập kế hoạch tuần 6.
Sinh hoạt tập thể.
II. Nội dung:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1’
14’
1.Ổn định : Cho HS hát tập thể
2.Tổng kết tuần 5 :
-HS hát
10’
10’
-Lớp trưởng lên điều khiển buổi sinh hoạt
-Từng tổ trưởng báo cáo tình hình học tập các thành viên.
-Cho lớp trưởng báo cáo kết quả học tập lao động tuần qua và xếp thi đua.
-Cho HS phát biểu ý kiến ca nhân
-GV nhận xét, tuyên dương, nhắc nhở.
+1số HS nghỉ học khơng xin phép
+Vệ sinh lớp học chưa tốt
3.Triển khai kế hoạch tuần 6:
-Tiếp tục duy trì nề nếp lớp.
-Chia tổ nhóm học tập; thi đua học tập theo cá nhân, tổ, nhóm.
-Cử một số HS giỏi kèm HS yếu.
-Thơng báo thu các khoản thu quy định.
-Vệ sinh trường lớp, thân thể sạch sẽ.
-Trang phục lên lớp phải sạch sẽ.
4. Sinh hoạt tập thể .
-Cho HS múa hát, chơi trò chơi.
-GV theo dõi, động viên.
-Nhận xét tiết sinh hoạt.
-Lớp trưởng thực hiện.
- Tổ trưởng
-Lớp trưởng tổng kết
-HS phát biểu
-Theo dõi
-HS nghe
-HS múa hát, chơi trò chơi.
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………….............................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an lop 2 - tuan 5 - 3 cot - nam hoc 2012 -2013.doc