1. Bài cũ : Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- Khi có lỗi em cần phải làm gì?
2. Bài mới :Giới thiệu: Tiết trước chúng ta đã biết khi mắc lỗi mà biết nhận lỗi và sửa lỗi. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành về nội dung bài này.
Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống.
Mục tiêu: Giúp HS lựa chọn và thực hành hành vi nhận và sửa lỗi.
Phương pháp: Sắm vai
-GV yêu cầu HS kể lại 1 trường hợp các em đã mắc lỗi và cách giải quyết sau đó.
-GV khen HS có cách cư xử đúng.
*Chốt: Khi có lỗi biết nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm đáng khen.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+9 +8
11 15 17 12
- HS đọc đề bài
- Làm phép cộng.
Số tem cả 2 có
8 + 7 = 15 (con tem)
Đáp số: 15 con tem.
Thứ sáu, ngày 3 tháng 9 năm 2010
MÔN: TẬP VIẾT
Tiết: C - Chia ngọt sẽ bùi
I. Mục tiêu
Viết đúng chữ hoa C (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Chia (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Chia ngọt sẻ bùi (3 lần).
II. Chuẩn bị : Chữ mẫu C . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ :Kiểm tra vở viết.
-Yêu cầu viết: B
-Hãy nhắc lại câu ứng dụng.
-Viết : Bạn
-GV nhận xét, cho điểm
2. Bài mới :lGiới thiệu: GV nêu mục đích và yêu cầu.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ C
-Chữ C cao mấyđv?
-Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét?
-GV chỉ vào chữ C và miêu tả:
+ Chữ C gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản. Nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ.GV viết bảng lớp.
+_GV hướng dẫn cách viết: Đặt bút trên đường kẻ 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong trái, tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ; phần cuối nét cong trái lượn vào trong. Dừng bút trên đường kẻ 2.
-GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* Treo bảng phụ
Giới thiệu câu: Chia ngọt sẽ bùi
Quan sát và nhận xét:
-Nêu độ cao các chữ cái.
-Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
-Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
-GV viết mẫu chữ: Chia lưu ý nối nét C và hia
HS viết bảng con
* Viết: Chia
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
* Vở tập viết:
-GV nêu yêu cầu viết.
-GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
-Chấm, chữa bài.
3. Củng cố – Dặn dò :GV nhận xét tiết học.
-Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
- Cả lớp viết bảng con.
à ĐDDH: Chữ mẫu: C
- 2,5 đv
- 6 đường kẻ ngang. - 1 nét
- HS quan sát
- HS tập viết trên bảng con
àĐDDH: Bảng phụ: câu mẫu
- HS đọc câu
- C , h, g b: 2,5 đv
- t: 1,5 li; s: 1,25 đv
- a, n, e, u, i, o, : 1 đv
- Dấu chấm (.) dưới o.Dấu ngã ở trên e. Dấu huyền (\) trên u
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
MÔN: TẬP LÀM VĂN
Tiết4: CẢM ƠN – XIN LỖI
I. Mục tiêu
Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).
Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3).
II. Chuẩn bị: Tranh, bảng phụ
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ :2 HS tóm tắt nội dung qua tranh bằng lời để thành câu chuyện “Gọi bạn”
-2 HS lên lập danh sách 4 bạn trong tổ học tập.
-Lớp nhận xét, Thầy nhận xét.
2. Bài mới :Giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ làm 1 số bài tập về loại bài cám ơn, xin lỗi.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:GV lưu ý: Khi hết 1 ý câu ta sẽ dùng dấuchấm để ngắt câu.
-Trống tan trường đã điểm. Trời mưa to Hòa quên mang áo mưa. Lan mời bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ đội mưa ra về.
-Bài 2: GV cho HS nêu yêu cầu và thảo luận theo câu a
-GVchốt ý: Đối với bạn, lời cảm ơn chân thành, thân mật. Đối với cô giáo là người trên, lời cảm ơn cần thể hiện thái độ lễ phép và kính trọng. Đối với em bé là người dưới lời cám ơn chân thành, yêu mến.
-Lời xin lỗi phải lịch sự, chân thành.
-Tùy đối tượng giao tiếp, cần chọn lời xin lỗi thích hợp.
v Hoạt động 2: Kể sự việc theo tranh.
Bài 3: GV Cho HS quan sát tranh SGK
-Dựa vào tranh hãy kể lại nội dung bức tranh bằng 3, 4 câu trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
-GV nhận xét.
3. Củng cố – Dặn dò :GV nhận xét kết quả luyện tập của HS.
-Nói, viết phải thành câu rõ ý, câu cám ơn hay xin lỗi phải hiện thái độ lịch sự, chân thành.
-GV nhận xét tiết học.
- HS nêu
à ĐDDH: Bảng phụ
- Hoạt động nhóm 2
- HS nêu yêu cầu đề bài và thảo luận theo nhóm2 – Trình bày
- HS thảo luận và trình bày, lớp nhận xét.
à ĐDDH: Tranh
- Cho TL theo N6
- HS quan sát tranh thảo luận
- Bố mua cho Hà 1 gấu bông. Hà giơ 2 tay nhận và nói “Con cám ơn bố”.
- Cậu con trai làm vở lọ hoa. Cậu khoanh tay đứng trước mẹ để xin lỗi Cậu nói “Con xin lỗi mẹ”
-Các nhóm trình bày
- Lớp nhận xét.
MÔN: TOÁN
Tiết20 : 28 + 5
I. Mục tiêu
Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5.
Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II. Chuẩn bị: Bộ thực hành Toán ( 2 bó que tính, 13 que tính rời). Bảng phụ.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: 8 cộng với 1 số.
-HS đọc bảng cộng 8
HS sửa bài 1.
8 8 8 4 8
+3 +7 +9 +8 +8
11 15 17 12 16
-GV nhận xét
2. Bài mới : Giới thiệu: Học dạng toán 28 + 5
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5
-GV nêu đề toán: Có 28 que tính, thêm 5 que tính nữa, thêm 5 que tính nữa có tất cả bao nhiêu que tính?
-GV hướng dẫn: Gộp 8 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính (1 bó) và 3 que tính rời, 2 chục que tính thêm 1 chục que tính là 3 chục, thêm 3 que tính rời, có tất cả 33, que tính.
-Vậy: 28 + 5 = 33
-GV cho HS lên bảng đặt tính.
-GV cho HS lên tính kết quả.
v Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: GV quan sát, hướng dẫn HS làm bảng con
Bài 3: Hướng dẫn HS tóm tắt.
-Để tìm số gà, vịt có tất cả ta làm ntn?
- Cho làm vở; chữa bài,NX
Bài 4: Nêu yêu cầu đề bài?
-GV cho HS vẽ.
3. Củng cố – Dặn dò
-Làm bài 1
-Chuẩn bị: 38 + 25
- HS đọc
à ĐDDH: Bộ thực hành Toán
- HS thao tác trên que tính
- 28 que tính thêm 5 que tính nữa, được 38 que tính.
- HS đặt 28
+ 5
33
- 8 + 5 = 13, viết 3 nhớ 1, 2 thêm 1 được 3 viết 3.
- HS làm bảng con
18 38 58
+ 3 + 4 + 5
21 42 63
38 79 19
+ 9 + 2 + 4
47 81 23
- HS sửa bài.
- HS đọc bài
- Gà :18 con
- Vịt : 5 con
- Tất cả? con
- Làm tính cộng
Giải
Số gà và vịt có là
18 + 5 = 23 ( con )
Đáp số: 23 con
- Vẽ 1 đoạn thẳng dài 5 cm
- HS vẽ - Sữa bài.
Âm nhạc
Tiết 4: Học Hát Bài : Xoè Hoa
I/Mục tiêu:
Biết đây là bài dân ca.
Biết hát theo giai điệu và lời ca.
Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II/Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ đệm.
Băng nghe mẫu.
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã học.
Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
* Hoạt động 1: Dạy hát bài: Xoè Hoa
- Giới thiệu bài hát, tác giả.
- GV cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát .
- Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.
- Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh hát lại bài hát nhiều lần dưới nhiều hình thức.
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Hướng dẫn học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài hát.
- Hướng dẫn học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài hát.
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Dân ca dân tộc nào? Lời của bài hát do ai viết?
- Giáo Viên mời học sinh nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
* Cũng cố dặn dò:
- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
- HS lắng nghe.
- HS nghe mẫu.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy
+ Hát cá nhân.
- HS nhận xét.
- HS chú ý.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS trả lời:
+ Bài :Xoè Hoa.
+ Dân Ca Thái.
+ Lời của Nhạc sĩ: Phan Duy
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS chú ý.
-HS ghi nhớ.
LUYỆN TẬP TẬP ĐOC
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục tiêu:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài.
Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách giáo khoa TV.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Gv đọc mẫu toàn bài
Cho HS đọc nối tiếp câu
Nhận xét
Tìm hiểu bài
Cho HS trả lời lại câu hỏi trong SGK
Củng cố – dặn dò:
Về đọc lại bài.
Lắng nghe
Đọcnối tiếp câu
Đọc nối tiếp đoạn
Đọc đoạn trong nhóm 4
Thi đọc
LUYỆN TẬP TOÁN
28 + 5
I. Mục tiêu:
Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn bài tâp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Bài 1: Tính
Bài 2: Tìm kết quả
Bài 3: Bài toán
Củng cố – dặn dò:
Về nhà xem lại bài.
Đọc yêu cầu bài và làm bài
Đọc yêu cầu và làm bài
Đọc yêu cầu và làm bài
File đính kèm:
- GA 2 Tuan 4(1).doc