I. MỤC TIÊU
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5. Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. Biết giải bài toán bằng một phép cộng
- HS có hứng thú trong học tập
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 4 Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a.
- Viết chữ C hoa lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, uốn nắn.
* Hoạt động 2: Viết cụm từ.
+ Mục tiêu: Biết viết cụm từ ứng dụng Chia ngọt sẻ bùi cỡ chữ nhỏ, đúng kiểu chữ, cỡ chữ.
- Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ: thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.
- Cho HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Hướng dẫn viết chữ Chia vào bảng con.
* Hoạt động 3: Viết vở.
+ Mục tiêu: Rèn viết đúng, đẹp.
- Nêu yêu cầu viết.
- Cho HS viết vào vở tập viết.
- Quan sát trả lời.
- Theo dõi.
- Viết bảng con chữ C hoa 2, 3 lần.
- Đọc: Chia ngọt sẻ bùi.
- Theo dõi.
- Viết bảng con.
- Theo dõi.
- Viết vào vở theo yêu cầu.
4. Củng cố: (4phút)
- Chấm nhanh khoảng 5, 7 bài.
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: ( 1phút)
- Dặn HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
Ngày soạn: 07.09.2012 Ngày dạy, thứ tư: 12.09.2012
Tập đọc
TRÊN CHIẾC BÈ
I. MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ
- Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi. Trả lời được các câu hỏi trong SGK
- HS yêu thích môn học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10phút
8phút
7phút
*Hoạt động 1: Luyện đọc.
+ Mục tiêu: Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ mới. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp câu.
+ Phát hiện từ đọc khó.
- Hướng dẫn:
. Ngắt câu dài.
. Đọc đoạn.
. Thi đọc giữa các nhóm (Y/C giải nghĩa từ khó).
- Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu.
- Yêu cầu đọc từng đoạn theo nhóm.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
+ Mục tiêu: Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. Hiểu nội dung bài.
- Yêu cầu đọc câu hỏi - đọc thầm đoạn, bài. Tìm ý trả lời câu hỏi SGK.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
+ Mục tiêu: HS đọc hay bài tập đoc.
- Đọc mẫu lần 2.
- Hướng dẫn cách đọc.
- Tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm.
- Nhận xét tuyên dương.
- Theo dõi.
- Cá nhân đọc nối tiếp từng câu.
- Nêu và đọc lại từ khó.
- Theo dõi.
- Cá nhân - đồng thanh.
- Phát hiện từ mới.
- Đọc cá nhân.
- Thi đọc.
- Đọc đồng thanh đoạn 3.
- Đọc đoạn, bài - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Thi đọc trước lớp.
- Bình chọn bạn đọc hay.
4. Củng cố: (4phút)
- Qua bài văn, em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
Dặn về đọc bài nhiều lần và tìm đọc truyện Dế Mèn phiêu lưu ký. Nhận xét tiết học.
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 cộng 5, thuộc bảng 9 cộng với một số. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5, 49 +2 5.
- Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh 2 số trong phạm vi 20
- Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
24 phút
5 phút
* Hoạt động 1:Tính
+ MT: Giúp HS làm đúng các bài tập về tính nhẩm, tính viết, so sánh số
+ Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc kết quả
+ Bài 2:
- Yêu cầu HS làm vào phiếu học tập.
+ Bài 3: Điền >, <, =
- Hướng dẫn HS thực hành theo nhóm đôi
* Hoạt động 2: Giải toán
- MT: Giúp HS giải được bài toán có lời văn( toán đơn có liên quan đến phép cộng)
+ Bài 4:
- Nêu câu hỏi hướng dẫn HS tóm tắt và giải bài toán
- Nhận xét ghi điểm
- Nêu yêu cầu
- Đọc kết quả
- Nêu yêu cầu ( Tính)
- Làm bài cá nhân
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện theo nhóm đôi
- Đọc đề bài
- 1HS lên bảng giải, lớp làm vào vở.
Củng cố:(5phút)
HS đọc bảng cộng 9 cộng với một số.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- HS về nhà luyện tập thêm các phép cộng dạng 9+5, 29+5, 49+25
- Nhận xét tiết học
Ngày soạn: 07.09.2012 Ngày dạy, thứ năm: 13.09.2012
Tập viết
CHỮ HOA: C
I. MỤC TIÊU:
- Viết đúng chữ hao C(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Chia(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Chia ngọt sẻ bùi(3 lần)
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
- Biết cảm thụ cái hay trong việc rèn chữ viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10phút
7phút
7phút
* Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa.
+ Mục tiêu: Biết viết chữ cái C hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Cho HS quan sát và nhận xét chữ C hoa.
- Viết chữ C hoa lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, uốn nắn.
* Hoạt động 2: Viết cụm từ.
+ Mục tiêu: Biết viết cụm từ ứng dụng Chia ngọt sẻ bùi cỡ chữ nhỏ, đúng kiểu chữ, cỡ chữ.
- Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ: thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.
- Cho HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Hướng dẫn viết chữ Chia vào bảng con.
* Hoạt động 3: Viết vở.
+ Mục tiêu: Rèn viết đúng, đẹp.
- Nêu yêu cầu viết.
- Cho HS viết vào vở tập viết.
- Quan sát trả lời.
- Theo dõi.
- Viết bảng con chữ C hoa 2, 3 lần.
- Đọc: Chia ngọt sẻ bùi.
- Theo dõi.
- Viết bảng con.
- Theo dõi.
- Viết vào vở theo yêu cầu.
4. Củng cố: (4phút)
- Chấm nhanh khoảng 5, 7 bài.
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: ( 1phút)
- Dặn HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
Toán
8 CỘNG VỚI MỘT SỐ. 8+5
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8+5, lập được bảng 8 cộng với một số
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
5 phút
14phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 8+5
+ Mục tiêu: Giúp HS thực hiện được phép cộng 8+5
- Nêu bài toán: Có 8 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- Vậy 8+5 =13
* Hoạt động 2: Lập bảng cộng dạng 8 cộng với một số 8+5
+ Mục tiêu: Giúp HS tự lập được bảng cộng dạng 8 cộng với một số 8+5 và học thuộc.
- Hướng dẫn HS tự tìm kết quả các phép tính 8+3, 8+4, …, 8+9.
* Hoạt động 3: Thực hành làm các bài tập dạng 8 cộng với một số.
+ Mục tiêu: Hướng dẫn HS làm được các bài tập dạng 8 cộng với một số.
+ Bài 1:Tính nhẩm
- Giúp HS nhận biết: khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi
+ Bài 2:
- Hướng dẫn HS làm trên bảng con. Lưu ý HS viết cho thẳng cột
+ Bài 3:
- Hướng dẫn thảo luận nhóm đôi.
+ Bài 4:
- Hướng dẫn HS tự tóm tắt rồi giải
- Nhận xét ghi điểm
- Thao tác trên que tính.
- Ghi kết quả có phép cộng 8+5=13
- Đặt tính
- Thao tác trên que tính để tìm kết quả
- Thi đua đọc bảng cộng
- Nêu yêu cầu
- Dựa vào bảng cộng tự tìm kết quả và nêu.
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện trên bảng con
- Nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm đôi rồi đọc kết quả
- Đọc đề bài.
- Giải, trình bày bài giải.
4) Củng cố:( 5phút)
- Thi đua đọc bảng cộng 8 cộng với một số 8+5
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Dặn HS về nhà học bảng cộng. Nhận xét tiết học
Ngày soạn: 07.09.2012 Ngày dạy, thứ sáu: 14.09.2012
Toán
28 + 5
I. MỤC TIÊU
Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28+5(cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Giải được bài toán bằng một phép cộng
Rèn tính đúng, đặt tính chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời.
Học sinh: bảng gài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Khởi động: Hát vui (1phút)
Kiểm tra bài cũ: 8 cộng với một số 8 + 5( 5phút)
- Gọi HS đọc bảng cộng 8 cộng với một số 8+5. Nhận xét – Ghi điểm
Bài mới: 28 + 5
a. Giới thiệu bài: Ghi tựa bài.
b. Các hoạt động:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10phút
14phút
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28+5
+ Mục tiêu: Giúp HS thực hiện và tìm được kết quả 28+5 trên que tính, đặt tính và tính.
- Nêu bài toán (vừa nêu vừa đính bảng): có 28 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
- Hướng dẫn HS tự đặt tính rồi tính như SGK
*Hoạt động 2: Thực hành làm các bài tập dạng 28 + 5
+ Mục tiêu: Làm đúng các bài tập dạng 28+5; nối kết quả với phép tính đúng; vẽ đoạn thẳng
+ Bài 1: Tính
Lưu ý HS viết đúng cột, cộng có nhớ
- Bài 2:Nối phép tính với kết quả đúng
Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm đôi
+ Bài 3:
Hướng dẫn HS hiểu nội dung đề bài
Nhận xét ghi điểm
+ Bài 4:
Hướng dẫn đặt thước, đánh dấu nối 2 điểm để có đoạn thẳng 5 cm
- Lắng nghe
- Quan sát và thao tác theo trên que tính để tìm ra 28+5 = 33
- Nêu yêu cầu
- Làm bảng con
- Nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đọc đề bài
- 1HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
- Nêu yêu cầu
- Thao tác đúng các bước để vẽ.
Củng cố: (5phút) Gọi HS đặt tính rồi tính 28+5
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Dặn HS Xem lại bài. Nhận xét tiết học.
Chính tả (Nghe viết)
TRÊN CHIẾC BÈ
I. MỤC TIÊU:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài CT
- Làm được BT2, BT3b
- Ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15phút
10phút
* Hoạt động 1: Hưóng dẫn nghe viết.
+ Mục tiêu: Nghe viết đúng bài chính tả.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị.
+ Đọc mẫu bài viết.
+ Hướng dẫn HS nắm nội dung bài viết ( nêu câu hỏi để HS hiểu nội dung đoạn viết)
- Hướng dẫn HS nhận xét: Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ? Sau dấu chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào ?
- Hướng dẫn HS viết từ khó.
- Đọc cho HS viết.
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết, cách trình bày bài viết.
- Yêu cầu HS đổi tập
- Đọc từng câu.
- Chấm khoảng 5, 7 bài.
- Nhận xét.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
+ Mục tiêu: Làm đúng các bài tập 2, 3b trong SGK trang 37.
+ Bài tập 2: Gọi 3HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn mẫu.
+ Bài tập 3b: Gọi 3HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thảo luận nhóm.
- Gọi HS lên bảng trình bày kết quả thảo luận.
- 2 HS đọc lại.
- Trả lời, nhận xét.
- Trả lời theo yêu cầu.
- Viết từ khó vào bảng con.
- Viết bài chính tả vào vở.
- Sửa lỗi.
- Soát lỗi, ghi lỗi
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Thực hiện bảng con.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét , bổ sung.
4. Củng cố: (4phút)
- Cho HS thi đua tìm từ có iê, có yê.
- Chọn vở của HS có bài viết tốt (sạch, đẹp, đúng) cho cả lớp xem.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Về nhà làm bài tập. Dặn chuẩn bị cho bài sau.
KT DUYỆT BGH DUYỆT GVCN
Nguyễn Văn Phương
File đính kèm:
- GA L2B T4.12-13.doc