Giáo án Lớp 2A Tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng

A.Yêu cầu cần đạt

- Lập được bảng nhân 3

- Nhớ được bảng nhân 3.

- Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 3)

*(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 )

B. Chuẩn bị : 10 tấm bìa mỗi tấm có ba hình tròn .

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau thực hành gấp, cắt, dán phong bì -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . -Hai em nhắc lại cách cắt gấp trang trí thiếp chúc mừng . - Thực hành cắt , gấp trang trí thiếp chúc mừng Chúc mừng Sinh nhật - Trưng bày sản phẩm trước lớp . - Nhận xét bình chọn những sản phẩm đẹp . -Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để tiết sau: Gấp ,cắt ,dán phong bì . Ngày soạn: 23 / 1/ 2010 Thứ 6 ngày 29 tháng 1 năm 2010 Toán : BẢNG NHÂN 5 A. Yêu cầu - - Lập được bảng nhân 5 - Nhớ được bảng nhân 5 - Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 5) - Biết đếm thêm 5. *(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 ) B. Chuẩn bị : 10 tấm bìa mỗi tấm có gắn 5 hình tròn . C. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -3H đọc thuộc lòng bảng nhân 4 -Nhận xét đánh giá phần bài cũ . 2.Bài mới: * Lập bảng nhân 5: - GVđưa tấm bìa gắn 5 hình tròn lên và hỏi : - Có mấy chấm tròn ? - Năm chấm tròn được lấy mấy lần ? -5 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 5 chấm tròn -5 được lấy một lần bằng 5 . Viết thành : 5 x 1= 5đọc là 5 nhân 1 bằng 5. - Đưa tiếp 2 tấm bìa gắn lên bảng và hỏi : - Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 5chấm tròn . Vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần ? - Hãy lập công thức 5 được lấy 2 lần ? - 5 nhân 2 bằng mấy ? * HDH lập công thức cho các số còn lại 5 x 1 = 5 ; 5 x 2 = 10 , 5 x 3 = 15… 5 x 10 = 50 -Ghi bảng công thức trên . -Yêu cầu học sinh đọc lại bảng nhân 5 vừa lập được và yêu cầu lớp học thuộc lòng . - Xoá dần bảng cho HS đọc thuộc lòng . - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng . * Luyện tập: Bài 1:Tính nhẩm (miệng) -Giáo viên yêu cầu học sinh nêu miệng -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 : Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Một tuần mẹ đi làm mấy ngày ? -Vậy để biết 4 tuần mẹ đi làm tất cả bao nhiêu ngày ta làm sao ? - Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một học sinh lên giải . +Nhận xét chung về bài làm của học sinh Bài 3 :Gọi H đọc bài trong sách giáo khoa . - Số đầu tiên trong dãy số này là số nào ? - Tiếp sau số 5 là số mấy ? Tiếp sau số 10 là số nào ? - Gọi một em lên bảng đếm thêm 5 và điền vào ô trống để có bảng nhân 5 -Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước là mấy đơn vị ? -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn 3. Củng cố,dặn dò: -Hôm nay toán học bài gì ? -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -3 học sinh lên bảng đọc bảng nhân 4. -Học sinh khác nhận xét . - Có 5 chấm tròn . - Năm chấm tròn được lấy 1 lần . -Học sinh quan sát tấm bìa để nhận xét -Thực hành đọc kết quả : 5 x 1 = 5 - Quan sát và trả lời : - 5 chấm tròn được lấy 2 lần . 5 được lấy 2 lần - Đó là phép nhân 5 x 2 - 5 x 2 = 10 -Học sinh lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 5 . - Lớp quan sát - Hai em nhắc lại bảng nhân 5. - Các nhóm thi đua đọc thuộc lòng bảng nhân 5. -Dựa vào bảng nhân 5 vừa học để nhẩm - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả điền để có bảng nhân 5 5 x 1 = 5 ; 5 x 2 = 10 ; 5 x 3 = 15 5 x 4 = 20 … -Một em đọc đề bài sách giáo khoa - Mẹ đi làm 5 ngày . - Ta tính tích 5 x 4 -Cả lớp làm vào vào vở . -Một học sinh lên bảng giải bài Giải Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần là : 5 x 4 = 20 (ngày ) Đ/ S :20 ngày -Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống -Là số 5 - Tiếp sau số 5 là số 10 . Tiếp sau 10 là số 15 -Một học sinh lên sửa bài . -Sau khi điền ta có dãy số : 5 , 10, 15, 20 , 25 , 30 , 35 , 40 , 45 , 50 . - Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước nó 5 đơn vị -Học sinh khác nhận xét bài bạn . -Toán hôm nay học bài “ Bảng nhân 5 “ -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại Chính tả (Nghe viết ): MƯA BÓNG MÂY A.Yêu cầu - Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài. - Làm được BT (2) a/b -H có kĩ năng nghe viết đúng chính tả. Rèn chữ viết. B.Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: -Mời 3 em lên bảng ,lớp thực hiện viết vào bảng con: giọt sương, diệt ruồi, chảy xiết . -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: * Hướng dẫn nghe viết : 1.Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - GV đọc bài viết. - Cơn mưa bóng mây lạ như thế nào ? - Em bé và cơn mưa cùng làm gì ? -Cơn mưa bóng mây giống bạn nhỏ ở điểm nào 2. Hướng dẫn cách trình bày : - Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy câu ? Mỗi câu có mấy chữ ? - Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào ? - Trong bài thơ các dấu câu nào được sử dụng ? -Giữa các khổ thơ viết như thế nào ? 3. Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó b/con. -GV nhận xét, sửa chữa 4. Viết chính tả - Đọc cho học sinh viết bài thơ vào vở . 5./Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. *Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : Yêu cầu một em đọc đề . - Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to . - Yêu cầu quan sát và nối mỗi từ ở cột A với một từ thích hợp ở cột B . - Các tổ cử người lên dán kết quả trên bảng lớp. - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới -3em lên bảng, lớp viết bảng con theo yêu cầu -Nhận xét bài bạn . -Lắng nghe GV đọc , một em đọc lại bài -Thoáng mưa rồi tạnh ngay. -Dung dăng cùng đùa vui . - Làm nũng mẹ , vừa khóc xong đã cuời . - Bài thơ có 3 khổ thơ. Mỗi khổ có 4 câu , mỗi câu có 5 chữ . - Các chữ cái đầu câu viết hoa . - Dấu phẩy , dấu chấm , dấu hai chấm , dấu ngoặc kép . - Để cách một dòng . - thoáng , mây , ngay , ướt , cười . -Nghe giáo viên đọc để chép vào vở . -Nghe để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Một em đọc yêu cầu đề bài . -Học sinh làm việc theo nhóm . - Lần lượt cử người lên dán kết quả trên bảng lớp . - sương - mù ; xương - rồng ; đường - xa phù - sa ; thiếu - sót ; xót - xa ; chiết cành ; chiếc - lá ; tiết - kiệm ; tiếc - nhớ ; hiểu - biết ;biếc - xanh . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Tập làm văn : TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA A.Yêu cầu cần đạt - Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1) - Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè (BT2). B. Chuẩn bị : Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ . Bài tập 1 viết trên bảng lớp . C. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : * Xử lí tình huống : 1 H đóng vai ông đến trường tìm cô giáo xin cho cháu mình nghỉ ốm. 1H đóng vai lớp trưởng đáp lời chào và nói chuyện với ông. - Nhận xét ghi điểm từng em . 2.Bài mới * Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1(miệng): Đọc đoạn văn sau và TLCH: - GV đọc đoạn văn lần 1 . - Gọi 3 -5 em đọc lại đoạn văn . -Bài văn miêu tả cảnh gì ? - Tìm những dấu hiệu cho em biết mùa xuân đến ? -Mùa xuân đến cảnh vật thay đổi như thế nào ? - Tác giả quan sát mùa xuân bằng cách nào ? - Gọi 1 em đọc lại đoạn văn. Bài 2 : Ở bài tập 1 các em đã biết cách viết về một đoạn văn .Bây giờ các em sẽ được luyện viết những điều mình biết về mùa hè . -Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ? - Mặt trời mùa hè như thế nào ? - Khi mùa hè đến cây trái trong vườn ra sao ? -Mùa hè thường có hoa gì ? Hoa đó đẹp ra sao ? - Em thường làm gì vào dịp nghỉ hè ? - Em có ước mơ mùa hè đến không ? - Mùa hè này em sẽ làm gì ? - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào nháp . - Mời lần lượt HS đọc bài và yêu cầu em khác nhận xét bài của bạn . - GV chữa bài HS chú ý về lỗi câu , từ . 3.Củng cố,dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà viết đoạn văn vào vở chuẩn bị tốt cho tiết sau . -2 em lên đóng vai, xử lí tình huống -Lớp quan sát, lắng nghe nhận xét bạn . - Một em đọc bài . - Lắng nghe GV đọc đoạn văn . - 5 em đọc lại . - Mùa xuân đến . - Mùi hoa hồng , hoa huệ thơm nức , không khí ấm áp . Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa , râm bụt cũng sắp có nụ . - Trời ấm áp , hoa , cây cối xanh tốt và toả ngát hương thơm . - Nhìn và ngửi . - Một em đọc lại đoạn văn . - Lắng nghe GV . - Mùa hè bắt đầu từ tháng 4 trong năm . - Chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ - Cây cam chín vàng , cây xoài thơm nức , mùi nhãn lồng ngọt lịm ... - Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời. -Chúng em nghỉ hè được đi nghỉ mát , vui chơi. -Trả lời . - Trả lời theo suy nghĩ cá nhân . - Thực hành viết đoạn văn vào nháp . - Lần lượt từng em đọc đoạn văn của mình trước lớp . - Lắng nghe và NX đoạn văn của bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài chép đoạn văn tả cảnh mùa hè vào vở và chuẩn bị cho tiết sau. HĐTT SINH HOẠT SAO I.Yêu cầu. -Thực hiện đúng tiến trình sinh hoạt sao. -Rõ ràng, rành mạch trong từng bước thực hiện. -Nghiêm túc, có ý thức trong tiết học. II. Lên lớp. 1.Ôån định tổ chức. -Cho lớp hát. -Căn dặn những điều lưu ý khi sinh hoạt. -Học sinh nhắc lại các bước sinh hoạt sao. -Giáo viên nhận xét, bổ sung. 2. Tiến hành sinh hoat.: Trưởng sao điều khiển theo quy trình của tiết sinh hoạt. Bước 1: Điểm danh. -Tập hợp theo đội hình hàng dọc; điểm danh rõ ràng, dứt khoát. Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân. -Trưởng sao nhận xét được những mặt ưu, măt khuyết của từng sao viên trong tuần. Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần – hô vang reo. -Khi kể phải giới thiệu tên, kể được những việc làm ở nhà, ở trường. Bước 4: Đọc lời hứa của sao nhi. -Hát bài: Sao của em. Bước 5: Nêu kế hoạch tuần. -Đi học chuyên cần, đúng giờ. Đến lớp làm vệ sinh sạch sẽ. -Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. -Hăng say phát biểu, thi đua dành được nhiều điểm tốt. -Ôn tập tốt chuẩn bị cho thi học kì 1 đat kết quả cao. -Tham gia tốt các hoạt động. Bước 6: Sinh hoạt theo chủ điểm. -Hát, múa, kể chuyện về chủ đề: Nói lời hay, làm việc tốt. -GV theo dõi, hướng dẫn. 3.Củng cố, dặn dò. -HS nhắc tiến trình của tiết sinh hoạt sao. -GV nhận xét tiết sinh hoạt sao.

File đính kèm:

  • docGiao an 2 Tuan 20 CKT.doc
Giáo án liên quan