I. mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: ngẫm, cuống quýt, đắn đo, coi thường, trốn đằng trời.
- Hiểu nghĩa chuyện: Khó khăn, hoạn nạn thử thách trí thông minh, sự hình thành của mỗi người, chớ kiêu căng, hơn mình xem thường người khác
2. Kỹ năng:
- Đọc tương đối lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật.
3. Thái độ:
- HS biết yêu quý và tôn trọng mọi người
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 22 Trường Tiểu Học Hoa Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS tóm tắt rồi giảI BT3 vào vở, 1em làm bài vào bảng phụ, làm xong BT3, làm tiếp BT4 ra nháp.
- Gọi HS lên bảng chữa bài
Bài giải:
- Nhận xét, chữa bài
Mỗi tổ có số lá cờ là.
18 : 2 = 9 (lá cờ)
ĐS: 9 lá cờ
BT4: ĐS: 10 hàng.
Bài 5:
+ Hình nào có số con chim đang bay ?
- Học sinh quan sát hình, trả lời.
- Hình a. có 4 con chim đang bay và 4 con chim đang đậu.
- Nhận xét, chữa bài
Có số con chim đang bay.
- Hinh c. có 3 con chim đang đậu, 3 con đang bay, có số con chim đang bay.
3. củng cố:
- Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò:
- Làm BT còn lại, xem trước bài sau.
Kể chuyện
Tiết 22:
Một trí khôn hơn trăm trí khôn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp.
2. Kỹ năng:
- Tập trung theo dõi bạn kể, nhận xét được lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn.
3. Thái độ:
- HS biết yêu quý và tôn trọng mọi người
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh SGK.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
+ Kể lại câu chuyện: Chim sơn ca và bông cúc trắng
- 2HS kể
+ Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- 1 HS nêu
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dẫn kể chuyện:
Bài 1: Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện
- HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS suy nghĩ trao đổi cặp để đặt tên cho từng đoạn câu chuyện.
- HS thảo luận nhóm 2,
- Nhiều HS tiếp nối nhau phát biểu.
Đoạn 1: Chú chồn kiêu ngạo
Đoạn 2: Trí khôn của Chồn
Đoạn 3: Trí khôn của Gà rừng
Đoạn 4: Gặp lại nhau
Bài 2: Kể từng đoạn câu chuyện
- HS đọc yêu cầu
- Dựa vào tên các đoạn yêu cầu HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện
- HS kể chuyện trong nhóm
- Đại diện các nhóm thi kể từng
đoạn câu chuyện.
Bài 3: Kể toàn bộ câu chuyện (HS khá- giỏi).
- Đại diện HS khá giỏi thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất.
4. củng cố:
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Kể chuyện cho người thân nghe.
Chính tả: (Nghe – viết)
Tiết 44 :
Cò và Cuốc
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong truyện Cò và Cuốc.
2. Kỹ năng:
- Làm đúng các bài tập phân biệt r/d/gi
3. Thái độ:
- HS có ý thức rèn chữ giữ vở
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ viết nội dung bài 2.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc cho HS viết: reo hò, giữ gìn, bánh dẻo.
- HS viết bảng con.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2.2. Hướng dẫn nghe – viết:
*. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
- GV đọc bài chính tả một lần
- HS nghe
- 2 HS đọc lại bài.
+ Đoạn viết nói chuyện gì ?
- Cuốc thấy Cò lội ruộng hỏi Cò có ngại bẩn không.
- Bài chính tả có một câu hỏi của
- Sau dấu hai chấm và dấu gạch đầu
Cuốc, 1 câu hỏi của Cò, các câu nói của Cò và Cuốc được đặt sau những dấu câu nào ?
- HD viết từ khó
dòng.
- Cuối câu hỏi của Cuốc có dấu chấm hỏi.
- Tìm và viết từ khó ra nháp.
* GV đọc cho HS viết bài vào vở:
- HS viết bài.
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS tự soát lỗi ghi ra lề vở.
* Chấm chữa bài:
- Chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
- HS sửa lỗi.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Lựa chọn
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV đưa bảng phụ mời HS lên bảng làm, y/c lớp làm vào VBT.
a) ăn riêng, ở riêng…
- loài rơi, rơi vãi, rơi rụng, sáng dạ, chột dạ, vâng dạ.
Bài 3: (Lựa chọn)
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Thảo luận theo nhóm đôi, nối tiếp nêu kết quả.
a. Các tiếng bắt đầu bằng r ( hoặc d, gi)
- rồi rào, ra…
- dao, dong, dung…
- giao, giã (gạo), giảng…
- Nhận xét, chữa bài.
4. củng cố:
- Nhận xét tiết học.
- Theo dõi
5. Dặn dò:
- Về nhà viết lại cho đúng những từ ngữ viết sai.
- Theo dõi thực hiện
Sinh hoạt
Tiết 22:
Nhận xét chung trong tuần
I. Mục tiêu:
- Nhận xét các hoạt động trong tuần 22.
- Thông qua kế hoạch tuần 23.
II. Các hoạt động chủ yếu.
Các tổ tự kiểm điểm dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
Lớp trưởng điều khiển:
- Các tổ lần lượt báo cáo – các tổ khác bổ sung.
- Lớp trưởng nhận xét chung.
GV nhận xét bổ sung, tuyên dương, nhắc nhở.
- GV thông qua kế hoạch tuần 23:
- Khắc phục tồn tại của tuần 22, phát huy ưu điểm.
- Nghỉ Tết, vui Tết Nguyên Đán an toàn.
- Tích cực luyện viết, thực hiện chuyên đề “Rèn chữ - Giữ vở” chuẩn bị tham gia thi cấp Huyện.
- Học bài và làm bài ở nhà, soạn sách vở và đồ dùng đầy đủ trước khi đến lớp.
- Tích cực thực hiện ATGT, VS lớp và khu vực được phân công.
4. Hoạt động văn nghệ do quản ca điều khiển.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Tiết 109:
Một phần hai
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Giúp HS nhận biết "Một phần hai"; biết viết và đọc .
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Các mảnh giấy hoặc bìa vuông, hình tròn, hình tam giác đều.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 2 HS đọc bảng chia 2
B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu: Một phần hai
- Cho HS quan sát hình vuông
- HS quan sát
+ Hình vuông được chia thành mấy phần bằng nhau.
- 2 phần bằng nhau trong đó có 1 phần được tô màu.
+ Như thế đã tô màu một phần hai hình vuông.
- Hướng dẫn viết, đọc.
đọc: Một phần hai
*Kết luận: Chia hình vuông thành hai phần bằng nhau, lấy đi một phần được h×nh vu«ng.
+ Mét phÇn hai cßn gäi lµ g× ?
cßn gäi lµ mét nöa.
2. Thực hành:
Bài 1+ 2:
- HS đọc yêu cầu
+ Đã tô màu hình nào ?
- HS quan sát các hình A, B, C, D
Rồi trả lời.
- Y/c HS làm xong BT1, làm tiếp BT2.
- ở BT3, HS đếm số ô vuông rồi trả lời.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- HS quan sát hình, đếm số con cá trong mỗi hình.
+ Hình nào đã khoanh vào số con cá ?
- Hình ở phần b đã khoanh vào số con cá.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ.
NhËn xÐt tiÕt häc.
DÆn dß: Ghi nhí néi dung bµi häc, xem tríc bµi sau.
Tự nhiên và xã hội
Tiết 22:
Cuộc sống xung quanh (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
HS biết:
- Kể tên một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
- HS có ý thức, gắn bó yêu quê hương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Hình vẽ trong SGK ( T 44, 45, 46, 47)
- Tranh ảnh sưu tầm về nghề nghiệp và hoạt động chính của người dân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
+ Kể tên các nghề nghiệp của người dân mà em biết.
- Nghề đánh cá, nghề làm muối ở vùng biển, trồng trọt…
B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài: Giờ trước các em đã được biết một số ngành nghề ở miền núi và các vùng nông thôn. Còn thành phố có những ngành nghề nào hôm nay chúng ta học.
2. Hoạt động 1: Kể tên ngành nghề ở thành phố.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi
- HS thảo luận
+ Kể tên một số ngành nghề ở thành phố ?
*VD: Nghề công nhân, công an, lái xe…
+ Từ kết quả thảo luận trên em rút ra được điều gì ?
- ở thành phố cũng có rất nhiều ngành nghề khác nhau.
*Kết luận: Cũng như ở các vùng nông thôn khác ở mọi miền những người dân thành phố cũng làm nhiều ngành nghề khác nhau.
3. Hoạt động 2: Kể và nói tên một số người dân ở thành phố thông qua hình vẽ.
+ Ngành nghề của người dân trong hình đó ?
- Nghề lái ô tô, bốc vác, nghề láo tàu, hải quan.
+ Hình vẽ 3 nói gì ?
- ở đó có rất nhiều người đang bán hàng, đang mua hàng.
+ Người dân ở khu chợ đó làm nghề gì ?
- Nghề buôn bán.
+ Hình 4 vẽ gì ?
- Vẽ nhà máy
+ Những người làm trong nhà máy đó gọi là nghề gì ?
- Công nhân.
+ Em thấy hình 5 vẽ gì ?
- Vẽ 1 khu nhà, trong đó có nhà trẻ, bách hoá, giải khát.
+ Những người làm trong nhà đó là làm nghề gì ?
- Cô nuôi dạy trẻ, bảo vệ, người bán hàng.
4. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
+ Người dân nơi bạn sống thường làm nghề gì ?
VD:- Bác hàng xóm làm nghề thợ điện.
+ Bạn có thể mô tả lại ngành nghề đó cho các bạn trong lớp biết ?
- Tổ chức cho HS thi vẽ tranh về cuộc sống xung quanh.
- Công việc của bác là sửa chữa điện bị hỏng.
C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- NhËn xÐt, khen ngîi mét sè tranh vÏ ®Ñp
- ChuÈn bÞ cho bµi häc sau.
Thñ c«ng
TiÕt 21:
GÊp, c¾t, d¸n phong b× (t2)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách gấp, cắt, dán phong bì.
- Cắt, gấp, dán được phong bì
- Thích làm phong bì để sử dụng.
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Phong bì mẫu
- Mẫu thiếp chúc mừng .
HS: - Giấy thủ công, kéo, bút chì, thước kẻ, hồ dán
II. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- KIỂM TRA SỰ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH
B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài:
2. Thực hành:
+ Nêu lại các bước gấp, cắt, dán phong bì.
HS nêu:
+ Bước1:Gấp phong bì
+ Bước 2: Gấp phong bì
+ Bước 3: Dán phong bì
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán phong bì.
- HS thực hành
- Cùng HS đánh giá sản phẩm của HS.
HS trang trí, trưng bày sản phẩm.
C. NHẬN XÉT ,–DẶN DÒ:
- Nhận xét về tình hình học tập sự chuẩn bị của học sinh.
- Về nhà ôn lại các bài đã học.
File đính kèm:
- Tuan 22.doc