1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài . đọc đúng các từ ngữ : nén nổi , cố lách , vùng vẫy , khóc toáng , lấm lem .
Ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu .
Hiểu nghĩa các từ mới : Gánh xiếc , tò mò , lách , lấm lem , thập thò . Hiểu nội dung bài : Cô giáo vừa yêu thơng vừa nghiêm khắc với HS , vừa dạy bảo
HS nên người . Cô như người mẹ hiền của các em .
44 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 8 Năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ : Viết bảng con : E, Ê, Em
B. Bài mới :
1. Giới thiệu : Nêu MĐYC của tiết học
2. Hướng dẫn viết chữ G
HDQS và nhận xét
GT k nhung chữ và chữ hoa G
Chữ G cao thế nào ? Có mấy nét ?
Chỉ d Hướng dẫn cách viết
GV vviết mẫu và nhắc lại cách viết
HS vivết bảng con
GV NX và sửa
3. HD viết cụm từ ứng dụng
GT cụm từ: Góp sức chung tay.
Nêu ý nghĩa: Cùng nhau đoàn kết làm việc .
HD QS và nhận xét
Những chữ nào coa 1,5 ly ?
Chữ nào cao 2,5 ly ?
Chữ nào cao 2 ly ?
Chữ nào cao 1,25 ly ?
Chữ nào cao 1 ly ?
Chữ nào cao 4 ly ?
Nêu cách đặt dấu thanh ?
GV viết mẫu chữ Góp
Viết chữ Góp vào bảng con :
4/ HS viết vào vở
Viết theo yêu cầu của vở tập viết
GV theo dõi HD HS viết đúng qui trình
5/ Chấm chữa bài.
cao 8 ly là kết hợp của 2 nét cơ bản cong dới và cong trái nối liền với nhau tạo thành vòng tròn xoáy to ở đầu chữ giống chữ C, nét 2 là nét khuyết ngược
Nét 1 viết như chữ C hoa
Nét 2 chuyển hướng xuống viết nét khuyết ngược
Viết 3 lượt
HSQS và nhận xét
t
h, g, y .
p
s
o, u, c, , n, a .
G
Dấu thanh đặt trên âm chính
Khoảng cách các chữ bằng 1 chữ o
2 lần
1 dòng chữ G cỡ nhỡ
2 dòng chữ G cỡ nhỏ
1 dòng chữ góp cỡ nhỏ
2 dòng từ ứng dụng
6/ Củng cố , dặn dò : NX giờ học .
Về nhà viết phần ở nhà.
______________________________________
Toán
$ 39. Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Củng cố về cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng
- Kỹ năng tính và giải toán
- So sánh các số có 2 chữ số
II. Các hoạt động dạy học:
Bài 1:- HS đọc yêu cầu
- Nhận xét và cho điểm Hs
Bài 2 :
- Yêu cầu Hs tính nhẩm và ghi ngay kết quả
- Giải thích tại sao 8 + 4 + 1 = 8 + 5
Bài 3 : -Yêu cầu Hs đặt tính và làm bài
- Yêu cầu Hs nêu cách đặt tính va thực hiện phép tính : 35 + 47; 69 + 8
- Nhận xét và cho điểm .
Bài 4 : - Gọi 1 Hs đọc đề bài
- Yêu cầu Hs tự tóm tắt và làm bài
- Hỏi : Tại sao em lại làm phép cộng
38 + 16
Bài 5
- Yêu cầu Hs đọc đề bài
- Yêu cầu Hs suy nghĩ và tự làm bài
- Yêu cầu Hs giải thích : Vì sao câu a lại điền chữ số 9 .
- Tại sao điền 9 vào * trong câu b
.
- Làm bài . Hai Hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau 1 Hs chữa bài
- Làm bài . 1hs đọc bài chữa
-Vì 8 = 8; 4 + 1 = 5 nên 8 + 4 + 1= 8 + 5
- Hs làm bài, 1 Hs chữa bài trên bảng lớp
- Hs trả lời
- Hs đọc đề và phân tích đề
- Làm bài
Tóm tắt
Mẹ hái : 38 quả bưởi
Chị hái : 16 quả bưởi
Mẹ và chị hái :….. quả bưởi ?
Bài giải
Số quả bưởi mẹ và chị hái là :
38 + 16 = 54 ( quả)
đáp số 54 quả bưởi
- Vì đã biết số quả bưởi của mẹ hái là 38 , chị hái là 16 quả bưởi . Muốn biết hai người hái bao nhiêu quả ta gộp vào
( cộng vào)
- Điền chữ số thích hợp vào ô trống
a. 5 * > 58 b. 89 *< 9
- Vì ta có chữ số hàng chục 5 = 5
nên để 5 * lớn hơn 58 thì số để điền vào * phải lớn hơn 8
- Vì ta có hàng đơn vị của 89 lớn hơn của * nên số hàng chục điền vào * phải lớn hơn 8 thì mới có 89 >* 8 .
Vậy điền số 9
III. Củng cố , dặn dò:
- Yêu cầu Hs nêu lại cách đặt tính , thực hiện phép tính 32+17
- Nhận xét giờ học.
___________________________________
Mỹ thuật
$ 8. Xem tranh: Tiếng đàn bầu.
I. Mục tiêu
- Làm quen và tiếp súc với tranh của các hoạ sỹ.
- Học tập cách xắp xếp hình vẽ và vẽ màu.
- Yêu quý anh bộ đội.
II. Chuẩn bị : Tranh của hoạ sĩ và tranh của thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Xem tranh
Nêu tên bức tranh và tên của hoạ sĩ ?
Tranh vẽ mấy người ?
Anh bộ đội và em bé đang làm
gì ?
Em có thích bức tranh này không ? Vì sao ?
Hoạt động 2:
Theo em bức tranh nào đẹp ? Em
thích bức tranh nào ? Vì sao em thích ?
HS vẽ tranh mà mình yêu thích
Nội dung phù hợp, tô màu hài hoà có nét thanh nét đậm.
HSQS tranh SGK
Tranh của hoạ sỹ : Sĩ Tốt
Tranh vẽ 3 người
Anh bộ đội và 2 em bé
Anh bộ đội đang đánh đàn bầu, 2 em bé đang chăm chú nghe tiếng đàn
Đây là bức tranh đẹp , màu sắc nổi bật, mảng chính ở giữa các nét phụ ở bên làm cho bức tranh thêm sinh động
Cho HS QS 1 số tranh của các hoạ sỹ và tranh của các thiếu nhi
và nhận xét .
HS thực hành vẽ tranh đề tài tự chọn
Tô màu có nét thanh nét đậm, màu sắc hài hoà
2. Củng cố, dặn dò: Về nhà vẽ tiếp . Chuẩn bị QS kỹ chiếc mũ hoặc nón để giờ sau tập vẽ.
_________________________________________
Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2004
Âm nhạc
$8. Ôn 3 bài hát : Phân biệt âm thanh
cao - thấp - ngắn - dài.
I . Mục tiêu
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ
- Biết phân biệt âm thanh cao thấp ngắn dài
II.Chuẩn bị : Dụng cụ dạy hát. Băng hát
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Ôn 3 bài hát
1. Ôn bài Thật là hay.
Hát tập thể
Thành lập băng nhạc
Hát múa phụ hoạ
Hát gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
Hát thầm gõ tay theo phách.
2. Ôn bài hát Xoè hoa
Hát kết hợp múa đơn giản
Hát thầm vỗ tay theo tiết tấu lời ca
3.Ôn bài Múa vui
Hát kết hợp múa phụ hoạ
Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao thấp ngắn dài
GV dùng giọng hát để thể hiện âm thanh
- Cao , thấp
- Ngắn , dài
Hoạt động 3: Nghe nhạc
GV mở băng nhạc 1 bản nhạc không lời
Ôn lại 3 bài hát
Cả lớp hát
Từng nhóm 4 em biểu diễn
Vừa hát vừa gõ nhịp theo phách theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
Hát tập thể
Từng nhóm 4 em múa phụ hoạ
Từng nhóm múa
HS nghe và phân biệt các âm thanh
Cả lớp hát và vỗ tay
4. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học
Về nhà hát thuộc lời 3 bài hát đã học.
_______________________________________
Chính tả
$ 16. Bàn tay dịu dàng
I. MĐYC:
1. Nghe viết đúng 1 đoạn của bài : Bàn tay dịu dàng. Biết viết hoa chữ đầu dòng, đầu câu và tên riêng. Trình bày đúng lời của An
2. Luyện viết đúng các tiếng có vần ao/ au ; r/ d/ gi hoặc uôn/ uông.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ : Viết bảng con các từ :
Nắn nót, lầm lũi, nắng lên .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Nêu MĐYC của tiết học
2. HD nghe viết.
a/ Chuẩn bị :
GV đọc bài
Hiểu ND bài:
An buồn bã nói với thầy giáo như thế nào ?
Khi biết An cha làm bài tập thì thái độ của thầy giáo thế nào ?
Nhận xét:
Bài chính tả có những chữ nào được viết hoa ?
Khi xuống dòng chữ cái đầu câu viết nh thế nào ?
HS viết chữ khó vào bảng con
b. Viết bài vào vở
c. Chấm chữa bài
3. Làm bài tập
Bài 2: Đọc yêu cầu
Mỗi vần tìm 3 từ
Cả lớp làm vào vở
2 HS làm trên bảng
Bài 3: Đọc yêu cầu
Cả lớp làm vào vở
NX và sửa
2 HS đọc
Tha thầy hôm nay em cha làm bài tập
Thầy không trách chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An với bàn tay dịu dàng đầy trìu mến, yêu thương
Chữ đầu dòng, chữ đầu câu, tên riêng của bạn An
Viết lùi vào 1 ô. Đặt câu nói của An sau dấu 2 chấm thêm gạch ngang ở đầu câu
Vào lớp, làm bài, thì thào, trìu mến.
Tìm 3 tiếng có vần ao/ au.
Báo cáo, con dao, dạo chơi.
Quí báu, cháu chắt, bó rau
Đặt câu để phân biệt tiếng
Chiếc áo da rất đẹp.
Ra ngoài sân chơi.
Gia đình em rất đầm ấm.
Điền tiếng có vần uôn hay uông
Đồng ruộng quê em xanh tốt
Nước từ trên nguồn đổ xuống chảy cuồn cuộn.
4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Về nhà viết lại những chữ còn viết sai.
________________________________________
Tập làm văn
$8 Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị
Kể ngắn theo câu hỏi .
I. MĐYC:
1. Rèn kỹ năng nghe và noí:
Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp.
Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo, ( cô giáo ) lớp 1
2. Dựa vào câu trả lời . Viết dợc một đoạn 4, 5 câu nói về thầy giáo, cô giáo .
II. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ: Đọc thời khoá biểu của ngày thứ 2.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học
2 . Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Làm miệng
Giúp HS nắm yêu cầu của bài
a. Em mở cửa mời bạn vào nhà chơi
Từng cặp thể hiện
b. Em thích bài hát mà bạn thuộc em nhờ bạn chép lại cho mình.
c. Bạn ngồi cạnh nói chuyện. Em yêu cầu bạn giữ trật tự để cô giáo giảng bài.
Bài 2: Nêu miệng
Nêu yêu cầu
GV đa 4 câu hỏi, cả lớp suy nghĩ
nhiều HS nêu câu hỏi, nhiều HS trả lời.
Bình chọn những HS kể hay nhất
Bài 3:
Nêu yêu cầu của bài
Viết khoảng 4, 5 câu
GV chấm 1 số bài và nhận xét
Tập nói lời mời khi bạn đến nhà chơi
Nhiều HS được nói
YC nói khác nhau
Nhiều học sinh nêu
Nhiều học sinh nêu theo suy nghĩ của mình .
Viết lại những diều em vừa kể
HS viết bài
Nhiều HS đọc bài viết của mình
( nhận xét, góp ý)
3. Củng cố, dặn dò: NX giờ học. Về nhà thực hành nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị với ngời xung quanh thể hiện thái độ lịch sự.
______________________________________
Toán
$ 40. Phép cộng có tổng bằng 10
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh cộng (nhẩm và viết) có nhớ có tổng bằng 100
- Vận dụng phép cộng có tổng bằng 100 khi làm tính và giải toán
II. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi Hs lên bảng và Yêu cầu tính nhẩm
40 + 20 + 10
50 + 10 + 30
10 + 30 + 40
42 + 7 + 4
- Nhận xét và cho điểm Hs
2. Dạy - học bài mới
a. Giới thiệu bài
- Yêu cầu Hs nhận xét về số các chữ số trong kết quả của các phét tính của phần kiểm tra bài cũ
GV nêu bài tập rút ra phép cộng
83 + 17
HS thực hành trên que tính
GV hướng dẫn cách đặt tính cột dọc
Hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị
Hàng chục thẳng hàng chục
2. Thực hành
Bài 1 : Đọc yêu cầu
HS đặt tinh vào vở và tính kết quả
Chú ý các cột phải thẳng hàng với nhau
Bài 2 : Đọc yêu cầu
GV hướng dẫn mẫu
60 + 40
Nhẩm 6 chục cộng 4 chục bằng 10 chục
10 chục = 100
Vậy 60 + 40 = 100
Bài 3 :
Bài tập yêu cầu gì ?
HS làm SGK
Chữa bài
Bài 4 : Hai HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Ghi tóm tắt và giải
- Các kết quả đều là số có 2 chữ số
Đặt tính
- Tính từ phải sang trái 3 + 7 = 10 viết 0 nhớ 1
99 75 64 38
+ + + +
1 25 36 62
______ ______ ______ ______
100 100 100 100
Nhẩm
60 + 40 = 100
80 + 20 = 100
30 + 70 = 100
90 + 10 = 100
50 + 50 = 100
Điền số
58 + 12 = 70 + 30 = 100
35 + 15 = 50 - 20 = 30
Bài giải
Buổi chiều bán được :
85 + 15 = 100 (kg)
Đáp số : 100 kg
3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét giờ học .
-----------------------------------
Sinh hoạt lớp tuần 8
Ưu điểm
Nhược điểm
File đính kèm:
- tu©n 8 l2.doc