- Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt nghỉ hơi đúng .
- Hiểu ND : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên. (trả lời đươc CH 1, 2, 3, 5).
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 32 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ñoäi 3 HS thi ñua vieát chöõ ñeïp treân baûng lôùp.
Đạo đức
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS.
- Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:- Phiếu câu hỏi cho hoạt động 1.
HS : VBT
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định:
2. Kiểm tra:
- Tại sao phải quan tâm giúp đỡ bạn?
- Quan tâm giúp đỡ bạn sẽ có lợi như thế nào?
- Nhận xét phần bài kiểm.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài :
- Tựa bài: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (Tiết 1)
* Hoạt động 1: Tiểu phẩm bạn Hùng thật đáng khen.
- GV nêu nội dung tiểu phẩm.
- HD HS cách đóng kịch.
g Kết luận: Vứt rác vào đúng nơi quy định là góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ:
- GV nêu câu hỏi qua các tranh.
g Kết luận: Muốn giữ gìn trường lớp sạch đẹp ta có thể làm những công việc sau:
- Không vứt rác bừa bãi.
- Không bôi bẩn lên tường, bàn ghế.
- Luôn luôn kê bàn ghế ngay ngắn.
- Vứt rác đúng nơi qui định.
- Quét dọn lớp học hàng ngày.
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến:
- GV HD HS thảo thuận nhóm.
- GV phát phiếu.
g GV kết luận: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi HS, điều đó thể hiện long yêu trường, yêu lớp giúp em sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Muốn trường lớp sạch đẹp ta phải làm gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài tiết 2.
- Hát
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS nghe.
- 1 số HS lên đóng vai các nhân vật:
+ Bạn Hùng.
+ Cô giáo Mai.
+ 1 số bạn trong lớp.
+ Người dẫn chuyện.
- Các bạn khác theo dõi tiểu phẩm.
- Vài HS nhắc lại kết luận.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Nhận xét, bổ xung.
- Vài HS đọc lại phần kết luận.
Đánh dấu + vào trước £ có hành động đúng.
- HS làm bài trên phiếu.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhắc lại.
- Để giữ gìn trường lớp sạch đẹp chúng ta nên làm trực nhật hằng ngày, không bôi bẩn vẽ bậy lên tường và bàn ghế, không vứt rác bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi qui định.
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài tiết sau.
TNXH
TIẾT 32: MAËT TRÔØI VAØ PHÖÔNG HÖÔÙNG.
I. Muïc tieâu :
- Noùi ñöôïc teân boán phöông chính vaø keå ñöôïc phöông maët trôøi moïc vaø laën.
- Döïa vaøo maët trôøi, bieát xaùc ñònh phöông höôùng ôû baát cöù ñòa ñieåm naøo.
II. Chuaån bò :
GV:
Tranh, aûnh caûnh Maët Trôøi moïc vaø Maët Trôøi laën.
Tranh veõ trang 67 SGK.
Naêm tôø bìa ghi: Ñoâng, Taây, Nam, Baéc vaø Maët Trôøi.
HS: SGK.
III. Caùc hoaït ñoäng dạy học:
Hoaït ñoäng cuûa Thaày
Hoaït ñoäng cuûa Troø
1. Khôûi ñoäng :
2. Baøi cuõ : Maët Trôøi.
- Em haõy taû veà Maët Trôøi theo hieåu bieát cuûa em?
- Khi ñi naéng, em caûm thaáy theá naøo?
- Taïi sao luùc trôøi naéng to, khoâng neân nhìn tröïc tieáp vaøo Maët Trôøi?
- GV nhaän xeùt
3. Baøi môùi :
Giôùi thieäu:
Maët Trôøi vaø phöông höôùng.
v Hoaït ñoäng 1: Quan saùt tranh, TLCH:
- Treo tranh luùc bình minh vaø hoaøng hoân, yeâu caàu HS quan saùt vaø cho bieát:
+ Hình 1 laø gì?
+ Hình 2 laø gì?
+ Maët Trôøi moïc khi naøo?
+ Maët Trôøi laën khi naøo?
- Hoûi: Phöông Maët Trôøi moïc vaø Maët Trôøi laën coù thay ñoåi khoâng?
- Phöông Maët Trôøi moïc coá ñònh ngöôøi ta goïi laø phöông gì?
- Ngoaøi 2 phöông Ñoâng – Taây, caùc em coøn nghe noùi tôùi phöông naøo?
- Giôùi thieäu: 2 phöông Ñoâng, Taây vaø 2 phöông Nam, Baéc. Ñoâng – Taây – Nam – Baéc laø 4 phöông chính ñöôïc xaùc ñònh theo Maët Trôøi.
v Hoaït ñoäng 2: Hôïp taùc nhoùm veà: Caùch tìm phöông höôùng theo Maët Trôøi.
- Phaùt cho moãi nhoùm 1 tranh veõ trang 76 SGK.
- Yeâu caàu nhoùm thaûo luaän traû lôøi caâu hoûi:
+ Baïn gaùi laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh phöông höôùng?
+ Phöông Ñoâng ôû ñaâu?
+ Phöông Taây ôû ñaâu?
+ Phöông Baéc ôû ñaâu?
+ Phöông Nam ôû ñaâu?
- Thöïc haønh taäp xaùc ñònh phöông höôùng: Ñöùng xaùc ñònh phöông vaø giaûi thích caùch xaùc ñònh.
Sau 4’: goïi töøng nhoùm HS leân trình baøy keát quaû laøm vieäc cuûa töøng nhoùm.
v Hoaït ñoäng 3: Troø chôi: Hoa tieâu gioûi nhaát.
- Giaûi thích: Hoa tieâu – laø ngöôøi chæ phöông höôùng treân bieån. Giaû söû chuùng ta ñang ôû treân bieån, caàn xaùc ñònh phöông höôùng ñeå taøu ñi. Ñeå xem ai laø ngöôøi laùi taøu gioûi nhaát, chuùng ta seõ chôi troø “ Hoa tieâu gioûi nhaát”.
- Phoå bieán luaät chôi:
- Giaûi thích böùc veõ: Con taøu ôû chính giöõa, ngöôøi hoa tieâu ñaõ bieát phöông Taây baây giôø caàn tìm phöông Baéc ñeå ñi.
- GV cuøng HS chôi.
- GV phaùt caùc böùc veõ.
- GV yeâu caàu caùc nhoùm HS chôi.
- Nhoùm naøo tìm phöông höôùng nhanh nhaát thì leân trình baøy tröôùc lôùp.
v Hoaït ñoäng 4: Troø chôi: Tìm trong röøng saâu.
- Phoå bieán luaät chôi:
1 HS laøm Maët Trôøi.
1 HS laøm ngöôøi tìm ñöôøng.
4 HS laøm boán phöông: Ñoâng, Taây, Nam, Baéc.
- GV laø ngöôøi thoåi coøi leänh vaø giô bieån: Con gaø troáng bieåu töôïng: Maët Trôøi moïc buoåi saùng. Con ñom ñoùm: Maët Trôøi laën buoåi chieàu.
- Khi GV giô bieån hieäu naøo vaø ñöa Maët Trôøi ñeán vò trí naøo, 4 phöông phaûi tìm ñeán ñuùng vò trí. Sau ñoù HS tìm ñöôøng seõ phaûi tìm veà phöông maø GV goïi teân.
- Goïi 6 HS chôi thöû.
- Toå chöùc cho HS chôi (3 – 4 laàn). Sau moãi laàn chôi cho HS nhaän xeùt, boå sung.
- Sau troø chôi GV coù toång keát, yeâu caàu HS traû lôøi:
+ Neâu 4 phöông chính.
+ Neâu caùch xaùc ñònh phöông höôùng baèng Maët Trôøi.
4. Cuûng coá – Daën doø :
- Yeâu caàu moãi HS veà nhaø veõ tranh ngoâi nhaø cuûa mình ñang ôû vaø cho bieát nhaø mình quay maët veà phöông naøo? Vì sao em bieát?
- Chuaån bò: Maët Traêng vaø caùc vì sao.
- Nhận xét tiết học
- Haùt
- HS traû lôøi. Baïn nhaän xeùt.
+ Caûnh (bình minh) Maët Trôøi moïc.
+ Caûnh Maët Trôøi laën (hoaøng hoân)
+ Luùc saùng sôùm.
+ Luùc trôøi toái.
- Khoâng thay ñoåi.
- Traû lôøi theo hieåu bieát.
(Phöông Ñoâng vaø phöông Taây)
- HS traû lôøi theo hieåu bieát: Nam, Baéc.
- HS quay maët vaøo nhau laøm vieäc vôùi tranh ñöôïc GV phaùt, traû lôøi caùc caâu hoûi vaø laàn löôït töøng baïn trong nhoùm thöïc haønh vaø xaùc ñònh giaûi thích.
+ Ñöùng giang tay.
+ ÔÛ phía beân tay phaûi.
+ ÔÛ phía beân tay traùi.
+ ÔÛ phía tröôùc maët.
+ ÔÛ phía sau löng.
- Töøng nhoùm cöû ñaïi dieän leân trình baøy.
- HS theo dõi
- HS nghe
- HS nghe
- HS chơi thử
- HS thực hiện chơi
Thủ công
Teân baøi daïy: LAØM CON BÖÔÙM (TIEÁT 2 ) (SGV: 253)
I. Muïc tieâu:
-HS bieát caùch laøm con böôùm baèng giaáy.
-Laøm ñöôïc con böôùm.
-Thích laøm ñoà chôi, yeâu thích saûn phaåm lao ñoäng cuûa mình .
II. Chuaån bò:
-Maãu con böôùm baèng giaáy.
-Quy trình laøm con böôùm baèng giaáy coù hình veõ minh hoïa cho töøng böôùc .
-Giaáy thuû coâng, keùo, hoà daùn, buùt chì, thöôùc keû .
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc:
GIAÙO VIEÂN
HOÏC SINH
1. oån ñònh :
2.Kieåm duïng cuï hoïc taäp
3.Baøi môùi :
a.Giôùi thieäu baøi : Laøm con böôùm (t2)
b. HS thöïc haønh laøm con böôùm:
-HS nhaéc laïi quy trình laøm con böôùm baèng giaáy thuû coâng:
+Böôùc 1 :Caét giaáy.
+Böôùc 2 :Gaáp caùnh böôùm.
+Böôùc 3 :Buoäc thaân böôùm.
+Böôùc 4 :Laøm raâu böôùm.
-HS thöïc haønh laøm con böôùm baèng giaáy thuû coâng. GV nhaéc HS caùc neáp gaáp phaûi thaúng, caùch ñeàu, mieát kó.
-Trong khi HS thöïc haønh, GV quan saùt vaø giuùp nhöõng em coøn luùng tuùng .
-Ñoäng vieân caùc em laøm con böôùm neáp gaáp phaûi saùt, mieát kó. -Cho HS tröng baøy saûn phaåm.
-Ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa HS .
4. Nhaän xeùt- Daën doø :
-Nhaän xeùt tieát hoïc .
-Daën doø HS giôø sau mang giaáy thuû coâng, giaáy vôû HS , giaáy traéng, buùt maøu, thöôùc keû, keùo ….. ñeå chuaån bò: “OÂn taäp”.
-Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa HS
-HS nhaéc laïi quy trình trình laøm con böôùm baèng giaáy thuû coâng:
+Böôùc 1 :Caét giaáy.
+Böôùc 2 :Gaáp caùnh böôùm.
+Böôùc 3 :Buoäc thaân böôùm.
+Böôùc 4 :Laøm raâu böôùm.
-Hoïc sinh thöïc haønh theo nhoùm .
-HS tröng baøy saûn phaåm.
-Bình choïn saûn phaåm ñeïp.
Âm nhạc
Ôn tập 2 bài hát: Chim chích bông, Chú ếch con,
Nghe nhạc
I. Mục tiêu
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
Tập biểu diễn bài hát.
Nghe một ca khúc thiếu nhi nhằm nâng cao cảm thụ âm nhạc
II. Đồ dùng dạy học
Thanh phách, tập bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chim chích bông
- Tổ chức hướng dẫn học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy, nhóm
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Chú ếch con
- Tổ chức hướng dẫn HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
- Tổ chức cho HS thực hiện theo dãy, nhóm
- Nhận xét, đánh giá
Tổ chức cho HS tập biểu diễn 2 bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân
Nhận xét, đánh giá
Hoạn động 3: Nghe nhạc
Giới thiệu bài hát Em yêu trường em. Nhạc và lời nhạc sỹ: Hoàng Vân. Giới thiệu qua về nội dung bài hát.
Cho học sinh nói cảm nhận về bài hát, miêu tả lại 1 nét nhạc trong bài, kể tên một số bài hát về chủ đề mái trường. GV kết luận
4. Củng cố- dặn dò:
Cho HS nhắc lại tên 2 bài hát, tác giả.
Cho HS trình bày lại bài hát Chú ếch con kết thực hiên động tác phụ hoạ.
- Nhắc HS về nhà ôn tập, tập biểu diễn các bài hát đã học kết hợp động tác phụ hoạ.
Lắng nghe hát chuẩn xác theo đàn
Hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiên
Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ.
- Lắng nghe hát chuẩn xác theo đàn
Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca
Thực hiên
Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ.
- Tập biểu diễn 2 bài hát kết hợp động tác phụ hoạ.
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau
- Theo dõi, lắng nghe ghi nhớ
- Lắng nghe trả lời theo cảm nhận
- Trả lời theo cảm nhận và hiểu biết
- Đứng tại chỗ vận động theo nhạc
File đính kèm:
- Tuan 32 lop 2 Ngan.doc