A. Mục tiêu:
- HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.
B. Đồ dùng:
- 3 thẻ chục và 14 que tính
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 4 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và ghi vào vở.
- Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Toán
Tiết 20: 28 + 5
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết giảI bài toán bằng một phép cộng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng gài - que tính.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
+HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 8 cộng với 1 số .
+ HS2: Tính nhẩm : 8 + 3 + 5 ; 8 + 4+2
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- Nêu bài toán : có 28 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
* Tìm kết quả :
- Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 8 que tính .
- GV: Có 28 que tính, đồng thời viết 2 vào cột chục 8 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính.
- Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 8 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 8 và nói :
- Thêm 5 que tính .
- Nêu : 8 que tính rời với 2 que tính rời là 10 que tính, bó lại thành một chục. 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục. 3 chục với 3 que tính rời là 33 que. Vậy 28 + 5 = 33
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
c. Luyện tập :
*Bài 1(cột 1, 2, 3):
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
*Bài 3:
- Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Mời một em lên chữa bài .
- Tóm tắt : Gà : 18 con
Vịt : 5 con
Gà và Vịt : ...con?
- Nhận xét bài làm của học sinh.
*Bài 4:
- Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm?
- Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở.
- Mời một em lên vẽ trên bảng.
- Gọi học sinh nêu tên đoạn thẳng vừa vẽ được
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
*Đối với 3 HS học hoà nhập không cần làm Bài1 (cột 3), bài 4.
- Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên.
- Nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 28 + 5
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
- Lấy 28 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 28 cộng 5 bằng 33
28 * Viết 28 rồi viết 5 xuống dưới sao +5 cho 5 thẳng cột với 8 viết dấu +
33 kẻ vạch ngang. Cộng từ phải sang trái: 8 cộng 5 bằng 13 viết 3 thẳng cột với 8 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục .
* Vậy : 28 + 5 = 33
- Một em đọc đề bài.
- Tự làm bài vào vở, hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đọc đề.
- Lớp thực hiện vào vở.
- Một em lên bảng giải bài .
- Nhận xét bài làm của bạn.
* Giải : Số con gà và vịt có là :
18 + 5 = 23 ( con )
Đ/S : 23 con.
- Một em đọc đề bài
- Dùng bút viết chấm 1 điểm trên giấy đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm tìm vạch chỉ 5 cm trên thước chấm điểm thứ 2 nối 2 điểm lại với nhau.
- HS tự vẽ vào vở.
- 1 HS lên bảng vẽ.
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- 1 HS nêu.
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập.
***********************************
Tự nhiên và xã hội
Tiết 4: Làm gì để xương và cơ phát triển tố
I. Mục tiêu:
- Biết đươc tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
- Biết đI, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ các hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “Hệ cơ”
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt .
* Bước 1 : Làm việc theo cặp
- Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4 , 5 sách giáo khoa chỉ và nói cho nhau nghe về nội dung mỗi hình .
- Yêu cầu các nhóm làm việc .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh.
* Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa.
*Hoạt động 2 : Trò chơi : Nhấc một vật .
* Bước 1 : Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi .
*Bước 2 : Tổ chức cho lớp chơi.
- Yêu cầu lớp chia thành hai đội, các đội có số người như nhau .
- Hô : “ Bắt đầu” để hai đội thi .
- Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp. Lớp quan sát và góp ý.
- Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng .
* Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để học sinh quan sát so sánh .
d) Củng cố - Dặn do:
- Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới .
- Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên, nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động.
- Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài
- Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ .
- Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe những nội dung được thể hiện trong mỗi hình .
- Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp.
- Nhắc lạ.
- Quan sát giáo viên làm mẫu .
- Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét .
- Lớp chia thành hai đội, có số người bằng nhau. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định .
- Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng .
- Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách .
- Quan sát so sánh về cách nhấc vật nặng .
- Hai em nêu lại nội dung bài học.
- Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
***********************************
Thể dục
Tiết 8: ĐộNG TáC LƯờN.
TRò CHƠI: “KéO CƯA LừA Xẻ”
I. MụC TIÊU:
- Biết cách thực hiện 4 ĐT Vươn thở, tay, chân và lườn của Bài thể dục phát triển chung
- Biết cách chơi trò chơi và thực hiện yêu cầu của trò chơi.
II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN:
- Địa điểm.Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi
III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP :
Phần
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở đầu:
2. Phần cơ bản:
3: Phần kết thúc
GV nhận lớp phổ biến nộidung, yêu cầu giờ học (1-2’)
- Kiểm tra bài cũ.
- Cho 2 HS lên tập 3 động tác đã học.
- Lớp ôn lại 3 động tác vươn thở, tay, chân.
+ Động tác lườn : ( 4-5lần )
- GV làm mẫu 1 lần
- Cán sự làm mẫu và điều khiển lớp làm theo
- - GV quan sát, sửa sai cho HS
- Cúi người thả lỏng 5-10 lần. Nhảy thả lỏng nhảy đổi chân 1 cách tự do nhẹ nhàng, hai tay và toàn thân thả lỏng .
- Củng cố: Lớp ôn lại 4 động tác đã học
- Dặn về nhà tập thuộc 4 động tác
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh dậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp
(1-2’)
Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn (1’)
- HS thực hiện
- HS theo dõi.
- Lớp chia 4 tổ để tổ tưởng điều khiển tập
- Từng tổ lên trình diễn.
- HS thực hiện.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 19 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn
Tiết 4: tập nói lời cảm ơn - xin lỗi
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2)
- Nói dược 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3).
- HS khá, giỏi làm được BT4.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài tập 3
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng kể lại câu chuyện “ Gọi bạn” theo tranh minh họa
- Đọc danh sách tổ mình trong bài TLV tiết trước
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1:
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
- Em sẽ nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
- Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời cảm ơn lịch sự .
- Hướng dẫn tương tự với các tình huống còn lại .
- Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung .
-Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh.
*Bài 2:
- Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Hướng dẫn tương tự như bài tập 1.
- Nhắc nhớ học sinh khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn.
- Mời hai đội, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng tập nói.
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 :
- Yêu cầu đọc đề bài.
- Treo bức tranh 1 lên bảng và hỏi :
- Tranh vẽ gì ?
- Khi nhận được quà bạn nhỏ phải nói gì?
- Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh này , trong đó có sử dụng lời cảm ơn .
- Yêu cầu nhiều bạn nối tiếp đứng lên nhìn tranh tập nói .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
* Bài 4:
- Yêu cầu học sinh tự viết vào vở những điều đã nói ở trên dựa theo một trong hai bức tranh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp.
- HS1 : Kể chuyện “ Gọi bạn” theo tranh
- HS2 đọc danh sách tổ mình …
- Lắng nghe, vài em nhắc lại tên bài .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Cám ơn bạn ! Mình Cám ơn bạn ! Cám ơn bạn nhé ! Bạn thật tốt không có bạn thì mình bị ướt hết rồi .
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Cô giáo cho em mượn cuốn sách : - Em cám ơn cô ! Em xin cám ơn cô ạ !
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đọc đề bài.
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu.
- Em lỡ bước giẫm vào chân bạn : - Ôi ! Tớ xin lỗi bạn !/ Tớ xin lỗi bạn nhé ! / Ôi, Mình vô ý quá cậu cho mình xin lỗi nhé !
- Nhận xét thứ tự các câu văn:b - d - a- c.
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Quan sát và nêu :
- Một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ
- Bạn phải cảm ơn mẹ.
- Một số em nói.
- Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp . Ngọc đưa hai tay ra nhận và lễ phép nói : “Con cám ơn mẹ !”
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- HS khá, giỏi làm BT4
- Hai em nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
******************************************************************
Ban giám hiệu ký duyệt:
File đính kèm:
- GA Lop 2 Tuan 4 Chuan KTKN.doc