Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 4 Chuẩn kiến thức kĩ năng

A. Mục tiêu:

 - HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.

 - Biết số hạng, tổng.

 - Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.

 - Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.

B. Đồ dùng:

 - 3 thẻ chục và 14 que tính

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 4 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và ghi vào vở. - Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa. ****************************************************************** Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009 Toán Tiết 20: 28 + 5 I. Mục đích yêu cầu : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5. - Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Biết giảI bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng gài - que tính. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà +HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 8 cộng với 1 số . + HS2: Tính nhẩm : 8 + 3 + 5 ; 8 + 4+2 - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Giới thiệu phép cộng 28 + 5 - Nêu bài toán : có 28 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào? * Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 8 que tính . - GV: Có 28 que tính, đồng thời viết 2 vào cột chục 8 vào cột đơn vị . - Yêu cầu lấy thêm 5 que tính. - Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 8 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 8 và nói : - Thêm 5 que tính . - Nêu : 8 que tính rời với 2 que tính rời là 10 que tính, bó lại thành một chục. 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục. 3 chục với 3 que tính rời là 33 que. Vậy 28 + 5 = 33 * Đặt tính và tính : - Gọi một em lên bảng đặt tính và tính . - Yêu cầu nêu lại cách làm của mình . c. Luyện tập : *Bài 1(cột 1, 2, 3): - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Yêu cầu 1 em lên bảng làm. - Giáo viên nhận xét đánh giá *Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề. - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Mời một em lên chữa bài . - Tóm tắt : Gà : 18 con Vịt : 5 con Gà và Vịt : ...con? - Nhận xét bài làm của học sinh. *Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề. - Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm? - Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở. - Mời một em lên vẽ trên bảng. - Gọi học sinh nêu tên đoạn thẳng vừa vẽ được d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. *Đối với 3 HS học hoà nhập không cần làm Bài1 (cột 3), bài 4. - Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên. - Nhận xét bài bạn . - Lắng nghe, nhắc lại tên bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 28 + 5 - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . - Lấy 28 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 28 cộng 5 bằng 33 28 * Viết 28 rồi viết 5 xuống dưới sao +5 cho 5 thẳng cột với 8 viết dấu + 33 kẻ vạch ngang. Cộng từ phải sang trái: 8 cộng 5 bằng 13 viết 3 thẳng cột với 8 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục . * Vậy : 28 + 5 = 33 - Một em đọc đề bài. - Tự làm bài vào vở, hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau. - Em khác nhận xét bài bạn. - Đọc đề. - Lớp thực hiện vào vở. - Một em lên bảng giải bài . - Nhận xét bài làm của bạn. * Giải : Số con gà và vịt có là : 18 + 5 = 23 ( con ) Đ/S : 23 con. - Một em đọc đề bài - Dùng bút viết chấm 1 điểm trên giấy đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm tìm vạch chỉ 5 cm trên thước chấm điểm thứ 2 nối 2 điểm lại với nhau. - HS tự vẽ vào vở. - 1 HS lên bảng vẽ. - Lớp theo dõi và chỉnh sửa . - 1 HS nêu. - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập. *********************************** Tự nhiên và xã hội Tiết 4: Làm gì để xương và cơ phát triển tố I. Mục tiêu: - Biết đươc tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt. - Biết đI, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ các hình trong SGK. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “Hệ cơ” 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: *Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt . * Bước 1 : Làm việc theo cặp - Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4 , 5 sách giáo khoa chỉ và nói cho nhau nghe về nội dung mỗi hình . - Yêu cầu các nhóm làm việc . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . - Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh. * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa. *Hoạt động 2 : Trò chơi : Nhấc một vật . * Bước 1 : Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi . *Bước 2 : Tổ chức cho lớp chơi. - Yêu cầu lớp chia thành hai đội, các đội có số người như nhau . - Hô : “ Bắt đầu” để hai đội thi . - Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp. Lớp quan sát và góp ý. - Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng . * Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để học sinh quan sát so sánh . d) Củng cố - Dặn do: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới . - Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên, nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động. - Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài - Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ . - Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe những nội dung được thể hiện trong mỗi hình . - Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp. - Nhắc lạ. - Quan sát giáo viên làm mẫu . - Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét . - Lớp chia thành hai đội, có số người bằng nhau. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định . - Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng . - Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách . - Quan sát so sánh về cách nhấc vật nặng . - Hai em nêu lại nội dung bài học. - Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. *********************************** Thể dục Tiết 8: ĐộNG TáC LƯờN. TRò CHƠI: “KéO CƯA LừA Xẻ” I. MụC TIÊU: - Biết cách thực hiện 4 ĐT Vươn thở, tay, chân và lườn của Bài thể dục phát triển chung - Biết cách chơi trò chơi và thực hiện yêu cầu của trò chơi. II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN: - Địa điểm.Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập - Phương tiện: Chuẩn bị một còi III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP : Phần Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu: 2. Phần cơ bản: 3: Phần kết thúc GV nhận lớp phổ biến nộidung, yêu cầu giờ học (1-2’) - Kiểm tra bài cũ. - Cho 2 HS lên tập 3 động tác đã học. - Lớp ôn lại 3 động tác vươn thở, tay, chân. + Động tác lườn : ( 4-5lần ) - GV làm mẫu 1 lần - Cán sự làm mẫu và điều khiển lớp làm theo - - GV quan sát, sửa sai cho HS - Cúi người thả lỏng 5-10 lần. Nhảy thả lỏng nhảy đổi chân 1 cách tự do nhẹ nhàng, hai tay và toàn thân thả lỏng . - Củng cố: Lớp ôn lại 4 động tác đã học - Dặn về nhà tập thuộc 4 động tác - Nhận xét tiết học. - Học sinh dậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp (1-2’) Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn (1’) - HS thực hiện - HS theo dõi. - Lớp chia 4 tổ để tổ tưởng điều khiển tập - Từng tổ lên trình diễn. - HS thực hiện. ****************************************************************** Thứ bảy ngày 19 tháng 9 năm 2009 Tập làm văn Tiết 4: tập nói lời cảm ơn - xin lỗi I. Mục đích yêu cầu: - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2) - Nói dược 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3). - HS khá, giỏi làm được BT4. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài tập 3 III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng kể lại câu chuyện “ Gọi bạn” theo tranh minh họa - Đọc danh sách tổ mình trong bài TLV tiết trước - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1: - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . - Em sẽ nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa? - Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời cảm ơn lịch sự . - Hướng dẫn tương tự với các tình huống còn lại . - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung . -Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh. *Bài 2: - Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Hướng dẫn tương tự như bài tập 1. - Nhắc nhớ học sinh khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn. - Mời hai đội, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng tập nói. - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét. * Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài. - Treo bức tranh 1 lên bảng và hỏi : - Tranh vẽ gì ? - Khi nhận được quà bạn nhỏ phải nói gì? - Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh này , trong đó có sử dụng lời cảm ơn . - Yêu cầu nhiều bạn nối tiếp đứng lên nhìn tranh tập nói . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . * Bài 4: - Yêu cầu học sinh tự viết vào vở những điều đã nói ở trên dựa theo một trong hai bức tranh . - Nhận xét ghi điểm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Hai em lần lượt trả lời trước lớp. - HS1 : Kể chuyện “ Gọi bạn” theo tranh - HS2 đọc danh sách tổ mình … - Lắng nghe, vài em nhắc lại tên bài . - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Cám ơn bạn ! Mình Cám ơn bạn ! Cám ơn bạn nhé ! Bạn thật tốt không có bạn thì mình bị ướt hết rồi . - Theo dõi nhận xét bạn . - Cô giáo cho em mượn cuốn sách : - Em cám ơn cô ! Em xin cám ơn cô ạ ! - Em khác nhận xét bài bạn. - Đọc đề bài. - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu. - Em lỡ bước giẫm vào chân bạn : - Ôi ! Tớ xin lỗi bạn !/ Tớ xin lỗi bạn nhé ! / Ôi, Mình vô ý quá cậu cho mình xin lỗi nhé ! - Nhận xét thứ tự các câu văn:b - d - a- c. - Đọc yêu cầu đề bài . - Quan sát và nêu : - Một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ - Bạn phải cảm ơn mẹ. - Một số em nói. - Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp . Ngọc đưa hai tay ra nhận và lễ phép nói : “Con cám ơn mẹ !” - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . - HS khá, giỏi làm BT4 - Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ****************************************************************** Ban giám hiệu ký duyệt:

File đính kèm:

  • docGA Lop 2 Tuan 4 Chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan