A/ MỤC TIU :
- Ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
- Hiểu ND: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yếu, sự quan tâm tới ông bà, (trả lời được các CH trong SGK).
B /CHUẨN BỊ
-Tranh ảnh minh họa.
-Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 10 Trường TH Ngô Quyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS n/xÐt:
+ Bøc tranh nµo ®Đp? V× sao?
+ Em thÝch bøc tranh nµo?
*Minh häa c¸ch vÏ ch©n dung lªn b¶ng:
+ VÏ h×nh khu«n mỈt cho võa víi phÇn giÊy ®· ch/ bÞ.
Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn thùc hµnh:
*Y/c HS vÏ ch©n dung ngêi mµ em yªu thÝch:
*Nh¾c nhë HS : + VÏ ph¸c h×nh khu«n mỈt, cỉ vai.
+ VÏ chi tiÕt: tãc, m¾t, mịi, miƯng, tai ... sao cho râ®2
+ VÏ xong h×nh råi vÏ mµu.
+ HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi:
+ Cã thĨ chØ vÏ khu«n mỈt, 1 phÇn th©n (b¸n th©n)….
+ H×nh tr¸i xoan, lìi cµy, vu«ng ch÷ ®iỊn, ...
+ M¾t, mịi, miƯng, ...
* HS lµm viƯc theo nhãm (4 nhãm)
+ C¸c nhãm hái lÉn nhau theo sù híng dÉn cđa GV.
Cã thĨ lµ «ng, bµ, bè, mĐ,..
+ Khu«n mỈt.VÏ cỉ, vai.
+ VÏ tãc, m¾t, mịi, miƯng, tai vµ c¸c chi tiÕt.
+ VÏ mµu: Mµu tãc, mµu da, mµu ¸o, mµu nỊn.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
*GV chän vµ híng dÉn HS nhËn xÐt mét sè bµi vÏ ®Đp, cha ®Đp: + Mµu s¾c.
+ H×nh vÏ, bè cơc (chĩ ý ®Õn ®Ỉc ®iĨm cđa c¸c bé phËn trªn khu«n mỈt).
*Gv khen ngỵi HS cã bµi vÏ ®Đp,gỵi ý nh÷ng HS cha h/thµnh bµi ®Ĩ vỊ nhµ vÏ tiÕp
* DỈn dß: - VÏ ch©n dung ngêi th©n («ng, bµ, bè, mĐ, anh chÞ em ...)
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
A/ Sinh ho¹t líp
1.Đánh giá hoạt động:
- HS đi học đều, đúng giờ, chăm ngoan.
- Vệ sinh trường, lớp, thân thể sạch đẹp.
- Lễ phép, biết giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết bạn bè.
- Ra vào lớp có nề nếp. Có ý thức học tập tốt - Học tập tiến bộ
. Bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học
- Hay quên sách vở:em Thành.
- Đồ dùng học tập thiếu như: linh
- Hay nói chuyện riêng trong lớp: Bình, Thành.
2. Kế hoạch:
- Duy trì nề nếp cũ.
- Giáo dục HS kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo.
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp ở trường cũng như ở nhà.
- Duy trì phong trào “Rèn chữ giữ vở”.
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20 - 11.
- Có đầy đủ đồ dùng học tập.
- Tự quản tốt.
- Phân công HS giỏi kèm HS yếu.
- Hướng dẫn học bài, làm bài ở nhà.
B/ Sinh ho¹t sao:
-Sinh ho¹t sao theo chđ ®Ị th¸ng 10 do phơ tr¸ch sao híng dÉn.
C/ Sinh ho¹t v¨n nghƯ:
-H¸t vỊ thµy c« gi¸o( nhãm, c¸ nh©n)
____________________________________
Thø s¸u ngµy 6 th¸ng 11 n¨m 2009
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
A/ /MỤC TIÊU :
- Biết kể về ông bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý (BT1).
- Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân (BT2).
B/ CHUẨN BỊ
- bảng phụ ghi các câu hỏi bài tập 1.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra:
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ thực hành kể về người thân.
b) Hướng dẫn làm bài tập :
H§1: lµm bµi miƯng
Bài 1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
-Gọi một em làm mẫu.
- Nêu lần lượt từng câu hỏi .
- Yêu cầu suy nghĩ và đã lời .
- Gọi một số em trình bày trước lớp .
-Nhận xét tuyên dương những em kể tốt.
H§2: Lµm bµi viÕt
Bài 2 : -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
-Yêu cầu học sinh thực hành viết vở .
- Lưu ý các em cần viết câu văn liền mạch và sử dụng các dấu câu và viết hoa chữ cái đầu câu .
- Mời hai em đọc lại bài viết của mình
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Một em nhắc lại tên bài
- Một em đọc đề bài .
-Lần lỵt từng em kể .
-Ông em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi . Ông từng là một công nhân mỏ .Ông rất yêu quí em .Hằng ngày ông dạy em học bài rồi lại chơi trò chơi với em . Ông khuyên em phải chăm chỉ học hành .
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đề bài .
- Thực hành viết câu trả lời vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
THỂ DỤC
ĐIỂM SỐ 1-2;1 - 2 THEO ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN
TRÒ CHƠI : “ BỎ KHĂN “
(Cĩ GV chuyên soạn giảng)
TỐN
51 - 15
A/ /MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51-15.
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li). .
B/ CHUẨN BỊ ị :
- Bảng gài
- que tính .
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra
- Gọi 2 em lên bảng
- HS1 : Đặt tính rồi tính : 71 - 6 ; 41 - 5
- Nêu cách thực hiện phép tính 71- 6
- HS2: Thực hiện tìm x : x + 7 = 51 .
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) h®1/ Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 51 - 15 .
b) h®2/ Giới thiệu phép trừ 51 - 15
*Nêu bài toán : Có 51 que tính bớt đi 15 que tính còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn?
- Viết lên bảng 51 - 5
* Tìm kết quả :
- Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả.
- Lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời, suy nghĩ tìm cách bớt 15 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính .
- Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình.
-Viết lên bảng 51 - 15 = 36
* Đặt tính và thực hiện phép tính .
- Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình .
- Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ .
thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
c) h®3/ Luyện tập :
Bài 1( cột 1,2,3):
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu đọc chữa bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2(a,b):
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
-Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Gọi 3 HS lên bảng làm , mỗi em làm một ý .
- Yêu cầu 3 em lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của từng phép tính .
- Nhận xét ghi điểm .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Mẫu vẽ hình gì ?
- Muốn vẽ hình tam giác.. ? Yêu cầu HS tự vẽ
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Hai em lên bảng mỗi em làm một yêu cầu .
- HS1 - Đặt tính và tính .
- HS2 . Lên bảng thực hiện tìm x.
- Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tên bài.
Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 51 - 15
- Thao tác trên que tính và nêu còn 36 que tính
- Trả lời về cách làm .
- Có 51 que tính ( gồm 5 bó và 1 que rời
- phải bớt 15 que tính .
- Gồm 1chục và 5 que rời .
- Bớt 4 que nữa .
- Vì 1 + 4 = 5
- Còn 36 que tính .
- 51 trừ 15 bằng 36
- Một em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm vào vở .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề .
- Vẽ hình tam giác .
- Nối 3 điểm với nhau
-VÏ vµo vë
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học
CHÍNH TẢ
ÔNG VÀ CHÁU
A/ /MỤC TIÊU
Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi bài thơ “ Ông cháu“ Trình bày đúng hình thức thơ 5 chữ 2 khổ thơ.
- Làm được BT2, BT3a/b.
B/ CHUẨN BỊ
- Giáo viên :
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KiĨm tra:
-Mời 2 em lên bảng viết các từ do Gvđọc.
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) h®1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn nghe viết :
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết yêu cầu đọc.
-Bài thơ có tên gì ?
- Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc ?
- Khi đó ông nói gì với cháu ?
- Có đúng là ông thua cháu không ?
* Quan sát và nhận xét :
-Bài thơ có mấy khổ thơ ?
-Mỗi dòng có mấy chữ ? viết bài thơ vào giữa trang giấy ,lùi vào khoảng 3 ô.
- Dấu hai chấm được đặt ở các câu thơ nào?
- Dấu ngoặc kép có ở những câu thơ nào ?
-Lời nói của ông và cháu được đặt trong dấu ngoặc kép .
c)H§3/ViÕt bµi vµo vë:
-Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
- Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần .
d) h®4/ chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
e) h®5/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề .
- Mời một em lên làm mẫu .
- Ghi lên bảng các từ HS nêu .
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Bài 3(a/b): - Yêu cầu Một em đọc đề .
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
.-Nhận xét chốt ý đúng .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Hai em lên bảng viết các từ :Ngày Quốc tế Phụ nữ , Ngày Quốc tế Lao động , Ngày nhà giáo Việt Nam , con cá , con kiến , lo sợ ...
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
- Có tên là Ông cháu .
- Cháu luôn là người thắng cuộc .
- Cháu khỏe … rạng sáng .
- Không phải . Ông thua vì ông nhường để cho cháu phấn khởi .
- Có hai khổ thơ .
-Mỗi câu có 5 chữ .
- Đặt cuối các câu : Cháu vỗ tay hoan hô:
Bế cháu ông thủ thỉ :
- “Ông thua cháu ông nhỉ !”
“ Cháu khỏe hơn ....rạng sáng “
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Đọc bài .
- Một em đọc mẫu cả lớp làm vào vở .
-càng , căng , cũng , cường , canh , ca , cuống
-Kẹo , ke, kẹt ,kê, ki , kén , kiến , kiếm , kiếng ,..
.-Đọc đồng thanh và ghi vào vở .
-Đọc yêu cầu đề bài .
- Lớp làm bài vào vở .
- lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy .
b/ dạy bảo - cơn bão - lặng lẽ - số lẻ - mạnh mẽ - sứt mẻ .
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
File đính kèm:
- Giao an lop 2 Tuan 10.doc