- Đọc đúng rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu. (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng/ phút). Hiểu ND chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn (hoặc bài) thơ đã học.
- Bước đầu đọc thuộc bảng chữ cái (BT2). Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật (BT3, BT4).
- HS khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 35 tiếng/ phút)
- Giáo dục HS thích học Tiếng Việt và đọc nhanh hơn, cẩn thận hơn.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 9 Trường Tiểu học Tầm Lanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng tránh bệnh giun.
- HS khá giỏi biết được tác hại của bệnh giun đối với sức khỏe.
- Giáo dục HS giữ sạch sẽ để đề phòng bệnh giun .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh sgk, tranh đề phòng bệnh giun .
- VBT
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Hoạt động : Khởi động
HS trả lời câu hỏi :
. Thế nào là ăn sạch ? uống sạch ?
. Aên uống sạch sẽ có ích lợi gì ?
à Nhận xét
2/ Hoạt động : Thảo luận về bệnh giun
MT : Nhận biết triệu chứng , tác hại của giun .
- GV hỏi : Có em nào đã bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt chưa ?
→ Đó là triệu chứng bị nhiễm giun .
Chia nhóm thảo luận ( nhóm 4 )
. Giun sống ở đâu ? Giun ăn gì trong cơ thể người ?
. Giun có tác hại gì ?
Đại diện nhóm báo cáo, nhận xét .
→ KL : Giun và ấu trùng giun sống ở khắp nơi trong cơ thể người : ruột, dạ dày, gan, phổi, mạch máu … chủ yếu là ở ruột . Giun hút các chất bổ có trong cơ thể người. Người bị nhiễm giun (trẻ em) gầy, xanh xao, hay mệt mỏi … Nếu giun nhiều có thể gây tắc ruột, tắc ống mật … gây chết người .
3/ Hoạt động : Nguyên nhân lây, nhiễm giun
MT : Hs phát hiện nguyên nhân mắc bệnh giun .
- Hs quan sát hình 1/20 sgk, trao đổi đôi bạn :
. Trứng giun vào cơ thể người bằng cách nào ?
HS trả lời , GV chốt : những cách gây nhiễm giun .
4/ Hoạt động : Làm gì để đề phòng bệnh giun
MT : Hs biết các biện pháp phòng tránh giun và có ý thức đề phòng .
- HS chơi : Ai nhanh hơn – Chọn câu có ý đúng .
- Đọc trước lớp à nhận xét .
→ KL : Aên chín uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi VS. Không để móng tay dài , tiêu tiểu đúng quy định … (kết hợp chỉ tranh).
Liên hệ : Em đã làm gì để đề phòng bệnh giun ?
→ Trường ta thường tổ chức tẩy giun cho hs 2 lần / năm. Tháng trước ta vừa tẩy giun đợt 1 .
5/ Hoạt động : Kết thúc
- HS làm VBT 1,2/9
- Nhận xét – Dặn dò : xem bài Ôn tập .
……………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm , ngày 22 tháng 10 năm 2009
LUYỆN TỪ – CÂU
Tiết 9: Ôn tập giữa học kì 1
I MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU :
- Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như tiết 1.
- Biết cách tra mục lục sách (BT2); nói dúng lời mời, nhờ, đề nghị theo tình huống cụ thể (BT3)
- Giáo dục HS thích học Tiếng Việt và làm bài cẩn thận hơn.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV: Bảng phụ , thăm bài HTL
-HS: xem bài ở nhà
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động : Giới thiệu bài
2. Hoạt động : Kiểm tra học thuộc lòng
- Thi đọc thuộc lòng + TLCH
→ nhận xét
3. Hoạt động : Luyện đọc mục lục sách
- HS xem mục lục sách tuần 8 trả lời tên các bài đã học.
- HS trả lời cá nhân – nhận xét
4. Hoạt động : Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị
- HS thảo luận nhóm đôi- sau đó làm bài vào vở – nhận xét
5. Hoạt động :Kết thúc
- Hs làm lại vào vở – Chấm, nhận xét .
- Dặn dò : kiểm tra
……………………………………………………………………………………………………
TOÁN
Tiết 44: Kiểm tra định kì giữa học kì
………………………………………………………………………………………………………………………….
CHÍNH TẢ
Tiết 18: Kiểm tra định kì giữa học kì 1 (đọc) ……………………………………………………………………………………………………………….
THỦ CÔNG
Tiết 9: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (t1)
I MỤC TIÊU :
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Hs gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối. Các nếp gấp phẳng, thẳng.
-Hứng thú và yêu thích gấp thuyền .
II CHUẨN BỊ :
- Quy trình gấp thuyền, thuyền mẫu
- Giấy thủ công
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 Hoạt động : Khởi động
- Trưng bày – nhận xét s3n phẩm
- Nêu lại các bước gấp thuyền → nhận xét
2 Hoạt động : Quan sát, nhận xét
- GV cho hs quan sát mẫu thuyền có mui .
- Hs nhận xét : hình dáng, màu sắc của thuyền có mui và so sánh với thuyền không mui
→ Gv chốt lại các ý kiến đúng .
- Gv mở dần mẫu và gấp lại cho hs quan sát
3 Hoạt động : Hướng dẫn mẫu
- Gv treo tranh quy trình, hd hs gấp từng bước :
+ B1 : Tạo mui thuyền
+ B2 : Gấp các nếp cách đều
+ B3 : Tạo thân và mũi
+ B4 : tạo thuyền có mui
- Ở các bước gv kết hợp gọi hs lên cùn thực hành .
4 Hoạt động : Thực hành
- Chia nhóm thực hiện
- Gv theo dõi hỗ trợ .
5 Hoạt động : Kết thúc
- HS trình bày sản phẩm – nhận xét
- GD : Hs biết tiết kiệm giấy và giữ vệ sinh lớp học
- Dặn dò : Tập làm đồng hồ bằng vật liệu khác
……………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu , ngày 23 tháng 10 năm 2009
TẬP LÀM VĂN
Tiết 9: Kiểm tra định kì giữa học kì 1 ( viết )
………………………………………………………………………………………………………………………..
ÂM NHẠC
Tiết 9: Chúc mừng sinh nhật
I MỤC TIÊU :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca .
- Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo bài hát.
- HS khá giỏi biết đây là bài hát nước Anh .
- HS có năng khiếu biết gõ đệm theo phách.
- Giáo dục HS yêu thích hát và biết áp dụng bài hát vào sinh nhật người thân.
II CHUẨN BỊ :
- Nhạc cụ, băng nhạc, bản đồ thế giới
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Hoạt động : Khởi động
- Hs hát + múa lại 1 trong 3 bài hát đã học .
- Nhận xét
2. Hoạt động : Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài hát, xuất xứ, xem bản đồ .
3. Hoạt động : Chúc mừng sinh nhật
- GV hát mẫu – hs đọc lời ca .
- Gv dạy hát từng câu cho thuộc lời, đúng giai điệu .
4. Hoạt động : Kết hợp gõ đệm
- Gv hd hs gõ theo phách, tiết tấu .
- Cá nhân, nhóm biểu diễn .
5. Hoạt động : Kết thúc
- Hát + tặng quà sinh nhật cho bạn .
- Nghe băng nhạc : Happy birthday .
- Nhận xét - Dặn dò : Học thuộc lời hát .
…………………………………………………………………………………………………………………………………
TOÁN
Tiết 45: Tìm một số hạng trong một tổng
I MỤC TIÊU :
- Hs biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a =b ; a + x = b ( với a, b là các số có không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
- Giáo dục HS yêu thích học toán.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ , trò chơi “Hái hoa”
- Bảng con
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Hoạt động : Khởi động
- Nhận xét, sửa bài kiểm tra
2. Hoạt động : Tìm số hạng trong 1 tổng
- GV hd hs quan sát hình ở sgk .
- Lập phép tính :
6 + 4 = 10
6 = 10 – 4
4 = 10 – 6
. Em có nhận xét gì về các phép tính ở trên ?
→ Mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia .
- Gv hd hs quan sát hình 2 và nêu bài toán
. Gọi số ô vuông bị che là x, ta có :
X + 4 = 10 → nêu tên gọi các thành phần
Muốn tìm số hạng x ta làm gì ?
→ Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia .
- Gv lưu ý cách trình bày .
- Tương tự hd 6 + x = 10 → hs làm bảng con
3. Hoạt động : Thực hành
Bài 1 : HS làm bảng con // bảng lớp
à nhận xét, sửa chữa .
Bài 2 : Tổ chức trò chơi “Hái hoa” điền số vào chỗ trống, giải thích .
Bài 3 : HS đọc đề , GV tóm tắt, hd giải .
- Hs làm vào vở → sửa chữa .
5. Hoạt động : Kết thúc
- Chấm vở - Nhận xét
- Thi tiếp sức giải :
X + 2 = 8 , 3 + x = 5 , x + 9 = 10
- Dặn dò : xem bài lại bài , chuẩn bị bài Luyện tập .
……………………………………………………………………………………………………………………….
MĨ THUẬT
Tiết 9: Vẽ theo mẫu : Vẽ cái mũ
I MỤC TIÊU :
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số loại mũ (nón).
- Biết cách vẽ được cái mũ .
- HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- Yêu thích vẽ và thẩm mĩ .
II CHUẨN BỊ:
- Các loại mũ ; tranh minh hoạ
- Vở vẽ , chì , màu
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1/ Hoạt động : Khởi động
-HS nêu lại tên tran, tác giả và nội dung của tranh Tiếng đàn bầu .
- Nhận xét
2/ Hoạt động: Quan sát , nhận xét
- GV hd HS quan sát, nhận xét :
. Kể tên các loại mũ mà em biết ?
. Mũ thường có màu sắc thế nào ?
- GV giới thiệu 1 số loại mũ. Hs nêu ích lợi của chúng .
3/ Hoạt động : Hướng dẫn vẽ
- GV trình bày 1 số mũ , hs chọn mẫu .
- Gv hd hs dựng khung , phác thảo , vẽ chi tiết , trang trí .
- Giới thiệu 1 số bài vẽ năm trước .
4/ Hoạt động : Thực hành
- HS lựa chọn vẽ vào vở.
- GV theo dõi giúp đỡ , nhắc nhở , gợi ý hs tô màu tuỳ ý .
5/ Hoạt động : Nhận xét - đánh giá
- Hướng dẫn trình bày , nhận xét , đánh giá một số sản phẩm
- Dặn dò : Xem bài sau .
…………………………………………………………………………………………………………………..
SINH HOẠT TẬP THỂ
Tuần 9
I MỤC TIÊU :
- Kiểm điểm các hoạt động thi đua trong tuần. Đề nghị tuyên dương, khiển trách
- Đề ra phương hướng tuần 10
II CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1/ Hoạt động : Kiểm điểm các hoạt động trong tuần
- 3 tổ trưởng báo cáo các hoạt động thi đua . Gv nhận xét:
+ Chuyên cần:
+ Vệ sinh :
+ Xếp hàng:
+ Truy bài
+ Học tập
+ Các hoạt động khác:
- Gv hướng dẫn bình chọn tuyên dương, khiển trách trong tuần :
+ Tuyên dương:
+ Khiển trách:
2/ Hoạt động: Đề ra phương hướng tuần 10
- Thực hiện tốt nội qui của trường, lớp
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Thực hiện tốt các nề nếp: TD, NHĐ, xếp hàng, học tập, để xe….
- Khắc phục những việc chưa tốt ở tuần trước.
- Tham gia thi giữa học kì I nghiêm túc và đầy đủ
- Giáo dục chủ điểm:
File đính kèm:
- giao an lop 2(2).doc