I. Mục tiêu:
-Biết Cách thực hiện 3 động tác: Vươn thở, tay, chân.
-Biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi, cờ và kẻ sân chơi trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Khởi động:
2. Bài mới:
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2C Tuần 4 Trường TH Trí Phải Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch thực hiện phép cộng dạng 8+5, lập được bảng cộng 8 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải toán bằng một phép tính cộng.
Kĩ năng: Củng cố kĩ năng cộng qua 10; kĩ năng đặt tính và tính.
Thái độ: Phát huy tính tích cực, say mê học toán.
II Đồ dùng dạy hoc: Que tính.
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Bài cũ:
-Gọi học sinh đọc bảng: 9 cộng với một số.
-Nhận xét, ghi điểm.
2 Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ghi đề.
b. Giảng bài mới:
*Giới thiệu phép cộng: 8 + 5.
- Hướng dẫn phân tích bài toán và các em thao tác que tính để tìm kết quả.
-Giáo viên kiểm tra một số em.
* Hướng dẫn cách đặt tính:
-Gọi 1 em lên bảng đặt tính cột dọc và nêu cách tính.
Yêu cầu hs nêu cách đặt tính và tính
* Lập bảng công thức 8 cộng với một số.
- Gọi hs nêu kết quả ,ghi bảng
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng công thức 8 cộng với một số.
- Gọi hs xung phong đọc thuộc
3. Luyện tập:
Bài 1: Tính nhẩm.
=> Củng cố lại bảng cộng vừa học.
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm và nêu miệng.
? Em có nhận xét gì về kết quả của từng cặp phép tính? Vì sao?
- Yêu cầu lớp đồng thanh các phép tính
Bài 2: Tính.
=> Củng cố cách tính theo cột dọc
-Yêu cầu học sinh làm bảng con.
- Nhận xét, chữa.
Bài 4:
- Gọi hs đọc bài toán.
- Phân tích, hướng dẫn hs giải vào vở.
-Chấm, chữa bài
3 Củng cố, dặn dò:
-Gọi hs đọc lại bảng cộng .
- Nhận xét giờ học
- Học thuộc bảng cộng
2 em đọc
- Nghe
-Lắng nghe giáo viên nêu bài toán.
-Thao tác trên que tính.
-1 em lên bảng làm.
- 2 em nêu
-Tự lập được bảng công thức.
- Nối tiếp nêu
- Học thuộc lòng bảng công thức đó.
- Xung phong đọc
-Đọc yêu cầu.
-Nối tiếp nêu
- Bằng nhau. Vì khi đổi chổ các số hạng trong một tổng thì tổng vẫn không thay đổi.
- Đọc 1 lần.
-2 em đọc yêu cầu.
-Làm bảng con; 3 em làm bảng lớp nêu lại cách tính.
- 2 em đọc, lớp đọc thầm.
- Phân tích bài toán. Giải vào vở,
1 em lên bảng giải.
Bài giải:
Số con tem của hai bạn là:
8 + 7 = 15 ( con tem)
Đáp số: 15 con tem
- 2 em đọc
- Nghe, ghi nhớ
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Chính tả (Nghe viết) :
TRÊN CHIẾC BÈ
I Mục tiêu:
Kiến thức: Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả.
Kĩ năng: Không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm được BT2; BT (3) a / b hoặc BT CT phương ngữ.
Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở.
II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
- 2 HS lên bảng, lớp bảng con viết : giúp đỡ, bình yên, nhảy dây,..
- Nhận xét sửa chữa
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: ghi đề
2. Hướng dẫn nghe viết .
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- Đọc bài CT
? Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
? Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào?
? Những chữ nào viết hoa? Vì sao?
? Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Yêu cầu hs từ khó vào bảng con
b. GV đọc HS viết bài:
- Đọc cho hs dò bài.
- Đọc dò bài
C . Chấm chửa
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
+ Bài tập 2
Đọc lại yêu cầu của bài
-Yêu cầu viết vào bảng con
- nhận xét chửa lổi
+ Bài tập 3 a : H làm vào vở bài tập
Chấm chửa bài
4. cũng cố dăn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về viết lại các lổi sai
- Làm theo yêu cầu
- Nghe
- 2-3 HS đọc lại
- Đi ngao du thiên hạ
- Ghép ba, bốn lá bèo sen lại...
- Nêu
- Viết hoa
- Viết: Dế Trũi, rủ nhau, say ngắm, bèo sen, trong vắt,...
- Nghe, viết bài.
- Đổi vở dò bài, gạch chân lỗi sai.
- H Đọc
Làm bài
dỗ dành, dỗ em, / giổ tổ , ăn giổ,
ngày giổ
Tập làm văn:
CẢM ƠN, XIN LỖI
I Mục tiêu:
Kiến thức:
- Biết nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiểp đơn giản (BT 1, 2)
- Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT 3)
Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức đã học để viết điều vừa nói thành đoạn văn. Rèn cách trình bày và sử dụng lời văn cho phù hợp.
- Biết sử dụng kĩ năng đã học vào thực tế cuộc sống.
Thái độ: Trau dồi ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc.
II Các hoạt động dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập3.
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Gọi 2 em đọc danh sách một nhóm trong tổ học tập (BT 3).
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi đề.
2. Giảng bài mới:
Bài 1: (Miệng)
- Gọi hs đọc yêu cầu
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi nói những lời cảm ơn phù hợp với từng tình huống a,b,c.
- Gọi hs nêu
- Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời cảm ơn lịch sự, hợp với tình huống.
Bài 2: (Miệng)
- Gọi 2 em đọc yêu cầu
- Giúp hs nắm được yêu cầu BT
- Yêu cầu hs trao đổi theo nhóm
- Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời xin lỗi thành thực, hợp tình huống.
Bài 3:
- Gọi hs đọc yêu cầu
-Hướng dẫn hs quan sát kĩ từng tranh, đoán xem việc gì xảy ra. Sau đó kể lại sự việc trong mỗi tranh bằng 3, 4 câu; nhớ dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
- Yêu cầu hs nói nội dung từng tranh
- Nhận xét, tuyên dương hs nói tốt.
Bài 4: (Viết)
-Nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu hs làm vào vở
- Gọi hs đọc bài viết
- Nhận xét, chấm điểm bài viết hay nhất.
3 Củng cố- dặn dò:
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
- - Thực hành nói lời cảm ơn hay xin lỗi với thái độ lịch sự, chân thành.
-2 em đọc.
Nhận xét bạn.
- Nghe
- Nói lời cảm ơn.....
-Thảo luận nhóm đôi.
- Nối tiếp nhau nói lời cảm ơn.
-2 em kể.
- Nhận xét nhóm bạn kể.
- Nói lời xin lỗi.........
-Thảo luận
Nối tiếp nhau nói lời xin lỗi
VD: + Ôi, xin lỗi cậu.
+ Con xin lỗi mẹ, lần sau con sẽ không thế nữa.
+ Cháu xin lỗi cậu.
- 2 em đọc
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nhiều hs kể
- Nghe
- Làm bài
- Đọc bài làm.
- Nghe, ghi nhớ.
Toaùn : 28 + 5 .
I Mục tiêu:
Kiến thức: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28+5 (BT 1 cột 1,2,3)
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. (BT4)
- Biết giải toán bằng một phép tính cộng.
Kĩ năng: Rèn kĩ năng cộng có nhớ trong phạm vi 100; kĩ năng đặt tính và tính, giải toán có lời văn.
Thái độ: Phát huy tính tích cực, tư duy lo gic cho HS.
II Đồ dùng dạy hoc: Que tính. PBT
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc bảng 8 cộng với một số.
-Nhận xét, ghi điểm.
B Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi đề.
2. Giảng bài mới:
- Giới thiệu bài toán có phép tính 28+5
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì?
- Sử dụng que tính và bảng gài để tìm kết quả.
* Hướng dẫn đặt tính rồi tính:
- Hướng dẫn học sinh đặt tính và tính từ phải sang trái (như sgk)
- Gọi học sinh nêu lại cách đặt tính và tính.
- Nhận xét, chốt lại cách đặt tính và cách tính.
3. Luyện tập.
Bài 1:Tính
-Yêu cầu học sinh làm bảng con và 4 em làm bảng lớp.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-Củng cố cách tính cho học sinh.
Bài 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn: Muốn làm BT đúng, phải nhẩm kq trước sau đó nối phép tính với số ghi kq của phép tính đó.
- Yêu cầu hs làm vào VBT
- Nhận xét, chữa
Bài 3:
- Gọi hs đọc bài toán.
- Phân tích, hướng dẫn hs giải vào vở.
-Chấm, chữa bài
Bài 4.
- Yêu cầu hs tự đặt thước, tìm trên vạch chia cm để vẽ được đoạn thẳng dài 5 cm (thao tác đúng các bước vẽ)
- Theo dõi học sinh làm.Giúp đỡ các em yếu.
- Chấm, chữa bài cho học sinh.
3 Củng cố- dặn dò:
- Gọi hs nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 25+8.
- Hệ thống lại bài
- Nhận xét giờ học
- Xem lại các BT
-3 em
Nghe
-Lắng nghe.
-Làm phép tính cộng 29+5
-Thao tác trên que tính sau đó thông báo kết quả: 33 que tính.
-1 em lên bảng làm, lớp bảng con.
- Nêu lại cách đặt tính và tính
-Đọc yêu cầu.
-Làm theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhận xét
-Đọc yêu cầu.
- Lắng nghe,ghi nhớ.
-Làm bài, 1 em làm vào phiếu
- Gắn phiếu lên bảng chữa bài.
- 2 em đọc
- Phân tích BT, làm vào vở.
-Làm bài vào vở.
- 1 em
- Lắng nghe
Tieát 4
HOÏC HAÙT
XOEØ HOA
(Daân ca Thaùi –Lôøi môùi Phan Duy)
I.Muïc tieâu:
Haùt thuoäc lôøi ca, ñuùng giai ñieäu
Haùt ñeàu gioïng, ñuùng nhòp, bieát keát hôïp haùt vôùi voã tay hoaëc goõ ñeäm theo tieát taáu lôøi ca
Bieát baøi Xoeø hoa laø moät baøi Daân ca cuûa ñoàng baøo Thaùiôû vuøng Taây Baéc
II.Chuaån bò cuûa GV:
Haùt chuaån baøi haùt Xoeø hoa
Nhaïc cu ïñeäm, goõ.
Baêng nhaïc
III.Caùc hoaït ñoäng chuû yeáu:
1.OÅn ñònh toå chöùc, nhaéc HS söûa tö theá ngoài ngay ngaén
2.Kieåm tra baøi cuõ:
3.Baøi môùi :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Hoaït ñoäng 1: Daïy baøi haùt : Xoeø hoa
- Giôùi thieäu baøi haùt, noäi dung baøi haùt
- Cho HS nghe baêng
- Höôùng daãn HS ñoïc lôøi ca
Daïy haùt töøng caâu(baøi chia thaønh 4 caâu ñeå taäp cho HS)
Cho HS haùt nhieàu laàn ñeå thuoäc lôøi vaø giai ñieäu baøi haùt
GV söûa cho HS neáu haùt chöa ñuùng, nhaän xeùt .
Hoaït ñoäng 2:
Haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoaï
Haùt keát hôïp voã goõ ñeäm theo phaùch, tieát taáu lôøi ca
Höôùng daãn HS haùt vaø voã tay hoaëc goõ ñeäm theo phaùch vaø tieát taáu lôøi ca.
Höôùng daãn HS vöøa ñöùng haùt vöøa nhuùn chaân nhòp nhaøng
Cuûng coá – daën doø
Cuûng coá baèng caùch hoûi teân baøi haùtvöøa hoïc, teân taùc giaû. Caû lôùp ñöùng haùt vaø voã tay theo nhòp, phaùch
GV nhaän xeùt , daën doø
Ngoài ngay ngaén, chuù yù nghe
Taäp ñoïc lôøi ca
Taäp haùt töøng caâu theo höôùng daãn cuûa GV
Haùt laïi nhieàu laàn
Haùt keát hôïp voã goõ ñeäm theo phaùch, tieát taáu lôøi ca
Töøng toáp ñöùng haùt theo Höôùng daãn cuûa GV
HS ghi nhôù
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT SAO
I. Yêu cầu :
-Thực hiện đúng tiến trình của tiết sinh hoạt sao
-Nghiêm túc có ý thức trong tiết học
II.Lên lớp :
1.Ổn định tổ chức :
-Cho lớp hát
-Căn dặn những điều lưu ý khi sinh hoạt
-Học sinh nhắc lại các bước sinh hoạt sao.
-Giáo viên nhận xét bổ sung
2.Tiến hành sinh hoạt :
Trưởng sao điều khiển theo quy trình của tiết sinh hoạt sao (gồm 6 bước)
Bước 1 : Điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân nhận xét
Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần- hô băng reo
Bước 4: Đọc lời hứa sao nhi
Bước 5 : Nêu kế hoạch tuần
Bước 6 : Sinh hoạt theo chủ điểm
- GV theo dõi hướng dẫn
3. Nhận xét , đánh giá, nhắc nhở , bổ sung
File đính kèm:
- TUAN 4.doc