I. Mục đích yêu cầu.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rừ ý, biết đọc rừ lời nhõn vật trong cõu chuyện
- Hiểu ND: Bỏc Hồ rất yờu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- Trả lời được CH 1; 3; 4; 5.
II. Các kĩ năng sống.
- KN: Tự nhận thức. Ra quyết định.
III. Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ ghi câu dài.Tranh minh họa.
- HS: SGK
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n đặt tính theo cột dọc.
+ Các số cùng hàng đặt thẳng cột.
+ Dấu cộng giữa bệ trái 2 số
+ Vạch ngang
- Thực hiện tính từ đâu?
- HS nhắc lại cách đặt tính và tính
- Đây là cộng có nhớ hay không có nhớ?
b / HD làm bài tập (SGK- 156)
Bài 1: Tính :
- HS đọc yêu cầu.
- 1 HS thực hiện mẫu 1 phép tính.
- 3 HS lên bảng.
- Lớp làm vở
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- HS đọc yêu cầu
- Bài có mấy yêu cầu ?
- 1 HS làm mẫu
- HS làm vở
- 2 HS lên bảng
- HS nêu cách tính
- GV nhận xét, sửa sai.
Bài 3 : Tính nhẩm ( theo mẫu).
- HS đọc yêu cầu.
- Bài 3 có gì đặc biệt?
- Muốn tính nhẩm ta làm thế nào ?
- HS làm vở
- HS nối tiếp nêu kết quả
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- Khi cộng các số có 3 chữ số em cần lưu ý điều gì ?
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS
- HS nhắc lại tên bài
326 + 352 = ?
- Gồm 5 trăm 7 chục, 9 đơn vị
326
+
353
679
- Tính từ phải sang trái
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 3 bằng 6 viết 6
- Không có nhớ
235 637 503
+ + +
451 162 354
686 799 857
........
a) 832 + 152 257 + 321
832 257
+ +
152 321
984 578
a/ 500 + 100 = 600 200 +200 = 400
300 + 100 = 400 500 + 300 = 800
600 + 300 = 900 800 + 100 = 900
b/
400+ 600 = 1000 500 + 500 = 1000
- HS nêu và nhận xét cho nhau
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Tập làm văn
Nghe và trả lời câu hỏi.
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối (BT1).
- Viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 ( BT2).
- HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:Tranh vẽ SGK
- HS: VBT.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS kể lại chuyện Sự tích cây vú sữa
? Vì sao cây hoa biết ơn ông lão?
- Vì sao cây hoa xin trời cho hoa có hương thơm vào ban đêm ?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Gv giới thiệu bài - ghi đầu bài
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Nghe kể lại chuyện và trả lời câu hỏi
- HS đọc yêu cầu.
- HS quan sát nêu nội dung tranh.
- GV kể 1 lần – HS đọc các câu hỏi
- Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh
- GV nêu câu hỏi – HS trả lời
- Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu?
- Chuyện gì sẩy ra với anh chiến sĩ?
- Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
- Câu chuyện nói lên điều gì về Bác Hồ?
- 2 HS kể lại chuyện
Bài 2 : Viết lại câu trả lời phần d trong bài 1
- HS đọc cầu
- HS đọc câu hỏi, 1 số HS trả lời
- GV viết câu trả lời đó
- 2 HS viết bảng phụ, nhận xét
- 1 số HS đọc lại bài
- Nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- Qua câu chuyện em giúp cho mình bài học gì ?
- GV liên hệ thực tế
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện. CB bài sau.
-2 HS
- HS nhắc lại tên bài
- Tranh vẽ Bác Hồ và mấy chién sĩ đứng trên bờ, 1 chiến sĩ đang kê lại hòn đá
- Từng cặp hỏi, trả lời trong nhóm
- Bác và các chiến sĩ đi công tác
- Anh bị ngã do hòn đá kênh
- Kê lại hòn đá để người khác đi không bị ngã nữa
- Bác rất quan tâm đến mọi người đến anh chiến sĩ. Bác xem anh ngã có đau không. Bác còn lo kê lại hòn đá để người sau không bị ngã.
- Hs nêu
- HS thực hiện
- HS tự viết bài.
- 3- 4 em đọc bài, những em khác nhận xét cho bạn
- Cần phải quan tâm đến mọi người xung quanh.
- Nghe rút kinh nghiệm chung
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Kể chuyện
Ai ngoan sẽ được thưởng.
I. Mục đích yêu cầu.
- Dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn câu chuyện.
- HS khá, giỏi biết kể lại cả câu chuyện(BT2); kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3)
- HS yêu thích môn học.
II. Các kĩ năng sống.
- KN: Tự nhận thức. Ra quyết định.
III. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh SGk. Bảng ghi gợi ý tóm tắt của từng đoạn truyện.
- HS: SGK.
IV. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ
- HS kể lại câu chuyện:
“Những quả đào ’’
? Em thích nhất nhân vật nào? Vì sao ?
- Gv nx, đánh giá.
2/ Dạy bài mới
a/ Giới thiệu bài
- HV giới thiệu trực tiễp và ghi tên bài lên bảng
b/ HD kể chuyện
* Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- GV đưa tranh và cho các em nêu nội dung tranh.
- Chia nhóm 3 HS yêu cầu tập kể trong nhóm
- Gọi học sinh kể trước lớp
- GV và lớp nhận xét chung
* Nếu HS kể còn lúng túng GV có thể đưa ra những câu hỏi gợi ý như sau:
- Tranh 1:
+ Bức tranh thể hiện nội dung gì?
+ Bác cùng các em thiếu nhi đi đâu?
+ Thái độ của các em nhỏ ra sao?
- Tranh 2:
+ Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ ở trong phòmg họp Bác và các cháu thiếu nhi đã nói chuyện gì?
+ Một bạn thiếu nhi đã nói gì với Bác?
- Tranh 3:
+ Tranh vẽ Bác Hồ đang làm gì?
+ Vì sao cả cô giáo và lớp lại vui khi Bác chia kẹo cho Tộ?
3. Củng cố dặn dò:
- Qua câu chuyện này em thấy Tộ là người như thế nào?
- Em học tập được bạn Tộ điều gì?
- GV chốt lại và nhận xét giờ học
- Về nhà kể lại câu chuyện. CB bài sau.
- 2 HS kể nối tiếp :
- Hs nhắc lại tên bài
- HS đọc yêu cầu 1
- Quan sát tranh nêu nội dung tranh:
+ Tranh 1: Bác đến thăm trại nhi đồng
+ Tranh 2: Bác đang nói chuyện hỏi han HS
+ Tranh 3: Bác xoa đầu Tộ ngoan biết nhận lỗi.
- Tập kể trong nhóm.
- 3 em đại diện kể lại 3 tranh
- Bác Hồ dắt tay hai cháu thiếu nhi.
- Bác cùng các cháu đi thăm phòng ngủ....
- Các em rất vui vẻ quây quần bên bác, ai cũng muốn nhìn Bác cho thật rõ.
- ...Bác, cô giáo và các bạn thiếu nhi đang ở trong phòng họp.
- Bác hỏi các cháu chơi có vui không, các cô có mắng phạt các cháu không, các cháu có thích ăn kẹo không?
- ... ai ngoan thì được ăn kẹo, ai không ngoan thì không được ăn kẹo.
- Bác xoa đầu và chia kẹo cho Tộ.
- Vì Tộ dũng cảm, thật thà nhận lỗi.
- HS nêu và nhận xét cho nhau
- Thật thà, dũng cảm.- HS nêu và nhận xét cho nhau
Thủ công
Làm vòng đeo tay (Tiết 2).
I. Mục đích yêu cầu
- Biết cách làm vòng đeo tay.
- Làm được vòng đeo tay.Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Dán ( nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay . Các nếp gấp có thể chưa phẳng, chưa đều.
- Hs hứng thú, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Một số mẫu hình đã học.
- HS : Giấy thủ công, keo dán, kéo .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Gv nhận xét dánh giá
2. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV ghi đầu bài
b/ Thực hành ..
- Giới thiệu vòng mẫu
- GV tháo dời từng bộ phận của đồng hồ mẫu
- Nêu quy trình làm vòng đeo tay
+ Bước 1 : Cắt thành các nan giấy
+ Bước 2 : Dán nối các nan giấy
+ Bước 3 : Gấp các nan giấy
+ Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay
- Yêu cầu mỗi HS tự hoàn thành một chiếc vòng đeo tay
- Gv chia nhóm bàn, yêu cầu các nhóm cắt nan giấy.
- GV quan sát giúp đỡ
- Cho các em trưng bày sản phẩm
- Tuyên dương nhóm làm tốt.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV chốt lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học.
- Tuyên dương HS hoàn thành tốt.
- HS để đồ dùng cho giáo viên kiểm tra
- Hs nhắc lại tên bài
- HS quan sát
- Quan sát
- 2 HS nêu
- HS thực hành làm theo nhóm.
- Trưng bày sản phẩm.
- HS nhận xét và ghi nhớ
Tập viết
Chữ hoa M ( kiểu 2).
I. Mục đích yêu cầu.
- Viết đúng chữ M hoa – kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Miệng (1 dòng cỡ vữa, 1 dòng cỡ nhỏ), Miệng cười như hoa (3 lần)
- Biết viết cụm từ ứng dụng: Mắt sáng như sao.
- HS yêu thích môn học và có ý thức viết bài.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Mẫu chữ hoa M
- HS : VTV
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ
- Giờ trước viết chữ hoa gì ?
- Cụm từ nào ?
- Cho HS viết chữ hoa : a – ao
- Gv nhận xét, đánh giá.
2/ Dạy học bài mới
a/ Giới thiệu bài
- GV giới thiệu nhanh và ghi tên bài trên bảng
b/ Hướng dẫn viết chữ hoa
- Giới thiệu chữ hoa : M
- Chữ M hoa cao mấy li
- Chữ M mấy nét, là những nét nào.
- GV vừa chỉ chữ trên mẫu vừa nêu qui trình viết .
- HS tập viết trên không
- GV vừa viết mẫu, vừa nhắc lại cách viết
* Cho HS viết bảng con
- GV nhận xét sửa sai
c/ HD viết câu ứng dụng
GV giới thiệu câu ứng dụng
“ Mắt sáng như sao ’’
- Cụm từ đó nói lên điều gì ?
- Nêu độ cao các con chữ?
- Cách đặt dấu thanh?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng gì?
- GV viết mẫu chữ Mắt vừa viết vừa nêu cách viết.
d/ Viết vở tập viết
- Khi viết phải ngồi như thế nào ?
- Nêu cách cầm bút khi viết ?
- Lưu ý cách cầm bút , tư thế ngồi viết ?
- Nêu yêu cầu viết từng dòng
- Quan sát nhắc nhở HS
- Thu 1 số bài chấm – nhận xét
3/ Củng cố – Dặn dò
- Nêu lại cách viết chữ M ( kiểu 2)
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà viết bài ở nhà.
- CB bài sau.
- HS nhắc lại cụm từ bài trước.
- 2 HS lên bảng
- HS quan sát
- Cao 5 li, rộng 6 ô
- Gồm 3 nét : nét móc hai đầu, nét xuôi trái, nét kết hợp giữa nét lượn ngang và cong trái
- HS quan sát.
- HS viết bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
Mắt sáng như sao
- Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng
- HS nêu độ cao của các con chữ
+ Con chữ M , h , g cao 2,5 li.
+ Con chữ t cao 1, 5 li
+ Con chữ r cao 1,25 ô
+ Còn lại cao 1 li
- Bằng con chữ O
- HS viết bảng con . Viết trên bảng con: Mắt
- HS nêu
- HS viết bài
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Sinh hoạt tuần 30
Nhận xét tuần 30.
I. Mục đích yêu cầu:
- HS tự đánh giá ưu khuyết điểm qua tuần học.
- Đề ra phương hướng rèn luyện cho tuần sau.
- GD hs ý thức tu dưỡng đạo đức
II. Sinh hoạt lớp:
* GV nhận xét chung:
. Gv đánh giá chung về ưu điểm, nhược điểm trong tuần,đề nghị hs bình xét hs tích cực trong tuần để lớp tuyên dương, bình xét thi đua từng h/s.
- Gv đánh giá thi đua giữa các tổ, tuyên dương tổ đạt thành tích cao trong tuần
III. Phương hướng tuần10:
- Đi học đều,đúng giờ
- Thực hiện tốt các nề nếp ra vào lớp
- Soạn đủ sách vở đồ dùng khi đi học
- Học bài , làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Trong giờ học tích cực ,chú ý nghe giảng.
- Rèn chữ viết đẹp , giữ vở sạch
File đính kèm:
- Giao an lop 2BCo Nguyettuan 30.doc