I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng
- Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : cầu hôn, lễ vật, ván
- Hiểu nội dung truyện : Giải thích nạn lũ lụt nước ta do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra.
II/CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài đọc
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần thứ 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu
Từ ngữ về sông biển -đặt và trả lời câu hỏi vì sao?
Tiết4: Thủ công
Làm dây xúc xích trang trí (T1)
Lịch sự khi đến nhà người khác (T1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được một số quy tắc ứng sử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của quy tắc ứng sử đó
2. Kỹ năng:
- Biết cư sử lịch sự khi đến nhà bạn bè người quen
3. Thái độ:
- Có thái độ đồng tình , quý trọng mọi người biết cư sử lịch sự khi đến nhà người khác
II. Tài liệu phương tiện:
- Truyện đến chơi nhà bạn
- Đồ dùng để chơi đóng vai
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại
- 2 HS nêu
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thảo luận phân tích truyện
*Mục tiêu : HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến nhà bạn
* Cách tiến hành
+ Giáo viên kể truyện đến chơi nhà bạn
-HS nghe
- Cho học sinh thảo luận
- Học sinh TL nhóm 2
-Mẹ bạn Toàn nhắc nhở Dũng điều gì ?
- Nhắc nhở Dũng cháu gõ cửa hoặc bấm chuông
- Lễ phép chào hỏi chủ nhà
- Sau khi được nhắc nhở bạn Dũng có thái độ cử chỉ như thế nào ?
- Dũng ngượng ngùng nhận lỗi
- Qua câu truyện trên em rút ra điều gì ?
…… phải cư sử lịch sự khi đến nhà người khác
*Kết luận: Cần cư sử lịch sự khi đến nhà người khác
Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
- Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 bộ phiếu, mỗi phiếu có 1 hành động
Các nhóm thảo luận TL rồi dán theo 2 cột
- Đại diện các nhóm trình bày
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét
2. Liên hệ
- Trong những việc nên làm em đã thực hiện được những việc nào ?
- Gõ cử bấm chuông khi vào nhà
Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ .
*Mục tiêu :HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách ứng xử khi đến nhà người khác.
*cách tiến hành:
Giáo viên nêu từng ý kiến
- Học sinh bày tỏ thái độ bằng nhiều hình thức khác nhau
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
_________________________________
Thủ công
Tiết 24:
Làm dây xúc xích trang trí (t2)
I. Mục tiêu:
- HS biết làm dây xúc xích bằng giấy , giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng
- Làm được dây xúc xích để trang trí.
- Làm được dây xúc xích để trang trí
- Thích làm đồ chơi
II. chuẩn bị:
- Dây xúc xích mẫu
- Giấy màu, keo, kéo, hồ dán.
II. các hoạt động dạy học:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
3'
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B. Bài mới:
2'
1. Giới thiệu bài: (bài tiếp)
5'
2. Hướng dẫn mẫu học sinh thực hành làm dây xúc xích trang trí
- Nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy thường
Bước 1: Cắt thành các nan giấy
Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích
22'
3 Thực hành:
d. Tổ chức cho học sinh thực hành
- Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- HS thực hành
- Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
3'
C. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần HT của học sinh
- Chuẩn bị cho tiết học sau
Tập đọc
Tiết 99:
Dự báo thời tiết
I. Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng rõ ràng rành mạch bản dự báo thời tiết , biết ngắt nghỉ hơi đúng .
- Bước đầu biết chuyển giọng đọc cho phù hợp với nội dung bài.
2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài đọc
- Biết tên các vùng khí tượng trong bài và tên 1 số tỉnh
- Hiểu : Dự báo thời tiết giúp con người biết được tình hình mưa nắng nóng lạnh
II. đồ dùng – dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài : Sơn Tinh Thuỷ Tinh
3 HS đọc 3 đoạn
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
2.1. GV đọc mẫu toàn bài:
- HS nghe
2.2. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
a. Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- GV theo dõi uốn nắn cách đọc.
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV hướng dẫn đọc ngắt giọng, nghỉ hơi một số câu trên bảng phụ.
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
- Giải nghĩa từ:
+ Dự báo
Báo trước
+ Thởi tiết là gì ?
- Thời tiết là tình hình mưa nắng nóng lạnh
+ Gió thổi từ phía tây gọi là gì ?
. . . Gọi là gió tây
+ Gió đông bắc ?
- 1 HS đọc từ ngữ phần chú giải
+ Nhiệt độ là gì ?
- Là độ nóng lạnh
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm 2
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Các nhóm thi đọc (từng đoạn, cả bài , ĐT, CN)
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1:
- Kể tên các vùng được dự báo trong bản tin ?
- HS đọc to các vùng : Phía Bắc bộ, phía Đông Bắc Bộ, Các tỉnh Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế , các tỉnh từ Đà nẵng đến Bình Thuận
Câu 2:
- Nơi em ở thuộc vùng nào bản tin nói về thời tiết ở vùng này ra sao ?
- Em đang ở Tỉnh Lào Cai thuộc phía tây Bắc Bộ
Câu 3:
- Em sẽ làm gì nếu biết trước
- HS thảo luận
a. Ngày mai trời nắng ?
- Ngày trời nắng em mặc quần áo mang theo mũ nón ô . .
b. Ngày mai trời mưa ?
- Mang theo áo mưa
Câu 4
Theo em dự báo thời tiết có lợi gì ?
- HS T luận
- GV nêu 3 câu hỏi đã viết sẵn
- HS trả lời
4. Luyện đọc lại:
- 3 - 4 HS thi đọc toàn bài
C. Củng cố – dặn dò:
- Hàng ngày em có nghe hoặc đọc bản tin dự báo thời tiết không ?
- HS trả lời
- Em thường nghe ở đâu ?
- Về nhà nghe bản tin dự báo thời tiết để mai nói lại
- Nghe qua các buổi phát thanh xem trên ti vi
Tập viết
Tiết 25:
Chữ hoa: v
I/ mục đích yêu cầu
1. Biết viết chữ hoa theo cỡ vừa và nhỏ
2. Biết viết ứng dụng cụm từ : Vượt suối băng rừng, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định.
II. Đồ dùng dạy học:
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Cả lớp viết chữ hoa U, Ư
- Cả lớp viết bảng con
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng
1 HS nêu lại : Ươm cây gây rừng
- Cả lớp viết : Ươm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
2.1 Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
- HS quan sát nhận xét
- GV đưa chữ mẫu
- Chữ này có độ cao mấy li ?
- 5 li gồm 3 nét, nét 1 là nét kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang, nét 2 là nét lượn dọc, nét 3 là nét móc xuôi phải
- GV vừa viết mẫu vừa nêu cách viết
2.2. Hướng dẫn cách viết trên bảng con.
- HS tập viết bảng con.
- GV nhận xét sửa sai cho HS
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Đọc cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc : Vượt suối băng rừng
- Em hiểu cụm từ trên ntn ?
- Vượt qua nhiều đoạn đường không quản ngại khó khăn, gian khổ
3.2. HS quan sát câu ứng dụng nêu nhận xét:
- HS quan sát, nhận xét,
- Độ cao các chữ cái ?
Các chữ : v, b , g (cao 2,5 li)
- Chữ có độ cao 1,5 li ?
- Chữ T
- Chữ có độ cao 1,25 li ?
- Chữ r,s
- Các chữ còn lại cao mấy li ?
- Cao 1 li
- Cách đặt dấu thanh ?
- Dấu sắc đặt dưới ô
- Khoảng cách giữa các chữ ?
Bằng khoảng cách viết 1 chữ o
3.3 Hướng dẫn HS viết chữ Vượt trên bảng con
4. Hướng dẫn viết vở:
- HS viết vở theo yêu cầu của GV
- GV quan sát theo dõi HS viết bài.
5. Chấm, chữa bài:
- Chấm 5-7 bài, nhận xét.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
Tập làm văn
Tiết 25:
Đáp lời đồng ý
quan sát tranh trả lời câu hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết đáp lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường.
- Quan sát tranh 1 cảnh biển trả lời đúng các câu hỏi về cảnh biển trong tranh
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ cảnh biển
- Bảng phụ viết 4 câu hỏi bt
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2-3 cặp đứng tại chỗ đối thoại, 1 em câu phủ định , 1 em đáp câu phủ định
- HS1 : Cậu đã bao giờ nhìn thấy con voi chưa.
- HS2 : Chưa bao giờ
HS1: Thật đáng tiếc
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu
- Đọc lời đối thoại nhắc lại lời của bạn Hà khi được bố Dũng đồng ý cho gặp Dũng
- Hà cần nói với thái độ ntn ?
- Lời Hà lễ phép
Bố Dũng nói với thái độ ntn ?
- Lời bố Dũng niềm nở
- Yêu cầu từng cặp HS đóng vai thực hành đối đáp
- HS thực hành
- Nhắc lại lời của Hà khi được bố Dũng mời vào nhà gặp Dũng ?
- Cháu cảm ơn bác
- Cháu xin phép bác
Bài 2 (miệng)
- HS đọc yêu cầu
- Nói lời đáp trong những đoạn đối thoại sau ?
- HS thực hành đóng vai đáp lời đồng ý theo nhiều cách sau :
a. Hương cho tớ mượn cục tẩy nhé
- ừ
- Cảm ơn bạn/ cảm ơn bạn nhé
b. Em cho anh chạy thử cái tàu thuỷ của anh nhé
Vâng
- Em ngoan quá !. . .
Bài 3 (Miệng)
- HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- HS quan sát tranh
- Đọc kĩ 4 câu hỏi viết ra nháp
- HS tiếp nối nhau trả lời
a. Tranh vẽ cảnh gì ?
a. Tranh vẽ cảnh biển buổi sáng khi mặt trời mọc
b. Sóng biển ntn ?
b. Sóng biển nhấp nhô
c. Trên mặt biển có những gì ?
c. . . những cánh buồm đang lướt sóng, những chú hải âu đang trao lượn
d. Trên bầu trời có những gì ?
d. Mặt trời đang dâng lên những đám mây màu tím nhạt đang bồng bềnh trôi, đám hải âu bay về phía chân trời
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 105:
Thực hành xem đồng hồ
I. Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hoặc sô 6
- Củng cố nhận biết về các đơn vị đo (T) giờ, phút, phát triển biểu tượng về các khoảng (T) 15 phút, 30 phút
II. đồ dùng dạy học:
- Mô hình đồng hồ
III/ Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 HS lên bảng kèm theo mô hình đồng hồ cá nhân
- GV yêu cầu đặt đồng hồ chỉ 10 rưỡi , 11 gìơ 30'
- HS thực hiện
- Nhận xét cho điểm
B. bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài tập:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Xem tranh vẽ rồi chỉ mấy giờ trên đồng hồ ?
- HS quan sát tranh và trả lời
- Đồng hồ A chỉ mấy giờ ?
- Đồng hồ A chỉ 4 giờ
- '' '' B '' '' ?
- Đồng hồ B chỉ 1h 30'
- '' '' C '' '' ?
- Đồng hồ C chỉ 9 giờ 15'
- '' '' D '' '' ?
- Đồng hồ D chỉ 8 giờ 30'
Bài 2 :
-Mỗi câu dưới đây ứng với đồng hồ nào ?
a. An vào học lúc 13 giờ 30' ?
- HS đọc yêu cầu
- HS quan sát các hình
- Đồng hồ a
b. An ra chơi lúc 15 giờ ?
Đồng hồ b
c. An vào học tập lúc 15 giờ 15'
- Đồng hồ c
- An ăn cơm lúc 7 giờ tối
- Đồng hồ g
Bài 3
Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ
2 giờ, 1 giờ 30', 6 giờ 15', 5 giờ rưỡi
Học sinh thực hành quay kim đồng hồ
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hành xem đồng hồ
File đính kèm:
- giao an(4).doc