1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung toàn bài: Cô giáo Khen ngợi Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp bạn.
(trả lời được các câu hỏi 2,3,4,5)
2. Kỹ năng:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ;Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài (Cô giáo, Lan, Mai).
3. Thái độ :
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 5 Chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t
+ HS viết chữ D trên không
- HS viết vào bảng con
- Dân giàu nước mạnh
- HS quan sát
- HS nhận xét
+ HS viết chữ Dân vào bảng con
- HS viết vào vở
4. Củng cố:
- Hs nhắc lại nội dung bài viết
5. Dặn dò :
- Về nhà luyện viết vào vở ô ly
Tiết 24
Toán
BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết giải và trình bày bài toán về nhiều hơn (dạng đơn giản).
2. Kỹ năng :
- Biết giải toán về nhiều hơn (toán đơn có 1 phép tính).
3. Thái độ :
- Hs yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: - Bộ đồ dùng học toán lớp 2.
- Học sinh: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV vẽ 1 hình chữ nhật, 1 hình tứ giác
- Nêu tên các hình đó.
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài mới
3.2. Phát triển bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán về nhiều hơn.
- GV gài 7 quả cam vào hàng trên
- Hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả
- Hàng dưới có mấy quả cam?
- GV HD HS tìm ra phép tính và câu trả lời
- Muốn tìm số ít hơn ta làm ntn?
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: ( Tr24) Đọc đề toán
- Nêu kế hoạch giải
- Tập tóm tắt
Bài 2( Tr24)
- Y/C HS quan sát hình vẽ
- Chấm bài- Nhận xét
Bài 3( Tr24)
- HS quan sát.
- HS quan sát
- Nêu lại bài toán
- HS nêu
Bài giải
Số cam ở hàng dưới là:
7 - 2 = 5( quả cam)
Đáp số: 5 quả cam
Tóm tắt bằng sơ đồ
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Đọc yêu cầu của bài
Giải bài vào vở
Bài giải
Bảo có số bi là
10 + 5 = 15 (viên)
Đáp số 15 viên bi
- Đọc đề
- 1HS khá giỏi tóm tắt và giải.
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
4. Củng cố:
- Nhắc lại bài toán về nhiều hơn
- Trò chơi: Truyền điện
5. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập trong VBTT – Tr26.
Tiết 10
Chính tả: (Nghe viết)
CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I. MỤCTIÊU:
1. Kiến thức :
- Nghe - viết chính xác hai khổ thơ đầu của bài: Cái trống trường em.
Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống âm đầu l/người hoặc vần en/eng, ân chính i/iê.
2. Kỹ năng :
- Biết cách trình bày 1 bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ, để cách 1 dòng khi viết hết 1 khổ thơ.
3. Thái độ :
- Học sinh ham thích luyện viết chữ đẹp, đúng mẫu chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên :- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3.
- Học sinh : Vở viết chính tả, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS viết bảng con 2, 3 HS lên bảng viết
- Chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía.
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài mới
3.2. Phát triển bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe – viết.
- GV đọc toàn bài
- 2 HS đọc lại
- Hai khổ thơi này nói gì ?
- HS viết bảng con tiếng khó.
- Trống nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn tiếng.
- HS viết vào bảng con
b. HS viết bài vào vở:
- HS viết bài vào vở
- HS tự soát lỗi bằng bút chì
- Chấm chữa bài ( 5 đến 7 bài ).
- Nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Hướng dẫn HS làm phần a
-Y/C Lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên chữa.
- 2, 3 HS đọc lại đoạn thơ, văn
Long lanh đáy nước in trời.
Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng.
Bài 3: Hướng dẫn HS làm phần a
- HS nêu yêu cầu
- Tiếng bắt đầu bằng l: Lá, lành, lao, lội, lượng…
- HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
- Nhận xét bài làm của bạn
Tiếng bắt đầu bằng n: non nước, na, nén, nồi, nấu, no, nê, nong nóng.
4. Củng cố :
- 2 em nhắc lại nội dung bài viết
5. Dặn dò :
- Về nhà luyện viết vào vở ô ly
Tiết 5
Thủ công
GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết cách gấp máy bay đuôi rời đơn giản, phù hợp, các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
2. Kỹ năng :
- Gấp được máy bay đuôi rời đúng quy trình kĩ thuật .
3. Thái độ :
- HS yêu thích gấp hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: - Mẫu máy bay đuôi rời.
- Học sinh: Giấy thủ công.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài mới
3.2. Phát triển bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét
- Nhận xét về hình dáng, đầu, cánh, thân, đuôi máy bay
- GV mở dần phần đầu, cánh máy bay trở về lúc chưa gấp
- Tờ giấy dùng để gấp đầu, cánh máy bay có dạng hình gì ?
- Tờ giấy dùng để gấp thân và đuôi máy bay có dạng hình gì ?
Hoạt động 2: GV HD mẫu
Bước 1 : Cắt tờ giấy HCN thành một HV và một HCN
- Gấp chéo tờ giấy HCN như hình 1b
- Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 1b, mở tờ giấy ra cắt theo đường dấu gấp được một HV và HCN
Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay
Bước 3 : làm thân và đuôi máy bay
( GV HD như SGV )
+ GV gọi 1 hoặc 2 HS thao tác lại các bước gấp đầu và cánh máy bay đuôi rời
- GV quan sát giúp đỡ những em yếu kém- GV kiểm tra đồ dùng học tập
- GV nhận xét chung
- GV giới thiệu mẫu máy bay và hướng dẫn nhận xét về hình dáng.
- HS chuẩn bị đồ dùng
- HS quan sát
+ HS quan sát mẫu gấp máy bay đuôi rời
- HS nhận xét
- HS quan sát
- Hình vuông
- Hình chữ nhật
- HS theo dõi
- 1, 2 HS thao tác lại các bước
- Cả lớp gấp đầu và cánh máy bay bằng giấy nháp
4. Củng cố :
- GV nhận xét tiết học
5. Dặn dò :
- Về nhà xem kỹ lại bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu, ngày 05 tháng 10 năm 2012
Tiết 10 Thể dục
*CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG
THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI
* HỌC ĐỘNG TÁC BỤNG.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết cách chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại đúng quy định.
- Biết tập được động tác bụng.
2. Kỹ năng.
- Thực hiện động tác tương đối chính xác, nhanh, trật tự không xô đẩy nhau.
3. Thái độ.
- Học sinh có thái độ học tập đúng đắn khi tập.
II. Địa điểm và phương tiện
- Địa điểm : Sân trường . 1 còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Phương pháp lên lớp
I. Mở đầu:
GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
Giậm chân ….giậm Đứng lại …….đứng
Khởi động
Kiểm tra bài cũ : 4 hs
Nhận xét
II. Cơ bản:
a. Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
-Thành vòng tròn,đi thường…..bước Thôi
-Thành 4 hàng ngang……Tập hợp
Nhận xét
b.Học động tác bụng
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
Nhận xét
c.Ôn 5 động tác TD đã học
Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp
Nhận xét
III. Kết thúc:
HS đứng tại chỗ vổ tay hát
Hệ thống lại bài học
- Yêu cầu nội dung về nhà
Đội Hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hình học mới động tác TD
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Tiết 25
Toán
LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
- Biếtgiải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau
2. Kỹ năng :
- Rèn KN giải toán có lời văn
3. Thái độ :
- GD HS ham học toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên Bộ đồ dùng học toán lớp 2
- Học sinh : SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
An có 6 hòn bi. Nam có nhiều hơn An 3 hòn bi. Hỏi Nam có bao nhiêu hòn bi ?
- 1 HS lên tóm tắt
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài mới
3.2. Phát triển bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : ( Tr25) Bài toán
- Nhận xét
Bài 2 ( Tr25) Bài toán
Yêu cầu Hs tóm tắt và giải
- Chữa bài. Đáp số: 14 bưu ảnh
Bài 3 ( Tr25)Bài toán
Theo dõi HS làm bài
Bài 4 ( Tr25) Bài toán
- Đọc đề bài
- Lớp làm vào vở nháp
Bài giải
Trong hộp có số bút chì là :
6 + 2 = 8 ( bút chì)
Đáp số: 8 bút chì
- Đọc yêu cầu của bài
- Lớp giải bài vào vở nháp
- 1 em lên bảng giải
Bài giải
Bình có số bưu ảnh là:
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
Đáp số 14 bưu ảnh
- Đọc yêu cầu của bài, cách giải
- HS khá giỏi thực hiện
Bài giải
Đội hai có số người là :
15 + 2 = 17 (người )
Đáp số 17 người
HD học sinh làm bài
- Làm bài vào vở nháp
- Nhận xét chữa bài.
Đoạn thẳng CD dài là:
10 + 2 = 12 ( cm)
Đáp số 12 cm
4. Củng cố :
- Nhắc lại cách cộng 49 + 25
- Nêu cách giải bài toán về nhiều hơn?
5. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập trong VBTT – Tr27
Tiết 5
Tập làm văn
TRẢ LỜI CÂU HỎI –
ĐẶT TÊN CHO BÀI LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết soạn một mục lục đơn giản.(BT3)
- Dựa vào tranh vẽ trả lời câu hỏi rõ ràng ,đúng(BT1) bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài.(BT2)
2. Kỹ năng :
- Rèn cho học sinh kỹ năng viết văn bản.
3. Thái độ :
- Giáo dục học sinh ham học viết văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên :- Tranh minh hoạ BT1
- Học sinh Vở viết TLV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- 2 cặp HS lên bảng
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài mới
3.2. Phát triển bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Dựa vào tranh trả lời các câu hỏi
- Lớp đọc thầm lại, suy nghĩ (có thể làm nháp, nhỏ)
- Quan sát từng tranh, đọc lời nhân vật trong tranh đọc câu hỏi dưới mỗi tranh.
- Trả lời 4 câu hỏi 4 tranh (Có thể không nhất thiết phải trả lời đúng nguyên lời trong truyện).
- Treo tranh 1 – tranh 4 (theo thứ tự)
- HS trả lời (chốt lời giải đúng).
- Bạn trai đứng vẽ ở đâu ?
- Nhận xét
- Bạn trai nói với bạn ?
- Bạn gái nhận xét như thế nào ?
- Hai bạn đang làm gì ?
- Gọi HS kể lại toàn câu chuyện
- 2 em khá kể.
Liên hệ: Qua câu chuyện này giúp em rút ra được bài học gì ?
- Nhận xét tuyên dương.
Hoạt động 2: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu.
Đặt tên cho câu chuyện
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
- Nhận xét
- Chữa bài.
+ Không vẽ lên tường
+ Bức vẽ trên tường
+ Đẹp mà không đẹp
+ Bảo vệ của công
Hoạt động 3: (Viết)
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Bài có mấy yêu cầu ?
- HS phát biểu ý kiến
- Đọc mục lục các bài ở tuần 6 (đọc hàng ngang)
- Nhận xét.
- HS viết vào vở các bài tập đọc tuần 6.
- Lớp viết vở để chấm.
- Gọi 1 HS lên bảng phụ viết 3 bài tập đọc tuần 6.
- Chấm 1 số bài.
- Nhận xét
4. Củng cố:
- Bảo vệ của công…
- Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện xem sách.
5. Dặn dò :
- Về nhà làm VBT- Tr 20.
File đính kèm:
- Lop 2 Tuan 5 Chuan.doc