Giáo án lớp 2A Tuần 13 Năm học 2012- 2013

- Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

*THGDBVMT: GD tình cảm yêu thương những người trong gia đình.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 13 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 que tÝnh bít 7 que tÝnh b»ng mÊy que tÝnh ? - Thao t¸c trªn que tÝnh. - 15 que tÝnh bít 6 que tÝnh cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ? - HS thao t¸c trªn que tÝnh: 15 que tÝnh bít 7 que tÝnh cßn 8 que tÝnh. - Yªu cÇu HS ®äc phÐp tÝnh - 15 trõ 7 b»ng 8 - ViÕt lªn b¶ng: 15 – 7 = 8 - Yªu cÇu HS sư dơng que tÝnh t×m kÕt qu¶ cđa c¸c phÐp trõ: 15-8; 15-9 15 – 8 = 7 15 – 9 = 6 - Yªu cÇu c¶ líp ®äc thuéc b¶ng c«ng thøc 15 trõ ®i mét sè. 2.2. T­¬ng tù víi 16, 17, 18 ®Ịu thùc hiƯn nh­ 15 trõ mét sè. 2. Thùc hµnh: - HS nªu yªu cÇu bµi Bµi 1: TÝnh - Yªu cÇu HS tù tÝnh vµ ghi kÕt qu¶ vµo SGK. 15 15 15 15 15 8 9 7 6 5 7 6 8 9 10 16 16 16 17 17 9 7 8 8 9 7 9 8 9 8 18 13 12 14 20 9 7 8 6 8 9 6 4 8 12 - NhËn xÐt ch÷a bµi. Bµi 2: (HS khá – giỏi làm thêm) - 1 HS ®äc yªu cÇu - Mçi sè 7, 8, 9 lµ kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh nµo ? - GV tỉ chøc thi nèi nhanh phÐp trõ víi kÕt qu¶ thÝch hỵp. - HS thùc hiƯn C. Cđng cè – dỈn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. ……………………………………………………………………….. TẬP LÀM VĂN: KỂ VỀ GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: 1. RÌn kÜ n¨ng nghe vµ nãi: - BiÕt kĨ vỊ gia ®×nh m×nh theo gỵi ý. - BiÕt nghe b¹n kĨ ®Ĩ nhËn xÐt, gãp ý. 2. RÌn kü n¨ng viÕt: - Dùa vµo nh÷ng ®iỊu ®· nãi, viÕt ®­ỵc mét ®o¹n ( 3 - 5 c©u) kĨ vỊ gia ®×nh. ViÕt râ ý, dïng tõ ®Ỉt c©u ®ĩng. II. ĐỜ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng ghi các câu hỏi gợi ý. III. CÁC HOẠT ĐỢNG DẠY HỌC: A. KiĨm tra bµi cị: - Nh¾c l¹i c¸c viƯc cÇn lµm khi gäi ®iƯn. - 2 HS nªu. - ý nghÜa cđa c¸c viƯc tĩt ng¾n liªn tơc "tĩt" dµi ng¾t qu·ng. - §äc ®o¹n viÕt lêi trao ®ỉi qua ®iƯn tho¹i ? - 1 HS ®äc B. Bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi: - GV nªu mơc ®Ých yªu cÇu 2. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp. Bµi 1: - 1 HS ®äc yªu cÇu - Bµi yªu cÇu g× ? - KĨ vỊ gia ®×nh em - GV h­íng dÉn trªn b¶ng phơ ®· viÕt s½n. - Yªu cÇu 1 em kĨ mÉu tr­íc líp. + KĨ tr­íc líp - 3, 4 HS kĨ + KĨ trong nhãm - HS kĨ theo nhãm 2. - GV theo dâi c¸c nhãm kĨ. + Thi kĨ tr­íc líp - §¹i diƯn c¸c nhãm thi kĨ + B×nh chän ng­êi kĨ hay nhÊt - Gia ®×nh em cã 4 ng­êi. Bè mĐ em ®Ịu lµm ruéng. ChÞ cđa em häc ë tr­êng THCS NguyƠn Tr·i. Cßn em ®ang häc líp 2 ë tr­êng tiĨu häc Lª V¨n T¸m. Mäi ng­êi trong gia ®×nh em rÊt yªu th­¬ng nhau. Em rÊt tù hµo vỊ gia ®×nh em. Bµi 2: (ViÕt) - ViÕt l¹i nh÷ng ®iỊu võa nãi khi lµm bµi tËp 1 (viÕt tõ 3-5 c©u). * GV nhaĐan xÐt gãp ý. - HS lµm bµi - NhiỊu HS ®äc bµi tr­íc líp. C. Cđng cè - dỈn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. ……………………………………………………………………….. ÂM NHẠC: ChiÕn sÜ tÝ hon I. MỤC TIÊU: - H¸t ®ĩng giai ®iƯu vµ lêi ca. - H¸t ®ång ®Ịu, râ lêi. - BiÕt bµi chiÕn sÜ tÝ hon dùa trªn giai ®iƯu nguyªn b¶n bµi ho¸t Cïng nhau ®i hång binh cđa t¸c gi¶ §×nh Nhu lêi cđa ViƯt Anh. II. ĐỜ DÙNG DẠY HỌC: - H¸t chuÈn x¸c bµi h¸t: ChiÕn sÜ tÝ hon - Song loan thanh ph¸ch. III. CÁC HOẠT ĐỢNG DẠY HỌC: a. KiĨm tra bµi cị: - H¸t bµi: "Céc c¸ch tïng cheng" - 2, 3 HS lªn h¸t b. Bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi: *Ho¹t ®éng 1: D¹y bµi h¸t: ChiÕn sÜ ti hon - GV h¸t mÉu - HS nghe - §äc lêi ca - HS ®äc tõng c©u - D¹y h¸t tõng c©u. - Yªu cÇu HS h¸t theo tõng c©u - H¸t liªn kÕt gi÷a c¸c c©u lÇn l­ỵt ®Õn hÕt bµi. *Ho¹t ®éng 2: Dïng thanh ph¸ch (hoỈc song loan) gâ ®Ưm theo ph¸ch. - Võa h¸t võa gâ ®Ưm tiÕt tÊu lêi ca. - HS thùc hiƯn - Sau mçi lÇn HS h¸t cã nhËn xÐt, sưa sai. - TËp ®øng h¸t b­íc ch©n ®i ®Ịu t¹i chç, vung tay nhÞp nhµng. - Tõng tèp lªn tËp h¸t b­íc ®i ®Ịu t¹i chç. - GV theo dâi sưa sai tõng ®éng t¸c. C. Cđng cè - dỈn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc. - VỊ «n l¹i bµi h¸t. ……………………………………………………………………….. SINH HOẠT TẬP THỂ I. Mơc tiªu Giĩp HS: - N¾m ®ỵc u khuyÕt ®iĨm trong tuÇn. - Ph¸t huy u ®iĨm, kh¾c phơc nhỵc ®iĨm. - BiÕt ®ỵc ph¬ng híng tuÇn tíi. - GD HS cã tinh thÇn ®oµn kÕt, giĩp ®ì lÉn nhau. - BiÕt ®ỵc truyỊn thèng nhµ trêng. - Thùc hiƯn an toµn giao th«ng khi ®i ra ®êng. II. ChuÈn bÞ - ND: GV - HS: Tỉ trëng, líp trëng chuÈn bÞ nd. III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh: 1. Líp h¸t ®ång ca 2. Líp b¸o c¸o ho¹t ®éng trong tuÇn: - 3 D·y trëng lªn nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong tỉ vµ xÕp loai tõng thµnh viªn. - Tỉ viªn c¸c tỉ ®ãng gãp ý kiÕn. - Líp phã lao ®éng nhËn xÐt ho¹t ®éng lao ®éng cđa líp. - Líp phã v¨n nghƯ b¸o c¸o ho¹t ®éng v¨n nghƯ cđa líp. - Líp trëng lªn nhËn xÐt chung c¸c tỉ vµ xÕp lo¹i tỉ. - GV nhËn xÐt chung: + NỊ nÕp: + Häc tËp: 3. Ph¬ng híng tuÇn sau: + TiÕp tơc thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy Nhµ gi¸o ViƯt Nam 20/11: Häc tËp tèt, thùc hiƯn tèt nỊ nÕp, v©ng lêi thÇy c«, nãi lêi hay lµm viƯc tèt. + Chĩ träng ho¹t ®éng v¨n nghƯ trong ngµy 20/11. 4. Líp mĩa h¸t tËp thĨ. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….. §¹o ®øc Quan t©m, giĩp ®ì b¹n ( tiÕt 2). I. Mơc ®Ých yªu cÇu: - Biết được bạn bè cần phải quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. - Nêu được một vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. - Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng nhưng việc làm phù hợp vời khả năng. * Gi¸o dơc kĩ năng sống : - KN Thể hiện sự cảm thơng với bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: GV:- Tranh và phiếu ghi câu hỏi. HS:VBT. III. Hoạt động dạy học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC. - GV đưa tình huống : Hôm nay Hà bị ốm, không đi học được. Nếu là bạn của Hà em sẽ làm gì ? - Khi quan tâm giúp đỡ bạn em cảm thấy thế nào ? - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Đốn xem điều gì xảy ra) Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong tình huống liên quan đến việc quan tâm giúp đỡ bạn. - Cho học sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa. - Giáo viên kết luận: quan tâm giúp đỡ phải đúng lúc, đúng chỗ, khơng vi phạm nội quy của nhà trường. * Hoạt động 3: Tự liên hệ Mục tiêu : Định hướng cho hs biết quan tâm giúp đỡ bạn trong cuộc sống - Giáo viên nêu yêu cầu học sinh trả lời. - Giáo viên kết luận: Cần quan tâm giúp đỡ bạn đặc biệt các bạn khĩ khăn. * Hoạt động 4: Trị chơi “Hái hoa dân chủ” hoặc tiểu phẩm trong giờ ra chơi. Mục tiêu : Giúp hs củng cố kiến thức kỹ năng đã học. - Giáo viên hướng dẫn cách chơi. - Giáo viên kết luận: Cần cư xử tốt với bạn khơng phân biệt đối xử với các bạn nghèo khuyết tật… đĩ là thực hiện tốt quyền khơng phân biệt đối xử của trẻ em. * GDKN: thể hiện sự cảm thơng với bạn bè: Em sẽ làm gì nếu bạn em gặp chuyện khơng may? 3. Củng cố - Dặn dị. - Nhận xét giờ học. - HS :chuẩn bị giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -HS nêu cách xử lí. -Rất vui, lớn nhiều, tự hào. - Quan sát tranh. - Thảo luận đốn cách ứng xử. - Đại diện các nhĩm trình bày ý kiến. - Cả lớp cùng nhận xét. - Các tổ lập kế hoạch giúp các bạn gặp khĩ khăn trong trường lớp để giúp đỡ - Học sinh lên hái hoa và trả lời câu hỏi: + Em làm gì khi bạn đau tay, tay lại đang xách nặng ? + Em làm gì khi trong tổ em cĩ người bị ốm ? - Học sinh nhắc lại kết luận. Tù nhiªn vµ x· héi Gi÷ s¹ch m«i tr­êng xung quanh nhµ ë. I. Mơc ®Ých yªu cÇu: - Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở. - Biết tham gia làm vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở. + GD HS ý thức TK khi sử dụng nước để làm vệ sinh nhà ở + GDBVMT : Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trương xung quanh sạch đẹp. Biết làm một số việc vừa sức để giữ gìn môi trừơng xung quanh : vứt rác đúng nơi quy định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ. * KÜ n¨ng sèng : - KN ra quyết định; KN hợp tác, KN tư duy phê phán. II. Đồ dùng học tập: - Gv: Các hình vẽ trong SGK - Hs: skg III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. KTBC: Đồ dùng hs - GV nhận xét, tuyên dương 2. Bài mới: “Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở” Hoạt động 1: Làm việc với SGK . * Kể tên những việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc. Bước1: Hoạt động theo nhóm GV chia nhóm Yêu cầu: quan sát hình 1 đến hình 5, thảo luận Mọi người trong hình vẽ đang làm gì để giữ sạch môi trường xung quanh? Hình nào cho biết mọi người trong nhà tham gia làm vệ sinh xung quanh nhà ở? Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở sẽ đem lại cho chúng ta ích lợi gì? Bước 2: Hoạt động cả lớp GV treo tranh Lần lượt các nhóm cử đại diện lên trình bày. GV nhận xét, chốt ý đúng ; GDBVMT : Kể 1 số việc em có thể làm để BVMT. Hoạt động 2: Đóng vai. * HS có ý thức thực hiện giữ gìn vệ sinh sân, vườn, khu vệ sinh, … Bước1: GV chuẩn bị sẳn 1 số thăm ghi các câu hỏi Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm cùng 1 lúc Câu hỏi được đưa về nhóm để cùng chuẩn bị, sau đó nhóm cử 1 bạn lên trình bày. Câu hỏi: Ở nhà các em thường làm gì để giữ vệ sinh môi trường xung quanh? Ở xóm em có thường xuyên làm vệ sinh đường phố hằng tuần không? Em hãy nói về tình trạng vệ sinh nơi em ở? Bước 2: GV chốt: Chúng ta cần tham gia tốt việc làm vệ sinh sạch đẹp môi trường xung quanh nhà ở, ngõ xóm để đem lại sức khỏe cho mọi người *GDKNS: Em nên làm gì để giữ sạch mơi trường xung quanh nhà ở? 3. Củng cố, dặn dò - GV tổng kết bài, GDBVMT : cần có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trương xung quanh sạch đẹp. + GD HS ý thức TK khi sử dụng nước để làm vệ sinh nhà ở, trường học, ... - Chuẩn bị bài: “Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà” HS trả lời câu hỏi HS nhắc lại Thảo luận nhĩm HS thực hiện theo yêu cầu Nhóm cử đại diện lên trình bày Các nhóm khác nhận xét. HS nêu : vứt rác đúng nơi quy định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ.. Đĩng vai xử lí tình huống Mỗi nhóm 1 HS lên bóc thăm - Nhóm thảo luận theo câu hỏi Mỗi nhóm 1 HS lên trình bày HS nhắc lại. -Các nhóm lên sắm vai HS tự trả lời Nxét tiết học.

File đính kèm:

  • docTuan 13. lop 2 Ngan.doc
Giáo án liên quan