1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Bước đầu biết thể hiện lời người kể chuyện và lời của nhân vật người cha qua giọng đọc.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong sách giáo khoa đặc biệt là từ ngữ : hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu, của ăn của để .
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Ai yêu quý đất đai, ai chăm chỉ lao động trên đồng ruộng, người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- sgk
Giải thích
+ Bạc phếch: bị mất màu, biến màu trắng cũ xấu
+ Đánh nhịp: (động tác đưa tay lên, đưa tay đều đặn )
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
e. Đọc đồng thanh
3. Tìm hiểu bài
CH1: (1 học sinh đọc )
? Các bộ phận của cây dừa (lá,ngọn, thân, quả) được so sánh với những gì ?
- Lá 1 tàu dừa: như bàn tay dang ra đón gió , như chiếc …mây xanh
+ Ngọn dừa: Như các đầu của người hết gật …gợi trăng
+ Thân dừa: Mặc tấm áo bạc phếch…đất
+ Quả dừa như đàn lợn …những hũ rượu
* 2 HS đọc lại 8 dòng đầu
CH2: Em thích những câu thơ nào vì sao ?
- HS phát biểu
4. Học thuộc lòng bài thơ
- HS học thuộc lòng từng phần bài thơ
- Học thuộc cả bài
C. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà học thuộc bài thơ
Toán
Tiết
Các số tròn chục 110 đến 200
I. Mục tiêu:
Giúp HS rèn luyện kĩ năng
- Biết các số tròn chục từ 110 đến 200 gồm các trăm, các chục, đơn vị
- Đọc và viết thành thạo các số trong chục từ 110 đến 200
- So sánh được các số tròn chục. Nắm được thứ tự các số tròn chục đã học
II. đồ dùng dạy học
- Các hình vuông biểu diễn trăm và các hình chữ nhật biểu diễn chục
- Bộ lắp ghép hình
I. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng
- So sánh các số tròn trăm
a. 600 < 900
1000 > 800
b. 400 < 700
2. Bài mới
900 >300
a. Số tròn chục từ 110 đến 200
* Ôn tập các số tròn chục đã học
- GV gắn lên bảng hình vẽ
- Gọi HS lên bảng điền vào bảng các số tròn chục đã biết
- Nêu tên các số tròn chục cùng cách viết
10,20,30….100
- Nhận xét đặc điểm của số tròn chục
- Số tròn chục có chữ số tận cùng bên phải là chữ số 0
b. Học tiếp các số tròn chục
- Như sgk
- Nêu vấn đề học tiếp các số tròn chục
* HS quan sát dòng 1 của bảng và nhận xét , có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị
HS điền (110)
110 (một trăm mười) lên bảng
- Cả lớp đọc các số tròn chục từ 110 đến 200
c. So sánh các số tròn chục
- GV gắn lên bảng
120 < 130
Yêu cầu 1 HS viết số và điền dấu
> < vào ô trống
130 >120
* Nhận xét các chữ số ở các hàng
- Hàng trăm: Chữ số hàng trăm đều là 1
- Hàng chục 3>2 cho nên 130 > 120 (điền dấu > vào ô trống)
3. Thực hành
Bài 1 : Viết theo mẫu:
- HS chép lại bảng vào vào vở sau đó điền số thích hợp vào ô trống
- Lớp đọc lại các số trong bảng
Bài 2 : HS quan sát hình và điền dấu
- HS làm sgk
110 < 120
150 > 130
120 > 110
130 < 150
Bài 3:Điều dấu >, <, =
- HS làm bảng con
100 < 110
180 > 170
140 = 140
190 > 150
150 < 170
160 > 130
Bài 4 : Số
- HS làm vở
- Gọi HS lên bảng chữa
110,120,130,140,150,160,170,180,
190,200
Bài 5: Xếp 4 hình tam giác thành hình tứ giác
+ HS lấy bộ hình và xếp đúng hình mẫu.
(GV theo dõi giúp đỡ HS yếu)
+ 1 HS lên bảng xếp
IV/ Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
Mĩ thuật
Tiết 28
Vẽ trang trí vẽ thêm vào hình
có sẵn (vẽ gà) và vẽ màu
I. Mục tiêu:
- HS vẽ thêm các hình thích hợp vào hính có sẵn
Vẽ màu theo ý thích
- Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
II. Chuẩn bị:
Tranh ảnh về các loại gà
Hình HD trong bộ đồ dùng dạy học
Màu vẽ , giấy, vở vẽ
III. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- HS xem ở vở và bộ ĐDDH để HS nhận biết
? Trong bài đã vẽ hình gì?
- Vẽ hình con gà trống
? Bài vẽ có thể vẽ thêm các hình ảnh khác và vẽ mầu thanh 1 bức tranh
HS nhận xét
+ Nên tìm hình ảnh để vẽ thêm cho bức tranh sinh động.(con gà mái, cây cỏ…)
+ Nhớ lại và tưởng tượng ra màu sắc con gà và các hình ảnh khác.
HĐ2: Cách vẽ thêm hình mầu
+ Cách vẽ hình
- Tìn hình định vẽ thêm vào vị trí thích hợp trong tranh
* Cách vẽ màu
- Có thể dùng màu khác để vẽ tranh cho sinh động.
- Nên vẽ màu có đậm, có nhạt
- Màu ở nền: Nên vẽ nhạt để tranh không có gian
*Hoạt động 3: Thực hành
- HS vẽ vào vở tập vẽ
- Có thể dùng bút màu vẽ ngay kể cả hình vẽ thêm, không cần vẽ trước bằng chì đen.
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Thu 1 số vở của HS hoàn thành tổ chức cho HS nhận xét
+ Vẽ thêm hình
+ màu sắc trong tranh
+ Những bài vẽ này có gì khác nhau
- Gợi ý tìm ra bài vẽ đẹp
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét
- Sưu tầm tranh ảnh các con vật
Thứ sáu, ngày 31 tháng 03 năm 2006
Âm nhạc
Tiết 28:
CHú ếCH CON
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca (lời 1)
Qua bài hát HS biết tên một số loài chim, cá, noi gương học tập chăm chỉ của chú ếch con.
Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca
III. giáo viên chuẩn bị
- Nhạc cụ, băng nhạc
- Chép lời ca bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
a. Kiểm tra bài cũ:
HĐ1 : Dạy bài hát :Chim chích bông
- GV hát mẫu
- Đọc đồng thanh lời ca
- Dạy từng câu gắn (lời 1)
- Hát kết hợp với vỗ tay
HĐ2: Tập gõ tiết tấu lời ca
Kìa chú là chú ếch con co …
- So sánh tiết tấu của 2 câu hát (cách gõ giống nhau hay khác nhau)
Câu 1: Kìa chú …mắt tròn
Câu 2: Chú ngồi …vườn xoan
- So sánh cách gõ tiết tấu của 2 câu hát
Câu 3: Bao nhiêu…
Câu 4 : Tung tăng
(không giống nhau)
- So sánh tiết tấu 2 câu hát
Câu 1: Kia chú…
Câu 3: Bao nhiêu
(không giống nhau)
- Tập hát nối tiếp
- Chia 4 nhóm và phân công thực hiện
Chia nhóm (4)
N1: Kia chú…
- GV điều khiển
N2: Chú ngồi…
N3: Bao nhiêu…
N4: Tung tăng
- Hát kết hợp với đệm nhạc
Thanh phách, song loan
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Chính tả: (Nghe – viết)
Tiết 56:
Cây dừa
I. Mục đích yêu cầu:
1. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 8 dòng đầu của bài thơ cây dừa
2. Viết đúng những tiếng có âm, vần dê lần s/x
3. Viết đúng các tên riêng Việt Nam
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ bài tập 2 (a) BT (3)
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Viết theo lời của GV
- Lớp viết bảng con (búa liềm, thuở bé, quở trách)
- Cọp chịu để bác nông trói vào gốc cây
- Cả lớp viết bảng con
chịu, trói
- Nhận xét bài viết của HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
- GV đọc thơ 1 lần
- 2 HS đọc bài
? Nêu nội dung đoạn trích
+ Tả các bộ phận lá, thân, ngọn quả của cây dừa; làm cho cây dừa có hình dáng, hành động như con người.
* HS viết bảng con
- dang tay, hũ rượi, tàu dừa
- GV gọi HS viết bài
- Chấm 1 số bài 5-7 bài
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : (a)
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài
Hướng dẫn HS làm
- HS làm theo nhóm
- 2 nhóm lên bảng làm thi tiếp sức
- 3,4 HS đọc lại
- Tên cây cối bắt đầu bằng s
Sắn, sim, sung, si, súng, sấu…
Nhận xét chữa bài
- Tên cây cối bắt đầu bằng x
Xoan, xà cừ, xà nu…
Bài tập 3 :
- 1 HS đọc yêu cầu đầu bài
- Mở bảng phụ đã viết đoạn thơ
- HS lên sửa lại cho đúng
- Những chữ viết sai
- Lớp đọc thầm
Bắc, Sơn, Đình Cả
- Lớp nháp
- 2 HS đọc lại đoạn thơ
Lời giải
Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ
- Nhắc lại quy tắc viết tên riêng Việt Nam; viết hoa chữ cái đứng đầu mỗi tiếng trong tên riêng.
Tập làm văn
Tiết 28:
đáp lời chia vui
tả ngắn về cây cối
I. Mục đích yêu cầu:
1, Rèn kĩ năng nói
- Biết đáp lại lời chia vui
- Đọc đoạn văn tả quả măng cụt, Biết trả lời câu hỏi về hương vị mùi vị và ruột quả
2, Rèn kĩ năng viết: Viết câu trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp chính tả
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
1. Giới thiệu bài : M/Đ, yêu câuq
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc y/c bài tập
- 4 HS thực hành đóng vai
VD: Chúc mừng bạn đạt giải cao trong kì thi.
- HS 1,2,3 nói lời chúc mừng HS4
- Bạn giỏi quá ! bọn mình chúc mừng bạn.
- Chia vui với bạn nhé ! Bọn mình rất tự hào về bạn …
- HS 4 đáp
- Mình rất cảm ơn bạn
- Các bạn làm mình cảm động quá. Rất cảm ơn các bạn.
* Nhiều HS thực hành đóng vai
Bài 2 (Miệng)
- 1 HS đọc đoạn văn quả măng cụt và trả lời câu hỏi
- HS xem tranh ảnh quả măng cụt
- Lớp đọc thầm theo
- Từng cặp HS hỏi đáp theo các câu hỏi.
HS1: mời bạn nói về hình dáng bên ngoài của quả măng cụt .Quả hình gì ?
HS2: …tròn như quả cam
HS1: Quả to bằng chừng nào ?
HS2: Quả to bằng nắm tay trẻ em
HS1: Bạn hãy nói ruột quả…màu gì?
HS2: …Ruột trắng muốt như hoa bưởi.
* Nhiều học sinh thi nhau hỏi đáp
- Nhận xét
Bài tập 3 (viết)
- Hs viết vào vở
- GV nêu yêu cầu
- Nhiều HS đọc bài trước lớp
- Nhận xét
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Thích nói lời chia vui, đáp lời chia vui, quan sát 1 loại quả mà em thích.
Toán
Tiết
Các số từ 101 đến 110
I. Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kĩ năng
- Biết các số từ 101 đến 110 gồm các trăm, các chục, các đơn vị,
- Đọc viết thành thạo các số từ 101 đến 110
- So sánh được các số từ 101 đến 110. Nắm được thứ các số từ 101 đến 110
II. đồ dùng dạy học
Các hình vuông biểu diễn trăm về các hình vuông nhỏ biểu diễn đơn vị
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc số : 110, 120,200
2. Bài mới
a. Đọc và viết số 101-110
- Viết và đọc số 101
- GV nêu vấn đề để học tiếp
(xác định số trăm,số chục,số đơn
vị) cho biết cần điền số thích hợp nào
- Cho HS nêu cách đọc số 101
+ Cho hs đọc
- Viết và đọc số 102
- Cho HS nêu cách đọc số 102
- HS đọc
- Tương tự như các số khác 103,104…109
- Cho HS nhận xét và điền số thích hợp vào ô trống, nêu cách đọc.
- GV viết bảng 101…109
- Cả lớp đọc
* HS làm việc cá nhân
- Viết số 105 lên bảng
- HS nhận xét
- Lấy bộ ô vuông chọn ra hinh vuông và ô vuông tương ứng với số 105
VD: 102,108,103,109
2. Thực hành
Bài 1: Miệng
- 1 HS đọc yêu cầu
107 (a)
102 (d)
109 (b)
105 (e)
108 (c)
103 (g)
Bài 2: Số
- HS làm sgk
- Gọi HS lên điền
Bài 3: >, < , =
- HS làm bảng con
- HDHS làm
101 < 102
106 < 109
102 = 102
103 > 101
105 > 104
105 = 105
109 > 108
109 < 110
Bài 4 : 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vở
- HDHS làm
- Gọi 2 HS lên bảng chữa
a. Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn 103, 105, 106, 107, 108
b. Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé.110, 107, 106, 103, 100
Đ/S: 4 nhóm
II. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- jkdfhdaljgd;padk[paigpoadfpkag'ds;'ơg (15).doc