I. MỤC TIÊU
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b, a + x = b.
- Biết giải bài toán có một phép trừ
- HS có hứng thú trong học tập.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 10 Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc cá nhân.
- Thi đọc.
- Đọc đồng thanh 1, 2 đoạn.
- Đọc từng đoạn, trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Các nhóm tự phân vai thi đọc lại truyện.
4. Củng cố: (4phút) GV yêu cầu HS nói nội dung, ý nghĩa truyện.
- GV chốt ý chính. GD: Cần quan tâm đến ông bà, biết thể hiện lòng kính yêu ông bà.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Dặn HS về đọc lại bài nhiều lần. Nhận xét tiết học.
Ngày soạn: 20.10.2012 Ngày dạy, thứ ba: 23.10.2012
Chính tả (Tập chép)
NGÀY LỄ
I. MỤC TIÊU
- Chép lại chính xác bài chính tả Ngày lễ.
- Làm đúng các bài tập 2a, 3b
- Cẩn thận khi viết bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15phút
10phút
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
Mục tiêu: Chép chính xác bài chính tả Ngày lễ.
- Đọc đoạn chép.
- Hướng dẫn HS nhận xét bài viết.
+ Nêu một số câu hỏi.
- Cho HS viết bảng con từ khó.
- Chấm, chữa bài.
*Hoạt động 2: Làm bài tập.
Mục tiêu: Làm đúng các bài tập phân biệt c/k, thanh hỏi/thanh ngã.
Bài 2, 3b.
- Cho HS thi lên sửa bài trên bảng
- 2HS đọc lại.
- Trả lời theo yêu cầu.
- Viết bảng con.
- Chép bài vào vở.
- Làm vào vở bài tập.
- Lên sửa trên bảng lớp.
4. Củng cố: (4phút)
- Gọi HS nhắc lại qui tắc c/k.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Dặn HS về viết lại những từ đã viết sai.
- Nhận xét tiết học.
Tập viết
CHỮ HOA: H
I. MỤC TIÊU
- Viết đúng chữ hoa H(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng:Hai(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Hai sương một nắng(3 lần)
- Rèn viết đúng, đẹp.
- Ý thức rèn chữ, giữ vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10phút
8phút
7phút
*Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa.
Mục tiêu: Biết viết chữ cái H hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Cho HS quan sát và nhận xét chữ H hoa.
- Viết chữ lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, uốn nắn.
*Hoạt động 2: Viết cụm từ.
Mục tiêu: Biết viết cụm từ ứng dụng cỡ chữ nhỏ, đúng kiểu chữ.
- Giới thiệu cụm từ, giải nghĩa.
- Hướng dẫn quan sát và nhận xét các con chữ.
- Hướng dẫn viết chữ Hai vào bảng con.
*Hoạt động 3: Viết vở.
Mục tiêu: Rèn viết đúng, đẹp.
- Nêu yêu cầu viết.
- Chấm, chữa bài.
- Quan sát trả lời.
- Theo dõi.
- Viết bảng con chữ H 2, 3 lần.
- Đọc cụm từ.
- Quan sát và nhận xét.
- Viết bảng con 2, 3 lần.
- Viết vào vở tập viết.
4. Củng cố: (4phút)
- Hỏi lại phần kiến thức đã học. Thi đua viết: Hai.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Nhận xét tiết học. Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà.
Ngày soạn: 20.10.2012 Ngày dạy, thứ tư: 24.10.2012
Tập đọc
BƯU THIẾP
I. MỤC TIÊU
- Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư. Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- Giáo dục HS hiểu được ích lợi của bưu thiếp trong thông tin liên lạc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15phút
10phút
*Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu: Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng.
- Đọc mẫu từng bưu thiếp.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp câu (đọc từng bưu thiếp).
+ Phát hiện từ đọc khó.
- Đọc phần đề ngoài phong bì thư.
- Quan sát, nhắc nhở.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu: Hiểu được nội dung của hai bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp, cách ghi một phong bì thư.
- Yêu cầu đọc thầm từng bưu thiếp, đọc câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK tìm ý trả lời câu hỏi.
- Gọi HS đọc yêu cầu câu hỏi 4.
- Nhắc HS chú ý: Cần viết bưu thiếp ngắn gọn. Khi viết phong bì thư, phải ghi rõ địa chỉ người gửi, người nhận.
- Nhận xét.
- Lắng nghe
- Cá nhân đọc nối tiếp từng câu.
- Nêu và đọc lại từ khó.
- Đọc một số câu ngoài phong bì.
- Đọc chú giải từ bưu thiếp.
- Đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm (từng bưu thiếp, phần đề ngoài phong bì).
- Đọc từng bưu thiếp trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Đọc yêu cầu câu hỏi 4.
- Viết bưu thiếp và phong bì thư.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài.
4. Củng cố: (4phút)
- Bưu thiếp dùng để làm gì ? Nhắc HS nhớ thực hành viết bưu thiếp khi cần thiết.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
Dặn HS về xem lại bài. Nhận xét tiết học.
Toán
11 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 11 - 5
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 - 5
- HS yêu thích môn học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10 phút
18 phút
HĐ1: Thực hiện phép trừ, lập bảng trừ
*MT: HS tự lập được bảng trừ (11 trừ đi một số)
*Nêu bài toán
Hướng dẫn HS thao tác trên que tính, tìm kết quả 11 - 5
Hướng dẫn đặt tính và tính
Yêu cầu HS sử dụng que tính lập bảng trừ
HĐ2: Thực hành
*MT:Biết vận dụng bảng trừ để làm tính
*Bài 1:Gọi HS đọc kết quả, nhận xét
Bài 2: Yêu cầu HS làm phiếu học tập
Chấm điểm, nhận xét
Bài 3: Gọi 3 HS lên bảng làm
Nhận xét
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề toán
Hứơng dẫn HS giải bài toán
Yêu cầu làm tập
Chấm tập, nhận xét
Nghe, phân tích đề
Thao tác trên que tính, nêu kết quả
Theo dõi, thực hiện
Sử dụng que tính, đọc kết quả
Đọc kết quả
Làm phiếu học tập
Đọc bài làm
HS còn lại làm bảng con
Đọc đề toán
Làm tập
4) Củng cố:(4 phút)
- Gọi HS đọc thụôc bảng công thức: 11 trừ đi một số
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Dặn HS về học thụôc bảng trừ đã học.
Ngày soạn: 20.10.2012 Ngày dạy, thứ năm: 25.10.2012
Tập viết
CHỮ HOA: H
I. MỤC TIÊU
- Viết đúng chữ hoa H(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng:Hai(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Hai sương một nắng(3 lần)
- Rèn viết đúng, đẹp.
- Ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Mẫu chữ H hoa. Bảng phụ: Hai, Hai sương một nắng.
- HS : Vở tập viết, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động: (1phút) Hát vui.
2. Kiểm tra bài cũ: (4phút)
- Kiểm tra vở HS viết bài ở nhà.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (25phút)
a. Giới thiệu bài: Chữ H hoa.
b. Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10phút
8phút
7phút
*Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa.
Mục tiêu: Biết viết chữ cái H hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Cho HS quan sát và nhận xét chữ H hoa.
- Viết chữ lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, uốn nắn.
*Hoạt động 2: Viết cụm từ.
Mục tiêu: Biết viết cụm từ ứng dụng cỡ chữ nhỏ, đúng kiểu chữ.
- Giới thiệu cụm từ, giải nghĩa.
- Hướng dẫn quan sát và nhận xét các con chữ.
- Hướng dẫn viết chữ Hai vào bảng con.
*Hoạt động 3: Viết vở.
Mục tiêu: Rèn viết đúng, đẹp.
- Nêu yêu cầu viết.
- Chấm, chữa bài.
- Quan sát trả lời.
- Theo dõi.
- Viết bảng con chữ H 2, 3 lần.
- Đọc cụm từ.
- Quan sát và nhận xét.
- Viết bảng con 2, 3 lần.
- Viết vào vở tập viết.
4. Củng cố: (4phút)
- Hỏi lại phần kiến thức đã học. Thi đua viết: Hai.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Nhận xét tiết học. Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà.
Toán
31 - 5
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện các phép trừ dạng 31 - 5 khi làm tính
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 – 5 Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.
- HS có hứng thú trong học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
8 phút
18 phút
HĐ1: Phép trừ 31 - 5
*MT:HS tìm được kết quả phép trừ 31-5
*Nêu bài toán
Hướng dẫn HS thao tác trên que tính tìm kết quả của 31 - 5
Hướng dẫn đăt tính và tính
HĐ2: Luyện tập
*MT:Thực hiện đúng các phép trừ dạng 31-5 và giải bài toán
*Bài 1: Yêu cầu HS làm tập
Chấm tập, nhận xét
Bài 2: Gọi 3 HS lên bảng làm, nhận xét
Bài 3:Gọi HS đọc đề bài
Hướng dẫn HS làm bài
Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải
Nhận xét
Bài 4: Gọi HS trả lời, nhận xét
Nghe, phân tích đề
Thao tác trên que tính, trả lời
Thực hiện tính
Làm tập
HS còn lại làm bảng con
Đọc đề bài
HS còn lại làm phép tính vào bảng con
Trả lời
4) Củng cố:(3 phút)
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 31 - 5
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Dặn HS về xem lại bài
- Xem trước bài tới
Ngày soạn: 20.10.2012 Ngày dạy, thứ sáu: 26.10.2012
Toán
51 - 15
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 51 - 15.
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu.
- HS yêu thích học toán
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
9 phút
16 phút
HĐ1: Phép trừ 51 - 15
*MT:HS tìm được kết quả phép trừ51-15
*Nêu bài toán
Hướng dẫn HS thao tác trên que tính tìm kết quả của 51 - 15
Hướng dẫn đăt tính và tính
HĐ2: Luyện tập
*MT:Thực hiện đúng các phép trừ dạng 51-15 và có biểu tượng về hình tam giác
*Bài 1: Yêu cầu HS làm tập
Chấm tập, nhận xét
Bài 2: Gọi HS lên bảng làm, nhận xét
Bài 3: Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng trong 1 tổng
Kết luận về kết quả của bài
Bài 4:Yêu cầu HS lên vẽ
Nhận xét
Nghe, phân tích đề
Thao tác trên que tính, trả lời
Thực hiện tính
Làm tập
HS còn lại làm bảng con
Nhắc lại quy tắc và làm bài
Theo dõi, nhận xét
4) Củng cố: Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 51 - 15
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Dặn HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 51 -15. Xem trước bài tới.
Chính tả (nghe viết)
ÔNG và CHÁU
I. MỤC TIÊU
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ
- Làm đúng các bài tập 2a, 3b
- Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15phút
10phút
*Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết.
Mục tiêu: Nghe viết chính xác bài thơ Ông và cháu.
- Đọc bài viết.
- Giúp HS hiểu bài chính tả.
- Cho HS viết những tiếng khó.
- Đọc từng dòng thơ.
- Chấm, chữa bài.
*Hoạt động 2: Làm bài tập.
Mục tiêu: Làm đúng các bài tập phân biệt c/k, thanh hỏi/thanh ngã.
Bài 2a, 3b.
- Cho HS thi lên sửa bài trên bảng lớp.
- Nhận xét
- 2HS đọc lại.
- Viết bảng con.
- Viết bài vào vở.
- Làm vào vở bài tập.
- Lên sửa trên bảng lớp.
4. Củng cố: (4phút)
- Gọi HS nhắc lại qui tắc viết chính tả với c/k.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút)
- Dặn HS về viết lại những từ đã viết sai.
- Nhận xét tiết học.
DUYỆT BGH DUYỆT GVCN
Nguyễn Văn Phương
File đính kèm:
- GA L2B T10.12-13.doc