Giáo án Lớp 2A Tuần 7-8

1. Kiểm tra bài cũ: Gọn gàng ngăn nắp (tiết 2)

2. Bài mới: Chăm làm việc nhà (tiết 1)

- Để biết mẹ vắng nhà bạn nhỏ đã làm gì giúp mẹ.

? Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà?

? Việc làm của bạn nhỏ muốn thể hiện tình cảm gì đối với mẹ?

? Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm?

- HS thảo luận theo nhóm 4 tìm hiểu 3 nội dung

- Yêu cầu HS trình bày

 

doc134 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 7-8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổ nào đến lượt kiểm tra lên đứng theo một hàng dọc . Khi có lệnh , học sinh thực hiện đi đều theo nhịp hô GV trong khoảng 8 - 10 m GV hô : “Đứng lại ... đứng !” Lượt thứ 2 cho học sinh quay lại rồi hô cho HS thực hiện lượt về *Cách đánh giá : a/ Hoàn thành : - Thực hiện động tác tương đối đúng có thể chư ađều , đẹp và động tác đứng lại không đúng kĩ thuật . b/ Chưa hoàn thành : - Đi cùng chân hoặc cùng tay hay đi không đúng nhịp . c/Phần kết thúc: -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết kiểm tra . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . 2 phút 1phút 2phút 12phút 5phút 1 phút 2phút 2phút 1 phút — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — Giáo viên — — — — GV Tập đọc : Mẹ. A/ Mục đích yêu cầu- Đọc trơn cả bài đọc đúng các từ : con ve , cũng mệt , kẽo cà , tiếng võng , chẳng bằng , thức , ngủ ... - Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ lục bát . * Hiểu các từ mới : nắng oi , giấc tròn. Hiểu : Hình ảnh so sánh :Chẳng bằng ..., mẹ là ngọn gió của con suốt đời . Hiểu nội dung bài : - Bài thơ nói lên sự vất vả cực nhọc của mẹ khi nuôi con và tình thương yêu vô bờ của mẹ dành cho con . B/Chuẩn bị -Bảng phụ viết các từ , các câu thơ cần luyện đọc . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 em lên bảng đọc cho lớp nghe “ Điện thoại “ -Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em . - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta tìm hiểu nỗi vất vả của mẹ và tình cảm của mẹ đối với con qua bài : “ Mẹ “ b) Luyện đọc: 1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to rõ ràng , thong thả và ngắt nhịp đúng đối với từng câu thơ . 2/ Hướng dẫn phát âm từ khó : - Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc . -Mời nối tiếp nhau đọc từng câu . - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh 3/ Hướng dẫn ngắt giọng : - Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt giọng theo dấu phân cách , hướng dẫn cách đọc ở câu 7 và câu 8 . * Giảng nghĩa cho học sinh từ “ nắng oi “ - Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc . 4/ Đọc từng đoạn và cả bài . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp . -Theo dõi nhận xét cho điểm . - Yêu cầu luyện đọc theo nhóm -Theo dõi đọc theo nhóm . 5/ Thi đọc 6/ Đọc đồng thanh c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu một em đọc bài - Hình ảnh nào cho biết đêm hè rất oi bức ? -Mẹ đã làm gì cho con ngủ ngon giấc ? - Người mẹ được so sánh với hình ảnh nào ? - Em hiểu hai câu thơ : Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con .như thế nào ? - Em hiểu câu : Mẹ là ngọn gió của con suốt đời như thế nào ? d/ Thi đọc thuộc lòng : - Yêu cầu đọc lại bài.Xóa dần bảng cho học sinh đọc thuộc lòng . - Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bài thơ . - Nhận xét ghi điểm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. -Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu . -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . - Một em khá đọc mẫu lần 2 . - Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : con ve , cũng mệt , kẽo cà , tiếng võng , chẳng bằng , thức , ngủ ... -Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài . - Thực hành ngắt nhịp từng câu thơ theo hình thức nối tiếp - Những ngôi sao / thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ / đã thức vì chúng con . - Gạch chân : lặng , mệt , nắng oi , ạ ời , kẽo cà , ngồi , ru , đưa , thức , ngọt , gió, suốt đời . - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - Lần lượt đọc trong nhóm . -Thi đọc cá nhân . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Một em đọc bài lớp đọc thầm theo . - Lặng rồi cả tiếng ve . Con ve cũng mệt vì hè nắng oi . - Mẹ ngồi đưa võng , mẹ quạt mát cho con . - Mẹ được so sánh với các ngôi sao , với ngọn gió mát lành . -Mẹ đã phải thức rất nhiều , nhiều hơn cả các ngôi sao vẫn thức hàng đêm . - Mẹ mãi mãi thương yêu con , chăm lo cho con , mang đến cho con những điều tốt lành như ngọn gió mát . - Đọc thuộc lòng từng đoạn thơ . - Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp . - Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới . Thủ công : gấp , cắt , dán hình tròn (t1 ) A/ Mục tiêu :ªHọc sinh biết gấp , cắt dán hình tròn . Gấp , cắt , dán đuợc hình tròn . - HS hứng thú và yêu thích giờ thủ công . B/ Chuẩn bị :ªMẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông trên tờ giấy khổ A4 . Quy trình gấp cắt , dán hình tròn có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tập“ Gấp cắt dán hình tròn “ b) Khai thác: *Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét . -Cho HS quan sát mẫu hình tròn được cắt dán trên nền hình vuông . Gợi ý cho học sinh định hướng vào hình tròn . - Nối điểm O giữa hình tròn với các điểm M, N , P trên hình tròn sau đó đặt câu hỏi để HS so sánh về độ dài các đoạn OM , ON , OP , GV kết luận đội dài các đoạn này đều bằng nhau . -Chúng ta sẽ tạo hình tròn bằng cách gấp cắt giấy . - Cho HS so sánh về đọ dài MNvới cạnh của hình vuông ( Cạnh hình vuông có độ dài bằng độ dài MN của hình tròn ) nếu ta cắt bỏ các phần dư lại của hình vuông ta được hình tròn . *Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu . * Bước 1 :Gấp hình - Cắt một hình vuông có cạnh là 6ô H1 . - Gấp từ hình vuông theo đường chéo ta được H2a và điểm O là điểm giữa của đường chéo . Gấp đôi H2a để lấy đường giữa và mở ra được H2b. - Gấp H2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được H3 Bước 2 -Cắt hình tròn. - Lật mặt sau H3 được H4 ,cắt theo đường dấu CD và mở ra được H5a . Từ hình 5a cắt sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn .H6 *Bước 3 :- Dán hình tròn . -Dán hình tròn vào tờ giấy khác màu làm nền . - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp cắt , dán hình tròn cả lớp quan sát . GV nhận xét uốn nắn các thao tác gấp , cắt , dán. -GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , dán thử hình tròn bằng giấy nháp . -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . d) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp , cắt dán hình tròn . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Lớp quan sát và nêu nhận xét về các độ dài của hình tròn . - Độ dài OM = ON = OP . - Quan sát để nắm được cách tạo ra hình tròn từ hình vuông . -Bước 1 -Gấp hình. H1 - Bước 2 : Cắt hình tròn . - Lớp thực hành gấp cắt dán hình tròn theo hướng dẫn của giáo viên . -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp hình tròn tt . Thứ hai ngày tháng năm 20 Đạo đức : quan tâm giúp đỡ bạn bè ( t2 ) . I / Mục tiêu : Như tiết 1 . II /Chuẩn bị : Phiếu học tập . III/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: ª Hoạt động 1 Trò chơi : Đúng hay sai. - Chia lớp thành 2 đội . -Phát cho mỗi đội 1 lá cờ để giơ lên trả lời câu hỏi . -Đọc câu hỏi đội nào đưa lá cờ lên trước thì đội đó được quyền trả lời . - Giáo viên làm giám khảo cho hai đội chơi , đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn thì đội đó chiến thắng . -Mời học sinh lên chơi mẫu . - Tổ chức cho 2 đội thi . - Nam cho bạn chép bài trong giờ kiểm tra . - Học cùng với bạn để giảng bài cho bạn - Góp chung tiền để mua tặng bạn sách vở . - Tham gia tích cực vào phong trào ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ . - Rủ bạn đi chơi . - Nặng nề phê bình bạn trước lớp vì bạn luôn đi học muôn. - Cho bạn mượn truyện đọc trong lớp . - Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất . ª Hoạt động 2 Liên hệ thực tế . - Mời một số em lên kể trước lớp câu chuyện về việc quan tâm giúp đỡ bạn bè mà mình đã chuẩn bị ở nhà . - Khen những em có việc làm giúp đỡ bạn . - Kết luận : -Cần phải quan tâm , giúp đỡ bạn đúng lúc , đúng chỗ có như thế mới mau giúp bạn tiến bộ hơn được . ª Hoạt động 3 Tiểu phẩm. - Yêu cầu một số em lên đóng tiểu phẩm có nội dung như sau : Giờ ra chơi các bạn chơi đùa vui vẻ nhóm của Tuấn đang chơi bi thì Việt chạy đến xin chơi cùng . Tuấn không cho Việt chơi vì nhà Việt nghèo bố mẹ làm nghề quét rác . Nam ở trong nhóm nghe nói vậy liền phán đối và kéo Việt vào cùng chơi - Yêu cầu lớp thảo luận : - Em đồng tình với cách cư xử của bạn nào ? Vì sao ? - Theo em tiểu phẩm trên muốn nói lên điều gì ? -Nhận xét ý kiến của học sinh . * Kết luận : Cần cư xử tốt với bạn bè không nên phân biệt đối xử với các bạn nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn ... Đó chính là thực hiện quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em . * Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - Lớp chia 2 dãy mỗi dãy là 1 đội . - Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc . -Lần lượt một số em trả lời câu hỏi trước lớp - Việc làm này sai không nên làm . - Đây là việc làm tốt chúng ta cần phát huy - Rất cần thiết để giúp bạn vượt khó trong học tập . - Mỗi học sinh cần làm để giúp đỡ bạn khó khăn - Không nên phê bình nặng nề bạn trước lớp cần nhẹ nhàng khuyên và giúp đỡ bạn đi học đúng giờ . - Không nên cho bạn mượn chuyện trong giờ học như vậy bạn sẽ không hiểu bài . -Lớp lắng nghe nhận xét bạn . -Lần lượt một số em lên kể lại câu chuyện được chúng kiến , sưu tầm được hay là việc làm em đã làm . -Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn giúp đỡ bạn như vậy đã hợp lí chưa . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . - Một số đại diện lên tham gia tiểu phẩm . - Lớp quan sát , theo dõi các bạn diễn . - Tán thành cách cư xử của Nam không tán thành với Tuấn . Vì tất cảc các bạn trong lớp đều có quyền được chơi nhau không phân biệt đối xử . - Theo em tiểu phẩm muốn nói lên Bất kì ai cũng được quan tâm giúp đỡ . -Lớp lắng nghe nhận xét ý kiến của bạn . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .

File đính kèm:

  • docgiao an lop hai tuan 7 den tuan 8.doc