I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5)
* GDBVMT (khai thác trực tiếp) : GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.
* GDKNS: KN Xc định gi trị ; KN giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, băng giấy ghi sẳn câu cần luyện đọc, SGK.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2C Tuần 14 Trường TH Nam Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dẫn viết chữ M
- GV treo mẫu chữ M.
Chữ M cao mấy li?
Có mấy đường kẻ ngang?
Có mấy nét?
GV vừa viết vừa nhắc lại từng nét để HS theo dõi:
Hướng dẫn HS viết vào bảng con: 2 chữ M cỡ vừa, 2 chữ M cỡ nhỏ.
GV theo dõi, uốn nắn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng:
Giúp HS hiểu nghĩa từ: nói đi đôi với làm.
* Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét độ cao của các con chữ :
Nêu độ cao của các chữ cái?
- Khoảng cách giữa chữ với chữ là bao nhiêu?
Cách nối nét trong chữ Miệng?
GV viết mẫu chữ Miệng:
* Hướng dẫn HS viết chữ Miệng cỡ vừa và nhỏ vào bảng con.
à Nhận xét, uốn nắn, tuyên dương.
Hoạt động 3: Thực hành
Nêu yêu cầu khi viết.
Chấm vở, nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Thi viết 3 chữ bắt đầu bằng chữ M
Chuẩn bị: Chữ hoa : N
Nhận xét tiết học.
Hát
2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con.
HS quan sát.
Cao 5 li
Có 6 đường kẻ ngang.
Có 4 nét: nét móc ngược trái, thẳng đứng, thẳng xiên và móc ngược phải.
HS theo dõi
HS viết bảng con chữ M (cỡ vừa và nhỏ).
Miệng nói tay làm
- HS nêu nghĩa cụm từ.
Cao 2, 5 li: M, g, l, y.
Cao 1, 5 li: t.
Cao 1 li: các chữ còn lại.
Chữ với chữ bằng khoảng cách viết 1 chữ cái o.
Nét móc chữ M nối với nét hất của chữ i.
- HS theo dõi.
HS viết bảng con.
HS viết.
- HS thi.
Nhận xét tiết học.
Thứ n¨m ngày 24tháng 11 năm 2011
Sinh hoạt tập thể
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
A. Mục tiêu: HS biết được chủ đề tháng 12 “ Uống nước nhớ nguồn”, ý nghĩa ngày 01/12/1990 và 22/12/1944
- HS biết sinh hoạt Sao theo tiến trình và yêu thích Sao của mình
B. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
a. Hướng dẫn HS chủ đề tháng 12, ý nghĩa ngày lễ
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung
- GV tuyên truyền giải thích cho HS biết chủ đề tháng 12: “ Uống nước nhớ nguồn ”
+ Gv cho Hs tìm hiểu và giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, các anh thương binh
- Hướng dẫn và giải thích cho HS biết ý nghĩa hai ngày lễ quan trọng:
+ 01/12/1990: ngày quốc tế phịng chống HIV/AIDS.
+ 22/12/1944: ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
b. Hướng dẫn HS sinh hoạt Sao theo tiến trình.
- GV cho từng Sao sinh hoạt dưới sự điều khiển của Sao trưởng
+ Tập họp hàng dọc: dĩng hàng - điểm số báo tên
+ Tập họp vịng trịn:
. Hát bài: tay thơm tay ngoan
. Kiểm tra vệ sinh – tuyên dương
. Hát bài: nhanh bước nhanh nhi đồng
. Sao trưởng hơ: nhi đồng Hồ Chí Minh
. Các em đọc: “ Vâng lời…………kính yêu ” .
. Cho từng em báo cáo việc giúp đỡ Cha, Mẹ và học tập trong tuần qua
- GV theo dõi nhắc nhở
- GV hệ thống lại bài – Nhận xét
*Củng cố dặn dị
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
- Lắng nghe
- HS thực hiện sinh hoạt Sao
- HS hát
- HS đọc
- Từng em báo cáo
- HS trả lời
Tù häc tiÕng viƯt
LuyƯn viÕt ch÷ hoa M
A- Yªu cÇu:
- RÌn kü n¨ng viÕt ch÷ ®ĩng, ®Đp cho HS.
- RÌn kü n¨ng ®äc hiĨu råi lµm bµi tËp.
B- §å dïng: Vë luyƯn viÕt.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
- Yªu cÇu HS lÊy vë luyƯn viÕt.
- GV híng dÉn c¸ch viÕt ch÷ hoa M.
- HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- HS tËp viÕt vµo vë nh¸p.
- HS viÕt bµi vµo vë.
- GV theo dâi uèn n¾n.
- GV thu vë chÊm bµi.
- NhËn xÐt bµi viÕt cđa HS.
DỈn dß:
- Tuyªn d¬ng nh÷ng em viÕt ®Đp.
- VỊ nhµ hoµn thµnh bµi.
****************************************
¤n luyƯn tõ
A- Yªu cÇu:
- Më réng vèn tõ vỊ t×nh c¶m gia ®×nh.
- RÌn kü n¨ng ®Ỉt c©u theo mÉu Ai - lµ g× ?
- RÌn kü n¨ng sư dơng dÊu chÊm, dÊu chÊm hái.
B- §å dïng: HƯ thèng bµi tËp.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi 1: T×m 3 tõ nãi vỊ t×nh c¶m th¬ng yªu gi÷a anh chÞ em.
..................................................................................
.................................................................................
Bµi 2: Nèi c¸c tõ ë ba nhãm sau thµnh c©u:
A B C
«ng bµ th¬ng yªu con c¸i
bè ch¨m sãc ch¸u
mĐ giĩp ®ì ch¸u ch¾t
- GV híng dÉn HS lµm bµi.
- Gäi HS ®äc thµnh c©u.
- GV sưa nhËn xÐt.
Bµi 3: Chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ĩ ®iỊn vµo chç trèng:
Anh ®ang häc bµi. Em tõ ®©u ch¹y vỊ hái:
- Anh ®ang lµm g× thÕ
Anh tr¶ lêi:
- Anh ®ang t×m ®êng kÝnh
- Em thÊy mĐ cÊt ®êng kÝnh ë trong tđ ®Êy
GV: Khi nµo dïng dÊu chÊm, khi nµo dïng dÊu hái chÊm.
- HS: + Khi cã ®Çy ®đ chđ ng÷, vÞ ng÷
+ Khi dïng ®Ĩ hái
- GV ch÷a bµi.
* Cđng cè dỈn dß:
GV nhËn xÐt giê häc.
¤n to¸n
A- Yªu cÇu
- Cđng cè vỊ phÐp trõ cã nhí.
- Gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
B- §å dïng: HƯ thèng bµi tËp.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh:
25 - 17 31 - 18 52 - 24 83 - 26
65 - 28 66 - 49 94 - 45 77 - 58
- HS ®Ỉt tÝnh theo cét däc.
- Nªu c¸ch thùc hiƯn.
Bµi 2: TÝnh:
53 - 23 - 10 = ......... 22 + 38 - 15 = ........
72 - 12 - 6 = ......... 85 - 35 + 17 = ........
- HS tÝnh råi viÕt ngay kÕt qu¶.
17kg
65 qu¶
? kg
Bµi 3: Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t sau:
G¹o
Ng«
- GV gỵi ý HS ®©y lµ d¹ng to¸n Ýt h¬n
(?) Ta lµm nh thÕ nµo ? HS (phÐp trõ)
- 1 HS gi¶i bµi
- GV nhËn xÐt ch÷a
* Cđng cè dỈn dß: GV nhËn xÐt giê häc.
**************************************
H§TT
Tiết: 2 CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA CÁC THẦY, CƠ GIÁO
I. mơc tiªu HOẠT ĐỘNG
Giáo dục sự kính trọng, lịng biết ơn của HS đối cới cơng lao to lớn của thầy giáo, cơ giáo.
Phát triển ở HS lịng yêu trường, yêu lớp.
Rèn luyện các kĩ năng sống: tự nhận thức, xác định mục tiêu, bày tỏ, chia sẻ, hợp tác.(Xem ảnh số 18)
II.Quy m« ho¹t ®éng
Tổ chứ theo quy mơ lớp.
III.Tµi liƯu vµ ph¬ng tiƯn
- Mỗi HS cần chuẩn bị một đoạn văn ngắn chúc mừng các thầy, cơ giáo;
- Các bài viết chúc mừng các thầy, cơ giáo;
- Sân khấu, micro, loa, ampli (nếu tổ chức quy mơ lớp hoặc trường);
- Hoa quả, bánh kẹo để liên hoan chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
IV.C¸c ho¹t §éng d¹y häc
Hoạt động dạy
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu bài học
b. Hoạt đợng chủ yếu:
* HĐ1: Chuẩn bị
- GV( Ban tổ chức lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam) phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS gợi ý, hướng dẫn HS các hình thức tổ chức chào
mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của lớp trước ngày Nhà giáo Việt Nam một tuần lễ.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ trong buổi lễ.
- Chuẩn bị hoa quả, bánh kẹo cho buổi liên hoan chào mừng.
- Chuẩn bị hoa quả tươi của tập thể lớp để tặng các thầy, cơ giáo.
- Mỗi HS một bơng hoa tươi (bĩ hoa tươi) để tặng các thầy, cơ giáo.
Chuẩn bị bài phát biểu chào mừng của lớp, phân cơng HS dẫn chương trình, đại diện HS đọc lời chào mừng của lớp.
- Dự kiến chương trình buổi lễ , khách mời ...
- Phân cơng trang trí lớp :
+ Lọ hoa tươi , khăn trải bàn ...
+ Viết lời chúc mừng ngày Nhà giáo VN.
HĐ2: Tiến hành buổi lễ :
- Lớp học được trang hồng đẹp đẽ với hoa tươi và băng rơn, lời chúc mừng ngày Nhà Giáo VN .
- Bàn ghế được sắp xếp phù hợp
- MC dẫn chương trình : Tuyên bố lí do, GTđại biểu, khách mời .
- Chương trình ca nhạc chao mừng ngày Nhà Giáo VN
- Đại diện HS đọc lời chúc mừng các thầy cơ giáo nhân ngày Nhà giáo VN
- Đại diện tặng hoa chúc mừng thầy cơ giáo và đại biểu
- Đại diện Ban PHHS phát biểu chào mừng, tơn vinh các thầy, cơ giáo nhân ngày Nhà giáo VN.
- Các tiết mục văn nghệ (ca hát, ngâm thơ, kể chuyện,...) của các HS được trình diễn xen kẽ trong buổi liên hoan chào mừng tạo khơng khí vui tươi, đầm ấm, thắm đậm tình thầy trị (xem ảnh các bức tranh số 19, 20).
3. Chuẩn bị tiết sau: Tư liệu tham khảo
Hoạt động học
Hs lắng nghe.
-Học sinh lắng nghe
-Các nhĩm chuẩn bị theo sự chỉ đạo của nhĩm trưởng.
Các tổ trang trí lớp học đẹp đẽ với hoa tươi và băng rơn, lời chúc mừng ngày Nhà Giáo VN .
-Lớp phĩ h.tập làm MC
-Lớp phĩ văn thể
-HS lên tặng hoa chúc mừng các thầy, cơ giáo và các đại biểu.
Hs lắng nghe.
-HS trình diễn các bài hát chúc mừng thầy cơ giáo
tạo khơng khí vui tươi, đầm ấm, thắm đậm tình thầy trị
V.Kết thúc hoạt động:
-Lớp phĩ văn thể điều khiển lớp hát bài : Những bơng hoa những lời ca , Bụi phấn
********************************
Thứ s¸u ngày25 tháng 11 năm 2011
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm, trừ có nhớ trong phạm vi 100, giải toàn về ít hơn.
- Biết tìm số bị trừ, số hạng chưa biết.
- BT cần làm : Bài 1 ; Bài 2 (cột 1,3) ; Bài 3 (b) ; Bài 4.
- Trình bày vở sạch đẹp, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- SGK, bảng phụ kẻ đoạn thẳng.thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Bảng trừ
Yêu cầu HS đọc bảng trừ đã học
Nhận xét, chấm điểm.
3. Bài mới: Luyện tập.
* Bài 1: Tính nhẩm.
- GV nxét.
18 – 9 = 9 16 – 8 = 8
17 – 8 = 9… 15 – 7 = 8 …
* Bài 2(cột 1,3): Đặt tính và tính.
Hãy nêu cách đặt tính?
GV nhận xét, kiểm tra kết quả (Lưu ý cách đặt tính).
GV nhận xét kết quả bài làm của HS.
* Bài 3(b): Tìm x
Cho HS nêu yêu cầu.
Hỏi lại tên gọi của x trong phép tính.
GV nhận xét, sửa: x + 7 = 21
x = 21 – 7
x = 14 …
* Bài 4:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
GV chấm, chữa bài:
Bài giải
Số kg dường thùng bé:
45 – 6 = 39(kg)
Đáp số: 39 kg
4. Củng cố - Dặn dò:
- Về làm VBT
Chuẩn bị: 100 trừ đi 1 số.
Nhận xét tiết học.
Hát
Đọc cá nhân.
HS nêu yêu cầu.
Dựa vào bảng trừ đã học. HS nêu kết quả các phép tính ở bài 1.
Mỗi em đọc 1 cột của bài.
Viết số đơn vị thẳng cột với đơn vị, số chục thẳng cột với chục.
35 57 72 81
- 8 - 9 -34 - 45
27 48… 38 36…
HS nêu.
1 HS nêu.
HS làm vở
HS nxét, sửa bài
HS đọc lại đề.
Thùng to có 45 kg đường, thùng bé có ít hơn thùng to 6 kg
+ Thùng bé có bao nhiêu kg đường?
Làm vào vở
- HS lắng nghe.
Nhận xét tiết học.
***************************************
An toµn giao th«ng so¹n riªng
File đính kèm:
- GA lop2 tuan 14 co KNS.doc