Giúp HS củng cố về:
-Nhận biết được một ngày có 24 giờ biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong 1 ngày, bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ
-Củng cố biểu tượng về thời gian( thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm) đọc từng giờ trên đồng hồ
-Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hàng ngày
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 16 buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áp dụng hàng ngày trong đời sống.
II. Hoạt động dạy và học
GV
HS
Giới thiệu nội dung bài học và ghi đề bài lên bảng.
Ôn lí thuyết: Tổ chức cho HS chơi trò chơi”Bắn tên” cho 2 đội
Các câu hỏi gợi ý như sau:
1.Một ngày được chia làm mấy buổi ? Đó là những buổi nào?
2. Buổi sáng từ mấy giờ sáng đến mấy giơ sáng?
3.Buổi trưa từ mấy giờ trưa đến mấy giờ trưa?
4.Buổi chiều từ mấy giờ chiều đến mấy giờ chiều?
5. Buổi tối từ mấy giờ tối đến mấy giờ tối?
6. Buổi đêm từ mấy giờ đêm đến mấy giờ đêm?
7. 17 giờ còn gọi là mấy giờ?
8. 19 giờ còn gọi là mấy giờ?
9. 21 giờ còn gọi là mấy giờ?
10. 24 giờ còn gọi là mấy giờ?
11. Những tháng nào có 31 ngày?
12. Những tháng nào có 30 ngày?
13. Tháng hai có bao nhiêu ngày?
……………………………………….
………………………………………
…………………………………………
Bài tập vận dụng
Bài:1 GV treo quyển lịch năm 2008
Yêu cầu HS quan sát tháng12
Cho HS đọc tên các ngày trong tháng
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
-Thứ hai gồm những ngày nào?
-Thứ ba gồm những ngày nào?
-Thứ tư gồm những ngày nào?
-Thứ năm gồm những ngày nào?
-Thứ sáu gồm những ngày nào?
-Thứ bảy gồm những ngày nào?
-Chủ nhật gồm những ngày nào?
Bài 2: “Đố bạn “
GV cho HS đặt đồng hồ ( có trong bộ đồ dùng học toán) lên bàn .
Hai bạn tự vặn kim và đố nhau về thời gian chỉ giờ trên đồng hồ nhằm tập cho HS thành thạo cách xem đồng hồ.
D. Củng cố – nhận xét – dặn dò
HS theo dõi
GV chia lớp thành 2 đội A,B
GV đưa ra một câu hỏi
VD : 1 ngày có mấy giờ?
GV chỉ 1 HS của đội A trả lời. Nếu bạn đội A trả lời đúng thì bạn đó có quyền nêu 1 câu hỏi và chỉ định 1 HS đội B trả lời, cứ tiếp tục như vậy đội nào có nhiều bạn không trả lời được hay không nêu được câu hỏi thì đội đó thua.
HS thực hiện
GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung và theo dõi thi đua( thắng thua) cho 2 đội
3 HS đọc
GV chỉ định HS trả lời
Thực hành theo yêu cầu của GV trên đồng hồ
GV theo dõi giúp đỡ các bạn yếu như Cường, Trường, Quyền Linh.
GV nhấn mạnh nội dung bài luyện tập
Dặn HS vận dụng tốt kiến thức trong việc xem đồng hồ, xem lịch…
------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2008
Buổi sáng
TIẾT: 1 TOÁN
Luyện tập chung.
I:Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận xét về các đơn vị thời gian: ngày, giơ,ø tháng, năm.
- Rèn kĩ năng xem giờ, lịch đúng.
II:Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra.
5 – 6’
2.Bài mới.
Củng cố cách xem giờ và sử dụng đồng hồ.
HĐ 2: Xem lịch. 8 –10’
3.Củng cố dặn dò: 2’
-Yêu cầu tự nêu câu hỏi về ngày, tháng, giờ.
-Nhận xét đánh giá.
-Giới thiệu bài.
Bài 1:
Bài 2: Yêu cầu làm việc trên đồng hồ?
-Nêu 8giờ.
-20, 21 giờ thuộc giờ buổi nào lúc đó là mấy giờ?
-14Giờ là buổi nào?
Bài 3:
-Tháng nào có 31 ngày?
- Tháng nào có 30 ngày?
- Tháng có 28( hoặc 29 ngày)?
-Nhận xét giờ học.
-Nhắc HS về tập xem lịch ,xem đồng hồ.
-Nêu câu hỏi và chỉ bạn khác trả lời truyền điện.
-1ngày có mấy giờ?
-1tuần có mấy ngày?
-1năm có mấy tháng?
-Tháng 1 có mấy ngày?
-Tháng 4 có mấy ngày?
-2HS đọc đề bài.
Thảo luận cặp đôi
-Từng cặp HS báo cáo kết quả.
-Nhận xét bổ xung.
-2HS đọc yêu cầu.
-Mỗi HS lấy ra một đồng hồ.
-Thực hành quay kim đồng hồ
-Giờ tối: 8, 9 giờ.
-Giờ buổi chiều.
-2HS đọc đề bài.
-Điền vào vở bài tập.
-1HS đền trên bảng lớp.
-GV nhận xét , chữa bài
-Nêu tháng 5 có 31 ngày.
-Thảo luận theo cặp các câu hỏi
-1HS lên bảng, lớp trả lời câu hỏi của GV.
+Ngày 1 – 5 là thứ bảy.
+Các ngày thứ 7: 1, 8, 15, 22, 29.
+Thứ tư tuần này là ngày 12.
Tuần trước là ngày 5, tuần sau ngày 19.
+Tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12.
+Tháng 4, 6, 9, 11.
+Tháng 2.
------------------------------------------------------------
TIẾT:3 CHÍNH TẢ ( Nghe viết )
Trâu ơi !
I. Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng chính tả:
-Nghe viết chính xác bài ca dao thuộc thể thơ lục bát.
Từ đoạn viết nhằm củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát
-Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần, thanh dễ lẫn như: tr/ ch; ao/au; thanh hỏi /thanh ngã
II. Chuẩn bị:
-Vở bài tậpTiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra
2 Bài mới
HĐ1:Hướng dẫn chính tả
HĐ2:Luyên đọc
3)Củng cố dặn dò
-Đọc: múi bưởi, tàu thuỷ, chong chóng, trong nhà, vẩy đuôi,sưởi ấm
-Nhận xét
-Giới thiệu bài
-Đọc bài ca dao
-Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+Bài ca dao là lời nói của ai với ai/
-Bài ca dao cho thấy tình cảm của người nông dân với con trâu như thế nào?
-Giúp HS nhận xét
-Bài ca dao có mấy dòng?
Chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào?
-Cần trình bày bài viết thế nào/
-Yêu cầu HS tự tìm các tiếng hay viết sai
-Đọc lại 2 lần
-Đọc cho HS viết
-đọc cho HS soát lỗi
-Thu chấm vở HS
Bài 2: Cho HS đọc
-Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm cử 1 HS lên viết 1 cặp từ có vần ao , au
BaØi 3: Nêu yêu cầu
-Nhận xét đánh giá
-Nhận xét giờ học
-Nhắc nhở HS về làm lại bài tập vào vở bài tập về nhà
-Viết bảng con
-Nghe
3-4 HS đọc ,cả lớp đọc
-Quan sát
-Lời người nông dân nói với con trâu như nói với một người bạn
-6 dòng
-Viêt hoa
-Nêu
-Tự tìm phân tích viết bảng con
-Nghe viết vào vở
-Đôỉ vở tự chữa vào bằng bút chì
-2 HS đọc
-Thi đua giữa 4 nhóm
+Báo- báu, mao- mau; cháo-cháu; lao- lau; sáo-sáu; rao- rau…
-2-3 HS đọc bài
-Làm miệng
-3-4 HS đọc đúng các tiếng có âm đầu tr/ch;?
--------------------------------------------------------------------------
TIẾT: 4 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Các thành viên trong nhà trường
I.Mục tiêu: Giúp HS nhận biết :
-Các thành viên trong nhà trường:Hiệu trưởng- hiệu phó,tổng phụ trách,giáo viên , các nhân viên, học sinh
-Công việc của từng thành viên trong nhà trường
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trong SGK.
III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1 Kiểm tra
2-3`
2 Bài mới
HĐ1: Làm việc với SGK
8-10`
HĐ2: Nói về các thành viên và công việc của họ trong trường mình
10-12`
HĐ3: Trò chơi : “Đó là ai”
10-12`
3)Nhận xét- Dặn dò
2`
-Trường em tên gì? ở xã, huyện, tỉnh nào?
-Nhận xét đánh giá
-Giới thiệu bài
-Ở trường em cò những ai?
-Các thành viên trong trường làm những việc gì
-GV nêu
-Yêu cầu HS quan sát tranh SGK-GV phát các phiếu ghi vai trò của các hình vẽ
-Nêu nhận xét
–KL nói cho HS hiểu thêm về công việc của các thành viên trong trường
-Làm việc với cả lớp
+Trong trường mình có những thành viên nào?
+Tình cảm và thái độ các em đối với các thầy cô, các nhân viên trong trường?
-Để thể hiện lòng yêu quý kính trọng các thành viên đó các em nên làm gì?
KL: Các em cần phải biết kính trọng, biết ơn tất că các thành viên trong trường, yêu quý đoàn kết với bạn bè
-GV chuẩn bị các tấm bìa có ghi GV-HT- HP, bác bảo vệ, cô thư viện …
-HD cách chơi. Gắn bảng tên gọi lên 1 HS-Các bạn ở dưới lớp giải thích về việc làm của người đó và HS được gắn đoán xem mình là ai.Nếu HS đưa ra thông tin mà bạn đoán không ra là bị phạt
-Cho HS chơi thử và chơi thật
-Đánh giá nhận xét
-Nhận xét giờ học
-Về nhà HS tìm hiểu thêm về các thành viên trong trường
-Nêu
-HS tự hỏi nhau về các phòng học ở lớp
-Hiệu trưởng, hiệu phó, GV – bảo vệ, nhân viên , HS
-Nêu
-Quan sát thảo luận theo cặp đôi và gắn hình phù hợp với chú giải
-Trình bày trước lớp
-Vài HS nêu
-Tự nói
-Xưng hô lẽ phép chào hỏi khi gặp gỡ, giúp đỡ khi cần thiết, học tập tốt
-QS đọc
-Theo dõi
-Chơi chữ
-HS chơi
-------------------------------------------------------
TIẾT: 5 SINH HOẠT LỚP
Nhận xét tuần 16
Mục tiêu.
Nhận xét đánh giá việc thực hiện nội quy lớp học tuần 16 chỉ ra những ưu
khuyết điểm giúp HS biết những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục, sữa chữa.
Phổ biến kế hoạch tuần 17.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
PhÇn 1: -Th¶o luËn tỉ b×nh xÐt thi ®ua trong tuÇn
- B×nh bÇu c¸ nh©n suÊt s¾c ®Ị nghi líp khen
- §Ị xuÊt nh÷ng b¹n vi ph¹m trong tuÇn ®Ị nghÞ c« gi¸o cã biƯn ph¸p giĩp b¹n kh¾c phơc.
PhÇn 2: Tỉ trëng ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cđa tỉ tríc líp
PhÇn 3: GV ®¸nh gi¸ cơ thĨ mäi ho¹t ®éng diƠn ra trong tuÇn, giĩp mäi häc sinh thÊy râ mỈt m¹nh mỈt yÕu cđa tËp thĨ líp, cđa c¸ nh©n vỊ häc tËp, nỊ nÕp , vỊ vƯ sinh c¸ nh©n, vƯ sinh phong quang,ho¹t ®éng tËp thĨ...
Đánh giá hoạt động HKPĐ học sinh tham gia thi cờ vua kết quả bạn Phương Linh đạt giải nhì khối 2
- GV chØ ra c¸c biƯn ph¸p ®Ĩ giĩp HS vi ph¹m kh¾c phơc døt ®iĨm mọi tồn tại trong tuần
PhÇn 4: Phỉ biÕn kÕ ho¹ch tuÇn 17.
-Thùc hiƯn tèt mäi nỊ nÕp ®· quy ®Þnh,
-Ôn tập tốt chuẩn bị cho kiểm tra chất lượng học kì I.
- Nộp tiền mua giấy kiểm tra.
-Ph©n c«ng vƯ sinh cho c¸c tỉ: T2: Trùc s©n
T3: QuÐt nhµ,
T4: Trùc nhµ xe
T1:S¾p xÕp, chăm hoa
-Nh¾c c¸c tỉ nhí khu vùc ®ỵc ph©n c«ng ®Ĩ lµm tèt.
- Luyện đọc tốt các bài tập đọc và HTL đã học,làm ®đ c¸c bµi tËp ë vë BT TViƯt vµ BT To¸n ë nhµ.
----------------------------@&?--------------------------------
File đính kèm:
- Giao an tuan 16 ty 2A.doc