I. MỤC TIÊU : - Đọc đúng các từ ngữ: mỗi, vẫn, buồn phiền, bẻ, sức, gãy dễ dàng
- Hiểu nghĩa các từ mới: va chạm, dâu, rể, đùm bọc, đoàn kết, chia lẻ, hợp lại.
- Hiểu nội dung của bài: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết, yêu thương nhau.
II. CHUẨN BỊ : - GV: Một bó đũa. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2C Tuần 14 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g
- Cả lớp chia làm 3 đội chơi.
- HS nhận xét
- HS làm bảng con
- Tự liên hệ bản thân: Em (hoặc nhóm em đã làm gì để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp, những việc chưa làm được.
Tốn: BẢNG TRỪ
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS:Củng cố các bảng trừ có nhớ: 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 trừ đi một số (dạng tính nhẩm)
- Vận dụng bảng cộng, trừ để thực hiện tính nhẩm.
- Vẽ hình theo mẫu. Củng cố biểu tượng hình tam giác, hình vuông.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Hình vẽ bài tập 3, vẽ sẵn trên bảng phụ. Đồ dùng phục vụ trò chơi.
- HS: Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ :
HS làm : 45 - 7 74 - 36
2. Bài mới :
Bài 1 : Tính nhẩm:
Cho HS thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn”
Các nhóm thi đua ghi nhanh kết quả bài 1
Bài 2: Đọc đề, nêu yêu cầu của bài.
Bài 3: HS đọc đề
Cho HS quan sát mẫu, phân tích mẫu và tự vẽ vào vở.
3. Củng cố :
- HS đọc bảng trừ
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- 2 HS thực hiện.
11 - 2 12 - 3 13 - 4
11 - 3 12 - 4 13 - 5
11 - 4 12 - 5 13 - 6
11 - 5 12 - 6 13 - 7
11 - 6 12 - 7 13 - 8
11 - 7 12 - 8 13 - 9
11 - 8 12 - 9
11 - 9
14 - 5 15 - 6 16 - 7 17 - 8
14 - 6 15 - 7 16 -8 17 - 9
14 - 7 15 - 8 16 - 9
14 - 8 15 - 9
14 - 9 18 - 9
- 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở
5 + 6 - 8 = 9 + 8 - 9 =
8 + 4 - 5 = 6 + 9 - 8 =
3 + 9 - 6 = 7 + 7 - 9 =
- HS nêu yêu cầu.
- HS thực hành vẽ
- Một số HS đọc bảng trừ
Thứ 6/28/11/2008
Chính tả: TIẾNG VÕNG KÊU ( TC)
I. MỤC TIÊU :
- Nhìn bảng và chép lại chính xác, khổ thơ 2 của bài thơ: Tiếng võng kêu.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt n/l; i/iê; ăt/ăc.
- Viết đúng nhanh, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2 trên bảng.
- HS: Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
- GV đoc cho HS viết: chuột nhắt, nhắc nhở, đặt tên, thắc mắc.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu:
- Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc đoạn thơ
- Bài thơ cho ta biết điều gì?
- Mỗi câu thơ có mấy chữ?
- Để trình bày khổ thơ đẹp, ta phải viết như thế nào? Các chữ đầu dòng viết thế nào?
- Hướng dẫn tìm từ khó và cho viết bảng con
- HS chép vào vở.
- GV hướng dẫn chấm.
- GV chấm, chữa bài.
- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Em chọn những chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống?
- GV chọn bài 2b
3. Củng cố:
- GV khen những em viết đẹp.
4. Dặn dò
- Chuẩn bị: Hai anh em.
- 2 HS viết bảng, lớp BC
- 2 HS đọc thành tiếng
- Bài thơ cho ta biết bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em.
- Mỗi câu thơ có 4 chữ.
- Viết khổ thơ lùi vào 2 ơ cách lề vở.
Chữ đầu dịng viết hoa.
- Kẽo cà kẽo kẹt, bé Giang, nụ cười, Giấc mơ, lặn lội, cánh buồm, menh mơng.
- 2 HS lê n bảng ;Viết từ khó vào bảng con
- HS đổi vở chấm chéo.
- Đọc đề bài; Nêu yêu cầu
b) (tin, tiên): tin cậy
(tìm, tiềm): tìm tịi
(khim, khiêm): khiêm tốn
(mịt, miệt): miệt mài
- 2 HS lên bảng làm bài; Lớp làm vào vở
Tập làm văn: QST - TLCH: VIẾT NHẮN TIN
I. MỤC TIÊU:
- Nhìn tranh, trả lời đúng các câu hỏi tả hình dáng, hoạt động của bé gái
- Viết được mẩu nhắn tin ngắn gọn đủ ý.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh minh họa bài tập 1. Bảng phụ ghi các câu hỏi bài tập 1.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
- Tuần trước các em học tập làm văn bài gì?
- HS đọc đoạn văn ngắn (từ 3 đén 5 câu) về gia đình em
2. Bài mới:
- GV giới thiệu:
- Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
- MT: Trả lời đúng các câu hỏi trong bài
- PP: Trực quan, thực hành, động não
Bài 1: HS đọc đề
- Treo tranh minh họa.
- Tranh vẽ những gì?
- Bạn nhỏ đang làm gì?
- Mắt bạn nhìn búp bê thế nào?
- Tóc bạn nhỏ ntn?
- Bạn nhỏ mặc gì?
- Yêu cầu HS nói lại các câu trả lời
- Hoạt động 2: Hướng dẫn viết tin nhắn.
- MT: Viết được tin nhắn
- PP: Thực hành, động não
Bài 2:
- Vì sao em phải viết tin nhắn?
- Nội dung tin nhắn cần viết những gì?
- Yêu cầu HS viết tin nhắn.
3. Củng cố – Dặn dị:
- Chuẩn bị: Chia vui, kể về anh chị em.
- 2 HS đọc bài, nhận xét, ghi điểm.
- Nêu yêu cầu đề bài.
- Quan sát tranh.
- 1 bạn nhỏ, búp bê, mèo con.
- … đang cho búp bê ăn .
- Mắt bạn nhìn búp bê rất trìu mến
- …. buộc 2 chiếc nơ rất đẹp.
- Bạn mặc bộ quần áo rất sạch sẽ. …
- HS thực hiện nhóm đôi
- Đọc đề bài.
- Vì bà đến nhà đón em đi chơi nhưng bố mẹ không có nhà, em cần viết tin nhắn cho bố mẹ để bố mẹ không lo lắng.
- Em cần viết rõ em đi chơi với bà.
- HS viết tin nhắn
Toán: LUYỆN TẬP ( Bỏ bài 5/70)
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố về:Các bảng trừ có nhớ.Phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Tìm số hạng chưa biết trong một tổng, số bị trừ chưa biết trong một hiệu.Bài toán về ít hơn
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, trò chơi.
- HS: Bảng con, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
- HS đọc bảng trừ.
- HS làm: 68 - 19 73 - 15
2. Bài mới:
GV giới thiệu bài: Luyện tập.
Bài 1: Tính nhẩm:
Bài2: Đặt tính rồi tính:
Bài 3: HS đọc đề
- Muốn tìm số hạng, số bị trừ chưa biết ta làm thế nào?
Bài 4: HS đọc đề, mạn đàm
Tĩm tắt:
Thùng to cĩ : 45 kg đường
Thùng bé ít hơn thùng to : 6 kg đường
Thùng bé : … kg đường
GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề và làm bài.
3. Củng cố – Dặn dò:
Chuẩn bị: 100 trừ đi 1 số.
- 3 HS đọc bảng trừ.
- HS lên bảng
- HS nêu kết quả
18 - 9 16 - 8 14 - 7 17 - 9
17 - 8 15 - 7 13 - 6 12 - 8
16 - 7 14 - 6 12 - 5 16 - 5
15 - 6 13 - 5 11 - 4 14 - 5
12 - 3 12 - 4 10 - 3 11 - 3
- 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở
a) 35 - 8 57 - 9 63 - 5
b)72 - 34 81 - 45 94 - 36
- 2 HS nhắc lại
- 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con
a) x + 7 = 21 b) 8 + x = 42
x = 21 - 7 x = 42 - 8
x = 14 x = 34
c) x - 15 = 15
x = 15 + 15
x = 30
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
Giải:
Số ki lơ gam đường thùng bé cĩ là:
45 - 6 = 39 (kg đường)
ĐS: 39 kg đường
Kể chuyện: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
I. MỤC TIÊU :
- Nhìn tranh minh họa và gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Câu chuyện bó đũa.
- Phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, ngôn ngữ phù hợp.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh minh họa. 1 bó đũa. 1 túi đựng như túi tiền trong truyện. Bảng ghi tóm tắt ý chính từng truyện.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ :
Bông hoa Niềm Vui.
2. Bài mới :
- GV giới thiệu bài
- Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn truyện
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh (tranh vẽ cảnh gì?)
- HS kể trong nhóm.
- HS kể trước lớp.
- Hoạt động 2: Kể lại nội dung cả câu chuyện.
MT: Kể được toàn bộ câu chuyện
PP: Kể chuyện, động não
- Yêu cầu HS kể theo vai theo từng tranh.
3. Củng cố:
- Hơm nay các em học kể chuyện bài gì?
- Qua câu chuyện này khuyên các em điều gì?
4. Dặn dò:
Chuẩn bị: Hai anh em.
- 2 HS kể chuyện + câu hỏi
- HS đọc đề bài
- Nêu nội dung từng tranh.
- Lần lượt từng kể trong nhóm.
- Đại diện các nhóm kể truyện theo tranh.
- HS phân vai kể chuyện
- HS nhận xét, tuyên dương
- HS trả lời
- Qua câu chuyện khuyên anh chị em trong một gia đình phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.
-
T9 Âm nhạc: HỌC HÁT BÀI CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I. MỤC TIÊU:
- Hát đúng giai đoạn và lời ca, đặc biệt chú ý những chỗ nửa cung trong bài.
- Biết một bài hát của nước Anh.
II. CHUẨN BỊ:
- GV hát chuẩn bài hát.
- Chép sẵn bài hát trên bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
- HS hát bài: Xoè hoa, thật là hay, múa vui.
2. Bài mới:
* Hoạt đơng 1:
Dạy bài hát: Chúc mừng sinh nhật
- GV giới thiệu bài hát: Mỗi người đều cĩ một ngày sinh. Đĩ là một ngày vui đầy ý nghĩa. Cĩ một bài hát để chúng ta cùng hát chúc mừng nhau.
- GV hát mẫu
- Đọc lời ca.
- Dạy hát từng câu
- Nhắc nhở các em khi hát phát âm gọn gàng, thể hiện tính vui tươi.
* Hoạt động 2:
Hát kết hợp gõ đệm
- Hát kết hợp với vỗ tay (hoặc gõ thanh đệm theo phách) theo tiết tấu lời ca.
- Chia lớp thành 2 nhĩm: Tập hát luân phiên.
* Chú ý: Khi hát bài này cĩ thể các em cầm hoa tặng nhau.
- HS hát theo, cá nhân.
3. Củng cố:
- Hơm nay, các em học hát bài gì?
- Các tổ thi hát
- Thi hát cá nhân
4. Dặn dị:
- Về nhà tập hát cho thuộc bài hát.
- 3 HS hát, nhận xét,ghi điểm
- HS lắng nghe.
- HS đọc lời ca
- HS hát cá nhân, ĐT
- HS hát kết hợp vỗ tay
- Một bên hát, một bên gõ hoặc vỗ tay theo phách.
- Thi hát theo tổ, nhận xét
- Hát cá nhân, nhận xét, ghi điểm
T10:
Âm nhạc: ƠN TẬP BÀI HÁT CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I. MỤC TIÊU:
- Học thuộc bài hts, tập hát diễn cảm.
- Biết gõ đẹm theo nhịp.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số nhạc cụ (trống, gõ, phách)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
- 3 HS hát bài "Chúc mừng sinh nhật"
2. Bài mới:
* Hoạt động 1:
Ơn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật.
- Chia thành từng nhĩm, từng dãy bàn hát theo kiểu đối đáp từng câu.
- Gõ theo nhịp điệu 3/4 như sau:
Mừng ngày sinh nhật một đố hoa.
x x
Mừng ngày sinh một khúc ca.
x x
* Hoạt động 2:
Tập biểu diễn bài hát
- Đơn ca, tốp ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3.
3. Củng cố:
- Hơm nay các em học hát bài gì?
- HS thi hát giữa các tổ.
- Thi hát cá nhân.
4. Dặn dị:
- Về nhà tập hát cho thành thạo.
- HS hát đối đáp, nhận xét, tuyên dương.
- HS vừa hát vừa gõ nhịp điệu
- HS hát cá nhân, nhận xét
- HS hát theo tốp ca.
- HS vừa hát vừa vận động phụ hoạ
- Các tổ thi hát, nhận xét
- HS hát cá nhân.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 14.doc