A.Yêu cầu cần đạt
- Lập được bảng nhân 3
- Nhớ được bảng nhân 3.
- Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 3)
*(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 )
B. Chuẩn bị : 10 tấm bìa mỗi tấm có ba hình tròn .
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau thực hành gấp, cắt, dán phong bì
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
-Hai em nhắc lại cách cắt gấp trang trí thiếp chúc mừng .
- Thực hành cắt , gấp trang trí thiếp chúc mừng
Chúc mừng Sinh nhật
- Trưng bày sản phẩm trước lớp .
- Nhận xét bình chọn những sản phẩm đẹp .
-Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để tiết sau: Gấp ,cắt ,dán phong bì .
Ngày soạn: 23 / 1/ 2010
Thứ 6 ngày 29 tháng 1 năm 2010
Toán : BẢNG NHÂN 5
A. Yêu cầu
- - Lập được bảng nhân 5
- Nhớ được bảng nhân 5
- Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 5)
- Biết đếm thêm 5.
*(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 )
B. Chuẩn bị : 10 tấm bìa mỗi tấm có gắn 5 hình tròn .
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
-3H đọc thuộc lòng bảng nhân 4
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
2.Bài mới:
* Lập bảng nhân 5:
- GVđưa tấm bìa gắn 5 hình tròn lên và hỏi :
- Có mấy chấm tròn ?
- Năm chấm tròn được lấy mấy lần ?
-5 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 5 chấm tròn
-5 được lấy một lần bằng 5 . Viết thành : 5 x 1= 5đọc là 5 nhân 1 bằng 5.
- Đưa tiếp 2 tấm bìa gắn lên bảng và hỏi :
- Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 5chấm tròn . Vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần ?
- Hãy lập công thức 5 được lấy 2 lần ?
- 5 nhân 2 bằng mấy ?
* HDH lập công thức cho các số còn lại
5 x 1 = 5 ; 5 x 2 = 10 , 5 x 3 = 15… 5 x 10 = 50
-Ghi bảng công thức trên .
-Yêu cầu học sinh đọc lại bảng nhân 5 vừa lập được và yêu cầu lớp học thuộc lòng .
- Xoá dần bảng cho HS đọc thuộc lòng .
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng .
* Luyện tập:
Bài 1:Tính nhẩm (miệng)
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu miệng
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Một tuần mẹ đi làm mấy ngày ?
-Vậy để biết 4 tuần mẹ đi làm tất cả bao nhiêu ngày ta làm sao ?
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một học sinh lên giải .
+Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Bài 3 :Gọi H đọc bài trong sách giáo khoa .
- Số đầu tiên trong dãy số này là số nào ?
- Tiếp sau số 5 là số mấy ? Tiếp sau số 10 là số nào ?
- Gọi một em lên bảng đếm thêm 5 và điền vào ô trống để có bảng nhân 5
-Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước là mấy đơn vị ?
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
3. Củng cố,dặn dò:
-Hôm nay toán học bài gì ?
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-3 học sinh lên bảng đọc bảng nhân 4.
-Học sinh khác nhận xét .
- Có 5 chấm tròn .
- Năm chấm tròn được lấy 1 lần .
-Học sinh quan sát tấm bìa để nhận xét
-Thực hành đọc kết quả : 5 x 1 = 5
- Quan sát và trả lời :
- 5 chấm tròn được lấy 2 lần . 5 được lấy 2 lần
- Đó là phép nhân 5 x 2
- 5 x 2 = 10
-Học sinh lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 5 .
- Lớp quan sát
- Hai em nhắc lại bảng nhân 5.
- Các nhóm thi đua đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
-Dựa vào bảng nhân 5 vừa học để nhẩm - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả điền để có bảng nhân 5
5 x 1 = 5 ; 5 x 2 = 10 ; 5 x 3 = 15
5 x 4 = 20 …
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa
- Mẹ đi làm 5 ngày .
- Ta tính tích 5 x 4
-Cả lớp làm vào vào vở .
-Một học sinh lên bảng giải bài
Giải Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần là :
5 x 4 = 20 (ngày )
Đ/ S :20 ngày
-Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống
-Là số 5
- Tiếp sau số 5 là số 10 . Tiếp sau 10 là số 15
-Một học sinh lên sửa bài .
-Sau khi điền ta có dãy số : 5 , 10, 15, 20 , 25 , 30 , 35 , 40 , 45 , 50 .
- Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước nó 5 đơn vị
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Toán hôm nay học bài “ Bảng nhân 5 “
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
Chính tả (Nghe viết ): MƯA BÓNG MÂY
A.Yêu cầu
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài.
- Làm được BT (2) a/b
-H có kĩ năng nghe viết đúng chính tả. Rèn chữ viết.
B.Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 em lên bảng ,lớp thực hiện viết vào bảng con: giọt sương, diệt ruồi, chảy xiết .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
* Hướng dẫn nghe viết :
1.Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc bài viết.
- Cơn mưa bóng mây lạ như thế nào ?
- Em bé và cơn mưa cùng làm gì ?
-Cơn mưa bóng mây giống bạn nhỏ ở điểm nào
2. Hướng dẫn cách trình bày :
- Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy câu ? Mỗi câu có mấy chữ ?
- Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào ?
- Trong bài thơ các dấu câu nào được sử dụng ?
-Giữa các khổ thơ viết như thế nào ?
3. Hướng dẫn viết từ khó :
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó b/con.
-GV nhận xét, sửa chữa
4. Viết chính tả
- Đọc cho học sinh viết bài thơ vào vở .
5./Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
*Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : Yêu cầu một em đọc đề .
- Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to .
- Yêu cầu quan sát và nối mỗi từ ở cột A với một từ thích hợp ở cột B .
- Các tổ cử người lên dán kết quả trên bảng lớp.
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
-3em lên bảng, lớp viết bảng con theo yêu cầu
-Nhận xét bài bạn .
-Lắng nghe GV đọc , một em đọc lại bài
-Thoáng mưa rồi tạnh ngay.
-Dung dăng cùng đùa vui .
- Làm nũng mẹ , vừa khóc xong đã cuời .
- Bài thơ có 3 khổ thơ. Mỗi khổ có 4 câu , mỗi câu có 5 chữ .
- Các chữ cái đầu câu viết hoa .
- Dấu phẩy , dấu chấm , dấu hai chấm , dấu ngoặc kép .
- Để cách một dòng .
- thoáng , mây , ngay , ướt , cười .
-Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
-Nghe để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
-Học sinh làm việc theo nhóm .
- Lần lượt cử người lên dán kết quả trên bảng lớp .
- sương - mù ; xương - rồng ; đường - xa
phù - sa ; thiếu - sót ; xót - xa ; chiết cành ; chiếc - lá ; tiết - kiệm ; tiếc - nhớ ; hiểu - biết ;biếc - xanh .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Tập làm văn : TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
A.Yêu cầu cần đạt
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1)
- Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa hè (BT2).
B. Chuẩn bị : Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ . Bài tập 1 viết trên bảng lớp .
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
* Xử lí tình huống : 1 H đóng vai ông đến trường tìm cô giáo xin cho cháu mình nghỉ ốm. 1H đóng vai lớp trưởng đáp lời chào và nói chuyện với ông.
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới
* Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1(miệng): Đọc đoạn văn sau và TLCH:
- GV đọc đoạn văn lần 1 .
- Gọi 3 -5 em đọc lại đoạn văn .
-Bài văn miêu tả cảnh gì ?
- Tìm những dấu hiệu cho em biết mùa xuân đến ?
-Mùa xuân đến cảnh vật thay đổi như thế nào ?
- Tác giả quan sát mùa xuân bằng cách nào ?
- Gọi 1 em đọc lại đoạn văn.
Bài 2 : Ở bài tập 1 các em đã biết cách viết về một đoạn văn .Bây giờ các em sẽ được luyện viết những điều mình biết về mùa hè .
-Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ?
- Mặt trời mùa hè như thế nào ?
- Khi mùa hè đến cây trái trong vườn ra sao ?
-Mùa hè thường có hoa gì ? Hoa đó đẹp ra sao ?
- Em thường làm gì vào dịp nghỉ hè ?
- Em có ước mơ mùa hè đến không ?
- Mùa hè này em sẽ làm gì ?
- Yêu cầu HS viết đoạn văn vào nháp .
- Mời lần lượt HS đọc bài và yêu cầu em khác nhận xét bài của bạn .
- GV chữa bài HS chú ý về lỗi câu , từ .
3.Củng cố,dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà viết đoạn văn vào vở chuẩn bị tốt cho tiết sau .
-2 em lên đóng vai, xử lí tình huống
-Lớp quan sát, lắng nghe nhận xét bạn .
- Một em đọc bài .
- Lắng nghe GV đọc đoạn văn .
- 5 em đọc lại .
- Mùa xuân đến .
- Mùi hoa hồng , hoa huệ thơm nức , không khí ấm áp . Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa , râm bụt cũng sắp có nụ .
- Trời ấm áp , hoa , cây cối xanh tốt và toả ngát hương thơm .
- Nhìn và ngửi .
- Một em đọc lại đoạn văn .
- Lắng nghe GV .
- Mùa hè bắt đầu từ tháng 4 trong năm .
- Chiếu những ánh nắng vàng rực rỡ
- Cây cam chín vàng , cây xoài thơm nức , mùi nhãn lồng ngọt lịm ...
- Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời.
-Chúng em nghỉ hè được đi nghỉ mát , vui chơi.
-Trả lời .
- Trả lời theo suy nghĩ cá nhân .
- Thực hành viết đoạn văn vào nháp .
- Lần lượt từng em đọc đoạn văn của mình trước lớp .
- Lắng nghe và NX đoạn văn của bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài chép đoạn văn tả cảnh mùa hè vào vở và chuẩn bị cho tiết sau.
HĐTT SINH HOẠT SAO
I.Yêu cầu.
-Thực hiện đúng tiến trình sinh hoạt sao.
-Rõ ràng, rành mạch trong từng bước thực hiện.
-Nghiêm túc, có ý thức trong tiết học.
II. Lên lớp.
1.Ôån định tổ chức.
-Cho lớp hát.
-Căn dặn những điều lưu ý khi sinh hoạt.
-Học sinh nhắc lại các bước sinh hoạt sao.
-Giáo viên nhận xét, bổ sung.
2. Tiến hành sinh hoat.: Trưởng sao điều khiển theo quy trình của tiết sinh hoạt.
Bước 1: Điểm danh.
-Tập hợp theo đội hình hàng dọc; điểm danh rõ ràng, dứt khoát.
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân.
-Trưởng sao nhận xét được những mặt ưu, măt khuyết của từng sao viên trong tuần.
Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần – hô vang reo.
-Khi kể phải giới thiệu tên, kể được những việc làm ở nhà, ở trường.
Bước 4: Đọc lời hứa của sao nhi.
-Hát bài: Sao của em.
Bước 5: Nêu kế hoạch tuần.
-Đi học chuyên cần, đúng giờ. Đến lớp làm vệ sinh sạch sẽ.
-Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.
-Hăng say phát biểu, thi đua dành được nhiều điểm tốt.
-Ôn tập tốt chuẩn bị cho thi học kì 1 đat kết quả cao.
-Tham gia tốt các hoạt động.
Bước 6: Sinh hoạt theo chủ điểm.
-Hát, múa, kể chuyện về chủ đề: Nói lời hay, làm việc tốt.
-GV theo dõi, hướng dẫn.
3.Củng cố, dặn dò.
-HS nhắc tiến trình của tiết sinh hoạt sao.
-GV nhận xét tiết sinh hoạt sao.
File đính kèm:
- Giao an 2 Tuan 20 CKT.doc