I/ Mục tiêu :
- Đọc đúng rõ ràng toàn bài . Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ . Biết đọc rõ ràng lời nhân vật trong bài .
- Hiểu ND : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em phải đoàn kết , thương yêu nhau ( TL được các câu hỏi 1 , 2 , 3, 4 , 5 SGK ) .
GDBVMT : GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong nhà .
II/ ĐDDH : trang SGK , bảng phụ .
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần thứ 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phép tính bảng trừ .
- Về HTL bảng trừ .
- Hát
- Mở SGK / 69 .
- Đọc yêu cầu BT1
- Nối tiếp nêu kết quả , mỗi em 1 phép tính theo cột dọc .
- Có hs yếu nêu kết quả .
- Đọc lại bảng trừ mỗi em 3 , 4 phép tính , có hs yếu đọc lại , làm vào SGK .
- Đọc bài làm , có hs yếu đọc .
- Đọc yêu cầu BT2
- Làm vào bảng con .
5 + 6 – 8 = 11 – 8
= 3
8 + 4 – 5 = 12 – 5
= 7
* 2 hs lên bảng tính nhanh , đúng .
- 2 hs lên bảng .
- Nhận xét , tuyên dương .
- Nêu phép tính và kết quả .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Luyên từ và câu
Tiết 14 . Bài : Từ ngữ về tình cảm gia đình . Câu kiểu : Ai làm gì ?
Dấu chấm , dấu chấm hỏi .
I / Mục tiêu :
- Nêu được 1 số từ ngữ về tình cảm gia d0ình BT1
- Biết sắp xếp các từ đã cho thành câu theo mẫu ai làm gì ( BT2 ) ; Điền đúng dấu chấm , dấu chấm hỏi vào đọan văn có ô trống ( BT3 ) .
II/ ĐDDH : 2 bộ thẻ từ BT2 , băng giấy BT3 .
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A Ổn định :
B. KTBC :
- Hãy kể những việc em đã làm ở nhà để giúp cha mẹ ?
- Đọc lại các câu đã dặt được ở BT3 .
- Nhận xét , phê điểm .
- Nhận xét bước KT .
C . Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
-Từ ngữ về tình cảm gia đình . Câu kiểu : Ai làm gì ? Dấu chấm , dấu chấm hỏi .
- Ghi tựa .
2/ HD làm bài tập :
Bài 1 : Hãy tìm 3 từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em .
- Ghi nhanh lên bảng : giúp đỡ , chăm sóc , chăm lo , nhường nhịn , yêu thương , quý mến …
- Chốt lại : Đó là từ ngữ về tình cảm gia đình giữa anh chị em .
Bài 2 : Sắp xếp các từ ở 3 nhóm sau thành câu
- Chọn 2 nhóm 4 , gắn 2 bộ thẻ từ lên bảng .
- Nhận xét , chốt ý đúng , bình chọn nhóm thắng cuộc .
- Nhận xét , uốn nắn .
Kết luận : Các em đã dùng các từ về tình cảm gia đình đặt thành câu theo kiểu Ai làm gì ?
Bài 3 : Em chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi điền vào ô trống ?
- Đưa băng giấy ghi BT3
- Nhận xét , chốt ý đúng .
3/ Củng cố , dặn dò :
- Về tập đặt câu với từ ngữ về tình cảm gia đình .
- Hát
- 2 hs
- 2 hs
- Mở SGK / 116
- Đọc yêu cầu BT1 .
- Nối tiếp nêu trước lớp .
- Lặp lại vài em , có hs yếu .
- Nghe , ghi nhớ .
- Đọc yêu cầu BT2 .
- 2 nhóm thi đua gắn thẻ từ xếp thành câu
- Cổ vũ , nhận xét .
- Tuyên dương .
- Đọc lại các câu vừa xếp trên bảng , có hs yếu đọc lại .
- Vài hs đọc các câu mình đặt khác với các câu trên bảng lớp . Có hs yếu đặt câu .
- Nghe , ghi nhớ .
- Đọc yêu cầu BT3 .
- 1hs đọc ở băng giấy .
- Làm vào SGK.
- 1 hs lên làm ở băng giấy .
- Nhận xét .
- Chữa bài .
- Nói lại các việc vừa học .
RÚT KINH NGHIỆM
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tập viết
Tiết 14 . Bài : Chữ hoa M
I/ Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa M 1 dong cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) . Chữ và câu ứng dụng Miệng ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) , Miệng nói tay làm ( 3 lần ) chữ viết rõ ràng , tương đối đều nét , thẳ hàng .
II/ ĐDDH : Mẫu chữ hoa M , Bảng nhóm .
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B. KTBC :
-Nhận xét , phê điểm .
- Nhận xét bước KT .
C. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
- Chữ hoa M
- Ghi tựa .
2/ HD viết chữ hoa , câu ứng dụng :
- Đưa mẫu chữ hoa M .
- Chữ hoa M cao mấy li ?
- Gồm mấy nét ?
- Nét móc ngược trái , thẳng đứng , thẳng xiên , nét móc ngược phải .
- Viết chữ hoa M lên bảng , nói cách viết :
+ Nét 1: ĐB trên đườ kẻ 2 viết nét móc từ dưới lên , lượn sang phải , DB ở ĐK6 .
+ Nét 2 : Từ điểm dừng bút của nét 1 đổi chiều bút viết 1 nét thẳng đứng xuống ĐK1 .
+ Nét 3 : Từ điểm DB ở nét 2 đổi chiều bút viết 1 nét thẳng xiên ( hơi lượn ở 2 đầu ) lên ĐK6.
+ Nét 4 : Từ điểm dừng bút của nét 3 đổi chiều bút viết nét móc ngược phải DB trên ĐK2 .
- Viết lên bảng chữ hoa M 1 lần nữa , nói lại cách viết 1 lần nữa .
- Nhận xét , uốn nắn .
HD viết câu ứng dụng :
- Miệng nói tay làm làlới nói đi đôi với việc làm .
- Viết lên bảng cụm từ ứng dụng .
- Cụm từ ứng dụng có những chữ nào cao 2,5 ô li ?
- Cao 1,5 li ?
- Cao 1 li ?
- Khỏang cách giữa các chữ thế nào ?
- Viết lên bảng chữ Miệng nối cách nối nét : Nét móc của M nối với nét hất của chữ I .
- Nhận xét , uốn nắn .
3/ HD viết vào vở tập viết :
- HD hs lần lượt viết vào vở như mục tiêu yêu cầu .
- Theo dõi , giúp đỡ hs yếu viết .
4/ Chấm chữa bài :
- Chấm 5 , 7 tập .
- Nhận xét từng tập .
5/ Dặn dò :
Về tập viết chữ hoa M.
- Nhận xét tiết học .
- Hát .
- 1hs viết bảng lớp . Lớp viết bảng con : L Lá .
- Quan sát .
- 5 li .
- 4 nét
- Quan sát , ghi nhớ .
-Viết bảng con : M ( 2 lượt )
- 1 hs nêu câu ứng dụng : Miệng nói tay làm .
- Lặp lại .
- quan sát .
- M , g , l , y .
- t .
- I , ê , n , o , a , m .
- Bằng chữ cái o
- Viết bảng con Miệng ( 2 lượt )
- Mở vở TV.
- Viết lần lượt vào vở TV.
- Nói lại câu ứng dụng .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
Thể dục
Giáo viên dạy chuyên
******
Âm nhạc
Giáo viên chuyên
******
Tập làm văn
Tiết 14 . Bài : Quan sát tranh trả lời câu hỏi . Viết nhắn tin .
I/ Mục tiêu :
- Biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh ( BT1 )
- Viết được một mẫu tin nhắn gắn gọn , đủ ý .( BT2 )
* BT1 trả lời cả 4 tranh có sáng tạo câu văn .
II/ ĐDDH : Tranh SGK phóng to , bảng phụ ( BT1 )
III/ Các HĐDH : chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B. KTBC :
- Nhận xét phê điểm .
C. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Quan sát tranh , trả lời câu hỏi . Viết nhắn tin .
- Ghi tựa .
2/ HD làm bài tập :
Bài 1 Quan sát tranh trả lời câu hỏi ( Miệng )
a) Bạn nhỏ đang làm gì ?
b) Mắt bạn nhìn búp bê như thế nào ?
c) Tóc bạn như thế nào ?
d) Bạn mặc áo màu gì ?
- Đưa bảng phụ ghi các phần a ) b), c) , d)
- Chia lớp thành nhóm 2
-Giao việc : Quan sát tranh .
+ TLCH ở bảng phụ .
- Treo tranh phóng to lên bảng .
- Theo dõi , giúp đỡ hs yếu TLCH .
- Nhận xét tuyên dương .
Bài 2 : ( Viết ) Bà đến nhà đón em đi chơi . Hãy viết 1 vài câu nhắn lại để bố mẹ biết
- Gợi ý : BT2 yêu cầu em viết nhắn tin cho ai ?
- Vì sao phải viết nhắn tin ?
- Nội dung nhắn tin gì ?
- Theo dõi giúp đỡ hs yêu viết bài .
Cho đủ ý , ngắn gọn .
- Hát .
- 2 , 3 hs kể về gia đình mình .
- Mở SGK/ 118
- Đọc yêu cầu BT1
- Đọc ở bảng phụ 1 em
- Lớp thảo luận theo yêu cầu của gv .
- Vài nhóm trả lời câu hỏi trước lớp , có hs yếu rả lời .
- Nhận xét .
- * HS khá , giỏi trả lờ cả 4 câu hỏi , câu văn có sáng tạo :
- Bân nhỏ đang để búp bê vào lòng đút cho búp bê ăn . Mắt bạn nhìn búp bê đầy trìu mến , thương yêu . Tóc bạn cắt ngắn và buộc thành 2 bím có nơ . Bạn mặc một chiếc ao màu xanh tay ngắn rất đẹp .
- Đọc yêu cầu BT2 .
- Viết cho bố mẹ .
- Bố mẹ đi vắng chỉ có một mình em ở nhà . Bà đến đón em đi chơi . Nếu không nhắn tin , bố mẹ về sẽ không biết em đi đâu để tìm .
- Em đã đi chơi .
- Làm vào vở .
- Đọc bài viết của mình trước lớp . Có hs yếu đọc bài .
- Nhân xét , bình chọn bạn nhắn tin hay , tuyên dương .
5 giờ chiều / 11 / 2009
Mẹ ơi ! Bà nội đến chơi . Bà đợi mãi mà mẹ chưa về . Bà đưa con đi dự sinh nhật em Lan con chú 6 . Khỏang 8 giờ tối chú Sáu sẽ đưa con về .
Con
Văn Hiệp
3/ Củng cố , dặn dò :
- Về thực hành viết tin nhắn .
- Nhận xét tiết học .
*********
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Tiết 70 . Bài : Luyện tập .
I/ Mục tiêu :
- Biết vạn dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm , trừ có nhớ trong phạm vi 100 , giải bài toán về ít hớn .
- Biết tìm số bị trừ , số hạng chưa biết .
* HS khá , giỏi làm BT3 , BT5.
II/ ĐDDH : thẻ phép tính , bảng nhóm , bảng phụ .
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B. KTBC : Đưa thẻ phép tính lần lượt :
- Nhận xét , phê điểm .
- Nhận xét bước KT .
C. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Luyện tập
- Ghi tựa .
2/ HD làm bài tập :
Bài 1 : Tính nhẩm
18 – 9 = 16 – 8 = 14 – 7= 17 – 9 =
17 – 8 = 15 – 7 = 13 – 6 = 12 – 8 =
16 – 4 = 14 – 6 = 12 – 5 = 16 – 6 =
15 – 6 = 13 – 5 = 11 – 4 = 14 – 5 =
12 – 3 = 12 – 4 = 10 – 3 = 11- 3 =
- Ghi nhanh kết quả ở bảng nhóm .
Bài 2 . Đặt tính rồi tính cột 1 , 3
Bài 3 . Tìm x : phần b)
- Nhận xét , chốt ý đúng .
Bài 4 . Thùng to có 45 kg đường , thùng bé có ít hơn thùng to 6 kg đường . Hỏi thùng bé có bao nhiêu kg đường ?
- Gợi ý : Bài tóan hỏi gì ?
- Muốn biết thùng bé có bao nhiêu lít ta làm sao ?
- Nhận xét , chốt ý đúng .
* Bài 3c) . Tìm x
- Viết lên bảng lớp x – 15 = 15 ( 2 bên )
* Bài 5 : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
- Nhận xét , chốt ý đúng .
3/ Củng cố , dặn dò :
- Ghi 57 – 9
- Về HTL bảng trừ .
- Nhận xét tiết học .
- Hát
- Nêu phép tính và kết quả ,có hs yếu nêu
- Mở SGK/ 70
- Đọc yêu cầu BT1 .
- Nối tiếp nêu phép tính và kết quả theo cột dọc 1 lượt , hàng ngang 1 lượt .
- Có hs yếu nêu phép tính và kết quả .
- Nhận xét .
- 4 hs đọc lại , mỗi em 1 cột , hs yếu đọc cột 1 .
- Đọc yêu cầu BT2 .
- Làm vào vở .
- 4 hs đặt tính ở bảng nhóm mỗi em 1 phép tính . Có 1hs yếu làm 1 bảng nhóm .
- Nhận xét , chữa bài .
- Đọc yêu cầu BT3 .
- Làm vào bảng con .
- Đọc đề toán .
- Thùng bé có bao nhiêu lít ?
- Lấy số kg thùng to trừ đi số kg thùng bé ít hơn thùng to .
- Làm vào vở .
- 1hs làm ở bảng nhóm .
- Nhận xét
- Chữa bài
* 2 hs khá , giỏi thi đua làm nhanh , đúng .- Nhận xét , tuyên dương .
- Đọc yêu cầu BT5 .
* Hs khá , giỏi làm bảng con .
- Nêu đặt tính và tính .
RÚT KINH NGHIỆM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- GA L2 - T14.doc