I. MỤC TIÊU
- Đọc, viết số có hai chữ số; số liền trước, số liền sau.
- Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ.
- Giải bài toán bằng một phép tính.
- Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng.
II. ĐỀ KIỂM TRA
1. Viết các số:
a) Từ 70 đến 80
b) Từ 89 đến 95
2. a) Viết số liền trước của 61
b) Viết số liền sau của 99
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 3 Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn HS chép bài vào vở.
- Chấm bài. Nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập.
Mục tiêu: Củng cố quy tắc chính tả: ng/ngh, tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã.
Bài tập 2
- Hướng dẫn mấu.
- Nhận xét
Bài tập 3b
- Gọi HS lên bảng làm bài. Nhận xét
- 2, 3 HS đọc lại bài.
- Trả lời.
- Tìm và viết bảng con
- Chép bài.
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp thực hiện vào bảng con.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
4. Củng cố: (4phút)
- Gọi HS nhắc lại quy tắc viết ng/ngh.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- GV chọn vở của HS có bài viết tốt (sạch, đẹp, đúng) cho cả lớp xem.
- Dặn về xem lại bài.
Tập viết
CHỮ HOA: B
I. MỤC TIÊU:
- Viết đúng chữ hoa B(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng:Bạn(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Bạn bè sum họp(3 lần)
- Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
- Biết cảm thụ cái hay trong việc rèn chữ viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10phút
8phút
7phút
Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa.
Mục tiêu: Biết viết chữ cái B hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Cho HS quan sát và nhận xét chữ B hoa.
- Viết chữ B lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, uốn nắn.
Hoạt động 2: Viết câu ứng dụng.
Mục tiêu: Biết viết câu ứng dụng Bạn bè sum họp đúng mẫu.
- Giới thiệu câu ứng dụng.
- Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng: Bạn bè ở khắp nơi trở về quây quần họp mặt đông vui.
- Cho HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Hướng dẫn viết chữ Bạn vào bảng con.
Hoạt động 3: Viết vở.
Mục tiêu: Viết đúng, đẹp.
- Nêu yêu cầu viết.
- Cho HS viết vào vở tập viết.
- Quan sát trả lời.
- Theo dõi.
- Viết bảng con chữ B 2, 3 lần.
- Đọc: Bạn bè sum họp.
- Theo dõi.
- Viết bảng con.
- Theo dõi.
- Viết vào vở tập viết theo yêu cầu
4. Củng cố: (4phút) Chấm nhanh khoảng 5, 7 bài. Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Dặn HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà. Nhận xét tiết học.
Ngày soạn: 01.09.2012 Ngày dạy, thứ tư: 05.09.2012
Tập đọc
GỌI BẠN
I. MUÏC TIEÂU :
- Biết ngắt nhịp rõ ở từng câu thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ
- Hieåu noäi dung baøi :Tình baïn caûm ñoäng cuûa Beâ Vaøng vaø Deâ Traéng.
- HS yêu thích môn học
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
TL
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
10ph
10ph
5ph
*Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc
Muïc tieâu : Ñoïc ñuùng toaøn baøi
F Giaùo vieân ñoïc maãu laàn 1
- Y/c hs ñoïc noái tieáp caâu .
+ Y/c hs phaùt hieän töø khoù, ñoïc töø khoù, gv ghi baûng : Saâu thaúm, lang thang, thöôû naøo,…
- Y/c ñoïc noái tieáp ñoaïn :
+Ghi baûng töø môùi: saâu thaúm, haïn haùn, lang thang
- Höôùng daãn luyeän ñoïc caâu
- Ñoïc ñoaïn trong nhoùm, thi ñoïc.
- Caû lôùp ñoàng thanh toaøn baøi
*Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu baøi.
Muïc tieâu : Hs thaáy ñöôïc tình baïn caûm ñoäng giöõa Beâ Vaøng vaø Deâ Traéng.
- Y/c hs ñoïc ñoàng thaàm toaøn baøi.
- Cho hs ñoïc caâu hoûi SGK vaø traû lôøi.
+ Noäi dung baøi noùi leân ñieàu gì? Nhaän xeùt choát yù.
- Giaùo duïc hs yeâu quyù tình baïn.
*Hoaït ñoäng 3 : Luyeän ñoïc laïi
Muïc tieâu : Hoïc sinh ñoïc thuoäc loøng toaøn baøi.
F GV ñoïc baøi laàn 2.
- Cho hs ñoïc laïi baøi.
-Nhaän xeùt tuyeân döông.
-HS theo doõi
- Ñoïc noái tieáp
- HS ñoïc töø khoù caù nhaân+ ñoàng thanh
- Ñoïc noái tieáp.
- HS ñoïc, giaûi nghóa töø.
- HS trong nhoùm ñoïc vôùi nhau
- Ñaïi dieän nhoùm thi ñoïc.
- Ñoïc baøi vaø traû lôøi caâu hoûi
- HS traû lôøi.
- HS ñoïc caù nhaân
- Thi ñoïc toaøn baøi
4.Cuûng coá : (4phuùt) Noäi dung baøi baøi thô noùi gì ? (Noùi leân tình baïn caûm ñoäng cuûa Beâ vaøng vaø Deâ traéng thaät ñaùng quyù.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) Daën doø - Nhaän xeùt tieát hoïc.
Toán
26 + 4, 36 + 24
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4, 36 + 24
- Giải bài toán bằng một phép cộng
- HS có hứng thú học toán
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6 phút
6 phút
18 phút
HĐ1: Giới thiệu phép cộng 26 + 4
* MT: Biết tìm ra kết quả phép cộng 26 + 4
* CTH: GV sử dụng que tính để hướng dẫn HS tìm ra kết quả
Hướng dẫn đặt tính và tính
HĐ2: Giới thiệu phép cộng 36 + 24
* MT: Tìm được kết quả phép cộng 36 + 24
* CTH:Hướng dẫn HS sử dụng que tính để tìm kết quả
Hướng dẫn cách đặt tính và tính
HĐ3: Thực hành
* MT: HS thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục, biết giải toán
* CTH:
Bài1:Gọi HS lên làm, nhận xét
Bài 2: Nêu câu hỏi hướng dẫn HS giải bài toán
Chấm tập, khen ngợi
Bài 3: Cho HS thảo luận
Nhận xét
Dùng que tính
Nêu cách tính
Dùng que tính
Nêu cách tính
Làm bảng lớp + bảng con
Làm tập
Thảo luận nhóm đôi sau đó lên bảng viết
4. Củng cố (1 phút):
- Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì ?
IV. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI(1 phút)
- Dặn HS về xem lại bài
- Khen ngợi HS học tốt
Ngày soạn: 01.09.2012 Ngày dạy, thứ năm: 06.09.2012
Tập viết
CHỮ HOA: B
I. MỤC TIÊU:
- Viết đúng chữ hoa B(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng:Bạn(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Bạn bè sum họp(3 lần)
- Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
- Biết cảm thụ cái hay trong việc rèn chữ viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10phút
8phút
7phút
Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa.
Mục tiêu: Biết viết chữ cái B hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Cho HS quan sát và nhận xét chữ B hoa.
- Viết chữ B lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, uốn nắn.
Hoạt động 2: Viết câu ứng dụng.
Mục tiêu: Biết viết câu ứng dụng Bạn bè sum họp đúng mẫu.
- Giới thiệu câu ứng dụng.
- Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng: Bạn bè ở khắp nơi trở về quây quần họp mặt đông vui.
- Cho HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Hướng dẫn viết chữ Bạn vào bảng con.
Hoạt động 3: Viết vở.
Mục tiêu: Viết đúng, đẹp.
- Nêu yêu cầu viết.
- Cho HS viết vào vở tập viết.
- Quan sát trả lời.
- Theo dõi.
- Viết bảng con chữ B 2, 3 lần.
- Đọc: Bạn bè sum họp.
- Theo dõi.
- Viết bảng con.
- Theo dõi.
- Viết vào vở tập viết theo yêu cầu
4. Củng cố: (4phút) Chấm nhanh khoảng 5, 7 bài. Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Dặn HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà. Nhận xét tiết học.
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Biết cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4, 36 + 24
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
- HS yêu thích môn học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
19 phút
5 phút
4 phút
HĐ1: Tính
* MT: Giúp HS làm tính đúng
* CTH:
Bài 1: Gọi HS đọc kết quả
Nhận xét
Bài 2: Cho HS thảo luận
Nhận xét
Bài 3: Phát phiếu học tập
Chấm điểm, nhận xét
HĐ2: Giải toán
* MT: HS biết ghi lời giải và viết phép tính đúng
* CTH: Nêu câu hỏi hướng dẫn HS làm bài
Gọi HS lên bảng làm
HĐ3: Điền số
* MT: HS biết tìm tổng độ dài 2 đoạn thẳng
* CTH: Hướng dẫn HS trả lời
Đọc kết quả
Thảo luận đôi bạn sau đó trả lời
Làm phiếu học tập
1 HS lên bảng làm
Trả lời
4. Củng cố: (4 phút)
- Thi đua 2 HS: Đặt tính và tính: 4 + 36
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Dặn HS về xem lại bài
Tuyên dương HS học tốt
Ngày soạn: 01.09.2012 Ngày dạy, thứ sáu: 07.09.2012
Toán
9 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 9 + 5
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, lập được bảng 9 cộng với một số. Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng
- HS có hứng thú học toán
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10 phút
18 phút
* HĐ1: Giới thiệu phép cộng 9 + 5
* MT: Biết tìm ra kết quả của phép cộng
+ CTH: Nêu bài toán
- Hướng dẫn HS thao tác trên que tính
- Hướng dẫn đặt tính và tính
- Hướng dẫn lập bảng cộng dạng 9 cộng với một số
* HĐ2: Thực hành
* MT: Làm đúng các bài tập
+ CTH:
+ Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi HS trả lời
+ Bài 2: Gọi HS lên làm
- Nhận xét
+ Bài 3: Yêu cầu HS làm tập
- Chấm tập, nhận xét, tuyên dương
+ Bài 4: Hướng dẫn HS làm bài
- Gọi hS lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
- Lắng nghe
- Thao tác trên que tính để tìm ra 9 + 5 = 14
- Theo dõi
- Lập bảng cộng sau đó đọc
- 1 HS nêu yêu cầu
- Tiếp nối nhau trả lời
- HS làm bảng lớp, bảng con làm tập
- Vài HS lên bảng làm, HS còn lại theo dõi, nhận xét
- Vài HS lên bảng làm, HS còn lại theo dõi, nhận xét.
4. Củng cố (3’): HS đọc thuộc lòng bảng cộng
IV. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI (1’): Bình chọn HS học tốt. Dặn HS về xem lại bài.
Chính tả (nghe viết)
GỌI BẠN
I. MỤC TIÊU:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối bài thơ Gọi bạn
- Làm được BT2, BT3a
- Ý thức về tình bạn cao đẹp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
13phút
12phút
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết.
Mục tiêu: Nghe viết chính xác 2 khổ thơ cuối trong bài Gọi bạn.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- Đọc mẫu bài chính tả.
- HDHS nắm nội dung, nhận xét bài viết
- Nêu một số câu hỏi.
- Đoạn có mấy dòng,chữ đầu mỗi dòng được viết như thế nào ?
- Hướng dẫn HS phân tích từ khó.
- Đọc cho HS viết bài.
- Uốn nắn tư thế ngồi và cách trình bày bài viết.
- Chấm, chữa bài
- Đọc từng câu.
- Chấm khoảng 5 – 7 bài. Nhận xét kết quả.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Mục tiêu: Củng cố quy tắc chính tả ng/ngh, làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn.
Bài 2: Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Hướng dẫn HS làm bài. Kết luận.
Bài 3a:
- Hướng dẫn HS làm bài 3.
- Nhận xét.
- 2 HS đọc lại.
- Trả lời, nhận xét.
- Trả lời theo yêu cầu.
- Viết các từ khó vào bảng con
- Nghe GV đọc, viết bài vào vở.
-Soát lỗi, ghi lỗi (đổi vở, ghi lại những từ viết sai).
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp thực hiện bảng con.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Nêu miệng kết quả bài tập.
- Thực hiện vào vở bài tập
4. Củng cố: (4phút) Gọi HS nhắc lại quy tắc viết ng/ngh. Bình chọn vở viết đúng, đẹp.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
KT DUYỆT BGH DUYỆT GVCN
Nguyễn Văn Phương
File đính kèm:
- GA L2B T3.12-13.doc