A/ Mục tiêu :
- Biết cách tìm thừa số x trong các bài tập dạng: X x a= b; a x X = b.
- Biết tìm một thừa số chưa biết. Biết giải toán có một phép tính chia ( trong bảng chia 3)
* Bài tập cần làm: 1 ; 3 & 4 ( Còn thời gian làm BT2)
B/ Chuẩn bị : - Viết sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 24 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
1 dòng chữ Ươm cỡ nhỏ.
-2 dòng câu ứng dụng
“Ươm cây gây rừng”.
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-
Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa V
Ngày soạn: 1/3/2008
Thứ sáu ngày 7 tháng 3 năm 2008
Toán: Bảng chia 5
A/ Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện phép chia 5.
- Lập được bảng chia 5. Nhớ được bảng chia 5.
- Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 5 ) .
* Bài tập cần làm: 1 & 2
B/ Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 5 chấm tròn .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà
X x 4 = 36 X x 3 = 24
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu Bảng chia 5
b) Khai thác:
* Lập bảng chia 5:
1) - Gắn lên bảng 4 tấm bìa lên và nêu bài tốn Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn . Hỏi 4 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 4 tấm bìa ?
- Nêu bài tốn : Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn . Hỏi tất cả có mấy tấm bìa ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa bài tốn yêu cầu ?
- Viết bảng phép tính 20 : 5 = 4 Yêu cầu HS đọc phép tính .
- GV có thể hướng dẫn lập bảng chia bằng cách cho phép nhân và yêu cầu viết phép chia dựa vào phép nhân đã cho nhưng có số chia là 5 .
* Học thuộc bảng chia 5 :
- Yêu cầu lớp nhìn bảng đồng thanh đọc bảng chia 5 vừa lập .
- Yêu cầu học sinh học thuộc bảng chia 5 .
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng bảng chia 5
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng chia 5 .
c) Luyện tập:
-Bài 1: -Nêu bài tập 1.
SBC
10
20
30
40
50
45
35
25
SC
5
5
5
5
5
5
5
5
T
2
4
6
8
10
9
7
5
Bài 2 : -Yêu cầu nêu đề bài 2
Bài tốn cho biết gì?
Bài tốn hỏi gì?
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Mời một học sinh lên giải .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn .
+Nhận xét ghi điểm học sinh
-Giáo viên nhận xét ghi điểm
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu hai em nêu về bảng chia 5 .
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng.
- Hai em khác đọc thuộc lòng bảng chia 4 .
-Hai học sinh khác nhận xét .
-Lớp quan sát lần lượt từng em nhận xét về số chấm tròn trong 4 tấm bìa .
- 4 tấm bìa có 20 chấm tròn .
- 5 x 4 = 20
- Phân tích bài tốn và đại diện trả lời :
- Có tất cả 4 tấm bìa
- Phép tính 20 : 5 = 4
- Lớp đọc đồng thanh : 20 chia 5 bằng 4 .
- Tự học thuộc lòng bảng chia 5
-Cá nhân thi đọc , các tổ thi đọc , các bàn thi đọc với nhau .
- Đọc đồng thanh bảng chia 5 .
- Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng .
- Lần lượt từng em nêu miệng kết quả điền để có bảng chia 5 .
-Hai học sinh nhận xét bài bạn .
- Một học sinh nêu bài tập 2 .
- Có tất cả 15 bông hoa, cắm đều vào 5 bình
Mỗi bình có bao nhiêu bông?
Giải :-
Mỗi bình có số bông hoa là :
15 : 5 = 3 ( bông hoa )
Đ/ S : 3 bông hoa
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học bài và làm bài tập
Chính tả : (Nghe viết ) Voi nhà
A/ Mục tiêu :
- Nghe - viết lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật.
- Làm được bài tập 2
- Luôn có ý thức viết đúng, giữ vở sạch đẹp.
B/ Chuẩn bị : -Bảng phụ chép sẵn bài tập 2b.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: TT
b) Hướng dẫn nghe viết :
1/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc mẫu đoạn văn .
- Mọi người lo lắng như thế nào ?
- Con voi đã làm gì để giúp các chiến sĩ ?
2/ Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn viết có mấy câu ?
-Hãy đọc câu nói của Tứ?
-Câu nói của Tứ viết cùng với những dấu câu nào ?
- Các chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó :
- Yêu cầu học sinh : - Tìm những từ có âm và vần khó viết ?
- Nhận xét và sửa những từ học sinh viết sai .
4/ Viết chính tả
- Đọc cho học sinh viết bài vào vở .
5/Sốt lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 a : - Yêu cầu một em đọc đề 2a.
- Bài này yêu cầu ta làm gì ?
- Gọi 2 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp tự làm vào vở sau đó đọc và chữa bài .
2b/ Gọi một em nêu yêu cầu và mẫu .
- Chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm 4 em .
- Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy lớp và một bút dạ
- Yêu cầu các nhóm thảo luận làm bài vào giấy
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các từ : cúc áo , chim cút , nhút nhát , nhúc nhắc .
-Lắng nghe GV đọc mẫu , ba em đọc lại bài
- Lo lắng con voi sẽ đập nát chiếc xe và hải bắn chết nó .
- Nó quặp chặt vòi vào đầu xe , co mình lôi mạnh chiếc xe qua vũùng lầy .
- Đoạn văn có 7 câu
- Nó đập ta chiếc xe mất . Phải bắn thôi!
- Đặt sau dấu hai chấm dấu gạch ngang . Cuối câu có dấu chấm than .
- Viết hoa các chữ Con , Nó , Phải , Nhưng , Lôi , Thật vì đây là chữ cái đầu mỗi câu và các chữ Tứ , Tun là danh từ riêng .
-quặp chặt , vũng lầy , huơ vòi , lững thững .. .
- Hai em lên viết từ khó.
- Thực hành viết vào bảng con các từ vừa nêu
-Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
-Nghe để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Một em đọc yêu cầu đề bài 2a .
- Điền vào chỗ trống s hay x .
- Lớp làm vào vở và đọc chữa bài .
sâu bọ, xâu kim , củ sắn , xắn tay áo , sinh sống , xinh đẹp , xát gạo , sát bên cạnh
- Một em đọc phần 2b và bài mẫu .
- Thảo luận làm vào tờ giấy
- Cử đại diện lên dán tờ giấy lên bảng .
- đáp án : ut : lụt , rút , sút , thút , nhút .
-uc : lúc , rúc , rục , súc , thúc , thục , nhục .
- Các nhóm khác nhận xét bài nhóm bạn
- Cả lớp đọc đồng thanh .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Tập làm văn : Đáp lời phủ định - trả lời câu hỏi .
A/ Mục tiêu
- Biết đáp lời phủ định trong những tình huống giao tiếp đơn giản
- Nghe kể trả lời đúng câu hỏi về mẩu chuyện vui.
* Làm tất cả các bài tập
B/ Chuẩn bị : -Các tình huống viết vào giấy . Các câu hỏi gợi ý viết vào bảng phụ.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Mời 2 em lên bảng đọc bài làm bài tập 3 về nhà ở tiết trước .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : TT
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 -Treo tranh minh hoạ và hỏi .
- Bức tranh minh hoạ điều gì ?
- Khi gọi điện thoại đến , bạn nói thế nào ?
- Cô chú nhà nói thế nào ?
- Lời nói của cô chủ nhà là một lời phủ định , khi nghe thấy chủ nhà phủ định điều mình hỏi , bạn học sinh đã nơi thế nào ?
- Trong cuộc sống hành ngày chúng ta thường xuyên được nghe lời phủ định của người khác , khi đáp lại nhừng lời này các em cần có thái độ lịch sự , nhã nhẵn .
- Goị 2 em lên đóng vai thể hiện tình huống trên .
*Bài 2 -Treo băng giấy đã viết sẵn các tình huống . Yêu cầu 2 em ngồi gần nhau thể hiện lại tình huống trong bài .
- Gọi một cặp HS lên một em đọc yêu cầu trên băng giấy một học sinh trả lời . .
- Có thể cho nhiều cặp lên nói .
- GV nhận xét và ghi điểm .
*Bài 3 -Treo bảng phụ và kể lại câu chuyện 1 lần
- - Lần đầu về quê chơi cô bé thấy thế nào ?
- Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì ?
- Cậu bé giải thích ra sao ?
- Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì ?
- Mời một số em kể lại câu chuyện trước lớp
- Lắng nghe nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về viết vào vở chuẩn bị tốt cho tiết sau
-4 em lên thực hành đáp lời khẳng định trong các tình huống đã học .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Quan sát tranh và nêu : Bức tranh vẽ cảnh một bạn đang gọi điện thoại đến nhà bạn khác .H đóng vai đọc lại các lời có trong tranh
- Cô cho cháu gặp bạn Hoa ạ .
- Ở đây không có ai tên là Hoa đâu cháu à .
- Bạn nói : Thế ạ ? Cháu xin lỗi cô .
- Một em đọc yêu cầu bài tập 2 . H làm theo nhóm đôi
-Tình huống a
- HS1: Dạ , xin lỗi cô./ Không sao ạ .
- Tình huống b :- Thế ạ ! Không sao đâu ạ ./ Con đợi được . Hôm sau bố mua cho con nhé
- Tình huống c :- Mẹ nghỉ đi mẹ nhé ./ Mẹ yên tâm nghỉ ngơi . Con làm được mọi việc .
- Cô bé thấy mọi thứ đều lạ / Cô thấy cái gì cũng lấy làm lạ .
- Sao con bò này không có sừng , hả anh ?
- Bò không có sừng vì có con bị gãy sừng , có con còn non riêng con đang ăn cỏ kia không có sừng vì nó là ... con ngựa
- Là con ngựa .
- 2 - 4 học sinh thực hành kể lại câu chuyện trước lớp .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và viết lại bài chưa làm xong ở lớp vào vở và chuẩn bị tiết sau.
Hoạt động tập thẻ: Sinh hoạt sao
A/ Mục tiêu:
- H thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
- H nêu biện pháp khắc phục và phương hướng cho tuần sau
- GD H đồn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
B/ Chuẩn bị: Nội dung qui trình các bước sinh hoạt sao .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Ổn đinh : Yêu cầu hs ra sân
Sinh hoạt: Cho hs nhắc lại quy trình sinh hoạt sao :
-Cho hs sinh hoạt sao theo các bước đã học
-GV nhận xét chung trong tuần qua
* Ưu điểm: một số em có ý thức xây dựng bài tốt, sách vở gọn gàng sạch sẽ, vệ sinh cá nhận sạch sẽ, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường đề ra: Hà, Uyên, Tiên ,Hà Vi,..
Nhược điểm: một số em còn làm việc riêng, không tập trung, nói chuyện trong giờ học, chưa có ý thức rèn chữ viết
Biện pháp khắc phục và phương hướng cho tuần đến: giúp đỡ nhau trong học tập, không làm việc riêng trong giờ học, hăng say phát biểu xây dựng bài, các bạn học giỏi giúp đỡ c
Hoạt động của trò
2 em nhắc lại :
Bước 1:Tập hợp điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
Bước 3 :Kể việc làm tốt trong tuần .
Bước 4: Đọc lời hứa của sao .
Bước 5 : Triển khai sinh hoạt chủ điểm .
Bước 6 : Phát động kế hoạch tuần tới .
-Hs sinh hoạt sao theo các bước đã học .
H lắng nghe và bổ sung thêm những ưu khuyết điểm còn thiếu.
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 24.doc