Hoạt động 1 Xử lí tình huống .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận sau đó cử người lên đóng vai để xử lí tình huống theo phiếu bài tập .
-Tình huống 1 : - Lan đang giúp mẹ trông em thì có các bạn đến rủ đi chơi . Lan sẽ làm gì ?
- Tình huống 2 : - Mẹ đi làm muộn chưa về. Lan sắp đi học mà chưa ai nấu cơm cả . Nam phải làm gì bây giờ ?
- Tình huống 3 :Ăn cơm xong mẹ bảo Hoa đi rửa bát Trên ti vi đang có phim hay bạn hãy giúp Hoa đi .
- Tình huống 4 : - Sơn đã hẹn các bạn đến nhà mình chơi nhưng hôm nay bố mẹ lại đi vắng mà bà lại đang bị ốm em hãy làm gì để giúp bạn Sơn ?
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 ) .
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa, bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi hai em lên làm bài tập đọc về thời khóa biểu hôm sau .
- Ngày mai có mấy tiết đó là những tiết gì ?Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ thực hành tập nói lời mời , yêu cầu , đề nghị đối với bạn .
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
-Gọi một em đọc tình huống a .
- Yêu cầu suy nghĩ và nói lời mời với bạn .
- Nêu : Khi đón bạn đến nhà chơi hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật , tỏ rõ lòng hiếu khách của mình .
- Yêu cầu từng cặp đóng vai theo tình huống một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà
-Gọi một số em lên bảng thực hành .
* Các tính huống còn lại tiến hành tương tự .
- Lời đề nghị .
- Lời yêu cầu .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Treo bảng phụ yêu cầu HS trả lời câu hỏi .
- Mời 2 học sinh trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi .
- Theo dõi nhận xét bài làm học sinh .
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 5 - 7em nối tiếp đọc bài viết .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai em lên bảng làm bài tập .
-HS2: - Trả lời các câu hỏi của giáo viên .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em nhắc lại tựa bài
- Một em đọc đề bài .
- Bạn đến thăm nhà em . Em mở cửa mời bạn vào chơi .
-Chào bạn ! Mời bạn vào nhà tớ chơi !
- A , Ngọc à , mời cậu vào nhà chơi ...
- Từng cặp đóng vai với bạn bên cạnh sau đó một số cặp lên trình bày :
-HS1 : Chào bạn ! Tớ đến nhà bạn chơi đây .
-HS2 : Ôi! Chào cậu ! Cậu vào nhà đi !
-Hà ơi ! tớ rất thích bài hát “ Hạt mưa “ Cậu thể chép giùm tớ không ?
-Đề nghị các bạn hãy giữ trật tự trong lớp học .
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đề bài .
- Quan sát và trả lời câu hỏi .
- Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài .
-Hai em trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi ( miệng )
-Nhận xét câu trả lời của bạn .
- Đọc đề bài .
- Thực hành viết câu trả lời vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Toán : Lít .
A/ Mục tiêu :- Có biểu tượng về nhiều hơn , ít hơn ( về nước , sữa ,...). Nhận biết được đơn vị đo thể tích : lít tên gọi và kí hiệu ( l) Biết làm các phép tính cộng , trừ số đo thể tích có đơn vị đo là lít ( l).
B/ Chuẩn bị :- Một số vật dụng : cốc , can , bình nước , xô ; Can đựng nuớc có vạch chia : 18 l , 20 l
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện 37 = 63 , 18 + 82 , 45 + 55
- HS2 : Tính nhẩm : 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đơn vị đo thể tích Lít
*) Giới thiệu nhiều hơn ( nước ) ít hơn ( nước )
- Cho học sinh quan sát một cốc nước và một bình nước ; Một can nước và một ca nước yêu cầu nhận xét về mức nước .
* Giới thiệu Lít : - Để biết trong cốc có bao nhiêu nước hoặc cốc ít hơn can bao nhiêu nước người ta dùng đơn vị đo là Lít
- Lít viết tắt là : l
- Ghi bảng : lít - l yêu cầu đọc .
- Đưa ca ra ( đụng được 1i) đổ sữa trong túi ra ca và hỏi ca đựng được mấy lít sữa ?
-Đưa ra chiếc can có chia các vạch rồi rót nước dần vào từng vạch rồi yêu cầu học sinh đọc theo từng vạch đó .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 2 em cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Bài toán yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS nhận xét về các số trong bài .
- Viết lên bảng : 9 l + 8 l = 17 l yêu cầu học sinh đọc phép tính .
- Tại sao 9l + 8 l = 17 l ?
-Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính cộng , trừ có đơn vị đo bằng l
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn .
Bài 3: - Yêu cầu đọc đề và nêu cách hiểu .
- Trong can đựng bao nhiêu lít nước ?
- Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ?
- Nêu bài toán : - Trong can có 18 l nước đổ nước trong can vào một cái xô 5 l . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít nước ?
- Tại sao ?
- Yêu cầu đọc lại phép tính .
- Treo tranh phần b lên bảng .
- Yêu cầu dựa vào tranh để nêu bài toán .
-Trong can có bao nhiêu lít nước ? Vì sao ?
- Hướng dẫn học sinh tương tự như trên .
Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu lít nước mắm ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
Ghi tóm tắt đề lên bảng.
Tóm tắt: - Lần đầu : 12l
- Lần sau : 15l
- Cả hai lần : ... l ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng , HS1 làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Nêu cách tính nhẩm và nhẩm ra kết quả .
-Học sinh khác nhận xét .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và nhận xét .
- Cốc nước ít hơn một bình nước . Một can nước nhiều hơn một ca nước .
- Đọc : lít
- Quan sát .
- 1 lít sữa .
- 1lít , 2 lít ,... 5 lít ,...
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài .
- Tính .
- Là các số đo thể tích có đơn vị đo là lít .
- 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít
- Vì 9 + 8 = 17
- Ta thực hiện tính với các chỉ số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị sau kết quả .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu cách tính và tính .
- Nhận xét bài bạn .
- Quan sát nêu đề
- Can đựng 18 lít nước .
- Xô đựng 5 lít nước .
- Trong can còn lại 13 lít nước .
- Vì 18l - 5l = 13l
- Trong can có 10 lít nước đổ nước trong can vào đầy một chiếc ca đựng được 2 lít . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít ?
- Trong can còn 8 lít vì 10 l - 2l = 8 l
- Câu còn lại là : - Ta có 20 l - 10 l = 10 l
- Cả hai bao nặng bao nhiêu kilôgam?
- Đọc đề bài .
- Thực hiện phép tính : 12l + 15 l
- Thực hành làm vào vở .
- Một em lên bảng làm bài .
* Giải : - Số lít nước mắm cả hai lần bán là :
12 + 15 = 27 ( l )
Đ/S: 27 l
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Thủ công : gấp thuyền phẳng đáy không mui ( tiết 2 )
A/ Mục đích yêu cầu :ªHọc sinh biết gâp thuyền phẳng đáy không mui bằng giấy thủ công .
-Làm được thuyền phẳng đáy không mui đúng qui trình kĩ thuật .Yêu thích các sản phẩm đồ chơi .
B/ Chuẩn bị -Như tiết 1 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
Hôm nay các em thực hành làm “Thuyền phẳng đáy không mui “
b) Khai thác:
*Hoạt động 3 :- Yêu cầu thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui
-Gọi một em nêu lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui .
-Lưu ý học sinh trang trí thuyền bằng cách dùng mảnh giấy hình chữ nhật gài vào hai bên khe ở 2 bên mạn thuyền để làm mui thuyền .
- Yêu cầu lớp tiến hành gấp thuyền .
-Đến từng nhóm quan sát và giúp đỡ những học sinh còn lúng túng .
-Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
- Cuối giờ cho HS thi thả thuyền . Nhắc HS giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi thả thuyền .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui .
-Nhận xét đánh giá về tinh thần thái độ học tập học sinh . Dặn giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học “ Gấp thuyền phẳng đáy có mui ”
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Hai em nêu lại trình tự các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui .
-Bước 1 :Gấp các nếp gấp cách đều .
- Bước 2 Gấp tạo thân và mũi thuyền .
- Bước 3 Tạo thành thuyền phẳng đáy không mui và sử dụng .
- Các nhóm thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui bằng giấy thủ công theo các bước để tạo ra các bộ phận của chiếc thuyền phẳng đáy không mui theo hướng dẫn giáo viên .
- Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm .
- Các tổ cử người ra thả xem sản phẩm của tổ nào cân đối hơn , đẹp mắt hơn .
- Lớp nhận xét bình chọn tổ thắng cuộc .
- Hai em nhắc lại qui trình gấp thuyền phẳng đáy không mui .
- Chuẩn bị đầy đủ để tiết sau học gấp “ Thuyền phẳng đáy có mui “ .
File đính kèm:
- TUAN 8.doc