Giáo án lớp 2A Tuần 1 - Lan

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài

 - Đọc đúng các từ có vần khó: quyển, nguệch ngoạc, quay

 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy. Biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật

2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu

 - Hiểu nghĩa của các từ mới. Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ : Có công mài sắt, có ngày nên kim

 - Rút được lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới

thành công.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 1 - Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2: Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện các động tác theo lời hô của GV. - Trong các động tác vừa làm, bộ phận nào của cơ thể cử động? - Đầu, mình, chân… *Kết luận: Đề thực hiện được những động tác trên thì đầu, mình, chân, tay phải cử động. HĐ 2: Quan sát để nhận biết cơ quan vận động +Bước 1: Hướng dẫn HS thực hành - Tự nắm bàn tay, cổ tay…của mình - Dưới lớp da của cơ thể có gì? - xương và bắp thịt. +Bước 2: Cho HS thực hành cử động. - bàn tay, cánh tay. - Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được? - Nhờ xương và cơ. *Kết luận: Nhờ sự phối hợp hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được. +Bước 3: Cho HS quan sát hình 5, 6 SGK/5 - Chỉ và nói các cơ quan vận động của cơ thể.( HSKG) - HS chỉ. *Kết luận: Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. HĐ 3: Trò chơi "Vật tay". +Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi (SGV/19). - Nghe +Bước 2: Gọi 2 HS chơi mẫu. - 2 HS thực hành - Khen bạn thắng +Bước 3: Cho cả lớp chơi. *Kết luận: SGV/19 C. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS làm BT 1, 2 vở BT, nhận xét. - Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2012 Toán (5) Đề - xi - mét I. Mục tiêu: - Biết đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hê giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10cm - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản; thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề-xi-mét. .II. Đồ dùng dạy học - 1 băng giấy có chiều dài 10 cm - Thước thẳng 2 dm, 3 dm III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: - Bảng con 43 20 25 + + + 25 68 23 68 88 48 B. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: * Nội dung: HĐ 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài đê-xi- mét - Đưa băng giấy dài 10 cm - 1 HS lên đo độ dài băng giấy - Băng giấy dài mấy cm ? - Dài 10 cm - GV nói:" 10 xăng ti mét còn gọi là 1 đề-xi-mét" và viết đề-xi-mét. - HS lắng nghe - GV nói tiếp " đề-xi- mét được viết tắt là dm" và viết dm lên bảng -HS quan sát 10 cm = 1 dm 1 dm = 10 cm - Vài HS nêu lại - Hướng dẫn HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 1 dm, 2 dm, 3 dm trên thước thẳng. - HS quan sát nhận biết HĐ 2: Luyện tập Bài 1: làm bài miệng - 1HS đọc yêu cầu - HD học sinh quan sát, so sánh độ dài hình vẽ SGK, trả lời các câu hỏi. - HS quan sát hình vẽ SGK - Cả lớp làm vào SGK - Nhiều HS nêu miệng Bài 2: Tính (theo mẫu): - Đọc yêu cầu bài a. 1dm + 1dm = 2dm - làm mẫu - Tương tự cho HS làm tiếp phần còn lại vào vở - HS làm vở: 8dm + 2dm = 10dm Lưu ý: Không được viết thiếu tên đơn vị ở kết quả tính 8dm - 2 dm = 6dm 10dm - 9dm = 1dm 3dm + 2dm = 5dm 9dm + 10dm = 19dm 16dm - 2dm = 14dm 35dm - 3dm = 32dm Bài 3(HSKG) - 1HS đọc yêu cầu - GV nhắc lại yêu cầu đề bài - Không dùng thước đo hãy ước lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng, ghi số thích hợp vào chỗ chấm - HS thực hành ước lượng rồi ghi số thích hợp vào chỗ chấm - Sau khi ước lượng có thể kiểm tra lại bằng thước đo độ dài C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe và thực hiện - Về nhà xem lại các bài tập đã học Chính tả (2) Ngày hôm qua đâu rồi ? I. Mục đích yêu cầu: - Nghe - viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi ?; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. - Điền đúng các chữ cái vào ô trống( BT 3,4 ,BT 2(a/b) - Học thuộc lòng tên mười chữ cái tiếp theo. II. Đồ dùng dạy học: 2, 3 tờ phiếu khổ to viết sẵn ND các bài 2,3 SGK, vở, bảng III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: - Đọc cho HS viết bảng con: nên kim, - HS viết bảng con nên người, lên núi - Đọc bảng thuộc lòng thứ tự 9 chữ cái đầu - Nhận xét, cho điểm - HS đọc B. Dạy bài mới : * Giới thiệu bài. * Nội dung: : HĐ 1: Hướng dẫn HS nghe viết - GV đọc 1 lần khổ thơ - HS nghe - 3, 4 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm. - Khổ thơ là lời của ai nói với ai ? - Lời của bố nói với con - Bố nói với con điều gì? - Con học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi - Khổ thơ có mấy dòng ? - 4 dòng - Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào? - Viết hoa - Nên viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở? - Khoảng từ ô thứ 3 tính từ lề vở - Hướng dẫn viết từ khó - GV uấn nắn, sửa sai cho HS - HS viết bảng con : lại, trong, chăm chỉ... - Nhắc HS tư thế ngồi viết - Đọc cho HS viết - HS viết bài - Đọc cho HS soát lỗi - HS soát lỗi ghi ra lề vở - HS đổi vở soát lỗi - Chấm 5 - 7 bài, nhận xét HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 - GV nêu yêu cầu - 1HS lên làm mẫu - 2HS lên bảng làm - Cả lớp làm vào SGK - Nhận xét chữa bài a. quyển lịch, chắc nịch, nàng tiên, làng xóm b. cây bàng, cái bàn, hòn than, cái thang. Bài 3: - Viết chữ cái còn thiếu trong bảng sau - 1HS đọc yêu cầu - Các em hãy đọc tên các chữ cái ở cột 3 - HS đọc và điền vào chỗ trống ở cột 2 tương ứng - 3 HS làm bài trên phiếu đã viết sẵn - Tên 10 chữ cái theo thứ tự g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ . Bài 4: Học thuộc lòng chữ cái vừa viết - GV xoá những chữ cái đã viết ở cột 2 - Vài HS nối tiếp nhau viết lại - Thi đọc thuộc lòng tên 10 chữ cái C. Củng cố - dặn dò - Nhân xét tiết học - Về nhà học thuộc lòng 19 chữ cái đầu. Thủ công (1) Gấp tên lửa (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp tên lửa. - Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu tên lửa gấp bằng giấy thủ công - Giấy thủ công và giấy nháp, bút màu III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS B. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học * Nội dung: HĐ 1: Giới thiệu mẫu gấp tên lửa - GV cho hs quan sát mẫu gấp tên lửa - HS quan sát - HS lắng nghe - Quan sát mẫu - Tên lửa có hình dạng như thế nào? màu sắc? - HS nêu - Các phần của tên lửa? - Phần mũi nhọn - Thân to hơn mũi - GV mở dẫn mẫu gấp tên lưả. Sau đó gấp lần lượt lại từ bước 1 đến khi được tên lửa ban đầu - HS quan sát - Nêu cách gấp tên lửa ? - Vài HS nêu HĐ 2: Hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp tạo mũi và thân - GV đưa qui trình các bước gấp - HS quan sát - GV hướng dẫn trên qui trình các bước gấp Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng - Gọi HS lên thao tác lại các bước gấp - 1, 2 HS thao tác các bước gấp - Cả lớp quan sát - Gấp tên lửa phải qua mấy bước ? - Qua 2 bước: + Bước 1: Tạo mũi và thân + Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng HĐ 3: Học sinh thực hành - Tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa bằng giấy nháp - HS thực hành trên giấy nháp C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe và thực hiện - Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau Tập làm văn(1) Tự giới thiệu. Câu và bài I. Mục đích yêu cầu: - Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân . - Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn . - Bước đầu biết kể một mẩu chuyện theo 4 tranh.(HSKG) - Rèn ý thức bảo vệ của công II. Đồ dùng dạy học - Tranh trong sách giáo khoa, bảng - SGK, vở bài tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: - Chuẩn bị sách vở, đồ dùng của HS B. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của bài * Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Nhóm đôi 1 HS đọc yêu cầu - GV hỏi mẫu 1 câu - Tên em là gì? - HS giới thiệu tên mình - Yêu cầu lần lượt từng cặp HS thực hành hỏi đáp - Thực hành hỏi đáp theo cặp - VD: + Tên bạn là gì? - Tên tôi là Nguyễn Manh Hùng . + Quê bạn ở đâu ? - Thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. + Bạn học lớp nào ? trường nào? - Tôi học lớp 2A, trường TH Thị Trấn + Bạn thích môn học nào nhất? - Tôi thích môn toán + Bạn thích làm những việc gì ? - Tôi thích quét nhà , rửa ấm chén. + ... Bài 2: miệng - 1HS nêu yêu cầu - Qua bài tập 1 nói lại những điều em biết về một bạn. - Nhiều HS nói về bạn - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét, khen những HS nói tốt. Bài 3: Làm vở(HSKG) - 1HS nêu yêu cầu - Kể lại ND mỗi bức tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành 1 câu chuyện. - Quan sát tranh, kể chuyện - HD học sinh kể lại nội dung mỗi bức tranh. - HS kể liên kết câu 1, 2 : Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Huệ thích lắm. - Nhìn tranh 3 kể tiếp câu 3 - Huệ giơ tay định ngắt bông hồng. Tuấn thấy thế vội ngăn lại. - Nhìn tranh kể câu 4 - Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa trong vườn. Hoa ở vườn phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm.. - Nhìn 4 tranh kể lại toàn bộ câu chuyện - Yêu cầu HS viết câu chuyện vừa kể vào vở. - 3HS kể lại toàn bộ câu chuyện.. - HS làm bài cá nhân - Chấm một số bài, nhận xét - KL: Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được một đoạn văn. C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe và thực hiện - Về nhà xem lại bài tập 3 Giáo dục tập thể(1) Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - Học sinh nắm được những ưu điểm cần phát huy và những nhược điểm cần khắc phục trong tuần - Có ý thức vươn lên trong học tập, ý thức giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. II. Chuẩn bị: GV tổng kết thi đua của các tổ Báo nhi đồng, một số tiết mục văn nghệ III. Các hoạt động và dạy: .Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức 2.Tiến hành: * GV nhận xét tình hình lớp trong tuần: - Nề nếp lớp - Học tập - Lao động vệ sinh - Hoạt động sao nhi đồng - Các công tác khác * Giáo viên chốt lại phần kiểm điểm nổi bật, những vấn đề quan tâm * Bầu chọn ban cán sự lớp - Lớp trưởng - Lớp phó - Các tổ trưởng * Đề ra phương hướng biện pháp cho tuần sau: - Duy trì tốt nề nếp. - Giúp đỡ bạn yếu. - Tích cực hoạt động trong các giờ học. - Tham gia tích cực các hoạt động của Đội. - Làm tốt công tác lao động vệ sinh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh. - Hát - Cả lớp lắng nghe - Nhận xét, bổ xung ý kiến - Cả lớp lắng nghe, rút kinh nghiệm cho bản thân - Học sinh phát biểu * Vui văn nghệ: Chủ điểm “ Người học sinh ngoan” * Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ sinh hoạt - Học bài, chuẩn bị bài đầy đủ cho tuần học sau. - Hát, múa, kể chuyện, ... - Chơi trò chơi - Lắng nghe, thực hiện

File đính kèm:

  • docTUAN 1.doc
Giáo án liên quan