Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 14 Chuẩn kiến thức kĩ năng

I . Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như: mỗi, vần , buồn phiền , bẻ , sức , gãy dễ dàng . Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ. Hiểu nghĩa các từ mới như : Va chạm, dâu, rể, đùm bọc, chia lẻ, đoàn kết, hợp tan.

2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện. Câu chuyện khuyên anh, chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau.

* Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình

II .Chuẩn bị

- Một bó đũa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 14 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi để mọi người biết . - Phải viết rõ là : Con đi chơi với bà . - Viết bài vào vở . - Bố mẹ ơi, Bà sang nhà đón con đi chơi . Chờ mãi bố mẹ không về , đến tối hai bà cháu sẽ về . -Mẹ ơi ! Bà đến đón con đi chơi nhưng chờ mãi mà mẹ chưa về . Bao giờ về mẹ gọi điện cho con mẹ nhé . -Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán : LUYỆN TẬP I .Mục tiêu: - Giúp HS củng cố : Các bảng trừ có nhớ . Phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 . Tìm số hạng chưa biết trong một tổng . Số bị trừ chưa biết trong một hiệu . Bài toán về ít hơn . Độ dài 1 dm , ước lượng độ dài đoạn thẳng . Toán trắc nghiệm 4 lựa chọn . II .Chuẩn bị : III .Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : ( 2 em ) - GV nhận xét ghi điểm 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố phép trừ các số trong phạm vi 100 và cách tìm thành phần chưa biết ... b) Luyện tập : Bài 1: - Trò chơi “ Xì điện “ . -Yc lớp chia thành 2 đội (đội xanh và đội đỏ) - Gv : “ Châm ngòi “ đọc một phép tính bất kì đã ghi trên bảng . 18 - 9 gọi một em bất kì của một đội nêu ngay kết quả nhẩm . - Nếu em đó trả lời đúng thì được phép “Xì điện“ gọi một em khác ở đội bạn trả lời phép tính tiếp theo . Nếu em nào không trả lời được thì đội đó mất quyền “ Xì điện “ Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . -3 em lên bảng làm bài - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính 35 - 8 ; 81 - 45 ; 94 - 36 … - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Muốn tìm số hạng trong tổng ta làm như thế nào? - Muốn tìm số bị trừ ta làm sao ? - Yêu cầu 3 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . -3 em lên bảng làm bài - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi ta điều gì ? - Bài này thuộc dạng toán gì ? -Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi tự làm bài vào vở. - Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . Bài 5. ( giảm tải ) 3.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng làm 2 phép tính -2 em nhận xét bài bạn -Vài em nhắc lạiđề bài. - Chia lớp thành 2 dãy mỗi dãy một đội dự thi - Trả lời - Bằng 9 . - Nêu phép tính 17 - 8 gọi một bạn của đội khác trả lời ngay kết quả . - Đọc yêu cầu đề bài . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 35 57 63 72 81 94 - 8 - 9 - 5 - 34 -45 - 36 27 48 58 38 36 58 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Lấy số trừ cộng với hiệu . - 3 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . x + 7 = 21 8 + x = 42 x - 15 = 15 x = 21 - 7 x = 42 - 8 x =15+15 x = 14 x = 34 x = 30 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Thùng to có 45 kg đường , thùng bé ít hơn thùng to 6 kg đường . - Toán ít hơn . - 1 em lên bảng làm bài . 45 kg Thùng to : 6 kg Thùng nhỏ : Bài giải Thùng nhỏ có là : 45 - 6 = 39 ( kg ) Đáp số : 39 kg đường - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thủ công : GẤP , CẮT , DÁN HÌNH TRÒN ( tiết 1) I. Mục tiêu : - Học sinh biết gấp , cắt dán hình tròn . Gấp , cắt , dán đuợc hình tròn . - HS hứng thú và yêu thích giờ thủ công . II. Chuẩn bị : - Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông trên tờ giấy khổ A4 . Quy trình gấp cắt , dán hình tròn có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu . III. Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng tatập“Gấp cắt dán hình tròn “ b) Khai thác: Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét -Cho HS quan sát mẫu hình tròn được cắt dán trên nền hình vuông . Gợi ý cho học sinh định hướng vào hình tròn . - Nối điểm O giữa hình tròn với các điểm M, N , P trên hình tròn sau đó đặt câu hỏi để HS so sánh về độ dài các đoạn OM , ON , OP , GV kết luận đội dài các đoạn này đều bằng nhau . -Chúng ta sẽ tạo hình tròn bằng cách gấp cắt giấy . - Cho HS so sánh về đọ dài MNvới cạnh của hình vuông ( Cạnh hình vuông có độ dài bằng độ dài MN của hình tròn ) nếu ta cắt bỏ các phần dư lại của hình vuông ta được hình tròn . *Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu . * Bước 1 : Gấp hình - Cắt một hình vuông có cạnh là 6ô H1 . - Gấp từ hình vuông theo đường chéo ta được H2a và điểm O là điểm giữa của đường chéo . Gấp đôi H2a để lấy đường giữa và mở ra được H2b. - Gấp H2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được H3 * Bước 2: Cắt hình tròn. - Lật mặt sau H3 được H4 ,cắt theo đường dấu CD và mở ra được H5a . Từ hình 5a cắt sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn .H6 * Bước 3 : Dán hình tròn . - Dán hình tròn vào tờ giấy khác màu làm nền - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp cắt , dán hình tròn cả lớp quan sát . GV nhận xét uốn nắn các thao tác gấp , cắt , dán. -GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , dán thử hình tròn bằng giấy nháp . -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . 3.Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp , cắt dán hình -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Lớp quan sát và nêu nhận xét về các độ dài của hình tròn . - Độ dài OM = ON = OP . - Q/s để nắm được cách tạo ra hình tròn từ hình vuông . -Bước 1 -Gấp hình. - Bước 2 : Cắt hình tròn . -Bước 3 : Dán hình tròn . -Lớp thực hành gấp cắt dán hình tròn theo hướng dẫn của giáo viên . -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp hình tròn . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Kể chuyện : CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I .Mục đích yêu cầu : - Biết dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . * Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình . II .Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh họa.Một bó đũa , một túi đựng tiền như trong câu chuyện - Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện . III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Bông hoa niềm vui “ . - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2. Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Câu chuyện bó đũa “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : -Treo tranh minh họa mời một em nêu yêu cầu . - Yêu cầu quan sát và nêu nội dung từng bức tranh - Nhận xét sửa từng câu cho học sinh . - Yêu cầu học sinh kể trong nhóm . - Yêu cầu kể trước lớp . - Yêu cầu em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể * Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện theo vai theo từng bức tranh . - Lần 1 : 1 em làm người dẫn chuyện . - Lần 2 : Học sinh tự đóng kịch . 3.Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe - Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . - 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . -Vài em nhắc lại đề bài - Chuyện kể : “ Câu chuyện bó đũa “ . - Quan sát và nêu : Tranh 1 : - Các con cãi nhau khiến người cha rất buồn và đau đầu . Tranh 2 : - Người cha gọi các con đến và đó bẻ gãy bó đũa sẽ được thưởng tiền . Tranh 3 : - Các con lần lượt bẻ đũa nhưng không ai bẻ gãy đựơc . Tranh 4 : - Người cha tháo bó đũa bẻ gãy từng cây dễ dàng . Tranh 5 : - Các con hiểu ra lời khuyên của cha . -Lần lượt từng em kể trong nhóm . Các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau . - Đại diện các nhóm lên kể chuyện theo tranh . - Mỗi em kể một nội dung của 1 bức tranh - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất - Hai em nam đóng hai con trai , 2 em nữ đóng hai người con gái , 1 em đóng vai người cha , 1 em làm người dẫn chuyện . - H/S đóng kịch -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT LỚP : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2 TUAN 14.doc